Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 49/KH-UBND thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và Đề án "Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị" trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2023

Số hiệu 49/KH-UBND
Ngày ban hành 03/03/2023
Ngày có hiệu lực 03/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Ngô Thị Kim Yến
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 49/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 03 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN PHONG TRÀO “TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA” VÀ ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA - VĂN MINH ĐÔ THỊ” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2023

Căn cứ Kế hoạch số 14/KH-BCĐ ngày 04/01/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2023; Để tiếp tục phát huy kinh nghiệm và triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (sau đây viết tắt là Phong trào) và Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” (sau đây viết tắt là Đề án) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện Phong trào và Đề án năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 23-CT/TU ngày 27/12/2022 của Thành ủy Đà Nẵng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa trên địa bàn thành phố; Đề án “Phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2030”; Kế hoạch thực hiện Phong trào và Đề án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025.

b) Tổ chức triển khai có hiệu quả nội dung của Phong trào và Đề án, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của thành phố.

c) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức, triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực và sâu rộng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

d) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nội dung của Phong trào và Đề án nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, chấn chỉnh kỷ cương, đẩy lùi bệnh hình thức, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, chú trọng văn hóa ứng xử, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa giao thông.

2. Yêu cầu

a) Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chuyển biến sâu sắc nhận thức và hành vi của các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh, hướng tới xây dựng con người Đà Nẵng có nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

b) Tổ chức thực hiện các nội dung của Phong trào và Đề án với hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với yêu cầu thực tiễn; lồng ghép với các nội dung, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Xây dựng chương trình phối hợp giữa các đơn vị, địa phương một cách thực chất, hiệu quả để phát huy sức mạnh tổng hợp; áp dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền các gương điển hình, gương người tốt, việc tốt, phù hợp với từng nhóm đối tượng; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo.

c) Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Phong trào, Đề án tại các địa phương, cơ sở nhằm nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, trên cơ sở đó đề xuất UBND thành phố và các ngành liên quan có giải pháp tháo gỡ kịp thời để đưa Phong trào, Đề án đi vào nề nếp, chất lượng.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN (theo Phụ lục đính kèm)

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nội dung chi của Phong trào được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 144/2014/TTLT-BTC-BVHTTDL ngày 30/9/2014 giữa Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí hoạt động Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

2. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách đã phân bổ từ đầu năm 2023 cho các đơn vị.

3. Ngoài nguồn ngân sách, các sở, ban, ngành, các địa phương chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa theo quy định của pháp luật.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa và Thể thao: chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện triển khai có hiệu quả Kế hoạch này; tổ chức kiểm tra, theo dõi, tổng hợp, báo cáo định kỳ về UBND thành phố và Ban Chỉ đạo Trung ương. Thực hiện các nội dung công việc được giao tại Mục II Kế hoạch này.

…………………

trong công tác chuyên môn lĩnh vực ngành phụ trách và thực hiện các nội dung công việc được giao tại Mục II Kế hoạch này.

3. UBND các quận, huyện: Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Phong trào và Đề án tại địa phương.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” năm 2023 trên địa bàn thành phố. Các đơn vị, địa phương chủ động triển khai và báo cáo kết quả thực hiện 06 tháng (trước ngày 28/6) và kết quả thực hiện năm 2023 (trước ngày 05/01/2024) về Sở Văn hóa và Thể thao để tổng hợp; báo cáo UBND thành phố và Ban Chỉ đạo Trung ương trong quý 1/2024./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực BCĐ Trung ương (để b/cáo);
- TT TU, TT HĐNDTP (để b/cáo);
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQVNTP (để p/hợp);
- Các sở, ngành, hội, đoàn thể (để t/hiện);
- BCĐ các quận, huyện, xã, phường (để t/hiện);
- Lưu: VT, SVHTT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Ngô Thị Kim Yến

 

PHỤ LỤC

[...]