ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 390/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM
(CHƯƠNG TRÌNH OCOP) THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
Căn cứ các Quyết định của Thủ
tướng Chính phủ: số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 về việc phê duyệt Chương trình mỗi
xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025; số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc
ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi
xã một sản phẩm;
Căn cứ Quyết định số
757/QĐ-BNN-VPĐP ngày 02/3/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban
hành Quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung
ương;
Căn cứ Quyết định số
1356/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 474/TTr-SNN ngày 13/12/2024; UBND Thành
phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm
thành phố Hà Nội năm 2025 như sau:
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện và hoàn thành các mục
tiêu đề ra của Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025 của
Thành phố và Trung ương.
- Tổ chức đánh giá, phân hạng
các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn Thành phố, phấn đấu
năm 2025 có thêm khoảng 400 sản phẩm đạt từ 3 (ba) sao trở lên và phấn đấu đánh
giá trên 40 sản phẩm tiềm năng 5 (năm) sao đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng
sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.
- Phát triển thêm từ 08-10 điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố; Triển khai thêm 05
trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng
nghề gắn với du lịch.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Công tác
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
1.1. Công tác tuyên truyền
Phối hợp với các đơn vị, cơ quan
thông tấn báo chí của Trung ương và Thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền
thường xuyên, liên tục đến các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố tới cơ sở
(cấp xã, thôn, tổ dân phố) và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, cơ chế, chính sách
của Nhà nước về Chương trình OCOP; Quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và các
mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân đã thực hiện thành công Chương
trình OCOP; kết quả hoạt động của Chương trình OCOP trên hệ thống phương tiện
thông tin đại chúng từ Thành phố đến cơ sở, trên
trang Website của Chương trình
OCOP, dưới dạng bản tin, ấn phẩm giới thiệu sản phẩm OCOP, bài viết chuyên đề,
câu chuyện sản phẩm gắn với hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể; giới thiệu các sản phẩm
OCOP Hà Nội đến doanh nghiệp, đơn vị phân phối nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm
OCOP của Thành phố đến các kênh phân phối truyền thống, hiện đại, các sàn
thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
1.2. Công tác tập huấn
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Thực hiện lồng ghép có hiệu quả
các nội dung tập huấn của Chương trình OCOP với các chương trình tập huấn, đào
tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình khuyến nông, chương trình khuyến
công và Chương trình xây dựng Nông thôn mới.
2. Công tác
phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP
- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát
triển sản phẩm mới (sản phẩm từ ý tưởng), sản phẩm dịch vụ du lịch cộng
đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi
thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và
kinh nghiệm sản xuất của địa phương; thúc đẩy, khuyến khích các phong trào phụ
nữ, thanh niên, trí thức trẻ, các chủ thể đã có sản phẩm tích cực nghiên cứu
phát triển sản phẩm mới đặc thù gắn với địa phương tham gia chương trình OCOP.
- Triển khai một số mô hình về
bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyến thống gắn với
phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm
du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu theo hướng
áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường, nông nghiệp
hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm
đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với Chương trình OCOP Thành phố.
- Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các
chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về: xây dựng và đăng ký nhãn hiệu,
khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng
gói sản phẩm, in tem OCOP; sử dụng và ghi nhãn sản phẩm theo đúng quy định, ưu
tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường;
xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; phân tích chất lượng
sản phẩm (nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược), tham gia liên kết chuỗi giá trị
sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng sản phẩm OCOP
làm quà tặng để giới thiệu với khách hàng trong nước, quốc tế và bán tại các điểm
du lịch,... theo đúng quy định hiện hành.
- Tổ chức tư vấn, hỗ trợ, hướng
dẫn các chủ thể xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội đáp ứng tiêu
chí tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, đáp ứng yêu cầu xuất
khẩu của thị trường khu vực và quốc tế.
- Khuyến khích các chủ thể là tổ
hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và ưu tiên
phát triển sản phẩm OCOP từ các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm các
làng nghề, làng nghề truyền thống (đã được UBND Thành phố công nhận), xã đạt
chuẩn nông thôn mới nâng cao.
3. Công tác
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
- Trên cơ sở Bộ tiêu chí, quy
trình đánh giá, phân hạng sản phẩm được Thủ tướng Chính Phủ ban hành tại Quyết
định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình
đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Hội đồng OCOP cấp
huyện, cấp Thành phố tiến hành rà soát hồ sơ, tổ chức đánh giá, phân hạng theo
quy định; tổng hợp, trình UBND Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt kết quả
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố, cấp giấy chứng nhận sản phẩm
OCOP thành phố theo quy định; trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh
giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đối với những sản phẩm tiềm năng 5
sao, ưu tiên các sản phẩm mới, sản phẩm chế biến và chế biến sâu, sản phẩm làng
nghề truyền thống, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm dịch vụ du lịch
cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, sản phẩm có sự tham gia của cộng
đồng. Đồng thời tổ chức đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời
gian chứng nhận theo quy định.
- Tổ chức công bố quyết định
công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao
thương sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ các chủ thể giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, gặp
gỡ, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường.
4. Tổ chức
các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP
- Hướng dẫn các quận, huyện, thị
xã xây dựng và phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và
bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Thực hiện phát triển các điểm giới
thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn nhằm tạo
điều kiện giúp các chủ thể không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm,
tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và quốc tế.
- Tổ chức Festival OCOP Việt
Nam; Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền trên địa
bàn Thành phố; tham gia và hỗ trợ các chủ thể tham gia một số hội chợ trong nước
do Trung ương và các địa phương tổ chức tại các tỉnh, thành phố (ưu tiên sự kiện
do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức); Tổ chức các tuần hàng tư vấn,
giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm
an toàn thành phố Hà Nội; Hỗ trợ bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương
tác trực tiếp (Livestream) giúp các tổ chức, cá nhân, người tiêu dùng nhận diện,
kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như các tỉnh thành phố trong
cả nước; Tham gia Hội chợ thương mại, triển lãm quốc tế để nắm bắt nhu cầu, hội
nhập với thị trường trong nước quốc tế.
5. Xây dựng,
hoàn thiện hệ thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi
số trong Chương trình OCOP
Duy trì vận hành Hệ thống quản
lý và giám sát sản phẩm OCOP quốc gia tại địa chỉ ocopvietnam.gov.vn, hằng năm
thực hiện cập nhật thông tin về chủ thể, thông tin sản phẩm để phục vụ công tác
quản lý, giám sát và xúc tiến thương mại.
6. Công tác
kiểm tra, giám sát chủ thể về quản lý, duy trì và phát triển sản phẩm OCOP
Tổ chức Đoàn liên ngành thực hiện
kiểm tra, giám sát về việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được chứng nhận
về sự tuân thủ các quy định chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm, sử dụng
bao bì, tem, nhãn hàng hóa, bảo vệ môi trường và các quy định khác của Nhà nước
có liên quan.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
- Thực hiện theo quy định của
Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản liên quan; nguồn kinh phí từ ngân sách
Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Quyết định số
6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND Thành phố về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2025 của thành phố
Hà Nội.
- Trên cơ sở Kế hoạch được duyệt,
các đơn vị được giao kinh phí thực hiện Kế hoạch căn cứ các cơ chế, chính sách
hiện hành của Nhà nước để xây dựng, phê duyệt dự toán chi tiết làm cơ sở triển
khai thực hiện, đảm bảo: đúng quy định (phạm vi, đối tượng điều chỉnh của cơ chế,
chính sách; đúng nội dung, mức chi quy định; đúng trình tự triển khai thực hiện;...);
tiết kiệm, hiệu quả, tránh trùng lắp.
- Các sở, ngành; UBND các quận,
huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cân đối, bố trí kinh phí
thực hiện Chương trình OCOP đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; triển khai thực hiện
lồng ghép trong các chương trình, kế hoạch, đề án của đơn vị như: Chương trình
xúc tiến, khuyến nông, khuyến công, phát triển ngành nghề, xây dựng nông thôn mới,...
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch
thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm Thành phố năm 2025 theo đúng quy định,
đảm bảo mục tiêu đề ra, tiết kiệm, hiệu quả, không chồng chéo, trùng lặp; chủ động,
thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, truyền thông, đồng thời
gửi Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp tuyên truyền; báo cáo UBND Thành
phố kết quả thực hiện theo quy định.
- Tham mưu UBND Thành phố kiện
toàn Hội đồng, Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố;
kiện toàn Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành sản phẩm OCOP (nếu có);
- Chủ trì, phối hợp các sở,
ngành, đơn vị liên quan xây dựng, triển khai kế hoạch, phát triển các mô hình
chỉ đạo điểm của Trung ương (nếu có) theo quy định.
- Phối hợp với Ban Thi đua -
Khen thưởng Thành phố tham mưu, đề xuất các tổ chức, cá nhân có thành thích xuất
sắc trong công tác thực hiện Chương trình OCOP Thành phố.
- Quản lý, sử dụng kinh phí
theo đúng quy định của pháp luật và Thành phố.
2. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xây dựng và phát triển
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng
nghề gắn với du lịch; điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện,
thị xã trên địa bàn Thành phố.
3. Các sở, ban ngành Thành
phố:
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
các chương trình, kế hoạch, đề án của đơn vị, kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi
xã một sản phẩm năm 2025 của UBND Thành phố, chủ động lồng ghép, phân công cán
bộ lãnh đạo và chuyên viên theo dõi, tổng hợp, tình hình thực hiện Kế hoạch; phối
hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối Chương
trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội triển khai các nhiệm vụ liên quan theo đúng
quy định, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tiến độ.
- Sở Công Thương, Khoa học và
Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Thông
tin và Truyền thông, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phối hợp
với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở, ngành liên quan tổ chức đánh
giá và phân hạng sản phẩm OCOP.
4. Các tổ chức chính trị -
xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hội, hiệp hội hoạt động trên địa
bàn thành phố Hà Nội
Chủ động phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội
dung Kế hoạch; Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động
đoàn viên, hội viên, thành viên tích cực tham gia Chương trình OCOP, khởi nghiệp
gắn với sản phẩm OCOP.
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Thực hiện Chương trình OCOP từ
cấp huyện đến cấp xã theo quy định.
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới
Hà Nội) tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Chương trình OCOP;
đăng ký sản phẩm tham gia Chương trình OCOP gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn để tổng hợp, xây dựng kế hoạch đánh giá, phân hạng chung của Thành phố
theo quy định.
- Ban hành kế hoạch thực hiện
Chương trình OCOP của địa phương theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó
ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, chế biến sâu, làng nghề truyền thống, phát triển
du lịch, dịch vụ nông thôn.
- Bố trí nguồn lực cần thiết,
theo thẩm quyền; sử dụng lồng ghép các nguồn kinh phí theo quy định để tổ chức
triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn; Hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân phát triển sản phẩm mới (sản phẩm từ ý tưởng), sản phẩm dịch vụ du
lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm,
phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn
hóa, lịch sử, làng nghề truyền
thống và kinh nghiệm sản xuất của địa phương; Hỗ trợ tư vấn phát triển sản phẩm,
xây dựng hồ sơ sản phẩm, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương
trình OCOP về xây dựng nhãn hiệu, câu chuyện sản phẩm; xây dựng phương án sản
xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; tham gia liên kết chuỗi giá trị sản xuất,
tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng sản phẩm OCOP làm quà tặng
để giới thiệu với khách hàng trong nước, quốc tế và bán tại các điểm du lịch; Hỗ
trợ triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề,
làng nghề truyến thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng,
du lịch sinh thái và điểm du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô
hình chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất
lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn
với Chương trình OCOP Thành phố; Khen thưởng các sản phẩm OCOP đạt giải 3 sao cấp
huyện theo quyết định của UBND cấp huyện phê duyệt; thực hiện kiểm tra, giám
sát về việc duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được phân cấp chứng nhận theo
quy định.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đơn vị có liên quan xây dựng
trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng
nghề gắn với du lịch; kết hợp tổ chức hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản
phẩm OCOP tại các lễ hội, hoạt động văn hóa do địa phương tổ chức.
- Tổ chức thực hiện Chương
trình OCOP, kiểm tra, giám sát sản phẩm đã chứng nhận theo quy định; thực hiện
nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo năm, báo cáo đột xuất về cơ quan Thường trực
Chương trình OCOP Thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng
Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội).
Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh gửi Văn phòng Điều
phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố để tổng hợp, tham mưu, báo
cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy; (để báo cáo)
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND Thành phố; (để báo cáo)
- PCT UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP Đ.Q.Hùng, KTN, TH;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC I
DANH SÁCH CÁC QUẬN, HUYỆN ĐĂNG KÝ SẢN PHẨM DỰ KIẾN ĐÁNH
GIÁ NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 390/KH-UBND ngày 29/12/2024 của Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội)
TT
|
Quận, huyện, thị xã
|
Sản phẩm các huyện đăng ký dự kiến đánh giá năm 2025
|
Ghi chú
|
SP 3 sao, 4 sao
|
SP tiềm năng 5 sao
|
Tổng số
|
1
|
Ba Vì
|
33
|
9
|
42
|
|
2
|
Chương Mỹ
|
30
|
12
|
42
|
|
3
|
Đan Phượng
|
6
|
|
6
|
|
4
|
Đông Anh
|
15
|
1
|
16
|
|
5
|
Gia Lâm
|
29
|
4
|
33
|
|
6
|
Hoài Đức
|
7
|
|
7
|
|
7
|
Mê Linh
|
22
|
|
22
|
|
8
|
Mỹ Đức
|
1
|
2
|
3
|
|
9
|
Phú Xuyên
|
40
|
3
|
43
|
|
10
|
Phúc Thọ
|
13
|
|
13
|
|
11
|
Quốc Oai
|
30
|
|
30
|
|
12
|
Sóc Sơn
|
10
|
|
10
|
|
13
|
Sơn Tây
|
6
|
|
6
|
|
14
|
Thạch Thất
|
57
|
1
|
58
|
|
15
|
Thanh Oai
|
50
|
|
50
|
|
16
|
Thanh Trì
|
25
|
|
25
|
|
17
|
Thường Tín
|
29
|
|
29
|
|
18
|
Ứng Hòa
|
20
|
7
|
27
|
|
19
|
Thanh Xuân
|
|
|
0
|
|
20
|
Hà Đông
|
19
|
|
19
|
|
21
|
Đống Đa
|
0
|
|
0
|
|
22
|
Nam Từ Liêm
|
|
|
0
|
|
23
|
Bắc Từ Liêm
|
0
|
2
|
2
|
|
24
|
Cầu Giấy
|
|
|
0
|
|
25
|
Ba Đình
|
12
|
|
12
|
|
26
|
Hoàn Kiếm
|
6
|
|
6
|
|
27
|
Tây Hồ
|
7
|
|
7
|
|
28
|
Long Biên
|
|
|
0
|
|
29
|
Hoàng Mai
|
2
|
1
|
3
|
|
30
|
Hai Bà Trưng
|
|
|
0
|
|
Tổng cộng
|
469
|
42
|
511
|
|
PHỤ LỤC II
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI
XÃ MỘT SẢN PHẨM (CHƯƠNG TRÌNH OCOP) THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 390/KH-UBND ngày 29/12/2024 của Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội)
TT
|
Nội dung thực hiện hằng năm
|
Nhiệm vụ hoạt động
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
I. Công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP
|
1
|
Tổ chức tuyên truyền trên hệ
thống các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác
|
Phối hợp với một số cơ quan
Đài, Báo của Trung ương và Thành phố; Ban, Hội, Đoàn thể Thành phố tổ chức
thông tin, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố; các
cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa cơ chế, chính
sách của nhà nước về Chương trình OCOP; Quan tâm tuyên truyền tới lực lượng
thanh niên, phụ nữ, trí thức trẻ để tạo ra nhiều sản phẩm mới (sản phẩm từ
ý tưởng) gắn với thế mạnh, lợi thế của từng địa phương.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Sở Thông tin và Truyền
thông
- Một số cơ quan Đài, Báo của
Trung ương và Thành phố;
- Ban, Hội, Đoàn thể Thành phố.
|
2
|
Duy trì, nâng cấp Website
“nongthonmoihanoi.gov.vn”
của Văn phòng điều phối
chương trình xây dựng nông
thôn mới Thành phố
|
Biên tập, quản trị trang tin
điện tử Chương trình OCOP Thành phố; Thu thập, cập nhật tin, bài, hình ảnh
tuyên truyền, phổ biến thông tin, sự kiện, kết quả hoạt động Chương trình
OCOP Hà Nội.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Thông tin và Truyển thông;
các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
II. Công tác đánh giá,
phân hạng sản phẩm OCOP
|
3
|
Họp Hội đồng đánh giá, phân hạng
sản phẩm cấp Thành phố
|
- Họp Hội đồng đánh giá, phân
hạng sản phẩm OCOP cấp
Thành phố theo quy định.
- Các buổi họp, làm việc và
kiểm tra thực tế tại cơ sở của Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Hội đồng thẩm định, đánh
giá, phân hạng sản phẩm cấp Thành phố và Tổ tư vấn của Thành phố.
- UBND cấp huyện;
- Các tổ chức, cá nhân có sản
phẩm tham gia OCOP, đơn vị tư vấn.
|
4
|
In phiếu đánh giá, phân hạng
sản phẩm OCOP cho thành viên Hội đồng cấp Thành phố; Thuê in Giấy chứng nhận
sản phẩm OCOP
|
In phiếu đánh giá, phân hạng
sản phẩm OCOP của các thành viên Hội đồng OCOP Thành phố đảm bảo theo quy định;
Thuê in Giấy chứng nhận và khung Giấy chứng nhận cho sản phẩm tham gia đánh
giá và xếp hạng chương trình OCOP.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Hội đồng thẩm định, đánh giá,
phân hạng sản phẩm cấp Thành phố và Tổ tư vấn của Thành phố.
|
5
|
Phân tích chất lượng sản phẩm
theo phân ngành/nhóm ngành
|
Tổ chức thực hiện kiểm nghiệm,
phân tích, kiểm tra chất lượng sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, thảo dược) theo
yêu cầu, đề nghị của Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp
Thành phố trong quá trình thực hiện rà soát, đánh giá hồ sơ và kiểm tra thực
tế cơ sở sản xuất sản phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Tổ tư vấn giúp việc Hội đồng
đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố;
- Các tổ chức, cá nhân có sản
phẩm tham gia OCOP; đơn vị có chức năng, dịch vụ kiểm nghiệm, phân tích.
|
6
|
Tổ chức công bố quyết định
công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố, kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối
giao thương sản phẩm OCOP.
|
Tổ chức Sự kiện công bố Quyết
định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố, kết hợp trưng bày sản phẩm, kết nối
giao thương sản phẩm OCOP nhằm tôn vinh các chủ thể có sản phẩm đạt sao, kết
nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Hội đồng thẩm định, đánh
giá, phân hạng sản phẩm cấp Thành phố;
- UBND cấp huyện có liên
quan; Các chủ thể có liên quan; các đơn vị phân phối, tiêu thụ.
|
III. Phát triển nâng cấp sản
phẩm OCOP
|
7
|
Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm
tham gia Chương trình OCOP
|
Tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn các
chủ thể có sản phẩm OCOP
cấp Thành phố (ưu tiên những
sản phẩn lợi thế, chủ lực, tiêu biểu của Thành phố) về: thiết kế mẫu mã sản
phẩm, bao bì đóng gói để nhận diện sản phẩm; Xây dựng và đăng ký nhãn hiệu
các sản phẩm OCOP; Xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội đáp ứng
tiêu chí tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, đáp ứng yêu
cầu xuất khẩu của thị trường khu vực và quốc tế. Dự kiến sẽ có trên 40 sản phẩm
OCOP tiềm năng 5 sao trình Hội đồng OCOP cấp Quốc gia;
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Sở: Nông nghiệp và PTNT, cơ
quan, đơn vị liên quan; UBND cấp huyện;
- Các chủ thể tham gia Chương
trình OCOP.
|
8
|
Định hướng, khuyến khích các
chủ thể đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật, công nghệ thế hệ mới,
hiện đại
|
Hướng dẫn, khuyến khích các
chủ thể tham gia Chương trình OCOP đầu tư, ứng dụng thiết bị, khoa học kỹ thuật,
công nghệ thế hệ mới, hiện đại để nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đảm
bảo tăng trưởng bền vững, an toàn môi trường sinh thái, vệ sinh thực phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Các Sở: Công Thương, Khoa học
và Công nghệ và cơ quan, đơn vị liên quan; UBND cấp huyện;
- Các chủ thể tham gia Chương
trình OCOP.
|
9
|
Hướng dẫn, khuyến khích các
doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở tham gia Chương trình OCOP liên kết sản xuất,
tiêu thụ
|
Hướng dẫn, khuyến khích các
doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở tham gia Chương trình OCOP liên kết sản xuất,
tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường, nâng cao
giá trị gia tăng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Các sở, ngành, đơn vị có
liên quan.
- UBND cấp huyện;
- Các chủ thể tham gia Chương
trình OCOP.
|
IV. Xúc tiến thương mại sản
phẩm OCOP
|
10
|
Tổ chức Festival OCOP Việt
Nam năm 2025
|
- Tổ chức Khu trưng bày sản
phẩm OCOP tinh hoa trong nước
và quốc tế, các khu trưng
bày, khu trình diễn kỹ năng, tạo tác sản phẩm OCOP và trình diễn nét văn hóa
đặc sắc của địa phương. Dự kiến mời khoảng 20-30 Doanh nghiệp, Tổ chức quốc tế
tham dự (bao gồm các nước trong khu vực, các nước có sản phẩm tương tự như
OCOP,…)
- Phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo quốc tế với sự tham gia của các Tổ
chức quốc tế, các Doanh nghiệp, chủ thể OCOP các tỉnh thành trong cả nước nhằm
thảo luận, chia sẻ và học hỏi về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) để đề xuất các giải pháp
sáng tạo giải quyết các vấn đề trong phát triển sản phẩm OCOP. Thảo luận về mạng
lưới Phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn khối ASEAN theo mô hình OCOP và
định hướng, giải pháp triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2026-2030. Tổ chức
Hội thi sản phẩm OCOP Việt Nam: nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp và nhà
sản xuất cải thiện chất lượng sản phẩm và đổi mới công nghệ để cạnh tranh và
giành giải thưởng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Văn phòng Điều phối nông
thôn mới Trung ương.
- Sở Công Thương và các đơn vị
liên quan; UBND cấp huyện.
- Các tỉnh/thành phố liên
quan
- Các tổ chức, cá nhân tham
gia Chương trình OCOP trong và ngoài nước
|
11
|
Tổ chức sự kiện giới thiệu sản
phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại Thành phố Hà Nội
|
Tổ chức 04 sự kiện giới thiệu
sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền tại thành phố Hà Nội để quảng bá, giới
thiệu các sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh/thành phố tại Thành phố Hà Nội
nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của cả nước với nhân dân Thủ đô và
khách quốc tế tham quan du lịch; thực hiện chương trình Hà Nội với cả nước, cả
nước với Hà Nội và diễn đàn kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Sở Công Thương và các đơn vị
liên quan; UBND cấp huyện.
- Các tỉnh/thành phố liên
quan
- Các tổ chức, cá nhân tham
gia Chương trình OCOP.
|
12
|
Tổ chức các tuần hàng tư vấn,
giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm
an toàn thành phố Hà Nội
|
Tổ chức 05 tuần hàng tư vấn,
giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm
an toàn thành phố Hà Nội tại các quận, huyện, thị xã thành phố Hà Nội, nhằm
tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm để đông đảo người dân được tư vấn,
tiếp cận sử dụng sản phẩm OCOP, quy mô khoảng 50 gian hàng tiêu chuẩn, thời
gian diễn ra 5 ngày/1 tuần; tổ chức đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm,
phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Sở Công Thương, các sở,
ngành,
UBND cấp huyện có liên quan.
- Các tổ chức, cá nhân tham
gia Chương trình OCOP.
|
13
|
Tham gia Hội chợ, triển lãm
trong nước và nước ngoài
|
Tham gia hội chợ, triển lãm
trong nước thực hiện chương trình Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội, ưu
tiên, tập trung vào các Chương trình OCOP quốc gia, triển lãm trong nước sản
phẩm OCOP do Trung ương và các tỉnh, Thành phố tổ chức.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Sở Công Thương, các sở,
ngành, UBND các quận, huyện, thị xã liên quan.
- Các tổ chức, cá nhân tham
gia Chương trình OCOP.
|
Tham gia Hội chợ thương mại,
triển lãm quốc tế tại nước ngoài về sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,
nông sản thực phẩm.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Ngoại vụ; Đại sứ quán,
thám tán thương mại tại nước ngoài; Hiệp Hội doanh nghiệp đối tác tại nước ngoài;
Các doanh nghiệp tham gia
|
14
|
Triển khai Hướng dẫn các quận,
huyện, thị xã xây dựng và phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu,
quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch và thực hiện phát
triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du
lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố
|
Phát triển thêm từ 08-10 điểm
giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố; Triển khai phát triển
05 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm
OCOP, làng nghề gắn với du lịch.
|
Sở Công Thương
|
- Các sở, ngành, đơn vị có
liên quan.
- UBND cấp huyện.
|
V. Xây dựng, hoàn thiện hệ
thống quản lý, giám sát sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh áp dụng chuyển đổi số trong
Chương trình OCOP
|
15
|
Cập nhật thông tin trên Hệ thống
quản lý và giám sát sản phẩm OCOP quốc gia ocopvietnam.gov.vn
|
Tổ chức thực hiện cập nhật
thông tin về chủ thể, thông tin sản phẩm để phục vụ công tác quản lý, giám
sát sản phẩm OCOP tại ocopvietnam.gov.vn theo văn bản số 2044/BNN-VPĐP ngày
08/4/2021 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Sở Thông tin và Truyển thông;
các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
VI. Tổ chức kiểm tra, giám
sát chủ thể về quản lý, phát triển sản phẩm OCOP
|
16
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát sản
phẩm OCOP Thành phố.
|
Tổ chức đoàn liên ngành Thành
phố kiểm tra định kỳ các chủ thể đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP về
việc tuân thủ các quy định tham gia thực hiện Chương trình OCOP về: Quản lý sử
dụng thương hiệu, nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, bao bì; bảo vệ môi trường; an
toàn thực phẩm sản phẩm, chứng nhận chất lượng theo tiêu chuấn tiên tiến như
VietGAP, HACCP, ISO, nông nghiệp hữu cơ Việt Nam và quốc tế và các nội dung
có liên quan.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Các Sở, ngành liên quan.
- UBND các quận, huyện, thị
xã.
- Các chủ thể có sản phẩm
tham gia Chương trình OCOP; đơn vị có chức năng, dịch vụ kiểm nghiệm, phân
tích.
|
VII. Các hoạt động khác
|
17
|
Các hoạt động khác
|
Hoạt động quản lý hành chính,
hội đồng thẩm định, đánh giá, xếp hạng sản phẩm cấp Thành phố. Chi giải thưởng
OCOP cấp thành phố cho các chủ thể đạt từ 4 sao trở lên theo quy định
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Các cơ quan, tổ chức đơn vị
có liên quan.
|
Các nhiệm vụ phát sinh khác
theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
- Các cơ quan, tổ chức đơn vị
có liên quan.
|