Kế hoạch 3987/KH-UBND năm 2018 về tham gia ý kiến cộng đồng dân cư đối với việc di chuyển trạm thu giá BOT đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Số hiệu | 3987/KH-UBND |
Ngày ban hành | 21/05/2018 |
Ngày có hiệu lực | 21/05/2018 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Nguyễn Tuấn Hà |
Lĩnh vực | Thuế - Phí - Lệ Phí,Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3987/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 21 tháng 5 năm 2018 |
Thực hiện Công văn số 2402/VPCP-VN ngày 15/3/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc vướng mắc đối với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh khi xây dựng Dự án tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, Thông báo kết luận số 78/TB-BGTVT-UBND ngày 09/4/2018 của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà về giải quyết một số nội dung liên quan của Dự án xây dựng tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đối với trạm thu giá BOT trên đường Hồ Chí Minh, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư đối với việc di chuyển trạm thu giá BOT từ Km1747 (khu vực phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) đến Km 1758+085 (khu vực xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar), cụ thể như sau:
1. Mục đích:
- Giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan và nhân dân trong vùng dự án nắm rõ về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ và sự cần thiết phải di chuyển trạm thu giá BOT từ Km1747 (khu vực phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) đến Km1758+085 (khu vực xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar) nhằm mục tiêu: Phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường; an ninh quốc phòng, an toàn giao thông khu vực Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng; phát triển đô thị Buôn Hồ đảm bảo xanh, sạch, đẹp và an toàn; hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước; đảm bảo thuận lợi trong sinh hoạt và an toàn cho người dân sinh sống xung quanh trạm thu giá BOT; đảm bảo tính hiệu quả, hiệu lực của việc tổ chức triển khai các chính sách mang tầm chiến lược của Nhà nước về phát triển hạ tầng giao thông.
- Trên cơ sở đó, tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư về vị trí trạm thu giá BOT đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng trình tự, thủ tục, quy định hiện hành; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, minh bạch, công khai.
2. Yêu cầu:
- Xác định đối tượng, nội dung, nhiệm vụ chủ yếu, thời gian thực hiện để chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu và tạo sự đồng thuận của nhân dân khi phối hợp tổ chức tham vấn cộng đồng dân cư đối với việc di chuyển trạm thu giá BOT và hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ trong năm 2018 theo đúng quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh tại Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 15/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
- Xác định rõ trách nhiệm của các bên có liên quan để bảo vệ lợi ích cho người dân sinh sống xung quanh khu vực dự kiến đặt trạm thu phí mới tại Km1758+085 (khu vực xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar).
UBND tỉnh chủ trì, mời đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tham vấn cộng đồng dân cư trực tiếp, gồm:
- Bộ Giao thông vận tải;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn;
- UBND huyện Cư M’gar, thị xã Buôn Hồ; UBND xã Ea Đrơng, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar; UBND phường Bình Tân, xã Bình Thuận, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ;
- Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cư M’gar, thị xã Buôn Hồ.
Các tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân sinh sống có liên quan phạm vi dự kiến đặt trạm thu giá BOT Km1758+085/Đường Hồ Chí Minh: Xã Ea Đrơng, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar và phường Bình Tân, xã Bình Thuận, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ.
IV. Cơ sở pháp lý, thực tiễn và khoa học để tổ chức tham vấn di chuyển trạm thu giá BOT:
- Phương án di dời trạm gần như không ảnh hưởng đến việc thu giá của dự án BOT. Sau khi đưa tuyến tránh thị xã Buôn Hồ vào khai thác sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tăng khả năng lưu thông, rút ngắn thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí vận tải, kích thích tăng lưu lượng xe,... nên sẽ tác động tích cực đến việc thu giá hoàn vốn của dự án BOT.
- Quá trình di chuyển trạm thu giá kết hợp với chủ trương áp dụng thu giá tự động, góp phần làm giảm thời gian lưu thông, tiết kiệm chi phí đi lại và đặc biệt là làm minh bạch hóa quá trình thu giá hoàn vốn của dự án BOT, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.
- Việc di chuyển trạm thu giá ra khỏi thị xã Buôn Hồ là phù hợp với chủ trương xây dựng tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, phù hợp quy hoạch triển khai dự án đường bộ cao tốc qua Tây Nguyên theo quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh đã được Chính phủ phê duyệt. Góp phần hoàn thành sớm đưa vào khai thác tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, cải thiện điều kiện đường bộ, tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân trong khu vực và những tác động đến cư dân đô thị... là phương án đúng đắn và cần triển khai sớm.
V. Nhiệm vụ, nội dung, thời gian và địa điểm:
1. Nhiệm vụ:
- Phối hợp tổ chức phân tích, đánh giá tác động của các phương án để nhân dân thấy được những mặt tích cực, mặt tiêu cực; các thuận lợi, khó khăn; những lợi ích của người dân, nhà đầu tư, Nhà nước và sự hài hòa lợi ích của ba yếu tố này.
- Giao trách nhiệm cụ thể cho các bên có liên quan để tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo lợi ích cho nhân dân quanh khu vực dự kiến đặt trạm thu giá, Km1758+085/Đường Hồ Chí Minh (khu vực xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar) và doanh nghiệp đầu tư dự án BOT.