Kế hoạch 4222/KH-UBND năm 2017 về nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 4222/KH-UBND
Ngày ban hành 06/06/2017
Ngày có hiệu lực 06/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Đặng Việt Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4222/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 06 tháng 6 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ THÁI ĐỘ PHỤC VỤ TẠI CÁC CƠ SỞ KINH DOANH DỊCH VỤ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đà Nẵng đã và đang nỗ lực trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và mến khách đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng nâng giá; chèo kéo, mồi chài du khách; các vụ trộm cắp tại các cơ sở lưu trú, gây thiệt hại cho du khách.Tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ, người quản lý hoặc nhân viên chưa có nhận thức đầy đủ về đặc thù của ngành kinh doanh dịch vụ luôn phải làm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” nên đã có thái độ ứng xử thiếu tế nhị đối với du khách. Đặc biệt đối với khối khách sạn quy mô nhỏ từ 1- 3 sao đã nổi lên tình trạng chủ đầu tư cho thuê khách sạn như cho thuê nhà ở và giao khoán toàn bộ hoạt động kinh doanh cho người thuê, người thuê không quan tâm đến uy tín, thương hiệu, chất lượng phục vụ mà bằng mọi giá phải làm sao thu hồi đủ vốn và có lời. Tình trạng này đang có xu hướng phát triển trong thời gian tới và đã thực sự có ảnh hưởng xấu đến thương hiệu và hình ảnh du lịch thành phố.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

-Chấn chỉnh và góp phần ngăn chặn tái diễn tình trạng ứng xử thiếu văn hóa văn minh của người quản lý và nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

- Nâng cao nhận thức, chất lượng và thái độ phục vụ khách của các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách du lịch.

- Huy động sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan, địa phương có chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh du lịch để kiểm tra, kiểm soát tạo môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện và mến khách, qua đó thu hút khách du lịch đến với thành phố.

II.NỘI DUNG THỰC HIỆN

1.Tổ chức họp phổ biến thông tin về tình hình và chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

2. Xây dựng môi trường du lịch văn minh, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho du khách.

3. Đảm bảo văn minh thương mại, chất lượng hàng hóa và chất lượng dịch vụ; đảm bảo chất lượng tương ứng với giá.

4. Tăng cường công tác thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ VÀ TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

1. Sở Du lịch

Là cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở lưu trú du lịch, công ty lữ hành, công ty vận chuyển du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn và đội ngũ hướng dẫn viên Du lịch, có trách nhiệm triển khai các giải pháp sau:

a) Chủ trì tổ chức họp các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền quản lý để nâng cao nhận thức của chủ đầu tư về hoạt động kinh doanh du lịch, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện tăng giá, ép khách, đảm bảo chất lượng tương xứng với giá; yêu cầu tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng phục vụ khách.

- Thời gian thực hiện:Thường xuyên.

b) Xây dựng môi trường du lịch văn minh, đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ tại cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

- Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền các quy định và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không được tùy tiện tăng giá, ép khách, đảm bảo chất lượng tương xứng với giá cả dịch vụ đã công bố; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường tại đơn vị.

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nụ cười thân thiện, giao tiếp ứng xử trong kinh doanh du lịch, xử lý tình huống, tập huấn tâm lý khách du lịch cho lãnh đạo và nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Thực hiện tuyên truyền và phổ biến các nội dung Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng bằng các thứ tiếng: Việt, Anh, Trung, Hàn...đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc thẩm quyền được giao.

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

- Thực hiện công khai số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm hỗ trợ du khách để tiếp nhận các phản ánh liên quan đến giá cả, chất lượng sản phẩm dịch vụ, an toàn và an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn địa bàn thành phố, tăng cường hoạt động của Trung tâm trong việc phối hợp chuyển thông tin đến các cơ quan chủ trì để kịp thời xử lý.

+ Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Tăng cường công tác thanh kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt các cơ sở lưu trú du lịch từ hạng 3 sao trở xuống, công ty lữ hành, vận chuyển du lịch...có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh.

[...]