Kế hoạch 4459/KH-UBND về cải cách hành chính nhà nước tỉnh Cao Bằng năm 2020

Số hiệu 4459/KH-UBND
Ngày ban hành 19/12/2019
Ngày có hiệu lực 19/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Hoàng Xuân Ánh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4459/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 19 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TỈNH CAO BẰNG NĂM 2020

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;

Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 2 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020;

Quyết định số 2421/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2016-2020;

Công văn số 207/BNV-CCHC ngày 11 tháng 01 năm 2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 ban hành tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ; nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh; chú trọng nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công vụ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Cao Bằng năm 2020.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. 100% văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác CCHC của Trung ương và của tỉnh được triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và được tổ chức thực hiện có hiệu quả.

2.2. Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của tính; 100% văn bản QPPL của tỉnh được ban hành đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, khả thi, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn tại địa phương; 100% văn bản đã ban hành được tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền; phát hiện và tham mưu xử lý kịp thời những văn bản trái pháp luật theo quy định. Hoàn thành 100% các nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật năm 2020.

2.3. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện việc hệ thống hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã); 100% TTHC được cập nhật, công bố, công khai kịp thời, đúng quy định; thường xuyên rà soát TTHC, giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC; phấn đấu đạt mục tiêu rút ngắn tối thiểu 30% thời gia thực hiện các TTHC trên địa bàn tỉnh.

2.4. 100% các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục thực hiện cơ cấu công chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt; từ 90% trở lên các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức theo vị trí việc làm được phê duyệt.

2.5. Hoàn thành 100% Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC năm 2020. Trong đó, đảm bảo trên 70% cán bộ, công chức cấp xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong năm.

2.6. 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện đúng quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

2.7. 100% cơ quan hành chính các cấp ứng dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, trong đó tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử đạt trên 95%; trên 20% tỷ lệ văn bản điện tử phát hành có sử dụng chữ ký số; trên 90% thông tin theo quy định được cung cấp trên Trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện; trên 20% số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến ở mức độ 3.

2.8. Thực hiện hoàn thành kế hoạch chuyển đổi, xây dựng mới HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; Trên 90% các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện việc duy trì áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 vào hoạt động của đơn vị đạt hiệu quả.

III. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính

1.1. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời nắm tình hình và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác CCHC

1.2. Tổ chức đánh giá, chấm điểm để xác định Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhằm đánh giá thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm.

1.3. Tuyên truyền sâu rộng công tác CCHC đến mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới nội dung, hình thức tuyên, truyền, tăng thời lượng truyên truyền, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục... trên các phương tiện thông tin truyền thông.

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật

2.1. Nâng cao chất lượng xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL của tỉnh

- Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND các cấp, đảm bảo các văn bản được ban hành kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo tính khả thi, hợp hiến, hợp pháp và thống nhất trong hệ thống pháp luật.

- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý văn bản QPPL, kịp thời phát hiện và xử lý những văn bản có nội dung trái pháp luật, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

[...]