Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 53/KH-UBND phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người tỉnh Lào Cai năm 2024

Số hiệu 53/KH-UBND
Ngày ban hành 26/01/2024
Ngày có hiệu lực 26/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Giàng Thị Dung
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 53/KH-UBND

Lào Cai, ngày 26 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM Ở NGƯỜI TỈNH LÀO CAI NĂM 2024

Năm 2023, thế giới tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc, tử vong do các bệnh lây truyền từ động vật sang người, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi tại nhiều quốc gia. Ngày 05/5/2023, sau hơn 03 năm xảy ra đại dịch, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế và WHO cũng đã tuyên bố đợt bùng phát M-pox (đậu mùa khỉ) không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Tại Việt Nam, số ca mắc COVID-19 chỉ tăng vào tháng 4, 5 năm 2023 sau đó giảm mạnh, từ ngày 20/10/2023 COVID-19 được điều chỉnh từ bệnh nhóm A sang bệnh nhóm B; dịch sốt xuất huyết bùng phát với hơn 172.000 trường hợp mắc và 43 trường hợp tử vong; ghi nhận sự trở lại của dịch Bạch hầu ở một số tỉnh phía bắc (Hà Giang, Điện Biên, Thái Nguyên); các dịch bệnh khác như Dại, Tay chân miệng, Sởi...có xu hướng gia tăng. Tại tỉnh Lào Cai năm 2023 đã ghi nhận 2.866 ca COVID-19, hiện nay cơ bản COVID-19 đã được kiểm soát; bệnh cạnh đó là sự gia tăng của các dịch bệnh truyền nhiễm cũ như sốt xuất huyết, ghi nhận 01 trường hợp tử vong do dại, đồng thời ghi nhận nhiều ổ dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, quai bị, cúm… trên địa bàn của tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch kịp thời nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong, không để dịch bệnh lớn xảy ra góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm ở người trên địa bàn tỉnh năm 2024 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm; khống chế kịp thời, hiệu quả, bền vững các dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch lớn xảy ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm.

- Đảm bảo công tác kiểm dịch y tế quốc tế trên địa bàn tỉnh và sẵn sàng các phương án phòng chống các bệnh dịch nguy hiểm mới nổi tái nổi qua cửa khẩu biên giới đảm bảo kịp thời phát hiện, nhanh chóng xử lý các ca bệnh, không để lây lan trong cộng đồng.

- Đẩy mạnh phân tuyến điều trị; thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng và giảm quá tải bệnh viện.

- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh. Có biện pháp kịp thời xử lý nghiêm với những trường hợp không chấp hành các quy định, làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

- Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại các tuyến.

- Đảm bảo triển khai các hoạt động tiêm phòng vắc xin đối với bệnh truyền nhiễm có vắc xin theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế.

3. Chỉ tiêu chung

- 100% bệnh, dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời, đặc biệt là các bệnh dịch mới nổi và tái nổi.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu. Tất cả hành khách xuất, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.

- 100% UBND các cấp xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

- 100% các cơ sở khám chữa bệnh và cơ sở y tế dự phòng đóng trên địa bàn Lào Cai thực hiện khai báo, báo cáo bệnh truyền nhiễm bằng phần mềm trực tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

- 100% các cơ sở tiêm chủng đóng trên địa bàn Lào Cai triển khai thực hiện hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia (các phòng tiêm chủng nhà nước và tư nhân).

- Đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt ≥95% quy mô xã, phường, thị trấn; tiêm chủng các loại vắc xin khác trong tiêm chủng mở rộng đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch của chương trình tiêm chủng mở rộng; duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh, tiến tới loại trừ bệnh sởi.

- 100% các đơn vị y tế trong tỉnh thành lập đội đáp ứng nhanh, xây dựng kế hoạch triển khai và vận hành Đội đáp ứng nhanh của đơn vị.

- Ít nhất 80% các ca bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng được điều tra theo quy định và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm chẩn đoán xác định.

4. Chỉ tiêu cụ thể đối với một số bệnh truyền nhiễm

4.1. Các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9): hạn chế tối đa dịch xâm nhập và lây lan trong tỉnh.

[...]