Kế hoạch 390/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) Thành phố Hà Nội năm 2025

Số hiệu 390/KH-UBND
Ngày ban hành 29/12/2024
Ngày có hiệu lực 29/12/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 390/KH-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 12 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM
(CHƯƠNG TRÌNH OCOP) THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2025

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025; số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm;

Căn cứ Quyết định số 757/QĐ-BNN-VPĐP ngày 02/3/2023 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương;

Căn cứ Quyết định số 1356/QĐ-UBND ngày 22/4/2022 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025;

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 474/TTr-SNN ngày 13/12/2024; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội năm 2025 như sau:

I. MỤC TIÊU

- Thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đề ra của Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội đến năm 2025 của Thành phố và Trung ương.

- Tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn Thành phố, phấn đấu năm 2025 có thêm khoảng 400 sản phẩm đạt từ 3 (ba) sao trở lên và phấn đấu đánh giá trên 40 sản phẩm tiềm năng 5 (năm) sao đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.

- Phát triển thêm từ 08-10 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố; Triển khai thêm 05 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP

1.1. Công tác tuyên truyền

Phối hợp với các đơn vị, cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Thành phố tổ chức thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục đến các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố tới cơ sở (cấp xã, thôn, tổ dân phố) và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, cơ chế, chính sách của Nhà nước về Chương trình OCOP; Quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm và các mô hình, cách làm hay của các tổ chức, cá nhân đã thực hiện thành công Chương trình OCOP; kết quả hoạt động của Chương trình OCOP trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng từ Thành phố đến cơ sở, trên

trang Website của Chương trình OCOP, dưới dạng bản tin, ấn phẩm giới thiệu sản phẩm OCOP, bài viết chuyên đề, câu chuyện sản phẩm gắn với hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể; giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội đến doanh nghiệp, đơn vị phân phối nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP của Thành phố đến các kênh phân phối truyền thống, hiện đại, các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

1.2. Công tác tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thực hiện lồng ghép có hiệu quả các nội dung tập huấn của Chương trình OCOP với các chương trình tập huấn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chương trình khuyến nông, chương trình khuyến công và Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

2. Công tác phát triển, nâng cấp sản phẩm OCOP

- Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát triển sản phẩm mới (sản phẩm từ ý tưởng), sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch nhằm đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống và kinh nghiệm sản xuất của địa phương; thúc đẩy, khuyến khích các phong trào phụ nữ, thanh niên, trí thức trẻ, các chủ thể đã có sản phẩm tích cực nghiên cứu phát triển sản phẩm mới đặc thù gắn với địa phương tham gia chương trình OCOP.

- Triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyến thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu theo hướng áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với Chương trình OCOP Thành phố.

- Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP về: xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói sản phẩm, in tem OCOP; sử dụng và ghi nhãn sản phẩm theo đúng quy định, ưu tiên lựa chọn, sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường; xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn; phân tích chất lượng sản phẩm (nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược), tham gia liên kết chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng; xây dựng sản phẩm OCOP làm quà tặng để giới thiệu với khách hàng trong nước, quốc tế và bán tại các điểm du lịch,... theo đúng quy định hiện hành.

- Tổ chức tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể xây dựng hồ sơ sản phẩm OCOP của Thành phố Hà Nội đáp ứng tiêu chí tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu của thị trường khu vực và quốc tế.

- Khuyến khích các chủ thể là tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP từ các sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm các làng nghề, làng nghề truyền thống (đã được UBND Thành phố công nhận), xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

3. Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

- Trên cơ sở Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm được Thủ tướng Chính Phủ ban hành tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; Hội đồng OCOP cấp huyện, cấp Thành phố tiến hành rà soát hồ sơ, tổ chức đánh giá, phân hạng theo quy định; tổng hợp, trình UBND Thành phố ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố, cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố theo quy định; trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đối với những sản phẩm tiềm năng 5 sao, ưu tiên các sản phẩm mới, sản phẩm chế biến và chế biến sâu, sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm quà tặng, sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch, sản phẩm có sự tham gia của cộng đồng. Đồng thời tổ chức đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định.

- Tổ chức công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố kết hợp trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ các chủ thể giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, gặp gỡ, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường.

4. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP

- Hướng dẫn các quận, huyện, thị xã xây dựng và phát triển Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch. Thực hiện phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn nhằm tạo điều kiện giúp các chủ thể không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và quốc tế.

[...]
1
Chủ quản: Công ty TNHH ThuVienNhaDat. Giấy phép số: đang chạy thử nghiệm. Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ