Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 5171/KH-UBND năm 2016 thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” do tỉnh Quảng Trị ban hành

Số hiệu 5171/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2016
Ngày có hiệu lực 05/12/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Mai Thức
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5171/KH-UBND

Qung Trị, ngày 05 tháng 12 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ EM MẦM NON, HỌC SINH TIỂU HỌC VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2025”

Thực hiện Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mm non, học sinh tiu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” (gọi tắt là Đề án); Căn cứ Nghị quyết số 20/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị về “Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”,

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiu s, bảo đảm knăng cơ bản trong việc sử dụng tiếng Việt đhoàn thành chương trình giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học; tạo tiền đề để học sinh lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển xã hội của tỉnh.

2. Mc tiêu cthể

2.1. Từ nay đến năm 2020

- Tiếp tục xây dựng và mở rộng "Mô hình tăng cường tiếng Việt" hiệu quả, xác định được khung chương trình, thời lượng tăng cường, yêu cầu cần đạt; Tổ chức biên soạn, thẩm định, lựa chọn tài liệu, đdùng phù hợp cho từng cấp học, từng nhóm tui với các dân tộc thiểu số có tỷ lệ cao trên địa bàn tỉnh (Vân Kiu, PaKô).

- Có 100% các nhóm trẻ, lớp mu giáo, tiu học được xây dựng môi trường tăng cường chuẩn bị tiếng Việt tại trường, điểm trường.

- Đầu tư trang thiết bị, học liệu, đdùng dạy học, sách, truyện, đchơi cho các cơ sở giáo dục mầm non, tiu học đphục vụ dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

- Có 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiu học và mầm non vùng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng kỹ năng công tác quản lý, phương pháp, knăng tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt, được bồi dưng và tự bi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số phục vụ công tác dạy học.

- Hng năm, có 100% học sinh tiu học người dân tộc thiu số được tập trung tăng cường tiếng việt.

- Đến cuối năm 2020 có ít nht 35% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em người dân tộc thiu strong độ tuổi mẫu giáo; trong đó, 100% trẻ mẫu giáo 5 tui trong các cơ sgiáo dục mm non được tập trung tăng cường tiếng Việt.

2.2. Đến năm 2025

Có ít nhất 50% trẻ em người dân tộc thiểu số trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em người dân tộc thiu strong độ tui mẫu giáo, trong đó 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong các cơ sở giáo dục mầm non và 100% học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi;

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Nội dung và giải pháp

1.1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; tổ chức tt công tác phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể,... trong việc thực hiện kế hoạch.

- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể, khả thi, đạt mục tiêu Đề án, tăng tỷ lệ trẻ thụ hưởng và nâng cao chất lượng thực hiện.

- Cân đối, bố trí, lồng ghép nguồn lực để thực hiện Đề án theo hướng tranh thủ kinh phí trung ương, sử dụng ti ưu kinh phí tự chủ, tận dụng các điều kiện hiện có của địa phương.

- Phát huy kinh nghiệm, hiệu quả và tính chủ động trong triển khai thực hiện Đề án, nâng cao chất lượng và kết quả tăng cường tiếng Việt vùng dân tộc thiu số.

1.2. Công tác truyền thông

- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của Đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng đối với việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Hoạt động này tác động tích cực nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực.

- Thiết kế và triển khai các chuyên mục, các bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm hỗ trợ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số.

- Cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục, đào tạo chủ động phối hợp và làm nòng ct tuyên truyền, hỗ trợ các bậc cha mẹ trong việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ em qua việc tạo cơ hội, môi trường giao tiếp, tham gia vào các hoạt động giáo dục trẻ...

[...]