Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 4467/KH-UBND năm 2020 phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 4467/KH-UBND
Ngày ban hành 07/10/2020
Ngày có hiệu lực 07/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Lê Ánh Dương
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4467/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 07 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng về tăng trưởng kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập quốc tế.

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh được quy định tại Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ thành các mục tiêu, nhiệm vụ để thực hiện đạt hiệu quả thiết thực, tạo động lực tích cực đến sự phát triển của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các quy định về Luật Doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp khoa học và công nghệ quy định tại Nghị định số 13/2019/NĐ- CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ. Khuyến khích các loại hình doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng về khoa học và công nghệ.

- Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khoa học và công nghệ triển khai ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy thương mại các sản phẩm hàng hóa từ kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ.

II. MỤC TIÊU CỤ THỂ

Phấn đấu đến năm 2025, hỗ trợ và phát triển thêm được từ 15 đến 20 doanh nghiệp khoa học và công nghệ, bảo đảm hoạt động có hiệu quả. Cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho 4 đến 5 doanh nghiệp/năm, để đến năm 2025 tỉnh Bắc Giang có ít nhất 25 đến 30 doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác thông tin, tuyên truyền

- Tuyên truyền Luật Doanh nghiệp năm 2020, Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ; Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị định số 13/2019/NĐ-CP trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trang thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; website của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang, tạo liên kết với sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố.

- Tổ chức hội nghị, hội thảo và cung cấp tài liệu, chuyển giao kết quả nghiên cứu và phát triển công nghệ, triển lãm sáng chế, trưng bày các sản phẩm khoa học và công nghệ có khả năng thương mại hóa.

- Rà soát doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn có đủ điều kiện được công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ để chủ động tuyên truyền về lợi ích và các chính sách hỗ trợ ưu đãi mang lại cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

2. Hỗ trợ hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ

2.1. Tổ chức đào tạo, tập huấn các nội dung liên quan trực tiếp đến việc xây dựng, hoạt động doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Thông tin về doanh nghiệp khoa học và công nghệ; ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ; cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp khoa học và công nghệ; kiến thức về quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh; xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

2.2. Hỗ trợ ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ

- Tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp kết quả khoa học và công nghệ đã ứng dụng vào sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh và thương mại hóa cao để thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Chuyển giao kết quả khoa học và công nghệ cho doanh nghiệp nhằm mục tiêu ươm tạo, nhận rộng, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực hiện hiệu quả Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

- Lựa chọn kết quả khoa học và công nghệ hình thành từ nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp có nhu cầu và đủ điều kiện để ứng dụng vào sản xuất kinh doanh theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 13/2019/NĐ-CP và Nghị định số 70/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ Quy định việc quản lý, sử dụng tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước.

- Lựa chọn các kết quả hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và nhân rộng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đáp ứng thực tiễn sản xuất và đời sống của các doanh nghiệp để hỗ trợ hình thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 10/9/2019 của UBND tỉnh về Ban hành Quy chế nhận rộng kết quả đề tài, dự án khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang).

- Hỗ trợ kinh phí nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ thông qua nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh để đa dạng hóa sản phẩm hoặc đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ mới để tạo ra sản phẩm mới có sức cạnh tranh trên thị trường (Thông tư liên tịch số 22/2011/TTLT-BTC-BKHCN ngày 21/02/2011 của Bộ Tài chính và Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn quản lý tài chính đối với các dự án sản xuất thử nghiệm được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí).

- Hướng dẫn các doanh nghiệp hoạt động khoa học và công nghệ tiếp cận, tham gia các đề án, chương trình khoa học và công nghệ quốc gia để thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, giải mã công nghệ và sản xuất kinh doanh sản phẩm hình thành từ kết quả khoa học và công nghệ (Kinh phí từ nguồn vốn của Trung ương và nguồn đối ứng của doanh nghiệp).

- Tư vấn cho doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện doanh nghiệp khoa học và công nghệ xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận là doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

2.3. Chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ: Doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện tại Điều 6 Nghị định số 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ; rút ngắn 1/3 về thời gian thủ tục hành chính cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

3. Triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ

3.1. Thực hiện việc miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp khoa học và công nghệ theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 13/2019/NĐ-CP: Điều kiện, thủ tục thực hiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế.

[...]