Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Kế hoạch 557/KH-UBND năm 2015 triển khai Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2016 - 2020

Số hiệu 557/KH-UBND
Ngày ban hành 11/12/2015
Ngày có hiệu lực 11/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Giáo dục,Quyền dân sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 557/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 11 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ CỦA TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề vtrẻ em giai đoạn 2016 - 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch trin khai Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2016 - 2020 với những nội dung sau:

Phần I

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ CỦA TRẺ EM TRONG THỜI GIAN QUA

I. Quyền tham gia của trẻ em

Quyền tham gia của trẻ em là một trong bốn nhóm quyền quan trọng của trẻ em được quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em (sống còn, phát triển, bảo vệ và tham gia).

Quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em (sau đây gọi tắt là quyền tham gia của trẻ em) bao gồm quyền được tiếp cận thông tin phù hợp lứa tuổi, được kiến nghị, bày tỏ ý kiến, quan điểm riêng của mình về các vấn đề về trẻ em; quyền được người lớn lắng nghe và phản hồi các kiến nghị, ý kiến của mình; quyền được tham gia vào quá trình ra quyết định; quyền được kết giao, được thành lập hoặc tham gia các nhóm, hiệp hội và tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh, phù hợp.

Thực hiện quyền tham gia của trẻ em là thực hiện quyền con người, quyền công dân được quy định tại Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.

Lợi ích của việc thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, cụ thể như sau:

- Góp phần cho phát triển cá nhân: Trẻ em có khả năng bày tỏ ý kiến trong quá trình học tập tại gia đình, nhà trường và cộng đồng; khuyến khích trẻ em bày tỏ ý kiến và tham gia vào quá trình ra quyết định sẽ giúp trẻ em phát triển lòng tự trọng, nhận thức được năng lực bản thân, phát triển các kỹ năng xã hội và tôn trọng người khác. Khi trẻ em tham gia sẽ học được các kỹ năng, phát triển năng lực và tạo nên sự tự tin, trẻ em sẽ chủ động, sáng tạo, tự tin trong cuộc sống; giúp trẻ em trở thành nhng người đủ năng lực làm chủ đất nước trong tương lai.

- Trẻ em học cách giải quyết vấn đề và quyết định một cách có trách nhiệm: Khi tham gia, trẻ em có được những thông tin phù hợp giúp các em hiểu rõ hơn về khả năng cũng như những cản trở thực tế và học cách cân bằng những nhu cầu, mong muốn của mình với nhng nhu cầu, mong mun của người khác.

- Bảo vệ trẻ em tốt hơn: Sự tham gia của trẻ em có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục các em có ý thức trách nhiệm và có hành vi phù hợp với bản thân cũng như những người xung quanh, giúp trẻ em rèn luyện, nâng cao khả năng tự bảo vệ cho bn thân với các nguy cơ, thách thức và hành vi vi phạm quyền trẻ em.

- Chuẩn bị cho trẻ em trở thành công dân năng động và có ích: Khi trẻ em tham gia các hoạt động thúc đẩy sự tham gia sẽ giúp trẻ em phát triển kỹ năng, ý thức, trách nhiệm công dân, trẻ em sẽ học được cách đóng góp cho việc xây dựng cộng đồng và đất nước, đồng thời hiểu về những khái niệm đoàn kết, công lý và có trách nhiệm đối với cộng đồng, đất nước của mình.

- Tăng cưng các mối quan hệ gia đình: Tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và các con, tạo cơ hội cho trẻ em tham gia tích cực các hoạt động trong gia đình và giúp ngăn ngừa bạo lực trong gia đình. Khi trò chuyện với cha mẹ, trẻ em hiểu hơn về điều kiện, hoàn cảnh của gia đình, thấy được trách nhiệm của bản thân với gia đình. Kinh nghiệm cho thấy rằng cha mẹ lắng nghe con cái sẽ giúp trẻ em hiểu những giá trị và tầm quan trọng của việc tôn trọng người khác; lắng nghe giúp ngăn ngừa, giải quyết xung đột và tìm ra giải pháp, thúc đẩy sự hiu biết, tăng cường hạnh phúc gia đình.

- Giúp việc ra quyết định tốt hơn: Thông thường, người lớn không hiểu hết nhu cu thực sự của trẻ em để có thể đưa ra những quyết định hiệu quả về xây dựng ban hành luật pháp, chính sách và các chương trình cho trẻ em. Sự tham gia của trẻ em trong việc ra quyết định giúp bảo đảm rằng luật pháp, chính sách và các chương trình đưa ra phù hợp và hiệu quả hơn, giúp dễ dàng thiết lập mối quan hệ cởi mở, tin cậy giữa người lớn và trẻ em.

- Cải thiện sự tăng trưởng và phát triển: Trẻ em tự tin, năng động, sáng tạo là tài sản, niềm tin, là trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần giảm bạo lực, hướng tới một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trẻ em chỉ thật sự tham gia và tham gia có hiệu quả khi sự tham gia của trẻ em là hoàn toàn tự nguyện; việc tham gia phải nhằm phục vụ lợi ích tốt nhất của trẻ em; trẻ em được bảo vệ an toàn khi tham gia; trẻ em có cơ hội tham gia bình đng giữa trẻ em với trẻ em và giữa trẻ em với người lớn.

II. Tình hình thực hiện quyền tham gia của trẻ em trong những năm qua

1. Trong gia đình

- Trong gia đình, trẻ em thường được tiếp cận nhiều thông tin thông qua hình thức trò chuyện với cha mẹ. Hiện nay, nhiều gia đình, cha mẹ lo tập trung làm kinh tế, ít có thời gian chăm sóc, lắng nghe con chuyện trò, trẻ em bị sao nhãng về nhiều mặt. Bên cạnh đó, việc chiều chuộng, đáp ứng mọi nhu cầu của con cái nhưng thời gian đlắng nghe, trò chuyện với con chưa nhiều, đây là mt trong những nguyên nhân trẻ em trở nên ích kỷ, thậm chí mc vào các thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội.

- Việc trẻ em bày tỏ ý kiến về những vấn đề liên quan đến trẻ em cơ bản đã được bố mẹ quan tâm, nhưng còn rất ít bậc cha mẹ xem xét, phản hồi ý kiến của trẻ em.

- Đa số các bậc cha mẹ có quan niệm trẻ em vẫn còn nhỏ, nên thường áp dụng cách giáo dục con mang tính mệnh lệnh, ít sự lắng nghe, xem xét phản hồi các ý kiến đề nghị của trẻ em.

2. Trong nhà trường

Trẻ em được tiếp cận thông tin chủ yếu thông qua hoạt động giảng dạy (môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kỹ năng sống), ngoài ra trẻ em còn được tiếp cận qua các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, hoạt động ngoại khóa và hoạt động thư viện của trường, mạng Inetemet của trường, các bui nói chuyện chuyên đề, các chương trình phát thanh trường học, các buổi truyền thông phối hợp của các Ban, ngành, đoàn thể, hòm thư góp ý, sách trong thư viện.... Tuy nhiên, những hình thức trên chưa được tổ chức ở tất cả các trường, việc tiếp cận thông tin chưa được tập trung theo chuyên đề và mang tính chất thường xuyên, số lượng đu sách trong thư viện còn hạn chế, thông tin ít được cập nhật, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, những hình thức trên chưa đạt được hiệu quả cao và còn mang tính hình thức như: Hình thức tư vấn học đường mới chỉ tập trung hình thức cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc về tâm sinh lý tuổi dậy thì, sức khỏe sinh sản...; Ban (Hội) phụ huynh của trường, lớp được thành lập chủ yếu là để vận động, quyên góp quỹ và nhiều phụ huynh không có thời gian tham gia các hoạt động của Ban phụ huynh.

Nhìn chung, quyền tham gia của trẻ em trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức, các em ít có cơ hội được nói lên tiếng nói của mình, chủ yếu là thực hiện theo quyết định của Ban giám hiệu, thầy cô giáo.

3. Tại cộng đồng, xã hội

Trẻ em được tiếp cận thông tin qua các hoạt động truyền thông, hoạt động Đoàn, Đội, câu lạc bộ trẻ em, các sự kiện dành cho trẻ em, tuy nhiên các hoạt đng này còn nhiều hạn chế, đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội cơ sở còn thiếu kỹ năng tổ chức, do đó chưa thực sự thu hút và tạo hng thú cho trẻ em tham gia. Trẻ em được bày tỏ ý kiến tại cộng đồng cũng hạn chế, chủ yếu trẻ em bày tỏ ý kiến nguyện vọng của mình qua một số hoạt động như: Câu lạc bộ, nhóm trẻ về quyền trẻ em hoặc tại một số sự kiện không nhiều như diễn đàn trẻ em, hội nghị, hội thảo, hội thi,...

[...]