Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 415/KH-UBND năm 2017 về phát triển thanh niên tỉnh Hà Giang giai đoạn 2017-2020

Số hiệu 415/KH-UBND
Ngày ban hành 09/11/2017
Ngày có hiệu lực 09/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Trần Đức Quý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 415/KH-UBND

Hà Giang, ngày 09 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN THANH NIÊN TỈNH HÀ GIANG GIAI ĐOẠN 2017-2020

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 16/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 của Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020); Thông báo số 446-TB/BCS ngày 23/10/2017 của Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh về kết luận họp Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh tháng 10/2017; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thanh niên Hà Giang giai đoạn 2017 - 2020, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

a) Nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển Thanh niên Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 16/02/2016 và Quyết định số 1042/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời rà soát; điều chỉnh, bổ sung, thay thế các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch phát triển thanh niên tỉnh Hà Giang giai đoạn 2012 - 2020 không còn phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn hiện nay. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phân công, phân cấp của tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển thanh niên Hà Giang đến năm 2020.

b) Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đối với vai trò, chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh niên.

2. Yêu cầu

a) Bám sát các mục tiêu và giải pháp thực hiện của Kế hoạch này, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị về vị trí, vai trò của thanh niên và công tác thanh niên trong tình hình mới.

b) Người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện Kế hoạch này.

c) Quản lý nhà nước về thanh niên phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp.

d) Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước; giữa cơ quan nhà nước với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản HChí Minh và các tổ chức thành viên khác của Mặt trận Tquốc Việt Nam trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Xây dựng thế hệ thanh niên tỉnh Hà Giang phát triển toàn diện, có đạo đức cách mạng và ý thức công dân; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ; hình thành nguồn nhân lực trí thức trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới. Phát huy vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc phấn đấu xây dựng tỉnh Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, phát triển bền vững.

Kế hoạch phát triển thanh niên giai đoạn 2017 - 2020 sẽ tập trung giải quyết các vấn đề xã hội trong thanh niên: về nghề nghiệp, việc làm, tai tệ nạn xã hội; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, trình độ khoa học - công nghệ và phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội.

2. Mc tiêu cthể đến năm 2020

2.1. Mục tiêu 1: Giáo dục thanh niên về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sng văn hóa; ý thức tuân thủ pháp luật, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội

- 100% thanh niên là công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, thanh niên lực lượng vũ trang; từ 65-70% thanh niên ở nông thôn, đô thị và thanh niên là công nhân trong các doanh nghiệp được tuyên truyền, học tập những nội dung cơ bản của pháp luật về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Luật phòng, chống ma túy, Luật an toàn giao thông...; tham gia vào câu lạc bộ hoặc đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; được tuyên truyền, học tập các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến đời sống, việc làm và học tập của thanh niên.

- 100% thanh niên tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng; xây dựng thế hệ thanh niên sống có đạo đức, có lòng vị tha, yêu quê hương, đất nước con người.

- Phấn đấu 95% thanh niên trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên thực hiện tốt công tác huấn luyện. Giáo dục kiến thức quốc phòng cho 100% thanh niên là học sinh, sinh viên trong các trường phổ thông trung học, trường trung cấp, cao đẳng chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

2.2. Mục tiêu 2: Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ và tin học, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho thanh niên

- 80% thanh niên trong độ tuổi ở các xã đặc biệt khó khăn đạt trình độ trung học cơ sở; 80% thanh niên trong độ tuổi ở các xã, phường, thị trấn còn lại đạt trình độ trung học phổ thông và tương đương.

- 80% thanh niên là cán bộ, công chức ở xã được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản lý nhà nước, ngoại ngữ và tin học.

2.3. Mục tiêu 3: Phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, gắn với nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ

- Phấn đấu có 5 - 15% số thanh niên được hỗ trợ ứng dụng, triển khai các ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống.

- Phấn đấu có 5 - 15% số thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học và công nghệ;

- Phấn đấu 20% số công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì.

[...]