Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4822/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định 1299/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 4822/KH-UBND
Ngày ban hành 30/09/2020
Ngày có hiệu lực 30/09/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Trần Thanh Liêm
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4822/KH-UBND

Bình Dương, ngày 30 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1299/QĐ-TTG NGÀY 03/10/2018 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2018 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/07/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;

Thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đồ án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

- Tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên (HSSV) trong các cơ sở giáo dục để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa.

- Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo.

- Góp phần xây dựng con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo từ đó tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

2. Yêu cầu

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung được giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.

2.1. Việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phải tuân thủ các quy định của pháp luật; phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của dân tộc; đảm bảo đạt được các mục tiêu của Đề án thực hiện theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong từng giai đoạn.

2.2. Giai đoạn 2018-2020:

- 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ GDĐT ban hành[1], phù hợp với cấp học, điều kiện thực tế địa phương và của mỗi nhà trường.

- Hàng năm có 100% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

- Có ít nhất 95% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực, ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa trong trường học.

- 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

2.3. Giai đoạn 2021-2025

- 100% cơ sở giáo dục, đơn vị trường học duy trì, thực hiện tốt và phát huy bộ quy tắc ứng xử trong trường học.

- Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng cho 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV trong trường học.

- 100% cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực, ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục ứng xử văn hóa trong trường học.

- Tiếp tục duy trì tỷ lệ 100% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

1.1. Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa ứng xử trong trường học cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên, HSSV, gia đình và cộng đồng.

- Tuyên truyền về xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử, văn hóa học đường, ứng xử văn hóa trong trường học; thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của người học, nhà giáo, cán bộ, nhân viên trong trường học.

[...]