Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 4377/KH-UBND năm 2013 thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020

Số hiệu 4377/KH-UBND
Ngày ban hành 12/09/2013
Ngày có hiệu lực 12/09/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Võ Thành Hạo
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4377/KH-UBND

Bến Tre, ngày 12 tháng 9 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020

Để triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012-2020, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi tỉnh Bến Tre giai đoạn 2013-2020, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Nhằm xây dựng các hoạt động về thực hiện chính sách đối với người cao tuổi theo quy định của Luật Người cao tuổi, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Người cao tuổi của tỉnh giai đoạn 2013-2020 để thực hiện tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khoẻ và sống có ích.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống văn hoá xã hội, giáo dục, kinh tế phù hợp với nhu cầu, khả năng sức khoẻ của người cao tuổi; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi theo quy định của pháp luật.

- Nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi ngày càng tốt hơn về công tác chăm sóc sức khoẻ và đời sống vật chất, tinh thần.

- Đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể:

* Giai đoạn 2013-2015:

- 80% tổng số xã, phường, thị trấn có thành lập và hoạt động của Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương.

- 10% người cao tuổi còn khả năng lao động tạo điều kiện để họ trực tiếp sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, giảm nghèo có nhu cầu hỗ trợ sẽ được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học công nghệ, vận động các nguồn để người cao tuổi được vay vốn phát triển sản xuất.

- 100% người cao tuổi ốm đau, bệnh tật được khám, chữa bệnh và được sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

- 100% người cao tuổi tàn tật, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn được trợ cấp xã hội hàng tháng và khám, chữa bệnh miễn phí.

- 100% người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Luật Người cao tuổi.

- 100% người cao tuổi cô đơn không có người thân chăm sóc, người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội và các cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh.

- 100% người cao tuổi sống trong nhà tạm, dột nát được xem xét hỗ trợ nhà ở.

- 70% các xã có đội tình nguyện viên chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn không người chăm sóc tại các xã, phường, thị trấn.

- 50% các bệnh viện trong tỉnh có bố trí buồng khám bệnh riêng cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi.

- 15% tổng số xã của tỉnh có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại cộng đồng nhằm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi.

- Khuyến khích thành lập, xây dựng mô hình nhà xã hội chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không nơi nương tựa và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại các huyện, thành phố.

* Giai đoạn 2016-2020:

- 20% người cao tuổi còn khả năng lao động tạo điều kiện để họ trực tiếp sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, giảm nghèo có nhu cầu hỗ trợ được hướng dẫn về sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học công nghệ, vận động các nguồn để người cao tuổi được vay vốn phát triển sản xuất.

- 100% tổng số xã, phường, thị trấn hỗ trợ việc thành lập và hoạt động của Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương.

- 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được chăm sóc của gia đình và cộng đồng.

- 100% người cao tuổi cô đơn không có người thân chăm sóc, người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa được nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội của tỉnh.

[...]