Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5182/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 5182/KH-UBND
Ngày ban hành 11/11/2016
Ngày có hiệu lực 11/11/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Hà Kế San
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5182/KH-UBND

Phú Thọ, ngày 11 tháng 11 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT MẤT CÂN BẰNG GIỚI TÍNH KHI SINH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ, GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 23/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025”. Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 1879/TTr-SYT ngày 01/11/2016, căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi.

- Tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội trong việc thực thi các quy định của pháp luật về nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi.

- Khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động thực hiện nội dung, nhiệm vụ của Đề án phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS).

- Cơ quan quản lý Nhà nước và các cơ quan chuyên môn y tế, dân số các cấp thực hiện tốt công tác quản lý, giữ vai trò trung tâm và nòng cốt trong triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tích cực và nâng cao hiệu quả của các hoạt động can thiệp; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi hình thức.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát: Khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, hàng năm giảm tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh 0,3 điểm phần trăm, để tỷ số này dưới mức 114 nam/100 nữ vào năm 2020, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

- Mục tiêu 1: 100% cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng và 98% cán bộ đảng viên, Đoàn viên, Hội viên, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) và các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

- Mục tiêu 2: 100% Lãnh đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ siêu âm, phá thai và các cán bộ trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ này tại các cơ sở y tế; 100% chủ cơ sở kinh doanh văn hóa phẩm được phổ biến các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

- Mục tiêu 3: 100% cán bộ trong hệ thống y tế, dân số được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng truyền thông về MCBGTKS.

- Mục tiêu 4: 100% cơ sở y tế thực hiện các dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi và 100% cơ sở kinh doanh văn hóa phẩm được thanh tra, kiểm tra, giám sát về MCBGTKS.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Phạm vi, địa bàn thực hiện

- Phạm vi thực hiện: Toàn tỉnh.

- Địa bàn triển khai: 277 xã, phường, thị trấn của 13 huyện, thành, thị.

2. Đối tượng:

Lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức, những người có liên quan đến cung cấp dịch vụ hướng dẫn sinh con theo ý muốn; liên quan đến chẩn đoán, lựa chọn giới tính thai nhi và gia đình, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh thiếu niên.

3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát MCBGTKS

- Tổ chức hội thảo chuyên đề tuyên truyền cho lãnh đạo chính quyền, đoàn thể, các tổ chức xã hội và những người có uy tín trong cộng đồng.

[...]