Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 54/KH-UBND năm 2013 thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 54/KH-UBND
Ngày ban hành 30/07/2013
Ngày có hiệu lực 30/07/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Vũ Thị Bích Việt
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 54/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 30 tháng 7 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI GIAI ĐOẠN 2013-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020;

Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Phát huy vai trò người cao tuổi; nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với tiềm năng và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ và đạo lý "kính lão trọng thọ" của dân tộc.

3. Xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc người cao tuổi phù hợp với tiềm năng và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia đầy đủ vào các hoạt động của xã hội, tiếp tục phát huy truyền thống chăm lo và kính trọng thế hệ người cao tuổi, bảo đảm phát huy đầy đủ vai trò của người cao tuổi trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

4. Các giải pháp thực hiện chính sách bảo vệ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phải sát với tình hình thực tế và nguồn lực của địa phương. Các cấp thường xuyên tổ chức, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch.

II. Mục tiêu

1. Mục tiêu chung

Phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi; nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với tiềm năng và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu đến năm 2015

a) Bảo đảm 15% người cao tuổi có khả năng tham gia hoạt động kinh tế và có nhu cầu hỗ trợ được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn phát triển sản xuất.

b) Trên 30% xã, phường, thị trấn hỗ trợ việc thành lập và hoạt động có hiệu quả Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn.

c) Phấn đấu 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng.

d) Phấn đấu 25% số bệnh viện trên địa bàn tỉnh (trừ Bệnh viện Y Dược cổ truyền) tổ chức buồng khám riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi.

đ) Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có chuyên mục về người cao tuổi, tối thiểu 01 lần/tháng.

e) Đảm bảo 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng hoặc được nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội.

f) 25% người cao tuổi không có người có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng được nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng hoặc nuôi dưỡng trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, trong đó ít nhất 20% người cao tuổi được chăm sóc thông qua các mô hình nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng;

g) Phấn đấu 100% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, dột nát.

h) Phấn đấu ít nhất 70% xã, phường, thị trấn có 01 câu lạc bộ hoặc các mô hình khác nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

i) 100 % người cao tuổi thuộc diện chúc thọ, mừng thọ được chúc thọ, mừng thọ theo theo quy định.

2.2. Mục tiêu đến năm 2020

a) Bảo đảm 50% người cao tuổi có khả năng tham gia hoạt động kinh tế và có nhu cầu hỗ trợ được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, vay vốn phát triển sản xuất.

b) Trên 80% xã, phường, thị trấn hỗ trợ thành lập và hoạt động có hiệu quả Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trên địa bàn.

c) 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng.

[...]