ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4486/KH-UBND
|
Điện
Biên, ngày 21 tháng 11 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày
27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Quyết định số
1008/QĐ-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc
giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị
thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm 2014 và 2015; Quyết định số 1899/QĐ-TTg ngày 16/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Bảo đảm tài chính
cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2013 -
2020;
Căn cứ Quyết
định số 1642/QĐ-LĐTBXH ngày 24/10/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
về phê duyệt Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia
phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015;
Tiếp theo Kế hoạch số 4018/KH-UBND
ngày 21/10/2014 của UBND tỉnh triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh Điện
Biên năm 2014 - 2015;
Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 2335/TTr-SLĐTBXH
ngày 06/11/2014 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên
địa bàn tỉnh Điện Biên; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020
trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Đổi mới quan
điểm cai nghiện theo hướng xem người nghiện ma túy là người bệnh mãn tính do rối loạn của não bộ; điều trị cai nghiện ma túy là một quá trình lâu dài.
- Thực hiện đa
dạng hóa các biện pháp và mô hình điều trị cai nghiện ma túy, trong đó tăng dần điều trị cai nghiện tự nguyện tại gia đình
và cộng đồng; giảm dần điều trị cai nghiện bắt buộc tại
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội; thí điểm
điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội (sau đây gọi là Trung tâm) đến hết năm 2015.
- Công tác cai nghiện, phục hồi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì, phối hợp đồng bộ, chặt
chẽ của cả hệ thống chính trị và nhân
dân, huy động các nguồn lực xã hội, cá nhân và gia đình, góp phần thực hiện
thành công công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
- Ưu tiên bố trí nguồn lực, có chính
sách khuyến khích xã hội hóa công tác dự phòng và điều trị
cai nghiện; hỗ trợ điều trị cai nghiện cho các đối tượng
thuộc diện chính sách xã hội. Các đối tượng khác do cá nhân và gia đình người
nghiện có trách nhiệm tham gia, đóng góp.
- Các Sở, ban,
ngành, đơn vị có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu
quả Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên phạm vi toàn tỉnh.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi
Đổi mới về nhận thức, biện pháp điều
trị cai nghiện và hệ thống cơ sở điều trị cai nghiện trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng
Người nghiện ma túy, gia đình của
người nghiện ma túy, các cơ sở điều trị cai nghiện, các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng và
điều trị cai nghiện.
III. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
1.1. Quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước,
của tỉnh về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Phát huy vai
trò, trách nhiệm của chính quyền cấp
huyện, cấp xã và các ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng dân cư trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác cai nghiện
ma túy, quản lý sau cai nghiện.
1.2. Đổi mới,
nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị cai nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, giảm và kiềm chế lây nhiễm HIV/AIDS, kiềm chế sự gia tăng số người
nghiện mới, tăng số người cai nghiện thành công góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ
người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau
cai tại Trung tâm, gia đình và cộng đồng; đội công tác xã hội tình nguyện các
xã, phường, thị trấn.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn từ nay đến
hết năm 2015
- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về dự phòng và điều trị cai nghiện, phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người
dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về vấn đề
nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị cai
nghiện.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng; và điều trị
cai nghiện, phấn đấu 80% cán bộ tham gia công tác dự phòng
và điều trị cai nghiện được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cơ bản về điều trị cai nghiện; 50% cán bộ làm công tác tư vấn về
dự phòng và điều trị cai nghiện được đào tạo và cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế
công tác tại các cơ sở điều trị cai nghiện, cơ sở cấp phát thuốc methadone có đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị cai nghiện,
nghiệp vụ dược.
- Nâng tỷ lệ số người được cai nghiện
so với số người nghiện ma túy có hồ sơ
quản lý lên trên 30% vào năm 2015, trong đó giảm số
người cai bắt buộc tại Trung tâm theo Luật
Xử lý vi phạm hành chính mỗi năm
khoảng 200 người, chiếm 0,2% .
- Điều trị thay thế các chất dạng
thuốc phiện bằng Methadone theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg
ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu bệnh nhân được điều trị thay thế nghiện các chất dạng
thuốc phiện bằng thuốc Methadone năm
2014-2015 (chỉ tiêu năm 2014-2015 điều trị cho 4.400
người) và theo Kế hoạch số 4018/KH-UBND ngày 21/10/2014
của UBND tỉnh triển khai chương trình điều trị thay thế
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh
Điện Biên năm 2014-2015.
- Triển khai hoạt động thí điểm đội công tác xã hội tình nguyện tại các
xã, phường, thị trấn (10 đội). Hết năm 2015 tổng kết, đánh
giá, đề xuất nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh.
- Thực hiện thí điểm điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tại Trung
tâm đến hết năm 2015.
- Phấn đấu tăng tỷ lệ người sau cai
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng có việc làm từ 50% trở
lên.
2.2. Giai đoạn 2016-2020
- Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của
các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về dự phòng và điều trị cai nghiện,
phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 90% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về vấn đề nghiện ma túy,
các biện pháp, mô hình dự phòng và điều trị cai nghiện.
- Tiếp tục củng
cố, kiện toàn, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm
công tác dự phòng và điều trị cai nghiện, phấn đấu 100%
cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị cai nghiện được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cơ bản về điều trị cai
nghiện; cán bộ làm công tác tư vấn về dự phòng và điều trị
cai nghiện được đào tạo và được cấp
chứng chỉ; duy trì tỷ lệ 100% cán bộ
y tế công tác tại các cơ sở điều trị cai nghiện, cơ sở cấp
phát thuốc methadone có đủ văn bằng chứng chỉ theo quy
định về điều trị cai nghiện, nghiệp vụ dược.
- Nâng tỷ lệ người nghiện được điều trị có hồ sơ quản lý ước đến năm 2020 đạt khoảng 70 %.
- Tăng tỷ lệ người sau cai nghiện ma
túy hòa nhập cộng đồng có việc làm ổn
định trên 70%.
- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất
lượng, hiệu quả của các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, trong đó tiếp tục điều trị ổn định cho 5.000
người nghiện ma túy tại các cơ sở điều trị Methadone trên
địa bàn tỉnh.
- Nhân rộng mô hình câu lạc bộ quản
lý sau cai đảm bảo 60% câu lạc bộ có số buổi và số lượng thành viên, hội viên
tham gia sinh hoạt đều đặn, hiệu quả.
- Tổ chức dạy
nghề cho 3.000 người cai nghiện ma túy bắt buộc và tự nguyện (trong đó 1.000 người cai nghiện ma túy bắt buộc và thực hiện quản lý sau cai
nghiện ma túy tại các Trung tâm).
- Nhân rộng hoạt động của đội công
tác xã hội tình nguyện tại các xã, phường, thị trấn.
- Cuối năm 2015 đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện thí điểm điều trị cai nghiện ma túy
tự nguyện tại Trung tâm. Nghiên cứu, tổ chức thực hiện điều trị cai nghiện ma
túy tự nguyện tại Trung tâm trong giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo, hướng dẫn
của Trung ương.
- Tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ trực tiếp làm công tác cai
nghiện và quản lý sau cai tại các
Trung tâm và tại các xã, phường, thị trấn.
IV. NHIỆM VỤ
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính
quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức hội, đoàn thể
và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về
phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau
cai nghiện ma túy.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
3. Chú trọng thực hiện các biện pháp
xã hội hóa đối với công tác điều trị cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma
túy tại cộng đồng. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã
hội và vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai
nghiện phù hợp. Huy động, vận động
các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ người cai nghiện, giúp đỡ
người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích
các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại cộng đồng; lồng ghép công tác
cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo,
dạy nghề, tạo việc làm...
4. Bổ sung nhiệm vụ cho Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, đảm bảo đủ
điều kiện tiếp nhận cai nghiện cho học viên với hình thức phù hợp với các quy
định hiện hành.
5. Thực hiện có hiệu quả Dự án 5 – Tiểu dự án 1 phê duyệt tại Quyết định số 1642/QĐ-LĐTBXH ngày 24/10/2013
của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt
Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy
giai đoạn 2012-2015.
6. Xây dựng Đề án
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2015-2020.
7. Xây dựng Đề
án thí điểm chuyển đổi
Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh
thành Trung tâm mở.
8. Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết. Định kỳ
đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai tại Trung
tâm và tại nơi cư trú, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù
hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác cai nghiện và quản lý sau cai.
V. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục phòng chống ma túy
1.1. Đổi mới công tác tuyên truyền,
giáo dục với hình thức, nội dung phong phú và phù hợp. Tăng cường tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh
trên sóng đài phát thanh truyền hình, sử dụng có hiệu quả đài truyền thanh, bản
tin, trạm tin xã, phường, thị trấn... đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các Ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội trong
việc tổ chức các hội nghị, tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề,
sinh hoạt câu lạc bộ...
1.2. Chú trọng đối tượng có nguy cơ
cao, người nghiện ma túy tại cộng đồng, học sinh, sinh
viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp với các đoàn thể
vận động người nghiện tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện
ma túy tại gia đình, tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị thay thế các chất
dạng thuốc phiện, giúp đỡ quản lý
người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.
1.3. Phổ biến các quy định của pháp
luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; các chủ trương,
chính sách của Đảng. Nhà nước và của tỉnh về công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tuyên truyền nâng cao
hiểu biết, nhận thức về cơ chế gây nghiện, tác hại của ma túy, nghiện ma túy, lợi ích của việc cai nghiện ma túy và điều trị thay thế các chất dạng
thuốc phiện kết hợp với tư vấn phòng, chống tái nghiện.
1.4. Chính quyền, đoàn thể các địa
phương tích cực vận động người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện. Tăng cường
tập huấn, phổ biến các văn bản liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau
cai đến các phòng, ban, tổ chức hội, đoàn thể, tạo điều kiện cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai được tham dự đủ các khóa tập huấn, bồi dưỡng.
2. Nâng cao chất lượng hiệu
quả công tác cai nghiện, giáo dục tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động
xã hội
2.1. Thực hiện đảm bảo công tác cai
nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh,
huyện và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.
- Tiếp tục thực hiện các hình thức và
biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 26 Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
phòng, chống ma túy năm 2008.
- Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Công an,
phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, UBND các
xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ trong công tác lập hồ sơ, đảm bảo đúng đối tượng, trình tự, thủ tục theo quy định.
- Trung tâm Chữa
bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội duy trì tổ chức tiếp
nhận hồ sơ và người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc và tự nguyện 24/24
giờ. Làm tốt công tác chữa bệnh, quản lý, giáo dục, dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên cai nghiện ma túy
ở các Trung tâm theo đúng quy định hiện hành.
- Thực hiện tốt các chương trình giáo
dục chuyên đề cho học viên tại Trung tâm theo Thông tư liên tịch số 01/2006/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BYT ngày 18/01/2006 của
liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Bộ Y tế hướng dẫn công tác dạy văn hóa, giáo dục
phục hồi hành vi, nhân cách, tăng cường công tác tư vấn
cho người nghiện ma túy và người sau cai nghiện ma túy.
2.2. Nâng cao chất lượng chăm sóc và
điều trị cho người nghiện, thu hút người nghiện tự nguyện vào cai nghiện tại
các Trung tâm
Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn,
giáo dục, chất lượng công tác quản lý, đào tạo đội ngũ cán bộ tại các
Trung tâm; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống thẩm lậu, chống tiêu cực trong quản lý học viên, tạo môi trường thân thiện để người
nghiện ma túy yên tâm cai nghiện. Xác định người vào cai nghiện bắt buộc hay tự nguyện là người bệnh đặc biệt cần được chữa trị, cung cấp các
dịch vụ tư vấn chữa bệnh, giáo dục cho người nghiện ma túy.
2.3. Đổi mới công tác cai nghiện,
điều trị cai nghiện ma túy
Trung tâm thực hiện công tác cai
nghiện với các hình thức: Cai nghiện bắt buộc; cai nghiện tự nguyện; tư vấn, giáo dục, điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng
Methadone; quản lý và dạy nghề và tư vấn tạo việc làm sau cai nghiện.
3. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
- Đẩy mạnh thực
hiện Kế hoạch số 3100/KH-UBND ngày 22/8/2014 của UBND tỉnh
triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TU ngày 23/6/2014
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện Kết
luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực hiện Nghị
định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai
nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng trên địa bàn
tỉnh.
- Rà soát, kiện toàn Tổ công tác cai nghiện ma túy và tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng ở
các xã, phường, thị trấn. Tăng cường công tác vận động người nghiện
ma túy tự nguyện đăng ký hình thức cai
nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tại các cơ sở
cai nghiện, cơ sở điều trị thay thế các
chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.
Tổ chức tốt công tác cắt cơn, giáo
dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ
người sau cai nghiện có việc làm ổn định, giảm tỷ lệ tái nghiện.
- Sử dụng cơ sở vật
chất sẵn có như nhà văn hóa, trạm y tế, xã, phường, thị
trấn... để làm cơ sở tổ chức cắt cơn nghiện ma túy tại
cộng đồng. Đối với các xã, phường, thị trấn không có đủ điều kiện tổ chức
cai cắt cơn tại cơ sở, tiến hành đưa
người nghiện ma túy vào Trung tâm Chữa
bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội để điều trị cắt cơn, sau 15 ngày đón về địa
phương tiếp tục quản lý, giúp đỡ theo quy định.
- Làm tốt công
tác tuyên truyền, tư vấn và điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
Methadone tại các huyện, thị xã, thành phố để người nghiện tiếp cận với các dịch vụ điều trị.
- Tăng cường xã hội hóa công tác cai
nghiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập cơ sở
cai nghiện tự nguyện đảm bảo trình tự, thủ tục
theo quy định.
4. Tăng cường thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị
định số 94/2009/NĐ-CP về quản lý sau cai tại Trung tâm và tại nơi cư trú.
- UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban, tổ chức
hội, đoàn thể tại địa phương làm tốt công tác quản lý sau
cai, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện ở các Trung tâm
trở về cộng đồng
được quản lý tại nơi cư trú. Phân
công cho hội viên và các đoàn thể, thành viên đội công tác xã hội tình nguyện, thanh niên tình
nguyện tư vấn, quản lý, giúp đỡ người
sau cai nghiện. Tăng cường công tác hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú.
- Phát triển các
hình thức, liên kết giữa Trung tâm với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người
sau cai nghiện ma túy học nghề, lao động sản xuất và giải
quyết việc làm.
- Phân công hội viên các tổ chức hội, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân...
quản lý giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, đặc biệt quản lý sau cai đối với con em các hội viên.
- Duy trì và
nhân rộng mô hình quản lý sau cai, như Câu lạc bộ Chân trời mới (thị trấn Mường
Ảng) hoạt động có hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả và xếp loại câu lạc bộ, nâng cao chất lượng
hoạt động các câu lạc bộ, thành lập các câu lạc bộ mới tại địa phương có nhu
cầu, đảm bảo các điều kiện cần và đủ, tránh hình thức, phong trào, kém hiệu quả.
- Tổ chức xét
duyệt đưa ra khỏi danh sách quản lý người nghiện của địa phương đối với những người đã hoàn thành thời gian cai nghiện tại
Trung tâm có đủ 2 năm không tái nghiện, người đã hoàn
thành thời gian quản lý sau cai tại Trung tâm, tại nơi cư trú.
5. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai
- Tiếp tục tổ chức
các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng,
trình độ về điều trị cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai cho đội ngũ cán bộ
làm công tác cai nghiện ở Trung tâm và cán bộ y tế tham gia điều trị cắt cơn tại gia đình và cộng đồng.
- Tổ chức các khóa tập huấn, bồi
dưỡng nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho
cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng,
chống tệ nạn xã hội, thành viên đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã.
- Sắp xếp, bố trí và sử dụng hợp lý,
có hiệu quả đội ngũ, cán bộ, nhân viên Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao
động xã hội tỉnh đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác điều trị
cai nghiện trong tình hình hiện nay.
VI. KINH PHÍ
- Kinh phí Chương trình mục tiêu quốc
gia phòng, chống ma túy, Chương trình mục tiêu quốc gia
phòng, chống HIV/AIDS;
- Kinh phí chi thường xuyên hàng năm
của tỉnh phân bổ cho các cơ quan, đơn
vị tham gia thực hiện nhiệm vụ;
- Kinh phí theo Kế hoạch số
4018/KH-UBND ngày 21/10/2014 của UBND tỉnh triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tỉnh Điện Biên năm 2014-2015;
- Kinh phí do cá nhân, gia đình người nghiện ma túy đóng góp;
- Kinh phí vận động, huy động từ các
nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế và các nguồn lực hợp
pháp khác.
VII. TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN
1. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên
rà soát các văn bản pháp quy về cai nghiện và quản lý sau
cai của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành
Trung ương và của tỉnh ban hành; tham mưu cho UBND, Ban Chỉ
đạo tỉnh xây dựng, ban hành văn bản triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu và phù hợp với điều kiện thực tế
của tỉnh.
Kiểm tra, theo dõi việc lập hồ sơ,
ban hành quyết định cai nghiện bắt buộc, quản lý sau cai, tạm miễn, tạm hoãn
cai nghiện bắt buộc... tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội.
Chù trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tham mưu xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy
và quản lý, dạy nghề sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2016
-2020 trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động cai nghiện phục hồi.
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các cơ sở điều trị cai nghiện trên địa bàn.
Phối hợp với các Sở, ngành chức năng
chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về cai nghiện và
quản lý sau cai nghiện ma túy; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ
đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định tại Nghị định số
94/2010/NĐ-CP; quản lý sau cai tại nơi cư trú theo quy định tại Nghị định số 94/2009/NĐ-CP;
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý sau cai nghiện ma túy; thành lập các câu lạc
bộ sau cai nghiện. Thực hiện chuyên đề xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo Nghị
quyết liên tịch số 01/2008/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTT-UBTƯMTTQVN ngày
28/8/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ
quốc Việt Nam.
Hàng năm phân bổ
chỉ tiêu cai nghiện ma túy và quản lý
sau cai tại Trung tâm và chỉ tiêu cai nghiện tại gia đình
và cộng đồng.
Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện
các nội dung của Dự án 5 về nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý
sau cai nghiện ma túy; đôn đốc các huyện, thị xã, thành
phố thực hiện lập hồ sơ, đưa đối tượng vào cai nghiện bắt
buộc tại Trung tâm theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Phối hợp với Sở Y tế nghiên cứu, áp dụng các phương pháp y học trong điều trị
và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.
Chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ Phòng
Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản
lý sau cai tại nơi cư trú, đưa khỏi danh sách người nghiện
của địa phương những người nghiện ma túy đã cai nghiện sau 2 năm không tái
nghiện; duy trì chế độ báo cáo theo quy định tại Thông tư số 05/2011/TT-BLĐTBXH.
Định kỳ hàng tháng, quý, năm báo cáo
đánh giá tình hình, kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện - phục hồi và quản lý sau
cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh
Chủ trì, phối hợp
với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các Sở, ban,
ngành chức năng tiếp tục tổ chức rà soát, phân loại người nghiện ma túy; hướng dẫn các phòng nghiệp vụ, Công an các
huyện, thị xã, thành phố, công an xã lập danh sách và hồ sơ làm cơ sở để tiếp cận, tư vấn các hình thức điều trị phù hợp cho người nghiện và
đưa đối tượng vào cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm
điều trị, đảm bảo đúng thủ tục theo quy định.
Phối hợp với các ngành, đơn vị liên
quan đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại các Trung tâm cai nghiện và cơ sở điều trị bằng thuốc Methadone; thực hiện các biện pháp đưa
người nghiện không thi hành quyết định cai nghiện bắt buộc và truy bắt những người nghiện bỏ trốn quay
trở lại Trung tâm để chấp hành quyết định.
Phối hợp với Sở Y tế quản lý chặt chẽ
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc;
đảm bảo an ninh trật tự cơ sở điều
trị bằng thuốc Methadone, cơ sở cấp phát thuốc methadone.
Chỉ đạo phối hợp tổ chức thực hiện
công tác cai nghiện cho các đối tượng nghiện ma túy trong Trại tạm giam thuộc
Công an tỉnh.
Tăng cường công tác quản lý địa bàn,
quản lý đối tượng, phối hợp quản lý,
giúp đỡ người nghiện điều trị tại gia đình, cộng đồng.
Phối hợp với Sở kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phân bổ
kinh phí thực hiện công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng,
chống ma túy.
3. Sở Y tế
Hỗ trợ chuyên
môn kỹ thuật, cán bộ thực hiện điều trị cắt cơn, cấp cứu người cai nghiện ma
túy tại gia đình, cộng đồng. Hướng dẫn, chỉ đạo tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ y tế cấp xã xét nghiệm phát hiện chất ma túy; lập hồ sơ,
bệnh án người nghiện, xác định người nghiện, quy trình điều
trị cắt cơn cho người cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Kiểm tra việc tuân thủ phác đồ điều trị cắt cơn nghiện ma túy tại các cơ
sở cai nghiện. Chỉ đạo các cơ sở cai nghiện ma túy về tư vấn hỗ trợ người sau cai nghiện các thuốc hỗ trợ điều trị phòng, chống
tái nghiện.
Thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Nghị
định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15/11/2012 của Chính phủ quy định về điều trị cai
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên
địa bàn tỉnh.
Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan liên quan ở địa phương, tổ chức xét nghiệm nước tiểu tìm chất gây nghiện theo quy trình để xác định người
nghiện ma túy, người nghi tái nghiện, quản lý người nghiện
và sau cai nghiện ma túy.
Chỉ đạo Trung tâm phòng, chống AIDS
hướng dẫn nghiệp vụ phòng, chống HIV/AIDS và quản lý điều
trị ARV cho người nhiễm HIV đang chữa
trị giáo dục tại Trung tâm. Chỉ đạo phòng, ban chức năng phối hợp với Trung tâm
làm tốt công tác chữa bệnh, quản lý học viên theo quy định. Tăng cường phối hợp tiếp nhận, bàn giao học viên đang điều trị ARV không làm gián
đoạn quá trình điều trị cho người nhiễm HIV.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, Công an tỉnh thực
hiện việc kiểm tra định kỳ, đột xuất, hướng dẫn các cơ sở cấp phát thuốc, cơ sở
điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện; thực hiện Đề án
đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đối với lĩnh vực đánh giá tác dụng của thuốc
hỗ trợ cắt cơn nghiện và phác đồ điều trị cai nghiện.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành, đơn vị liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ các
nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân
sách Nhà nước để xây dựng, nâng cấp, mua sắm thiết bị cho
các cơ sở điều trị cai nghiện tự nguyện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc
Methadone, cơ sở điều trị cai nghiện bắt buộc và các điểm cấp phát thuốc, tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều
trị cai nghiện tại cộng đồng theo khả năng ngân sách của Trung
ương và của tỉnh.
5. Sở Tài chính
Tham mưu bố trí kinh phí phục vụ công
tác cai nghiện và quản lý sau cai hàng năm. Hướng dẫn các
cấp, các ngành quản lý, sử dụng kinh phí có hiệu quả và thanh quyết toán theo
quy định. Phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tham mưu cho UBND tỉnh kinh
phí thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy
trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.
6. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ và UBND các huyện,
thị xã, thành phố thực hiện các nội dung tuyên truyền chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước về công tác cai nghiện, quản lý sau
cai với các hình thức: Cai nghiện tập trung tại Trung tâm,
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng và tại các cơ sở
điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện, quản lý sau cai tại Trung tâm và tại nơi cư trú;
phòng, chống tái nghiện.
7. Sở Tư pháp
Thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo chức năng quản lý nhà nước và các nhiệm
vụ được giao. Phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí tổ
chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tệ
nạn ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.
Chỉ đạo Phòng Tư
pháp cấp huyện thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra tính pháp
lý của hồ sơ cai nghiện bắt buộc.
8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
Tăng cường công tác chỉ đạo Tòa án
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố kịp thời xem xét,
quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh
Tích cực tham gia phát hiện, phát
giác, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện; cung cấp tài liệu,
tham gia lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc. Vận động
gia đình, cộng đồng, đoàn thể phụ trách đội công tác xã hội tình nguyện, các
thành phần kinh tế ở địa phương, cơ sở
tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai
nghiện tại nơi cư trú.
10. Đề nghị Tỉnh đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh
Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối
hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện tại xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ người cai
nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai
nghiện tại nơi cư trú phòng, chống
tái nghiện.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tổ chức cho đoàn viên là sinh viên các
trường chuyên nghiệp; trường trung học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung
tâm dạy nghề tham gia các hoạt động tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy.
11. Đề nghị Hội liên hiệp phụ
nữ, Hội Cựu chiến binh tỉnh
Tổ chức các hoạt
động tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy,
chú trọng đến nhóm đối tượng có nguy cơ cao; nâng cao trách nhiệm của gia đình
người nghiện trong việc tổ chức cai nghiện tại nhà cho
người thân; vận động người nghiện đi cai nghiện với các hình thức phù hợp...
Phân công hội viên Chi hội phụ nữ cơ sở, Chi hội Cựu chiến
binh các xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực tiếp người sau cai
nghiện ma túy tại nơi cư trú, quản lý thời gian 2 năm không tái nghiện...
12. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
Kiện toàn đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm
làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện và cán
bộ phụ trách phòng, chống tệ nạn xã hội cấp xã. Đẩy mạnh rà soát, kiện toàn hoạt động Đội công
tác xã hội tình nguyện cấp xã trên địa bàn.
Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã
thực hiện thống kê, quản lý người nghiện ma túy tại địa
phương, lập hồ sơ cai nghiện ma túy
bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật.
Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, thẩm tra hồ
sơ, xét duyệt người quản lý sau cai nghiện ma túy. Tham
mưu ban hành quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện ma túy tại
Trung tâm và quản lý sau cai tại nơi cư trú theo đúng quy định tại Nghị định 94/2009/NĐ-CP; phối hợp với
Phòng Tư pháp rà soát, xem xét tính hợp pháp của hồ sơ áp dụng biện pháp đưa
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
Chỉ đạo UBND cấp
xã, phường, thị trấn
+ Tổ chức rà soát theo dõi di biến
động, lập danh sách người nghiện ma túy của địa phương,
xây dựng kế hoạch cai nghiện phù hợp với từng loại đối tượng theo diện áp dụng
biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đối tượng thực hiện cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định
số 94/2010/NĐ-CP; cai nghiện ma túy bắt buộc tại Trung tâm; đối tượng áp dụng
biện pháp điều trị thay thế bằng Methadone.
+ Lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy
đi cai nghiện bắt buộc đúng trình tự, thủ tục quy định. Chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, giao tổ chức xã
hội quản lý người không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở
cai nghiện bắt buộc.
+ Chỉ đạo công an
cấp xã phối hợp với Trạm y tế cấp xã tổ chức theo dõi đối với người nghi nghiện
ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy trong danh sách địa phương đang
quản lý, xác định người nghiện ma túy làm căn cứ lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định.
+ Căn cứ tình hình người nghiện ma
túy tại địa bàn để xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và
cơ sở vật chất, chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể cấp xã phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP.
+ Phân công các tổ chức hội, đoàn thể, cá nhân tham gia quản lý, giúp đỡ phòng, chống tái nghiện;
theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện người sau cai nghiện và quản lý sau cai
tại nơi cư trú. Tích cực quản lý, hỗ trợ giải quyết tốt việc làm cho người sau cai nghiện ma túy;
tạo điều kiện thuận lợi về sản xuất, kinh doanh đối với cơ
sở sản xuất thuộc các tổ chức, cá nhân có tiếp nhận, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện. Vận động các tổ
chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa
bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận dạy nghề, giải quyết
việc làm cho người sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Thành lập câu lạc bộ sau cai
nghiện đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.
Trên đây là Kế
hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai
nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tổ chức thực hiện đảm bảo các nội dung, yêu cầu trên./.
Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH (b/c);
- TT. Tỉnh ủy
(b/c);
- TT. HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND
tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TM,TH, NC, VX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Xuân Kôi
|