Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5209/KH-UBND năm 2016 tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 5209/KH-UBND
Ngày ban hành 21/06/2016
Ngày có hiệu lực 21/06/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Đinh Quốc Thái
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5209/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 21 tháng 06 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÁT HIỆN, XỬ LÝ VỤ VIỆC, VỤ ÁN THAM NHŨNG

Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tự kiểm tra để phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng.

- Phát huy tốt vai trò, sức mạnh của xã hội trong phát hiện hành vi tham nhũng.

2. Yêu cầu

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, công tác thanh tra để phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đối với Người đứng đầu các đơn vị, địa phương.

- Tăng cường công tác phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhằm nâng cao nhận thức ca cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác phòng, chng tham nhũng, cũng như ý thức trong việc phát hiện, tgiác những hành vi tham nhũng.

- Chủ động kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; khc phục tình trạng nnang, bao che, xử lý không nghiêm các vụ việc có du hiệu tham nhũng;

- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị; đảm bảo công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, tạo điều kiện để mọi người tham gia giám sát, phát hiện hành vi tham nhũng.

- Có giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, Ban thanh tra nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, xử lý theo thm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp chặt chẽ giữa cp ủy, chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong công tác phát hiện và xử lý nghiêm túc, kịp thời các hành vi tham nhũng.

2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành

- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành quy trình giám định chuẩn trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh trong năm 2016, nhất là lĩnh vực mà các vụ án tham nhũng ngày càng có số lượng trưng cầu giám định tăng lên như: tài chính, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường; trong đó, xác định rõ thời gian thực hiện giám định và các quy chuẩn chuyên môn, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật cụ thể được áp dụng trong quá trình thực hiện giám định đối với từng loại việc để bảo đảm chất lượng, hiệu quả hoạt động giám định.

- Rà soát, củng cố, tăng cường về slượng và chất lượng đội ngũ giám định viên ở nhng lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý trên cơ sở nhu cầu giám định của hoạt động tố tụng.

3. Thanh tra tỉnh

a) Nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kịp thời phát hiện các hành vi tham nhũng để xử lý, kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

- Phi hp chặt chẽ với cơ quan điều tra, viện kiểm sát xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra.

- Chú trọng thực hiện công tác xử lý sau thanh tra nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng, có biện pháp kiên quyết để xử lý các sai phạm phát hiện qua thanh tra. Kịp thời áp dụng các biện pháp phù hợp đthu hồi hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi tài sản do tham nhũng mà có được phát hiện trong quá trình thanh tra, xử lý các vụ việc tham nhũng.

- Tham mưu xử lý nghiêm các cán bộ, công chức có biểu hiện bao che trong quá trình thanh tra, thiếu kiên quyết trong việc kết luận thanh tra, xử lý đi với các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.

- Chủ động xác định những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao đxây dựng chương trình thanh tra hàng năm nhm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham nhũng.

b) Phối hợp với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình và các cơ quan thông tin báo chí đmở rộng việc tiếp nhận thông tin, nâng cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng và tuyên truyền kết quả công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng.

[...]