Kế hoạch 55/KH-UBND năm 2018 triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 55/KH-UBND
Ngày ban hành 08/06/2018
Ngày có hiệu lực 08/06/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Lê Minh Chiến
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 55/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 08 tháng 06 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU GIAI ĐOẠN 2018 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện, với một số nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, từ đó huy động các nguồn lực động viên toàn xã hội quan tâm hưởng ứng, tham gia đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển bền vững của xã hội; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng lành mạnh cho người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực cho sự phát triển chung của nền kinh tế.

2. Yêu cầu:

- Các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải cụ thể về nội dung, đa dạng về hình thức đảm bảo thu hút được sự hưởng ứng, quan tâm thường xuyên của toàn xã hội.

- Việc triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được tiến hành một cách đồng bộ giữa các cấp, các ngành; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội nhằm phát huy sức mạnh của mọi tổ chức, cá nhân trong thực hiện hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức các Chương trình hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam:

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, Ngày 15 tháng 3 hàng năm, với mục đích tuyên truyền đến người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng cũng như khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ được thực hiện trên cơ sở chủ đề hàng năm được Bộ Công Thương lựa chọn và hướng dẫn triển khai thực hiện.

- Hình thức tổ chức: Chương trình hưởng ứng bao gồm chuỗi hoạt động tuyên truyền với các hình thức cụ thể như:

+ Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

+ Phát tờ rơi nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

+ Tổ chức Hội thảo Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Nội dung: Tuyên truyền cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; tuyên truyền phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam.

- Thời gian tổ chức: Từ năm 2018 đến năm 2020.

- Số lượng: Mỗi năm tổ chức 01 lần.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương.

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

2. Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

- Hình thức tổ chức: Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cho cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Nội dung tập huấn: Cung cấp các kiến thức về tiêu dùng; phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về các phương thức, cách thức bảo vệ quyền người tiêu dùng, tập huấn về nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra, tiếp nhận, xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng; tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cho cán bộ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Đối tượng: Tập trung chủ yếu các đối tượng là cán bộ quản lý thị trường; quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; cán bộ thanh tra, thanh tra chuyên ngành, cán bộ Phòng Kinh tế thành phố, thị xã và cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện trực tiếp làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

[...]