Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2016 ngăn ngừa, kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020

Số hiệu 54/KH-UBND
Ngày ban hành 08/03/2016
Ngày có hiệu lực 08/03/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Hồng Khanh
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Hà Nội, ngày 08 tháng 03 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

NGĂN NGỪA, KIỂM SOÁT SINH VẬT NGOẠI LAI XÂM HẠI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1896/QĐ-TTg ngày 17 tháng 12 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án ngăn ngừa và kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại ở Việt Nam đến năm 2020”, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch ngăn ngừa, kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 như sau:

I. MỤC TIÊU:

1. Mục tiêu chung:

Triển khai thực hiện Quyết định số 1896/QĐ-TTg ngày 17/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án ngăn ngừa và kiểm soát sinh vật ngoại lai xâm hại ở Việt Nam đến năm 2020; bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2020:

a) Bảo đảm các loài ngoại lai xâm hại được điều tra, đánh giá định kỳ, lập danh mục và kiểm soát theo quy định của pháp luật;

b) Ngăn ngừa và kiểm soát được sự lây lan, giảm thiểu tác hại của một số loài ngoại lai đang xâm hại nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội;

c) Kiểm soát, quản lý hiệu quả việc nhập khẩu, nuôi, trồng và phát triển các loài ngoại lai ở Việt Nam nhằm ngăn chặn tác động tiêu cực đến môi trường và đa dạng sinh học;

d) Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về việc nhận biết, ngăn ngừa và kiểm soát loài ngoại lai xâm hại.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ CHỦ YẾU:

1. Điều tra, thống kê xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Khảo sát, đánh giá hiện trạng và mức độ xâm hại của các loài ngoại lai xâm hại.

- Lập danh mục và công bố danh mục loài ngoại lai xâm hại đang phát tán trên địa bàn Thành phố.

- Lập bản đồ nền phân bố các loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn Thành phố và bản đồ nền phân bố các loài ngoại lai xâm hại tại 4 vùng có mức độ đa dạng sinh học cao là: Khu vực Ba Vì, khu vực Hương Sơn, khu vực Sóc Sơn và khu vực Phú Xuyên.

- Hiện trạng công tác quản lý các loài sinh vật ngoại lai và đề xuất biện pháp phòng ngừa, kiểm soát.

2. Tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị kiểm dịch trong việc kiểm tra, giám sát các loài ngoại lai tại thành phố Hà Nội.

- Đào tạo kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực liên quan đến sinh vật ngoại lai cho lãnh đạo và chuyên viên Chi cục Bảo vệ môi trường, Chi cục Thủy sản, Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan Thành phố, Cảnh sát môi trường; bồi dưỡng nâng cao năng lực và thực hiện việc giám sát đối với nuôi, trồng, lưu giữ loài ngoại lai làm cảnh xâm hại và có nguy cơ xâm hại.

- Đào tạo, tập huấn cho các cán bộ kiểm dịch, bảo vệ thực vật, bảo vệ động vật (thú y, dịch bệnh), khuyến nông, khuyến ngư,... cấp huyện của Thành phố.

- Tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật cho Trung tâm phân tích, giám định và thí nghiệm kiểm dịch thực vật; Trung tâm kiểm dịch thực vật; Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định thủy sản trong kiểm soát, kiểm dịch các loài ngoại lai.

- Phát triển hệ thống cảnh báo sớm, bao gồm việc thông báo những trường hợp loài ngoại lai xâm hại mới xuất hiện hoặc dự báo xuất hiện; thiết lập mạng lưới chia sẻ thông tin trong kiểm soát các loài ngoại lai xâm hại trên địa bàn Thành phố.

- Xây dựng năng lực và tăng cường thực hiện cơ chế giám sát đối với việc nuôi trồng, phát triển các loài ngoại lai trong danh mục loài có nguy cơ xâm hại và xâm hại.

3. Xây dựng năng lực khảo nghiệm, đánh giá khả năng xâm hại của loài ngoại lai

- Nghiên cứu, áp dụng các biện pháp, quy định đánh giá khả năng xâm hại của loài ngoại lai đối với môi trường và đa dạng sinh học.

- Nghiên cứu và thực hiện các mô hình khảo nghiệm, đánh giá khả năng xâm hại của loài ngoại lai đối với môi trường và đa dạng sinh học.

- Xây dựng và thực hiện các mô hình khảo nghiệm, đánh giá các loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại mới nhập khẩu vào Thành phố; tăng cường đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật đối với các cơ sở khảo nghiệm.

- Hỗ trợ, tăng cường năng lực cán bộ tại các cơ sở khảo nghiệm, đánh giá nguy cơ xâm hại của loài ngoại lai đối với môi trường và đa dạng sinh học.

[...]