ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 55/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
29 tháng 5 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 50/NQ-CP NGÀY 17/4/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 52-NQ/TW NGÀY
27/9/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH CHỦ ĐỘNG THAM GIA
CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
Thực hiện Nghị quyết số
50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số
chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
(Chương trình hành động của Chính phủ); Kế hoạch số 199-KH/TU, ngày 20/01/2020
của Tỉnh ủy Ninh Bình về thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Cụ thể các nhiệm vụ và giải
pháp đề ra trong Chương trình hành động của Chính phủ và Kế hoạch của Tỉnh ủy
Ninh Bình về thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW.
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể để
các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương,
chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0)
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tăng cường
công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về cuộc
CMCN 4.0
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đối với nhiệm vụ xây dựng Chính quyền
điện tử và tích cực, chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0 một cách thiết thực, hiệu
quả. Đổi mới phương thức và lề lối làm việc, tăng cường công tác cải tiến quy
trình, chuẩn hóa các nghiệp vụ để ứng dụng CNTT hiệu quả hơn.
- Nâng cao nhận thức của các cấp
uỷ đảng, chính quyền về việc chủ động tham gia tích cực có hiệu quả cuộc CMCN
4.0, xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ chính trị. Gắn các mục tiêu, nhiệm vụ tham gia cuộc CMCN 4.0 với các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc
phòng - an ninh.
- Thúc đẩy phát triển khoa học,
công nghệ và đổi mới sáng tạo trên tất cả các ngành, lĩnh vực và thúc đẩy chuyển
đổi số của tỉnh, trọng tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông
minh, chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Ưu tiên chuyển giao và ứng dụng
mạnh mẽ công nghệ mới trong các ngành, lĩnh vực; thúc đẩy nghiên cứu khoa học,
công nghệ, tạo môi trường thuận lợi và hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm để người
dân và doanh nghiệp là các chủ thể quyết định tham gia cuộc CMCN 4.0.
- Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp
và người dân trong quá trình xây dựng, hoạch định các chính sách liên quan đến
cuộc CMCN 4.0.
2. Hoàn thiện
các quy định, chính sách và tạo môi trường thuận lợi để chủ động tham gia cuộc
CMCN 4.0 và quá trình chuyển đổi số
- Xây dựng, hoàn thiện các cơ
chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số, xây dựng
chính quyền điện tử của tỉnh và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh
tế mới dựa trên nền tảng công nghệ số, Internet trong không gian mạng; đồng thời
ngăn chặn kịp thời các tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội, bảo đảm quốc
phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng.
- Xây dựng và triển khai Chương
trình hành động chuyển đổi số của tỉnh phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc
gia, bảo đảm điều kiện tham gia cuộc CMCN 4.0.
- Xây dựng và hoàn thiện các
quy định, quy chế về khai thác, sử dụng dữ liệu, quản trị dữ liệu, tạo thuận lợi
cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu bảo đảm an toàn, an
ninh mạng và định danh số.
- Hoàn thiện chính sách về tài
chính - tiền tệ, thanh toán điện tử, quản lý thuế của tỉnh phù hợp với xu thế
phát triển của kinh tế số. Tăng cường đặt hàng sản xuất và mua sắm công theo
các quy định hiện hành đối với các sản phẩm công nghệ số do Việt Nam sản xuất.
3. Xây dựng
và phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư
- Triển khai băng thông rộng chất
lượng cao trên phạm vi toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng viễn thông,
mạng lưới truyền dẫn; bảo đảm chất lượng đường truyền, tiếp tục mở rộng
Internet cáp quang về vùng sâu, vùng xa; sẵn sàng phục vụ mọi nhu cầu kết nối.
- Xây dựng và phát triển đồng bộ
hạ tầng dữ liệu của tỉnh. Hình thành Trung tâm dữ liệu lớn của tỉnh kết nối đồng
bộ và thống nhất, bảo đảm năng lực tổ chức quản lý, vận hành tập trung tất cả
các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong toàn tỉnh.
- Xây dựng, hoàn thiện hệ thống
cơ sở dữ liệu của các ngành, địa phương, liên thông đồng bộ qua nền tảng tích hợp
và chia sẻ dùng chung của tỉnh; kết nối liên thông với các hệ thống cơ sở dữ liệu
quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước và phục vụ người
dân, doanh nghiệp. Tổ chức tiếp nhận, khai thác, cập nhật dữ liệu và liên thông
đồng bộ các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia do các bộ, ngành Trung ương triển
khai chuyển giao trên địa bàn tỉnh.
- Đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ
thuật bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Xây dựng và triển khai hiệu quả Nghị quyết
số 30-NQ/TW, ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh mạng quốc
gia.
4. Rà soát,
đào tạo phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đáp ứng yêu cầu cuộc CMCN 4.0
- Tiếp tục đề ra các giải pháp
nhằm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, khả
năng ứng dụng thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong các lĩnh vực:
khoa học - công nghệ, thông tin - truyền thông, giáo dục - đào tạo và các ngành
liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ phát triển kinh tế số, xây dựng hạ tầng chuyển
đổi số.
- Có cơ chế khuyến khích và ưu
đãi đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp công nghệ tham gia trực tiếp vào
quá trình giáo dục và đào tạo, tạo ra sản phẩm phục vụ cho nền kinh tế số. Tiếp
tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút, sử dụng nhân tài, nguồn
nhân lực chất lượng cao.
- Phát triển mạnh đào tạo nghề
và hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho chuyển đổi công việc, ưu tiên cho các ngành thuộc
kinh tế số, phụ trợ, hỗ trợ kinh tế số. Xây dựng chính sách hỗ trợ cho người
lao động khi tham gia đào tạo nâng cao chuyên môn và kỹ năng để chuyển đổi công
việc theo hướng kinh tế số.
- Thực hiện theo lộ trình phổ cập
kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt trình độ cơ bản cho người
dân. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, xây dựng văn hoá số
trong cộng đồng.
5. Chính
sách phát triển các lĩnh vực ưu tiên
- Tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến
khích các doanh nghiệp sản xuất phần cứng, linh kiện điện tử, phần mềm, nội
dung số và dịch vụ công nghệ thông tin đặt cơ sở sản xuất trên địa bàn; thúc đẩy
phát triển dịch vụ thuê ngoài. Khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
có năng lực, công nghệ và kinh nghiệm quản trị tốt, trực tiếp tham gia vào xây
dựng Chính quyền điện tử; cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ
an toàn, an ninh thông tin cho cơ quan nhà nước. Cung cấp, hướng dẫn sử dụng
các dịch vụ viễn thông, bưu chính điện tử đến tận người dân
- Tiếp tục chuyển giao, ứng dụng
nhanh thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong các khâu của hoạt động sản
xuất nông nghiệp, phát triển ngành nghề nông thôn, góp phần thực hiện thành
công nhiệm vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
- Tiếp tục triển khai các giải
pháp du lịch thông minh, hình thành hệ sinh thái du lịch, đảm bảo đầy đủ tiện
ích, lợi ích của ba đối tượng: Du khách - chính quyền - doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh. Số hóa các địa điểm du lịch, liên kết tour, tuyến du lịch trong tỉnh
và liên kết với các tỉnh trong khu vực… phục vụ du khách tra cứu, lựa chọn,
thanh toán bằng các hình thức điện tử.
6. Chuyển đổi
số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị -
xã hội
- Trên cơ sở Chiến lược chuyển
đổi số quốc gia, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số các cơ quan Đảng, Nhà nước tỉnh
Ninh Bình bảo đảm thống nhất, liên thông và đồng bộ.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu số của
các cấp chính quyền, tạo điều kiện để mọi người dân có thể cập nhật thông tin cần
thiết về hoạt động của bộ máy nhà nước. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thu thập,
quản lý dữ liệu và giao dịch trên nền tảng Internet ở các cơ quan nhà nước.
- Xây dựng kế hoạch tổng thể
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở chiến lược
phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, gắn
với việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng, cơ cấu đội ngũ cán bộ theo vị trí việc
làm đáp ứng yêu cầu của cuộc CMCN 4.0; góp phần chuẩn hóa và tăng cường năng lực
đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước các cấp.
- Phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện chuyển đổi
số.
- Cải cách thủ tục hành chính gắn
với thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Nâng cao hiệu quả hoạt
động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm một cửa liên thông
các huyện. Hoàn thiện các quy trình, thủ tục hành chính phù hợp với hoạt động của
chính quyền số, cắt giảm tối đa giao dịch trực tiếp.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí từ dự toán chi NSNN được giao theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện
hành; các nguồn thu hợp pháp khác (nếu có).
- Lồng ghép kinh phí thực hiện kế
hoạch với các chương trình, nhiệm vụ có liên quan đang triển khai thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan căn cứ vào điều
kiện thực tế tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới tất cả cán bộ công chức, viên
chức và người lao động về vị trí, tầm quan trọng, những thành tựu tiên tiến của
cuộc CMCN 4.0 đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm vững chắc
quốc phòng, an ninh; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và các nội dung của Kế
hoạch này chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ
nhằm chủ động tham gia có hiệu quả cuộc CMCN 4.0; định kỳ hàng năm báo cáo kết
quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Khoa học và Công nghệ). Cụ thể như sau:
1. Sở Khoa học và Công nghệ
- Tích cực tham mưu, ưu tiên
nguồn lực cho triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng hướng tới CMCN
4.0 trên địa bàn tỉnh.
- Tập trung khuyến khích phát
triển các công nghệ ưu tiên có khả năng ứng dụng vào thực tiễn để phát triển
các sản phẩm cụ thể, phù hợp với lợi thế cạnh tranh của tỉnh và trong từng
ngành, có tác động lan tỏa đến các ngành, lĩnh vực khác, trọng tâm là: Công nghệ
thông tin và truyền thông, điện tử; công nghệ mới; trí tuệ nhân tạo và tự động
hóa.
- Tổ chức triển khai Chiến lược
quốc gia về phát triển các doanh nghiệp công nghệ, ưu tiên phát triển các doanh
nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ cao.
- Đẩy mạnh việc triển khai và
tuân thủ các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo hộ và khai thác hiệu
quả, hợp lý các tài sản trí tuệ; khuyến khích thương mại hoá và chuyển giao quyền
sở hữu trí tuệ, đặc biệt là đối với các sáng chế trên địa bàn tỉnh.
- Phát triển thị trường khoa học
công nghệ, nhất là kết nối cung cầu công nghệ, đẩy mạnh triển khai sàn giao dịch
khoa học và công nghệ để giúp doanh nghiệp tìm kiếm, đổi mới công nghệ phù hợp.
- Nâng cao việc số hóa áp dụng
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc về sản phẩm, dịch vụ.
- Tham mưu đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc áp dụng và cải tiến Hệ thống ISO 9001 vào hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
- Thu hút nguồn lực xã hội đầu
tư cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh triển khai
các chính sách khuyến khích doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư
nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ; đẩy mạnh phát triển các doanh nghiệp
khoa học và công nghệ.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, tổ chức tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền về việc chủ động tham gia
tích cực có hiệu quả cuộc CMCN 4.0. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận
thức, xây dựng văn hóa số trong cộng đồng.
- Tham mưu xây dựng, hoàn thiện
các cơ chế, chính sách, tăng cường đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo điều kiện
thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số từ trong doanh nghiệp, xây dựng chính quyền
số và phát triển kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng và phát triển đồng bộ
các hệ thống cơ sở dữ liệu toàn tỉnh, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc
gia. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh việc xây dựng Chính
quyền điện tử, phát triển các dịch vụ đô thị thông minh, tạo nền tảng triển
khai thành phố thông minh trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở
Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch theo phạm vi chức năng nhiệm vụ nghiên
cứu, đề xuất giải pháp phát triển các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao như:
Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông; an toàn, an ninh mạng;
công nghiệp chế tạo thông minh; tài chính - ngân hàng; thương mại điện tử; nông
nghiệp số; du lịch số; công nghiệp văn hoá số; y tế; giáo dục và đào tạo.
- Đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ
thuật bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Xây dựng và triển khai hiệu quả Nghị quyết
số 30-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh mạng quốc
gia.
- Chủ trì hướng dẫn các cơ
quan, đơn vị thực hiện cơ chế đặt hàng mua sắm công đối với các sản phẩm công
nghệ số do Việt Nam sản xuất, thuê dịch vụ CNTT đối với các ứng dụng nền tảng
trong Kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp viễn
thông, công nghệ thông tin triển khai băng thông rộng chất lượng cao và các hạ
tầng khác phục vụ cho chuyển đổi số của tỉnh. Đẩy mạnh phủ sóng mạng 5G để người
dân được truy cập Internet băng thông rộng với chi phí thấp.
- Phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm
bảo an toàn, an ninh mạng cho người dân, doanh nghiệp.
3. Sở Tài chính
- Căn cứ khả năng ngân sách
tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện
hành.
- Chủ trì, phối hợp Ngân hàng
Nhà nước tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, hướng dẫn, triển khai
chính sách tài chính - tiền tệ phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số;
thanh toán điện tử, quản lý thuế và các dịch vụ phù hợp với xu thế phát triển của
kinh tế số.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Tham mưu, triển khai thực hiện
đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật, trước hết là pháp luật về doanh nghiệp,
thương mại, đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các mô
hình và hoạt động kinh tế mới dựa trên các nền tảng như kinh tế số, kinh tế
chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế dựa trên đổi mới sáng tạo, đồng thời ngăn
chặn kịp thời các tác động tiêu cực cả về kinh tế và xã hội. Đảm bảo doanh nghiệp
được tự do kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực không cấm; tạo lập môi trường
kinh doanh bình đẳng giữa các mô hình, hoạt động kinh tế mới và kinh tế truyền
thống.
- Tạo thuận lợi cho các hoạt động
thu hút vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp công nghệ; các nhà đầu
tư nước ngoài góp vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.
5. Ngân hàng Nhà nước tỉnh
- Chủ trì, tham mưu triển khai quy
hoạch xây dựng hạ tầng thanh toán số của tỉnh theo hướng đồng bộ, thống nhất,
dùng chung, tận dụng và khai thác có hiệu quả hạ tầng mạng lưới viễn thông để
triển khai các dịch vụ thanh toán cho người dân với chi phí thấp; thúc đẩy mạnh
mẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
- Khuyến khích các doanh nghiệp
xây dựng các hệ thống thanh toán số.
- Quản lý và kiểm soát chặt chẽ
các hình thức thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Công thương, Sở Giao
thông Vận tải
- Nghiên cứu, xây dựng, nâng cấp
hạ tầng vật lý đáp ứng yêu cầu áp dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0, trước hết
là hạ tầng năng lượng và giao thông. Đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng của tỉnh.
- Rà soát, kiểm tra, hướng dẫn
các tiêu chuẩn thiết kế đảm bảo tương thích để áp dụng các công nghệ mới trong
vận hành và quản lý. Lựa chọn đầu tư các công trình thiết yếu đang là điểm nghẽn
để tạo ra các tác động lan tỏa.
- Nghiên cứu xây dựng các phần
mềm, cổng thông tin quản lý cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông xây dựng đô
thị thông minh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Rà soát tổng thể, thực hiện đổi
mới nội dung và chương trình giáo dục, đào tạo theo hướng phát triển năng lực
tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường công nghệ liên tục
thay đổi và phát triển, để chuẩn bị nguồn nhân lực cho cách mạng công nghiệp
4.0 trong tương lai (như giáo dục STEM, đưa nội dung đào tạo khởi nghiệp sáng tạo
vào chương trình trung học phổ thông, …); đưa vào chương trình giáo dục phổ
thông nội dung kỹ năng số và ngoại ngữ tối thiểu. Đổi mới cách dạy và học trên
cơ sở áp dụng công nghệ số. Khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa
trên các nền tảng số.
- Khẩn trương xây dựng và hoàn
thiện cơ sở dữ liệu tập trung của ngành đảm bảo khả năng kết nối, tích hợp,
chia sẻ dữ liệu, an toàn, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân; phù hợp với
khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh, đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến trình
chuyển đổi số, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử tỉnh.
- Tham mưu cơ chế khuyến khích
và ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp công nghệ tham gia trực tiếp
vào quá trình giáo dục và đào tạo, tạo ra sản phẩm phục vụ cho nền kinh tế số;
cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút, sử dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất
lượng cao của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa
học và Công nghệ thúc đẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển mạnh
các công nghệ chủ chốt về đào tạo của cuộc CMCN 4.0 trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
- Phát triển mạnh đào tạo nghề
phục vụ CMCN 4.0 và hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho chuyển đổi công việc. Tạo điều
kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo nghề liên doanh, liên kết với doanh nghiệp
trong và ngoài tỉnh để mở các ngành đào tạo cần thiết đáp ứng nhu cầu của CMCN
4.0 của tỉnh.
- Xây dựng và triển khai các
chương trình cải thiện kỹ năng số, kỹ năng sáng tạo của lực lượng lao động
trong tất cả các lĩnh vực với hình thức phù hợp. Tham mưu chính sách hỗ trợ cho
người lao động khi tham gia đào tạo lại chuyên môn và kỹ năng để chuyển đổi
công việc.
9. Sở Nội vụ
- Tham mưu xây dựng và triển
khai đề án xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của cuộc
CMCN 4.0; chuẩn hoá và tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
các cấp.
- Phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện chuyển đổi
số.
10. Các cơ quan, đơn vị, tổ
chức liên quan khác
- Tiếp tục quán triệt, triển
khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 99/NQ- CP của Chính phủ ngày 03/10/2017
ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW
ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII
về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị Quyết
số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển
công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế;
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến
2025, tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp tham gia nhiều hơn,
nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Hoàn thiện các quy trình, thủ tục hành
chính phù hợp với hoạt động của chính quyền số.
- Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, hướng
dẫn thực hiện cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo
không gian thuận lợi cho các hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
- Đẩy mạnh ứng dụng các công
nghệ CMCN 4.0 trong dự báo, phân tích chính sách, soạn thảo, ban hành, tổ chức,
giám sát thực thi pháp luật, bảo đảm cơ chế phản hồi thông tin, phản ứng chính
sách kịp thời, chính xác, theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế
- xã hội./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- MTTQVN và các Đoàn thể của tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VP6, VP3, VP4, VP5, TTTH&CB.
QP_VP6_02KH
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|