ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1016/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 31 tháng 05 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG
BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 -
2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2017;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng ngày 17/11/2010;
Căn cứ Nghị định số 99/2011/NĐ-CP
ngày 27/11/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Quyết định số 1997/QĐ-TTg
ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển
khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
giai đoạn 2018-2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Hội BVQLNTD;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, KT
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Yên
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1016/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2018 của UBND tỉnh)
Thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg
ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương
trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2016-2020; Văn bản số 2549/BCT-CT ngày 03 tháng 4 năm 2018 của Bộ Công Thương về
việc thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-TTg. Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng ban
hành Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020, với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm
quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định,
bền vững của xã hội.
- Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để
huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Góp phần xây dựng môi trường tiêu
dùng lành mạnh cho người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa,
dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh
tế.
- Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích
sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân và nhận thức của
người tiêu dùng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
Phấn đấu đến năm 2020, mục tiêu cụ thể
cần đạt được của Chương trình:
- Bảo đảm 100% cán bộ, công chức thuộc
cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; 80% lượt tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng được tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trình độ về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Bảo đảm tối thiểu 60% lượt học
sinh, sinh viên được giảng dạy, đào tạo các nội dung pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng, kiến thức và kỹ năng tiêu dùng.
- Xây dựng đường dây nóng để hỗ trợ
người tiêu dùng khi cần thiết và kết nối với Tổng đài của Bộ Công Thương để tạo
thành một hệ thống Tổng đài thống nhất trên toàn quốc.
- Hình thành hệ thống tổ chức hòa giải
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh.
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các
cơ quan có chức năng nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra, đánh giá chất
lượng hàng hóa dịch vụ tiêu dùng.
- Xây dựng và thực hiện Chương trình
Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.
- Bảo đảm 100% các khiếu nại, yêu cầu
của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà
nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ, trong đó, tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành
công đạt trên 70% vụ việc được tiếp nhận.
II. THỜI GIAN THỰC
HIỆN
- Các hoạt động vì quyền lợi người
tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện thường xuyên từ năm 2018 đến
năm 2020.
- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 hàng năm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2018-2020
1. Tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam
- Hàng năm, căn cứ Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam, các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức xã hội
tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức,
cá nhân có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam theo các chủ đề do Bộ Công Thương phát động.
- Tổ chức các buổi mít tinh, tuần
hành, diễu hành, treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu trên các tuyến đường chính
và tại các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.
- Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp
thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, sự kiện công cộng nhằm gia tăng
quyền lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các
doanh nghiệp.
- Tổ chức khen thưởng tôn vinh các tổ
chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
2. Tuyên truyền, phổ biến chính
sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hoạt
động hội nghị, tọa đàm, hội thảo... Truyền thông trên các phương tiện phát thanh,
truyền hình, báo, trên các trang Website của tỉnh, ngành và bản tin địa phương;
xây dựng phóng sự truyền hình, tờ rơi; treo băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu.
- Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các chủ thể tham gia thị trường để các chủ
thể tham gia thị trường nhận thức rõ nghĩa vụ của mình đối với người tiêu dùng;
về những hậu quả pháp lý phải gánh chịu khi vi phạm.
- Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp
trong việc cảnh báo những vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quảng
cáo không trung thực.
3. Đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chủ
động cử cán bộ làm công tác kiêm nhiệm tại cơ quan quản lý nhà nước và các đối
tượng làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tổ chức, doanh nghiệp
tham gia các lớp đào tạo, tập huấn ngắn ngày do địa phương, trung ương tổ chức
nhằm nâng cao chất lượng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Kết nối hệ thống Tổng đài tư vấn,
hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
Xây dựng hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ
trợ người tiêu dùng tại Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và
các doanh nghiệp với tổng đài của Bộ Công Thương để tạo thành hệ thống Tổng đài
thống nhất trên toàn quốc.
5. Thành lập tổ chức hòa giải về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, kiện toàn mô hình tổ chức
để nâng cao hiệu quả công tác hòa giải của các đơn vị đang thực hiện các hoạt động
tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Hỗ trợ địa phương có nhu cầu thành lập Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa bàn.
6. Tăng cường công tác kiểm tra,
đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa các
cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện việc kiểm tra,
đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực
an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch
vụ tiêu dùng.
- Đảm bảo công cụ, phương tiện, thiết
bị kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Theo dõi sát diễn biến thị trường,
cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để chủ động
có phương án hoặc kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định thị trường
khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tăng cường thông
tin, hướng dẫn, trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người
tiêu dùng.
- Hỗ trợ tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng độc lập khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa,
dịch vụ để cảnh báo cho người tiêu dùng.
7. Triển khai Chương trình Doanh
nghiệp vì người tiêu dùng
- Thực hiện Chương trình Doanh nghiệp
vì người tiêu dùng, các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người
tiêu dùng thông qua các hoạt động như đưa các chính sách, quy định về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng vào các chính sách, chiến lược kinh doanh của doanh
nghiệp.
- Xây dựng và phát hành các tài liệu,
ấn phẩm, tờ rơi hướng dẫn việc thực hiện các nội dung Chương trình bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng theo chính sách của doanh nghiệp; triển khai các hoạt động
đào tạo, tập huấn cho ban lãnh đạo, nhân viên và khách hàng của doanh nghiệp
liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
8. Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền
lợi người người tiêu dùng
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc
tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.
- Phối hợp tổ chức các chương trình,
hoạt động hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Nguồn kinh phí
Kinh phí thực hiện Chương trình gồm
các nguồn sau: Ngân sách nhà nước; đóng góp của các tổ chức, cá nhân kinh
doanh; tài trợ của các tổ chức, cá nhân; nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Nguyên tắc quản lý kinh phí
- Đối với nguồn ngân sách thực hiện
theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành;
- Việc quản lý và sử dụng kinh phí thực
hiện theo đúng chế độ, quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương
Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc quản
lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh, cụ thể:
- Tổ chức và xây dựng kế hoạch chi tiết,
phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam. Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam (ngày 15/3 hàng năm).
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách
và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất
lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng;
- Xây dựng và kết nối hệ thống Tổng
đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
- Tham gia các hoạt động hợp tác quốc
tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới; Phối hợp
tổ chức các chương trình, hoạt động hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ và học tập
kinh nghiệm.
- Triển khai Chương trình Doanh nghiệp
vì người tiêu dùng; xây dựng kế hoạch tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho các đối
tượng doanh nghiệp liên quan đến việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê
duyệt, xây dựng kịch bản và dự toán kinh phí chi tiết cho từng hoạt động và tổ
chức triển khai. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt
động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh định kỳ hoặc
đột xuất theo yêu cầu.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
với các đơn vị thông tin đại chúng tại địa phương tăng cường công tác tuyên
truyền về Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của
tỉnh giai đoạn 2018 - 2020; Chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng; các chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng; công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng của
các cơ quan chức năng; Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trên cơ sở
nội dung do Sở Công Thương cung cấp.
3. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng bố trí
kinh phí để thực hiện kế hoạch.
- Kinh phí thực hiện các hoạt động
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam ở các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc
cân đối từ nguồn ngân sách địa phương.
4. Sở Nội vụ
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch, tổ chức
các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức các sở, ban,
ngành làm công tác kiêm nhiệm về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
5. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu
trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và xây dựng cơ chế phối hợp, hỗ trợ
các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc kiểm tra, đánh giá và công bố chất
lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
6. Sở Giáo
dục và đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc xây dựng chương trình học tập và tổ chức thực hiện giáo dục về
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đối tượng học sinh, sinh viên tại các trường
phổ thông, trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
7. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với ngành có liên
quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong
lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề về an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang
thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.
- Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình theo Kế hoạch triển khai các
hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
8. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh
vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi. Trong đó, tập trung vào công
tác đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm đầu vào trong quá trình sản xuất,
kinh doanh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thực phẩm.
9. Các Sở, ban, ngành
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn, của
đơn vị, phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các chương trình theo Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh.
10. UBND các huyện, thành phố Bảo
Lộc và thành phố Đà Lạt
- Xây dựng nội dung, bố trí kinh phí và
tổ chức thực hiện các nội dung Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020 của tỉnh, trong đó, lồng ghép với các nội
dung hoạt động của địa phương nhằm thực hiện tiết kiệm, hiệu quả.
- Vào tháng 01 hàng năm, triển khai kế
hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan;
- Vào tháng 3 năm hàng năm, tổ chức
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh
nghiệp trên địa bàn tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo
yêu cầu của tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020.
11. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh
và Truyền hình Lâm Đồng
Phối hợp với các sở, ban, ngành và
các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
12. Các tổ chức xã hội tham gia bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương phổ biến, hướng dẫn và kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng giai đoạn 2018 - 2020.
- Yêu cầu các Sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt; các tổ chức xã hội, các cơ quan,
đơn vị có liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ để thực hiện Kế hoạch triển khai
các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 -
2020./.
PHỤ LỤC
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI
NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2020
(Kèm theo Quyết định số 1016 ngày 31/5/2018 của
UBND tỉnh Lâm Đồng)
STT
|
Nội dung
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan thực hiện
|
Thời gian thực
hiện
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
I.
Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
|
1
|
Tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng theo chủ đề của Bộ Công Thương phát
động hàng năm
|
Triển khai lồng ghép theo Quyết định
số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày quyền người
tiêu dùng Việt Nam; Chủ đề do Bộ Công Thương phát động
hàng năm và Kế hoạch của tỉnh.
|
a) Đối với cấp tỉnh: Sở Công Thương Lâm Đồng
|
Các Sở, ngành có liên quan, Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND TP Đà Lạt, các doanh nghiệp và người
tiêu dùng.
|
Mỗi năm một lần, tiếp tục thực hiện
giai đoạn từ năm 2018-2020
|
b) Đối với cấp huyện: UBND các huyện,
thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan,
các doanh nghiệp, người tiêu dùng.
|
2
|
Tổ chức treo băng rôn, cờ phướn, khẩu
hiệu trên các tuyến phố chính, các địa điểm công cộng và các chợ, các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh
|
Kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh
|
Sở Công Thương; UBND các huyện,
thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
Lâm Đồng.
|
Sở Thông tin & Truyền thông,
BQL các chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
|
Tháng 3 hàng năm, thực hiện giai đoạn
từ 2018 -2020
|
II. Tuyên truyền, phổ biến chính
sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng
|
1
|
Tổ chức treo băng rôn, cờ phướn, khẩu
hiệu trên các tuyến phố chính, các địa điểm công cộng và các chợ, các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
|
Tháng 01 năm hàng năm, triển khai Kế
hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có liên quan; Tháng 3 hàng năm, tổ chức thực hiện Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam trên toàn tỉnh.
|
Sở Văn hóa -Thể thao & Du Lịch;
Sở Thông tin và Truyền thông; UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo
Lộc
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, các doanh nghiệp.
|
Từ 2018-2020 (tháng 01 và tháng 3
hàng năm)
|
2
|
Xây dựng ấn phẩm, phóng sự truyền
hình, tờ rơi và tổ chức các chương trình, sự kiện với nội dung về quyền lợi
người tiêu dùng
|
Theo chủ đề của Bộ Công Thương và Kế
hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn
2018-2020 của tỉnh.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD
tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các
doanh nghiệp.
|
Từ 2018-2020 (xây dựng kế hoạch cụ
thể cho từng năm)
|
3
|
Kết nối tổng đài tư vấn hỗ trợ người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
|
Triển khai theo kế hoạch của Bộ
Công Thương về xây dựng hệ thống tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng
|
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của tỉnh
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội
BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc
và thành phố Đà Lạt, các doanh nghiệp.
|
2018-2019
|
4
|
Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng
|
Thành lập tổ chức hòa giải về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định
của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Sở Công Thương; Hội BVQLNTD tỉnh
Lâm Đồng
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND
các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc, các doanh nghiệp.
|
Hàng năm
|
5
|
Hợp tác quốc tế và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng
|
Tổ chức các chương trình, hoạt động
hợp tác quốc tế nhằm chia sẻ và học tập kinh nghiệm.
|
Sở Công Thương; Hội bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng của tỉnh Lâm Đồng
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội
BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt,
các doanh nghiệp.
|
2018-2019
|
6
|
Tăng cường công tác tuyên truyền quảng
bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về các hoạt động bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh
|
Xây dựng tin, bài tuyên truyền
|
Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội
BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc,
các doanh nghiệp.
|
2018-2020
|
III. Đào tạo phát triển nguồn
nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
1
|
Xây dựng, tổ chức các lớp đào tạo,
tập huấn cho công chức, viên chức làm công tác kiêm nhiệm về bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
|
Triển khai thực hiện lồng ghép theo
kế hoạch đào tạo hàng năm tỉnh giao
|
Sở Nội vụ
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội
BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt
|
Từ 2018-2020 (mỗi năm dự kiến tổ chức
1 lớp).
|
2
|
Xây dựng, tổ chức các lớp đào tạo,
tập huấn cho tổ chức, doanh nghiệp
|
Triển khai thực hiện lồng ghép theo
kế hoạch đào tạo hàng năm tỉnh giao
|
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại
& Du Lịch
|
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt, Hiệp hội
Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Lâm Đồng
|
2019-2020
|
IV. Tăng cường công tác kiểm tra
chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng
|
1
|
Theo dõi sát sao diễn biến thị trường,
cung cầu hàng hóa tại địa bàn để kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó nhằm ổn định
thị trường khi cần thiết, đáp ứng nhu cầu mua sắm của
người tiêu dùng.
|
Thực hiện lồng ghép theo Chỉ
thị của tỉnh về tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm
bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp tết Nguyên đán hàng năm
|
Sở Công Thương; Sở Tài Chính
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội
BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc,
các doanh nghiệp.
|
Hàng năm
|
2
|
Xây dựng quy chế phối hợp quản lý, kiểm
tra trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ
y tế và chăm sóc sức khỏe
|
Xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm
tra hàng năm; kế hoạch kiểm tra chuyên đề; kế hoạch kiểm tra đột xuất - Test
nhanh các mẫu thực phẩm... đảm bảo an toàn chất lượng cho người tiêu dùng
|
Sở Y tế
|
Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công
nghệ và các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt
|
Hàng năm
|
3
|
Xây dựng quy chế phối hợp quản lý,
kiểm tra trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản
phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.
|
Xây dựng, thực hiện kế hoạch kiểm
tra hàng năm; kế hoạch kiểm tra chuyên đề; kế hoạch kiểm tra đột xuất
|
Sở Khoa học & Công nghệ
|
Sở Công Thương và các Sở, Ban,
Ngành liên quan, UBND các huyện, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng,
thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt
|
Hàng năm
|
4
|
Tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận
đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
|
Tiếp tục triển khai theo Quyết định
số 02/2012/QĐ-TTg.
|
Sở Công Thương
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, Hội
BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và thành phố Bảo Lộc,
các doanh nghiệp.
|
2018-2020
|
5
|
Xây dựng chương trình học tập và tổ
chức thực hiện giáo dục về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Triển khai thực hiện lồng ghép theo
kế hoạch chương trình đào tạo hàng năm
|
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động
- Thương binh và xã Hội
|
Sở Công Thương và các Sở, Ban,
Ngành liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt
|
Hàng năm
|
V. Triển khai Chương trình Doanh
nghiệp vì người tiêu dùng
|
1
|
Phát hành tài liệu hướng dẫn, các ấn
phẩm, tờ rơi về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Tăng cường thông tin, hướng dẫn,
trang bị kiến thức nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người tiêu dùng, để mỗi
người tiêu dùng tự ý thức bảo vệ quyền lợi của mình trước các thủ đoạn lừa đảo,
gian lận từ phía những nhà sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ.
|
Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của tỉnh
|
Các Sở, Ban, Ngành liên quan, UBND
các huyện, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt
và thành phố Bảo Lộc
|
Hàng năm
|
2
|
Tổ chức các lớp tập huấn cho các đối
tượng doanh nghiệp hiểu rõ về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
|
Theo kế hoạch hàng năm của Bộ Công
Thương và Kế hoạch triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
giai đoạn 2018-2020 của tỉnh.
|
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại
& Du Lịch
|
Sở Công Thương, Các Sở, Ban, Ngành
liên quan, Hội BVQLNTD tỉnh Lâm Đồng, UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo
Lộc, các DN
|
Từ 2019-2020 (mỗi năm dự kiến tổ chức
1 lớp).
|