Kế hoạch 5386/KH-BHXH năm 2015 cải cách hành chính năm 2016 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 5386/KH-BHXH
Ngày ban hành 30/12/2015
Ngày có hiệu lực 30/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Thị Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5386/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2016

Thực hiện công văn số 725/BNV-CCHC ngày 01/3/2012 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính và báo cáo cải cách hành chính hàng năm; căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của Ngành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng Kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2016 như sau:

I. MỤC TIÊU

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động và nhân dân.

- Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức, viên chức để các hoạt động của Ngành đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

- Triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nghiệp vụ của Ngành.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thủ tục hành chính

- Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành, kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi những TTHC không phù hợp, để các TTHC đảm bảo đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, cá nhân; xây dựng các quy trình thẩm định việc giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn của địa phương, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân đến giao dịch.

- Trên cơ sở kết quả rà soát TTHC, ban hành Quyết định công bố công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và Trang tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đồng thời, chỉ đạo Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiện việc niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đảm bảo đúng quy định của Nhà nước và của Ngành.

- Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các quy định về TTHC với mục tiêu việc ban hành mới phải đảm bảo các yêu cầu về sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tính hiệu quả, không phát sinh TTHC gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh việc cắt giảm TTHC nhằm giảm thời gian thực hiện các TTHC về tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các đơn vị, doanh nghiệp; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao, đến hết năm 2016 giảm thời gian giao dịch bảo hiểm xã hội xuống còn 45 giờ.

- Nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền.

- Tổ chức tổng kết cuộc thi "Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp", trên cơ sở đó đưa vào triển khai thực hiện những giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả.

2. Cải cách tổ chức bộ máy

- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn cơ cấu tổ chức của các tổ chức giúp việc Tổng Giám đốc, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Bảo hiểm xã hội địa phương sau khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 05/2014/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bảo đảm phân định đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các đơn vị, phù hợp với thực tế, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội quận, huyện đảm bảo phù hợp nâng cao hiệu quả trong các hoạt động của Ngành.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh, cấp huyện để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

3. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức, viên chức trong Ngành; chuyển đổi tác phong làm việc của đội ngũ công chức, viên chức từ hành chính thụ động sang hành chính phục vụ, năng động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Chính phủ giao.

- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và đội ngũ công chức, viên chức trong Ngành quán triệt và nghiêm túc thực hiện các văn bản, quy định của Ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức.

- Tiếp tục triển khai công tác xây dựng quy hoạch cán bộ quản lý giai đoạn 2016 - 2021; phối hợp với Ban Thường vụ tỉnh ủy địa phương trong công tác cán bộ; đẩy mạnh thực hiện công tác luân chuyển cán bộ và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với các chức danh theo quy định.

- Nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các văn bản về công tác cán bộ đảm bảo phù hợp với Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý bổ nhiệm công chức, viên chức; công tác đánh giá, quy hoạch cán bộ hàng năm theo đúng quy định hiện hành. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tinh giản biên chế trong toàn Ngành đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.

- Tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC.

4. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục hoàn thiện chính sách về tiền lương, tiền công:

[...]