Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 59/KH-UBND công tác thông tin đối ngoại tỉnh Đắk Nông năm 2024

Số hiệu 59/KH-UBND
Ngày ban hành 29/01/2024
Ngày có hiệu lực 29/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 59/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 29 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH ĐẮK NÔNG NĂM 2024

Căn cứ Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND ngày 10/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Kế hoạch số 125-KH/TU, ngày 4/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; Công văn số 3089/BTTTT-TTĐN ngày 31/7/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại 2024; Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Đắk Nông năm 2024, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trong năm 2024 đúng với quan điểm, mục tiêu, định hướng công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong tổ chức thực hiện.

- Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, bạn bè quốc tế về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; đấu tranh với thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới của đất nước và của tính.

- Nâng cao chất lượng hoạt động TTĐN, thúc đẩy quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa và các thành tựu đổi mới của Việt Nam, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng để tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia và của tỉnh. Xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh tỉnh Đắk Nông, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

- Tăng cường năng lực, nhận thức của người dân, doanh nghiệp về hoạt động TTĐN. Huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động TTĐN; có chế độ, chính sách khuyến khích, động viên khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp hiệu quả trong công tác TTĐN.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động TTĐN trên địa bàn tỉnh phải nắm vững và bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về TTĐN; chủ trương, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, đảm bảo an ninh thông tin, bí mật quốc gia.

- Công tác triển khai TTĐN cần được chủ động, toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội, giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân theo từng nhiệm vụ trong năm phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị.

- Cung cấp thông tin, tuyên truyền đối ngoại kịp thời, chính xác; tạo điều kiện để các cơ quan báo chí và hãng thông tấn nước ngoài thông tin các thành tựu mọi mặt của tỉnh.

- Bảo đảm sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền và sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền đối ngoại ở trong nước và ở nước ngoài; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa TTĐN và thông tin đối nội.

- Các cơ quan chỉ đạo, điều hành, các lực lượng làm TTĐN cần phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức thông tin đối ngoại theo phương châm “Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả”; phù hợp với nhu cầu của các đối tượng, khu vực, địa bàn tỉnh.

- Chủ động phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan để cập nhật các thông tin chính xác, kịp thời nhằm đấu tranh phản bác, chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

II. NỘI DUNG CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2024

1. Ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động TTĐN

a) Triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác TTĐN. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch, văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác TTĐN; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và biên giới, biển đảo, nhân quyền...

b) Thời gian thực hiện: Thường xuyên

c) Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

d) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

2. Triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và Kế hoạch số 125-KH/TU ngày 04/10/2023 của Tỉnh ủy Đắk Nông về việc thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị

2.1. Quán triệt, phổ biến Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 125-KH/TU ngày 04/10/2023 của Tỉnh ủy Đắk Nông về việc thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị. Đồng thời, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại

a) Thời gian thực hiện: Thường xuyên

b) Cơ quan thực hiện: các sở, ban, ngành, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đắk Nông, các đơn vị lực lượng vũ trang của tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

2.2. Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và Kế hoạch số 125-KH/TU ngày 04/10/2023 của Tỉnh ủy Đắk Nông về việc thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị.

a) Thời gian thực hiện: Năm 2024 - 2025.

[...]