Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 14/04/2020
Ngày có hiệu lực 14/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Thế Giang
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 14 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 06/QĐ-TTG NGÀY 03/01/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN, TRÌNH TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ CÔNG NHẬN XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN PHÙ HỢP VỚI TRẺ EM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em nhằm tạo môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em; đảm bảo tất cả các trẻ em đều được hưởng các quyền của mình, có cơ hội phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và nhân cách.

- Đảm bảo việc thực thi pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày một tốt hơn; không ngừng xây dựng và hoàn thiện các điều kiện để đảm bảo thực hiện các quyền về trẻ em.

- Xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em là một trong những điều kiện quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành quán triệt và xác định việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là một trong những nhiệm vụ cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo.

- Việc xét công nhận xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em phải đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch và đúng quy định.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em là mục tiêu, nhiệm vụ của chính quyền, ban ngành, đoàn thể nhằm xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện với trẻ em. Tạo điều kiện cho trẻ em được bảo vệ, chăm sóc tốt, giúp trẻ em phát triển toàn diện.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% huyện, thành phố triển khai, tổ chức thực hiện việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

- Năm 2020, đạt tỷ lệ từ 80% trở lên; phấn đấu đến năm 2025 đạt tỷ lệ 90% số xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em theo tiêu chí quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ (chi tiết có phụ lục kèm theo).

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em

- Xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực, nhân lực cho việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đưa chỉ tiêu xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em vào chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đơn vị trong việc phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch.

- Củng cố, kiện toàn Hội đồng đánh giá, Hội đồng xét duyệt, công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; thường xuyên đôn đốc việc thực hiện để có sự chỉ đạo kịp thời và thực hiện tiêu chí xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

- Tăng cường phối hợp giữa các ngành theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các hoạt động xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Chú trọng việc lồng ghép các hoạt động thường xuyên để đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc đánh giá, xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện kế hoạch và có những kiến nghị để bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách cho phù hợp thực tiễn tại địa phương. Tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời việc thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

2. Triển khai thực hiện Quy định về tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh

Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em được đánh giá thông qua 13 tiêu chí sau đây:

- Tiêu chí 1: Nguồn lực thực hiện quyền trẻ em.

- Tiêu chí 2: Trẻ em được khai sinh đúng quy định.

[...]