ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 51/KH-UBND
|
Cà Mau, ngày 16 tháng 09 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 994/QĐ-TTG NGÀY 19/6/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG
SẮT GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU
Thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày
19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
giai đoạn 2014 - 2020, Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số
994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau ban hành Kế hoạch lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ (sau đây viết tắt là HLATĐB) giai đoạn 2015 - 2020
trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Mục đích:
Triển khai thực hiện tốt Quyết định số
994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự
hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh
Cà Mau.
2. Yêu cầu:
Các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ
được giao trong Kế hoạch này phải xây dựng
chương trình triển khai cụ thể, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện, các khó
khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục để triển khai thực hiện kế
hoạch đảm bảo kịp thời, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu tiến độ.
3. Giải pháp thực
hiện:
3.1. Kết hợp nhiều
hình thức tuyên truyền, phổ biến để người dân tự giác bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông, cơ quan quản lý nhà nước các cấp thực hiện đúng quy định của Luật
Giao thông đường bộ về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chú trọng
tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan đến sử dụng, quản lý và bảo vệ
công trình giao thông, tác dụng của HLATĐB trong đảm bảo trật tự an toàn giao
thông và bảo vệ sự bền vững của công trình giao thông.
3.2. Xây dựng lộ trình thực hiện,
phân công trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện kế
hoạch đạt kết quả cao, cụ thể như sau:
- Rà soát, phân loại và thống kê các
công trình vi phạm nằm trong HLATĐB, các đường nhánh đấu nối trái phép;
- Thực hiện cưỡng chế, giải tỏa các
công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và
các công trình xây dựng trái phép trong HLATĐB; xóa bỏ đường đấu nối trái phép
vào đường bộ; hoàn thiện và bảo vệ mốc chỉ giới HLATĐB; quản
lý, bảo vệ phần HLATĐB đã được giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới;
- Thống nhất quy hoạch hệ thống đường
gom trong khu kinh tế, khu thương mại, khu dân cư nối vào hệ thống đường quốc lộ
phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh;
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật về bảo vệ HLLATĐB để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với yêu cầu về quản lý, lập lại trật tự
HLATĐB;
- Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch bồi thường, hỗ trợ hàng năm để xem
xét, gửi về Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí
kinh phí thực hiện; tăng cường công tác xã hội hóa xây dựng đường gom nhằm đảm
bảo an toàn giao thông và nâng cao năng lực khai thác của các tuyến đường.
II. TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 994/QĐ-TTG NGÀY 19/6/2014 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
1. Giao Sở Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Cà Mau:
1.1. Triển khai, quán triệt các nội
dung của Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành
lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, Quyết định số
3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
1.2. Kiện toàn Tổ công tác liên ngành
để triển khai thực hiện các công việc sau:
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, phân
loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo trì,
bảo vệ đường bộ và HLATĐB trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh;
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch giải
tỏa đối với các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh;
- Tuyên truyền, thông báo đến các tổ
chức, cá nhân có công trình xây dựng trong HLATĐB các quy định pháp luật trong
việc quản lý, sử dụng và bảo vệ HLATĐB và kế hoạch giải tỏa trong HLATĐB;
- Rà soát lại diện tích đất trong phạm
vi HLATĐB đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân và
xây dựng phương án thu hồi diện tích đất đã cấp;
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Cà Mau, Đài
Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý và bảo vệ HLATĐB
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Tiến độ, nội dung thực hiện:
a) Giai đoạn 2015 - 2016:
- Rà soát các quy định pháp luật về
quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ,
nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý, lập lại
trật tự HLATĐB;
- Tổ chức tuyên truyền Luật Giao
thông đường bộ và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ;
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản
lý đường bộ rà soát, phân loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo
trì, bảo vệ đường bộ và HLATĐB của hệ thống đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh để xây dựng kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, cụ
thể:
+ Rà soát, thống kê và phân loại các
loại đất, các công trình (nhà cửa, tường rào, cột điện, đường ống cấp thoát nước...) và cây cối trên phần đất bảo
trì, bảo vệ đường bộ chưa được bồi thường;
+ Xác định các nút giao, các vị trí
điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn
chế tầm nhìn cần giải tỏa. Trên cơ sở đó, thống kê các loại đất, các công trình
(nhà cửa, tường rào, cột điện, đường ống cấp thoát
nước...) và cây cối nằm trong HLATĐB cần
giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông;
+ Xác định các trường hợp đất ở, đất trụ
sở cơ quan, đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sản xuất, kinh doanh... đã
được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây nhưng nằm trong HLATĐB, nếu
xây dựng mới sẽ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, để xây dựng phương án bồi thường
thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất.
- Lập Quy hoạch đấu nối Quốc lộ 1, Quốc
lộ 63, Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh, đường Hành lang ven biển phía
Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thỏa thuận với Bộ Giao thông vận tải
trước ngày 30/9/2015.
b) Giai đoạn 2016 - 2017:
- Tiếp tục thực hiện hoàn thiện các
công việc giai đoạn 2015 -2016;
- Thu hồi phần đất bảo trì, bảo vệ đường
bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn
liền trên đất đối với phần đất nằm trong HLATĐB của các
tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, các khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị
trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông;
- Triển khai cắm đầy đủ hai loại mốc:
mốc giải phóng mặt bằng xác định giới hạn phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; mốc
lộ giới xác định giới hạn phần đất HLATĐB đối với các tuyến đường chưa được cắm
mốc. Sau khi tiến hành bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, thì cơ quan quản lý đường
quốc lộ tiếp nhận để quản lý phần đất của đường bộ, phần đất HLATĐB sẽ bàn giao
cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Cà Mau quản lý, bảo vệ.
c) Giai đoạn 2018 - 2020:
- Thu hồi hết phần đất của đường bộ
và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền
trên đất đối với phần đất nằm trong HLATĐB gây ảnh hưởng đến an toàn giao
thông; từng bước bồi thường hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với những hộ dân nằm trong HLATĐB có nhu
cầu xây dựng mới nhà ở trên các tuyến
đường quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh;
- Tiếp tục triển khai cắm đầy đủ hai
loại mốc: mốc giải phóng mặt bằng xác định giới hạn phần đất bảo vệ, bảo trì đường
bộ, mốc lộ giới xác định giới hạn phần đất HLATĐB đối với các tuyến đường chưa
được cắm mốc. Sau khi tiến hành bồi thường hỗ trợ thu hồi đất, cơ quan quản lý
đường quốc lộ tiếp nhận để quản lý phần đất của đường bộ, phần đất HLATĐB bàn
giao cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố Cà Mau quản lý, bảo vệ;
- Tiếp tục triển khai hình thức xã hội
hóa, khai thác quỹ đất để xây dựng đường gom theo quy định của Chính phủ về quản
lý, sử dụng, khai thác tài sản hạ tầng đường bộ.
3. Kinh phí, nguồn
vốn thực hiện
Kinh phí, nguồn vốn thực hiện theo
quy định tại Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt
giai đoạn 2014 - 2020.
(Kèm
theo danh mục nhiệm vụ).
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Nhiệm vụ các
cơ quan, đơn vị có liên quan:
a) Sở Giao thông vận tải:
- Chịu trách nhiệm triển khai, theo
dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện Kế hoạch này;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau rà
soát các quy định pháp luật về bảo vệ HLATĐB để nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung hoàn thiện thể chế quản lý trong
lĩnh vực này;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, phối hợp xử lý vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ HLATĐB.
b) Sở Xây dựng:
Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận
tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Cà Mau rà soát, kiểm tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các
khu công nghiệp, khu dân cư... dọc theo các tuyến đường quốc lộ đi qua địa bàn
tỉnh.
c) Sở Tài nguyên và Môi trường:
Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành,
cơ quan chức năng liên quan rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật về quản
lý và sử dụng đất trong hành lang an toàn
đường bộ; hướng dẫn Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố Cà Mau rà soát, thống kê, phân loại và xử lý các tồn tại về sử
dụng đất trong HLATĐB; phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra việc thực
thi các quy định pháp luật về đất đai liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo vệ
HLATĐB đối với các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.
d) Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an các huyện, thành phố Cà Mau bố trí lực lượng tham gia Tổ công
tác liên ngành ở địa phương trong việc cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm
HLATĐB đối với các tuyến quốc lộ đi qua địa
bàn tỉnh.
đ) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Đưa nội dung các quy định pháp luật
về bảo vệ HLATĐB vào chương trình giảng dạy pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông;
Phối hợp chặt chẽ với Tỉnh đoàn, Ban
An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải xây dựng các nội dung và biện pháp đẩy mạnh
phong trào bảo vệ an toàn giao thông đường bộ.
e) Sở Thông tin và Truyền
thông:
Phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn
giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải đẩy mạnh công tác tuyên
truyền các quy định về quản lý và bảo vệ HLATĐB trên các phương tiện thông tin
đại chúng, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư đối với việc thực hiện Kế
hoạch này; tập trung tuyên truyền, phổ biến vai trò, tác dụng của HLATĐB cho
các cấp chính quyền cơ sở và các tổ chức, cá nhân ven các tuyến đường quốc lộ
biết, thực hiện.
g) Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Cà Mau:
- Phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan quản lý đường bộ, các sở, ngành và đơn vị chức năng liên
quan rà soát, phân loại và thống kê các công trình trong HLATĐB;
- Thành lập Tổ công tác liên ngành
(thành phần tương ứng Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh) thực
hiện kế hoạch giải tỏa trên địa bàn; thông báo, tuyên truyền kế hoạch thực hiện
giải tỏa đến các tổ chức, cá nhân có công trình vi phạm HLATĐB. Thực hiện đối với
các công trình đã được bồi thường, giải tỏa nay tái lấn chiếm, chủ công trình
phải tự tháo dỡ và không bồi thường, hỗ trợ;
- Tuyên truyền, thông báo đến các tổ
chức, cá nhân có công trình xây dựng trong HLATĐB về các quy định pháp luật
trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ HLATĐB, lập kế hoạch giải tỏa HLATĐB;
- Tổ chức thực hiện cưỡng chế giải tỏa
các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ
và các công trình xây dựng trái phép trong HLATĐB. Thành lập Tổ cưỡng chế gồm:
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
(làm Tổ trưởng); Trưởng Công an huyện, thành phố;
đại diện cơ quan trực tiếp quản lý đường bộ; Thanh tra chuyên ngành;
- Có hình thức xử lý nghiêm, triệt để
đúng theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng
lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất HLATĐB.
2. Chế độ báo
cáo:
- Trước ngày 15 tháng 5 hàng năm, Tổ
công tác liên ngành cấp tỉnh tổng hợp, báo cáo kế hoạch bồi thường, hỗ trợ của
năm sau về Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ
Giao thông vận tải.
- Trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, Sở
Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện của năm
trước về Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét,
báo cáo Bộ Giao thông vận tải theo yêu cầu./.
Nơi
nhận:
- Bộ Giáo thông
vận tải (b/c);
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Quản lý Đường bộ IV;
- Thường trực Tỉnh ủy
(b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành: GTVT, XD, TN&MT,
GD&ĐT, TT&TT, TC, KH&ĐT, CA tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Cà Mau;
- Báo Cà Mau, Đài PT-TH Cà Mau;
- Cổng TT-ĐT tỉnh;
- Trung tâm CB-TH;
- CVP, PVP UBND tỉnh (Th);
- Phòng Xây dựng (Ng);
- Lưu: VT. Tr 27/9.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Tiến Dũng
|
DANH
MỤC NHIỆM VỤ
(Kèm theo Kế hoạch
số: 51/KH-UBND ngày 16/9/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau)
STT
|
Nội dung công
việc
|
Thời gian thực
hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Ghi chú
|
I
|
Giai đoạn 2015 - 2016
|
|
|
|
|
01
|
Tuyên truyền phổ biến pháp luật về
giao thông đường bộ và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
|
Năm
2015 - 2016
|
Sở
Giao thông vận tải
|
Ban
An toàn giao thông tỉnh; các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; UBND các
huyện, thành phố Cà Mau
|
|
02
|
Hoàn thành việc lập Quy hoạch đấu nối
Quốc lộ 1, Quốc lộ 63, Quản Lộ - Phụng Hiệp, đường Hồ Chí Minh, đường Hành
lang ven biển phía Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thỏa thuận với Bộ
Giao thông vận tải
|
Trước
ngày 30/9/2015
|
Sở
Giao thông vận tải
|
UBND
cấp huyện; các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
|
03
|
Thống kê, phân loại các công trình
nằm trên phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và hành lang an toàn đường bộ các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Cà Mau
|
Năm
2015 - 2016
|
Cơ quan quản lý đường
quốc lộ
|
Sở
Giao thông vận tải, UBND cấp huyện
|
Theo
kế hoạch triển khai của Bộ Giao thông vận tải
|
II
|
Giai đoạn 2016 - 2017
|
|
|
|
|
*
|
Năm 2016 - 2017
|
|
|
|
|
04
|
Triển khai
công tác thu hồi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ (chưa thu hồi) đối
với tuyến Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường Hành lang ven biển phía Nam đi
qua địa bàn tỉnh Cà Mau
|
Năm
2016 - 2017
|
Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh
|
Cơ
quan quản lý đường quốc lộ
|
|
05
|
Bồi thường thiệt hại do hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm
trong HLATĐB gây ảnh hưởng đến ATGT của các điểm đen trên quốc lộ
|
Năm
2016 - 2017
|
Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh
|
Cơ
quan quản lý đường quốc lộ
|
|
*
|
Đến hết năm 2017
|
|
|
|
|
06
|
Triển khai công tác thu hồi phần đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ (chưa thu hồi) đối với tuyến Quốc
lộ 63, Quản Lộ - Phụng Hiệp
|
Năm
2017
|
Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh
|
Cơ
quan quản lý đường quốc lộ
|
|
07
|
Bồi thường thiệt hại do hạn chế khả
năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm
trong HLATĐB tại các khu vực nút giao, vị trí các điểm đen (nếu phát sinh)
trên quốc lộ
|
Năm
2017
|
Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh
|
Cơ
quan quản lý đường quốc lộ
|
|
08
|
Triển khai cắm mốc GPMB xác định giới hạn phần đất
của đường bộ, mốc lộ giới xác định phần đất HLATĐB quốc
lộ
|
Năm
2017
|
Cơ quan quản lý đường
quốc lộ
|
UBND
cấp huyện, cấp xã
|
Theo
kế hoạch triển khai của Bộ Giao thông vận tải
|
*
|
Giai đoạn 2018 - 2020
|
|
|
|
|
09
|
Triển khai công tác thu hồi phần đất
bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng
đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang
an toàn đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên đối với các tuyến,
đoạn tuyến quốc lộ còn lại
|
Năm
2018 - 2020
|
Tổ công tác liên
ngành cấp tỉnh
|
Cơ
quan quản lý đường quốc lộ
|
|
10
|
Tiếp tục cắm mốc
GPMB xác định giới hạn phần đất của đường bộ, mốc lộ giới xác định phần đất
HLAT đường quốc lộ còn lại
|
Năm
2018 - 2020
|
Cơ quan quản lý đường
quốc lộ
|
UBND
cấp huyện, cấp xã
|
Theo
kế hoạch triển khai của Bộ Giao thông vận tải
|