Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 55/KH-BCT về hoạt động của Ban Công tác người cao tuổi năm 2016 tỉnh Ninh Bình

Số hiệu 55/KH-BCT
Ngày ban hành 16/05/2016
Ngày có hiệu lực 16/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

UBND TỈNH NINH BÌNH
BAN CÔNG TÁC
NGƯỜI CAO TUỔI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 55/KH-BCT

Ninh Bình, ngày 16 tháng 05 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CÔNG TÁC NGƯỜI CAO TUỔI TỈNH NĂM 2016

Thực hiện Văn bản số 55/TB-VPCP ngày 18/3/2016 của Văn phòng Chính phủ Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch y ban Quốc gia về người cao tui Việt Nam tại Hội nghị tng kết công tác năm 2015 và kế hoạch hoạt động năm 2016;

Căn cứ Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 25/01/2014 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tui giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh. Ban Công tác người cao tui tỉnh xây dựng Kế hoạch hoạt động năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với tiềm năng của lớp người cao tui và điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh. Tiếp tục phát huy truyền thống chăm lo và kính trọng thế hệ người cao tui; tạo điều kiện cho người cao tui tham gia đầy đủ vào các hoạt động của xã hội.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi.

- Tăng cường vai trò và nâng cao trách nhiệm của các cp ủy, chính quyền, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; thường xuyên kim tra, giám sát đánh giá kết quả thực hiện công tác người cao tui.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến người cao tui

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành các loại ấn phm (tờ rơi, áp phích...), tchức truyền thông trực tiếp, qua hệ thống văn bản, cuộc họp, hội nghị...về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh về hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tui.

- Tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm và vai trò của ngưi cao tui trong sự nghiệp đi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục và nâng cao chất lượng các tin bài, phát sóng các chuyên mục về người cao tui trên Báo Ninh Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở.

- Phbiến, truyền đạt những thông tin, kiến thức khoa học nhằm giúp người cao tui chủ động phòng tránh được các nguy cơ về bệnh tật; tăng cường an toàn trong sử dụng thuc, chng lạm dụng thuc chữa bệnh đối với người cao tuổi.

- Đy mạnh các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng, nhà trường và gia đình nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống “kính lão đắc thọ”, biết ơn và giúp đngười cao tui, chăm sóc người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tui có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng.

2. Hoạt động phát huy vai trò của người cao tuổi

- Tạo môi trường và điu kiện thuận lợi đngười cao tuổi phát huy sự sáng tạo, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm; được tham gia đóng góp vào sự nghiệp phát trin kinh tế xã hội của địa phương và truyền thụ lại cho thế hệ trẻ.

- Thực hiện hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyn giao công nghệ, tiêu thụ sản phm và vốn đầu tư phát triển sản xuất đối với người cao tuổi trực tiếp sản xuất kinh doanh.

- Người cao tui gương mẫu đi đu và làm nòng cốt trong phong trào xây dựng xã hội học tập, xây dựng dòng họ hiếu học; tạo điều kiện đngười cao tui thực hiện phong trào thi đua “Tui cao - gương sáng”, tham gia tư vấn về chuyên môn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống.

- Phát huy vai trò người cao tui trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; gigìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, hòa giải tranh chấp mâu thuẫn tại cộng đồng dân cư, tham gia xây dựng quy ước, hương ước và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thực hành tiết kiệm...

3. Hoạt động chăm sóc sức khỏe

- Sở Y tế thực hiện hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh về chuyên môn, kỹ thuật chăm sóc sức khỏe người cao tui theo Luật Người cao tuổi; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho ngưi cao tuổi tại xã, phường, thị trấn (Theo hướng dẫn tại Thông tư số 35/2011/TT-BYT của Bộ Y tế); chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các cơ sở y tế, các trạm y tế thực hiện chương trình tư vn, chăm sóc sức khỏe, khám cha bệnh miễn phí, giảm phí cho người cao tuổi nhân “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam” (06/6) và “Tháng hành động về người cao tui Việt Nam” (tháng 10).

- Lng ghép việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vào các chương trình phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm các bệnh liên quan đến người cao tui; chương trình nghiên cứu các bệnh liên quan đến tuổi già; chương trình đào tạo, tập hun cho đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên làm công tác tư vấn, chăm sóc người cao tui.

4. Hoạt động chăm sóc đi sống văn hóa, tinh thần

- Xây dựng nếp sống, môi trường ứng xử văn hóa phù hợp đối với người cao tui nơi công cộng. Khuyến khích dòng họ, cộng đồng trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

- Thực hiện nghiêm các quy định về giảm giá vé, phí dịch vụ đối với người cao tui khi thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn theo tinh thần Nghị Quyết số 01/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình về việc ban hành Quy định mức thu, tỷ lệ phần trăm (%) nộp ngân sách nhà nước và đlại đơn vị thu các khoản phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

- Xây dựng, sử dụng và phát huy có hiệu quả các Trung tâm văn hóa, ththao, nhà văn hóa cơ sở, các điểm vui chơi, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ người cao tuổi hoạt động có hiệu quả.

- Hàng năm tchức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ cho người cao tuổi nhân ngày quốc tế người cao tui, ngày truyền thống người cao tui và tháng hành động vì người cao tui.

[...]