Kế hoạch 532/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình hành động 19-CTr/TU thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TW về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững do tỉnh Đắk Nông ban hành

Số hiệu 532/KH-UBND
Ngày ban hành 04/10/2017
Ngày có hiệu lực 04/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Nguyễn Bốn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 532/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 04 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 19-CTR/TU NGÀY 07/08/2017 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 07-NQ/TW NGÀY 18/11/2016 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP CƠ CẤU LẠI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, QUẢN LÝ NỢ CÔNG ĐỂ ĐẢM BẢO NỀN TÀI CHÍNH QUỐC GIA AN TOÀN, BỀN VỮNG

Căn cứ Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bn vững;

Căn cứ Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 19/6/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững;

Thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 07/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức triển khai thực hiện Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 07/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững đảm bảo đúng định hướng.

b) Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, của từng cấp, từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, kế hoạch đã đ ra.

2. Yêu cầu

a) Cụ thể hóa nội dung Chương trình hành động Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 19/6/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số 19-CTr/TU ngày 07/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định khác có liên quan.

b) Đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; bảo vệ môi trường; phục vụ tt yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại của địa phương nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đk Nông khóa XI và những năm tiếp theo.

c) Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, lộ trình, thời gian thực hiện để các Sở, Ban, ngành, đơn vị thuộc cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chủ động thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước

- Triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước hàng năm của Chính phủ; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế.

- Tập trung hoàn thiện chính sách thu gắn với cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới. Rà soát, đề xuất các giải pháp tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước, thực hiện cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa từ các sắc thuế gián thu, thuế tài sản, tài nguyên, môi trường; phấn đấu tăng dần số thu từ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ du lịch và sản xuất, chế biến nông, lâm sản, khoáng sản; làm tốt công tác dự báo, quản lý, khai thác tốt số thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường và lĩnh vực xây dựng cơ bản. Chú trọng chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh, đặc biệt là hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ.

- Không bố trí đất tại vị trí có giá trị thương mại cho trụ sở làm việc, cơ sở sự nghiệp; tại các đô thị, phải dành quỹ đất có lợi thế để phát triển thương mại - dịch vụ, chú trọng khai thác hiệu quả các tuyến đường trung tâm cho hoạt động thương mại - dịch vụ; nghiên cứu để phát triển mô hình khu hoặc tuyến đường chuyên doanh (ẩm thực, thời trang, vui chơi giải trí, trang thiết bị gia đình,...) để đảm bảo sự phát triển bền vững và có chiều sâu.

- Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách, cải cách tổ chức, thủ tục hành chính gắn với việc rà soát, điều chỉnh các chính sách thuế thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hp pháp của nhà đầu tư, kinh doanh.

- Hoàn thiện tổ chức bộ máy gắn với công tác quản lý thu, thanh tra, kiểm tra; hiện đại hóa toàn diện công tác quản lý thuế cả về phương pháp quản lý, thủ tục hành chính. Đổi mới các biện pháp, kỹ năng quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, giảm tỷ trọng nợ đọng thuế. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, pháp luật về ngân sách nhà nước trong toàn Đảng bộ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp; phân loại đối tượng nộp thuế để áp dụng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ pháp luật thuế và cung cấp các dịch vụ phù hợp.

- Quyết liệt triển khai thực hiện các giải pháp thu hồi nợ thuế, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm thu dứt điểm nợ thuế từ những năm trước chuyển sang, hạn chế nợ mới phát sinh; phân loại các khoản nợ thuế để thực hiện các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định. Đôn đốc các tổ chức, cá nhân thu nộp các khoản còn phải nộp vào ngân sách nhà nước theo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và việc chấp hành pháp luật về giá. Thường xuyên nắm chc diễn biến giá cả thị trường để có biện pháp xử lý kịp thời; giám sát chặt chẽ hoạt động đăng ký, kê khai giá của doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ phương án giá và mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá và được mua sắm từ ngân sách nhà nước. Kiểm tra, xử lý các hành vi mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

2. Nâng cao hiệu quả phân b, sử dụng ngân sách nhà nước thực hiện các ưu tiên chiến lược của kinh tế đa phương, cải thiện cân đối ngân sách địa phương, giảm dần bội chi, giữ các chỉ tiêu nợ trong giới hạn

- Xác định quy mô chi ngân sách địa phương gắn với khả năng thu, loại bỏ lãng phí và phân tán trong chi ngân sách địa phương; hạn chế chi chuyn nguồn, ứng trước dự toán; sử dụng có hiệu quả nguồn chi sự nghiệp kinh tế cho các mục tiêu quy hoạch, phát triển.

- Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, phấn đấu giảm tỷ trọng chi thường xuyên để dành nguồn tăng chi đầu tư và trả nợ. Tăng cường quyền hạn và trách nhiệm của các cấp, các đơn vị trong lập dự toán, quản lý và sử dụng ngân sách, thực hiện tt việc công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm giải trình; giảm tỷ trọng chi quản lý hành chính trên cơ sở mở rộng khoán chi đối với cơ quan hành chính, tạo áp lực đthực hiện có hiệu quả kế hoạch tinh giản biên chế, hoàn thiện, sắp xếp lại bộ máy, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn ngân sách; từng bước quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ đầu ra song song với tăng cường quản lý chuẩn mực, cht lượng dịch vụ.

- Nhà nước chỉ tập trung đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, có tác động lan tỏa mà khu vực tư nhân không thể thực hiện hoặc không tham gia; loại bỏ các dự án đầu tư không còn phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế và khả năng trả nợ. Tập trung đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu tư phát triển, nhất là xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn và dịch vụ giáo dục, y tế; nghiên cứu, thí điểm việc huy động đóng góp của nhân dân vùng đô thị trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng cơ bản của đô thị như điện, đường, trường, hệ thống cấp thoát nước. Công tác xã hội hóa phải gắn liền với các chính sách khuyến khích như ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ trong việc giao đất và cho thuê đất, chính sách ưu đãi về tín dụng... để thu hút các nhà đầu tư chiến lược tham gia xã hội hóa.

- Triển khai toàn diện, đồng bộ quy trình đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công; nâng cao chất lượng phân tích, đánh giá và tăng cường kiểm soát khâu chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo đề xuất; tránh tình trạng tham mưu phê duyệt chủ trương đầu tư khi chưa đánh giá đầy đủ, toàn diện; phải đảm bảo dự án có đủ nguồn lực tài chính mới được phê duyệt chủ trương đầu tư.

- Kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách cấp tnh và nợ của chính quyền địa phương. Ưu tiên bố trí nguồn chi trả nợ trong dự toán chi ngân sách hàng năm, đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng hạn các khoản nợ gốc, lãi phát sinh.

[...]
12
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ