ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3830/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày 01 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 161/QĐ-TTG NGÀY 25/01/2016 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI ASEAN
ĐẾN NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực
hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025; Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng
Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, với những nội
dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
a) Tổ chức quán triệt, triển khai và
thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội
nhập Quốc tế; Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ về thực hiện
Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập Quốc tế; Quyết
định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án
xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa -
Xã hội ASEAN đến năm 2025.
b) Xây dựng kế hoạch hành động thực
hiện các mục tiêu về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 trên địa bàn
tỉnh nhằm phát huy vai trò của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu của ASEAN,
đặc biệt là phát huy vai trò chủ động của tỉnh Bình Dương trong tiến trình hội
nhập, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, tiềm năng đầu tư, những
thành tựu đổi mới và hội nhập Quốc tế của Bình Dương đến với cộng đồng các nước
trong khối ASEAN. Tranh thủ tối đa các cơ hội và nguồn lực để hội nhập và phát
triển.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực
hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025; góp phần
nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân về Cộng
đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN nhằm mang lại lợi ích cho người dân, hướng vào người
dân, lấy người dân làm trung tâm để thực hiện các mục tiêu
về văn hóa, xã hội với các tiêu chí về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, môi trường,
văn hóa, thông tin. Thông qua công tác tuyên truyền, giao lưu, hợp tác về văn
hóa, giáo dục, môi trường, chính sách về y tế, an sinh xã hội... góp phần tích
cực và chủ động hội nhập ASEAN của tỉnh.
d) Quán triệt đầy đủ mục tiêu, giải
pháp thực hiện các nội dung gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, hòa nhập
bền vững, tự lực, tự cường và năng động trong quá trình hội nhập.
e) Mở rộng các hoạt động giao lưu văn
hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và gìn
giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, của tỉnh; tổ chức các hoạt động
khuyến khích người dân tích cực tham gia hưởng ứng nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng
hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng một
xã hội bền vững về môi trường, mang lại hiệu quả tích cực cho người dân.
2. Yêu cầu
a) Quán triệt sâu rộng trong cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính
sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quá trình hội nhập Quốc tế. Nhà nước
đảm bảo thực hiện các chính sách về an sinh xã hội, đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến
khích doanh nghiệp, người dân tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội.
b) Đề ra các giải pháp thúc đẩy việc
thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa -
Xã hội ASEAN trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; chú trọng nâng cao chất lượng cuộc
sống của người dân, lấy người dân làm trung tâm trong mục tiêu và tiến trình
phát triển của tỉnh.
c) Nâng cao năng lực lãnh đạo của các
cấp ủy Đảng; hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước ở các cấp chính
quyền, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị; vai trò của
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, của nhân dân trong quá
trình thực hiện mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội trên địa bàn tỉnh. Nâng
cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về triển khai và thực hiện các mục
tiêu phát triển con người, nâng cao chất lượng cuộc sống cho con người; đặc biệt
kéo giảm bất bình đẳng trong mức sống giữa các nhóm dân cư trên địa bàn tỉnh.
d) Huy động tối đa các nguồn lực để đảm
bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa
- Xã hội ASEAN đến năm 2025 nhằm đạt được các mục tiêu về xây dựng một cộng đồng
ASEAN hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội.
2. Mục
tiêu cụ thể
a) Đến cuối năm 2017, các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố xây dựng, ban hành kế
hoạch hành động triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện các mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.
b) Nâng cao nhận thức và năng lực quản
lý của các cấp, các ngành, các địa phương, của cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức và người dân về thực hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.
c) Huy động tối đa các nguồn lực để đảm
bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội gắn kết
và mang lại lợi ích cho người dân.
III. NỘI DUNG THỰC
HIỆN
1. Triển khai các hoạt động xây dựng
cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, cụ thể như sau:
a) Nội dung hoạt động:
- Chú trọng tăng cường sự tham gia của
các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và người dân trong quá trình xây dựng,
thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật, hoạt động
liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.
- Lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ có trình độ để thực hiện nhiệm vụ nâng cao năng lực cho tất cả các cấp,
các ngành từ cấp tỉnh, cấp huyện, đến các xã, phường, thị
trấn và người dân để tăng cường sự tham gia trong quá trình xây dựng, thực hiện,
giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật và hoạt động liên
quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.
- Từng bước hoàn thiện tổ chức bộ
máy, xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức và cá nhân; củng cố và
hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ xã hội phục vụ nhân dân.
b) Đơn vị thực hiện: Sở Giáo dục và
Đào tạo; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Khoa
học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Ngoại vụ; Sở Nội vụ; Sở Tài
nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Liên hiệp các tổ
chức hữu nghị tỉnh.
2. Tổ chức triển khai và thực hiện
các hoạt động xây dựng cộng đồng tiến bộ, hòa nhập, bình đẳng, cụ thể như sau:
a) Nội dung hoạt động:
- Tiếp tục triển khai các quy định của
Đảng, Nhà nước để thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động, người có
công với cách mạng và đối tượng xã hội theo quy định.
- Giảm dần các rào cản, bất bình đẳng
giới trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, y tế, giáo dục, thông tin
và gia đình; đẩy mạnh việc tiếp cận của người dân về vấn đề
bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và các chính sách về an sinh
xã hội.
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch
và giải pháp thiết thực, hiệu quả về chương trình việc làm, giảm nghèo, thực hiện
chính sách an sinh xã hội đảm bảo để người dân được tiếp cận,
thụ hưởng các dịch vụ xã hội một cách đầy đủ, đúng quy định.
- Thúc đẩy, bảo vệ quyền và lợi ích của
các nhóm người trong xã hội; đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế, đối tượng đặc
thù trong xã hội; chú trọng đảm bảo và thực hiện đầy đủ quyền cho nhóm người
khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào dân
tộc thiểu số, hộ nghèo và người có công với cách mạng.
b) Đơn vị chủ trì: Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Giáo dục và
Đào tạo; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Khoa học và Công nghệ, Sở
Nội vụ, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở
Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố.
3. Triển khai xây dựng xã hội học
tập hướng đến người dân
a) Nội dung hoạt động:
- Huy động nguồn lực và thu hút đầu
tư cho phát triển giáo dục - đào tạo, không để tình trạng do nghèo khó mà thất
học; tập trung hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường lớp, tập trung vào những
địa phương có hộ nghèo cao. Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo theo định hướng
dạy chữ, dạy nghề và dạy làm người. Chú trọng đổi mới chương trình, giáo trình,
tạo chuyển biến cơ bản từ đào tạo theo khả năng sang đào tạo
theo chuẩn và theo nhu cầu xã hội.
- Triển khai hiệu quả Chỉ thị số
10-CT/TW của Bộ Chính trị về “Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi, củng cố
kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn”. Tiếp tục thực hiện công
tác xóa mù chữ trong độ tuổi lao động, nhất là đối với
thanh niên, thiếu niên thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, giảm tỷ lệ người
lớn từ 35 tuổi đến hết tuổi lao động tái mù chữ. Nâng cao chất lượng phổ cập
trung học cơ sở trong toàn xã hội, chú trọng hộ nghèo, dân tộc thiểu số và trẻ
em có hoàn cảnh khó khăn.
- Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy và học nghề. Tích cực hỗ trợ các trung tâm văn hóa - học tập
cộng đồng cấp xã tham gia xây dựng xã hội học tập; trung tâm giáo dục nghề nghiệp
- giáo dục thường xuyên cấp huyện tổ chức bổ túc văn hóa cho công nhân lao động;
trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề tiếp tục duy
trì mô hình dạy văn hóa và dạy nghề cho học sinh tốt nghiệp phổ thông cơ sở.
- Thực hiện tốt cơ chế, chính sách
khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo tại các
vùng có nhiều doanh nghiệp và vùng nông thôn. Triển khai thực hiện Đề án phổ cập
mầm non cho trẻ 05 tuổi, phấn đấu huy động 100% trẻ từ 03 tuổi đến 05 tuổi vào
học mẫu giáo vào cuối năm 2020.
b) Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào
tạo.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Y tế; Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội; các sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố.
4. Triển khai các dịch vụ về chăm sóc
sức khỏe cho người dân, hướng đến một cộng đồng tự lực, tự cường
a) Nâng cao hiệu quả thực hiện chính
sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về “Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn
2012 - 2020”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận dụng cơ chế, chính sách hỗ trợ
để khuyến khích người dân nhất là người có thu nhập thấp
tham gia bảo hiểm y tế để hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân.
- Cấp ủy và chính quyền địa phương
tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về
bảo hiểm y tế với nội dung và hình thức phù hợp cho từng đối tượng, từng địa
bàn dân cư, đảm bảo các chính sách đến với người dân; nghiên cứu
xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ người có thu nhập dưới mức trung bình
tham gia bảo hiểm tự nguyện; phát huy vai trò và trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận
tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền cho đoàn
viên, hội viên và Nhân dân hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế; góp phần nâng cao nhận thức và tích cực tham gia bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế của người dân.
- Thực hiện đúng, đầy đủ và kiểm tra,
xử lý theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm
chính sách bảo hiểm xã hội. Nâng cao chất lượng trong thực hiện khám, chữa bệnh
bảo hiểm y tế và cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.
b) Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe
nhân dân:
- Tăng cường truyền thông giáo dục sức
khỏe nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người dân về chăm sóc sức
khỏe và phòng chống dịch bệnh; tạo lối sống lành mạnh trong nhân dân, đảm bảo tốt
vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tạo môi trường có lợi cho sức
khỏe của nhân dân.
- Triển khai thực hiện các mục tiêu Quốc
gia về y tế, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần, phòng chống lao,
HIV/AIDS, các bệnh xã hội, bệnh nhiễm trùng, bệnh phát sinh do quá trình phát
triển công nghiệp. Tăng cường chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ
em, hạn chế tình trạng tử vong liên quan đến bà mẹ và trẻ em. Thực hiện có hiệu
quả công tác y tế dự phòng, đầu tư nhân lực, trang thiết bị,
cơ sở vật chất phục vụ cho công tác khám chữa bệnh ban đầu, ưu tiên nơi có tỷ lệ
hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt chính sách khám chữa
bệnh cho học sinh, sinh viên, đối tượng chính sách, người nghèo, người cao tuổi,
người khuyết tật, trẻ em, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và người dân.
- Tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho tuyến y tế cơ sở nhằm hạn chế tình
trạng quá tải cho bệnh viện tuyến tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; đầu
tư trang thiết bị hiện đại cho tuyến dưới nhằm hạn chế tình trạng quá tải tại
các bệnh viện tuyến tỉnh. Quản lý và nâng cao chất lượng
khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến cơ sở, chú trọng quan tâm đến công tác cải
cách thủ tục hành chính trong việc tổ chức khám, chữa bệnh để tạo điều kiện cho
người dân hưởng thụ các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.
- Củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ
thống y tế; đồng thời nâng cao trình độ, chất lượng cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm
đáp ứng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
c) Các cơ sở khám, chữa bệnh không ngừng
cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các quy trình và ứng dụng khoa học công
nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh nhằm giảm phiền hà
và thời gian chờ đợi của người bệnh. Chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện y đức
của nhân viên y tế theo quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức,
người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y
tế, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”.
d) Đơn vị chủ trì: Sở Y tế.
đ) Đơn vị phối hợp: Sở Giáo dục và
Đào tạo; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm xã hội tỉnh; các sở,
ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
5. Triển khai các hoạt động về văn
hóa, nâng cao thể lực tinh thần cho người dân; mở rộng các hình thức quảng bá,
thu hút các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh hướng đến quá trình hội nhập
a) Các nội dung hoạt động:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển
khai các hoạt động xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong việc sưu tầm,
bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể trên địa
bàn tỉnh: Làng nghề thủ công truyền thống, dân ca, dân vũ, phong tục, tập quán,
trang phục, ngôn ngữ, tri thức dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đến đội ngũ nghệ nhân; xây dựng
cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ đặc biệt, tôn vinh các
nghệ nhân trong việc tham gia sáng tạo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn
hóa, văn nghệ truyền thống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường mở rộng hợp tác, giao
lưu văn hóa nghệ thuật với các nước trong khu vực, trong Cộng đồng ASEAN và các nước có mối quan hệ truyền thống với Bình Dương như Hàn
Quốc, Nhật Bản... Tiếp nhận các cơ hội giao lưu văn hóa hướng đến các cơ hội hội
nhập Quốc tế về lĩnh vực văn hóa, đẩy mạnh và quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh và con người Bình
Dương; giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam, của
Bình Dương đến với các nước trong Cộng đồng ASEAN.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của
Đoàn Ca múa nhạc dân tộc về chất lượng biểu diễn và hình
thức nghệ thuật; tăng cường biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp nhằm phục vụ người dân; đặc biệt là phục vụ cho đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện Đề án thành lập
Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng xã, phường,
thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Dương gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới,
đô thị văn minh; Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao,
vui chơi, giải trí cho người dân.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án
nâng cao thể lực, tầm vóc con người Bình Dương, gắn giáo dục thể chất với giáo
dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, đáp ứng nhu cầu xây dựng
và bảo vệ tổ quốc. Tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động toàn dân rèn luyện
theo gương Bác Hồ vĩ đại.
- Tổ chức các hoạt động thể dục, thể
thao, xây dựng cộng đồng khỏe mạnh, chăm sóc bền vững và
hiệu quả; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể thao. Tạo
điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng các loại hình
hoạt động thể thao, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân. Tăng cường
công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, vận động viên
thể thao nhằm hướng đến việc giao lưu, hội nhập với các nước
trong khu vực.
- Tiếp tục triển khai thực hiện “Quy
hoạch phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”
và 02 Đề án: (1) Đề án Phát triển các sản phẩm du lịch đặc
thù Bình Dương đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; (2) Đề án Tuyên truyền quảng
bá xúc tiến du lịch giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 đã được Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt. Khuyến khích các thành phần kinh
tế trong và ngoài nước đầu tư, xây dựng các khu, điểm du lịch gắn với di tích lịch sử, văn hóa, danh
lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống; gắn với xây dựng môi trường. Nâng cao dịch
vụ phục vụ nhân dân, du khách trong nước và nước ngoài về ẩm thực dân gian, trò
chơi dân gian, sản phẩm du lịch đặc trưng của Bình Dương; đồng thời biên soạn
các ấn phẩm để cung cấp thông tin cho Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN thông
qua các hình thức như: Cẩm nang du lịch, tập gấp, Brochure, bản đồ chỉ dẫn du lịch,...cũng như giới thiệu trên website
của tỉnh, website của Sở và website của Trung tâm Xúc tiến du lịch đến với du
khách trong và ngoài nước. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
về du lịch để ngày càng phục vụ mang tính chuyên nghiệp, từng bước xây dựng
hình ảnh du lịch Bình Dương thân thiện, mến khách. Khai thác có hiệu quả các
giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể nhằm phát triển dịch vụ du lịch một cách
bền vững, đưa du lịch Bình Dương trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh để giới thiệu với các nước trong khối ASEAN.
- Triển khai thực hiện hiệu quả các
chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình;
thúc đẩy và thực hiện bảo vệ quyền con người, tiếp cận cơ hội bình đẳng cho mọi
người trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xây dựng cộng đồng hòa nhập, thúc
đẩy cuộc sống chất lượng, xây dựng
gia đình văn hóa. Phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ
gia đình phát triển bền vững, từ đó nhân rộng nhiều mô hình để thực hiện hiệu
quả công tác phòng chống bạo lực gia đình.
b) Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ; Sở
Thông tin và Truyền thông; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các sở, ban, ngành
có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
6. Triển khai các hoạt động xây dựng
cộng đồng bền vững
a) Nội dung hoạt động:
- Tiếp tục triển khai thực hiện các
quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ nguồn tài nguyên
thiên nhiên. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn
tài nguyên thiên nhiên; đồng thời xử lý nghiêm đối với các hành vi làm ảnh hưởng
đến nguồn tài nguyên của tỉnh; đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý, xử lý
rác thải, nguồn xả thải từ các doanh nghiệp nhằm đảm bảo
môi trường lành mạnh, trong sạch cho người dân. Nâng cao vai trò trách nhiệm
trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc xử lý rác thải, xả thải, sử dụng nhiên
liệu hiệu quả. Nâng cao vai trò trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát
việc xử lý rác thải, xả thải, sử dụng nhiên liệu hiệu quả.
- Xây dựng đề án và đề ra các biện
pháp thích hợp, hiệu quả nhằm thực hiện tốt công tác bảo tồn,
quản lý bền vững đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên địa
bàn tỉnh; đặc biệt là bảo tồn và quản lý hệ thống rừng, hệ thống sông ngòi đảm bảo không để nguy cơ cháy rừng, phá rừng.
- Tiếp tục phối hợp các cấp, các
ngành, các địa phương xây dựng đề án cải tạo, trồng rừng, trồng cây lâu năm nhằm
đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai xảy ra trên địa
bàn tỉnh. Khuyến khích người dân tham gia các hoạt động trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan hướng đến xây dựng
xã hội xanh, sạch, đẹp.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập
huấn cho các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể cán
bộ, công chức, viên chức về các quy định của biến đổi khí hậu, tác hại và sự ảnh
hưởng của biến đổi khí hậu đối với môi trường, người dân. Đề ra các giải pháp
thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu; khuyến khích
người dân tích cực tham gia và ứng dụng các biện pháp để nâng
cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn
vị sản xuất sử dụng các công nghệ xanh thân thiện với môi trường hướng đến xây
dựng tỉnh bền vững về môi trường.
b) Đơn vị chủ trì: Sở Tài nguyên và
Môi trường.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; Sở Khoa học và Công nghệ; các sở,
ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
7. Triển khai thực hiện các hoạt động
hướng người dân vào ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình hoạt động sản
xuất công nghiệp, nông nghiệp đạt hiệu quả cao
a) Ứng dụng khoa học công nghệ trong
quá trình sản xuất công nghiệp, nông nghiệp:
- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng
cao trình độ, kiến thức và hiểu biết của người dân trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất.
- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn người
dân tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong
quá trình sản xuất; đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, nhằm hướng đến chất
lượng sản phẩm sạch cho thị trường trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ra thị
trường nước ngoài.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai các hoạt động sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm bền vững đối với việc áp dụng
các công nghệ kỹ thuật thân thiện với môi trường.
b) Tăng cường mở rộng mạng lưới thông
tin, truyền thông:
- Nâng cao hiệu quả của công tác
thông tin và truyền thông đến người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Triển khai thực hiện tốt Chương trình mục tiêu
Quốc gia đưa thông tin về cơ sở, ưu tiên cho những địa bàn có đông dân cư lao động,
các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao.
- Đảm bảo 100% cán bộ làm công tác
thông tin và truyền thông cơ sở tại các xã vùng sâu, vùng xa được đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao nhận thức về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và đường lối, chính
sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo
dục, môi trường, chính sách an sinh xã hội...
c) Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và
Công nghệ.
d) Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và
Truyền thông; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các sở, ban, ngành có
liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
8. Tổ chức theo dõi, kiểm tra, hướng
dẫn việc tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, viên chức tỉnh Bình Dương
a) Nội dung hoạt động:
- Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; đặc biệt là nâng cao trình độ cho công chức cấp xã nhằm đáp ứng nhu
cầu hội nhập Quốc tế của tỉnh.
- Phối hợp các đơn vị có liên quan tổ
chức các lớp bồi dưỡng về kiến thức hội nhập Quốc tế, kỹ năng tiếp cận, giao
lưu với các nước cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức của tỉnh có tác phong làm việc công nghiệp, hiện đại và hiệu quả; nhằm
đáp ứng hiệu quả trong giải quyết công việc và đáp ứng cho quá trình hội nhập.
b) Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, các
sở, ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
9. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, ngoại giao văn hóa
a) Nội dung hoạt động:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
các lớp bồi dưỡng và cập nhật kiến thức đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên
chức, hội nhập Quốc tế, trong đó chú trọng đến tình hình phát triển về văn hóa,
xã hội của các nước trong cộng đồng ASEAN.
- Phối hợp, tổ chức tuyên truyền và
tham gia các sự kiện về ngoại giao văn hóa, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch
của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và của tỉnh đến với bạn bè Quốc tế nói
chung và các nước trong khu vực ASEAN nói riêng.
- Giới thiệu, tuyên truyền các chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh có
liên quan đến Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN thông qua các lễ hội văn hóa đặc
sắc của tỉnh, các hội nghị, hội thảo Quốc tế và các hoạt động
trao đổi đoàn song phương, đa phương qua các phương tiện thông tin đại chúng.
- Phối hợp, tổ chức các chương trình,
sự kiện văn hóa của tỉnh nhân dịp các ngày lễ lớn và nhân
dịp các chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến Bình Dương nhằm
giới thiệu Bình Dương với các nước, hướng đến quan hệ hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư của các nước đối với tỉnh.
b) Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Nội vụ; Sở Tài
nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố.
10. Phối hợp vận động, điều phối
viện trợ của các tổ chức phi Chính phủ và các cá nhân nước ngoài nhằm góp phần
vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội
a) Nội dung hoạt động:
- Vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân
dân; các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa,
xã hội, khoa học... trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, củng
cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết và hữu nghị, cổ vũ và hỗ trợ sự hợp tác,
giao lưu về kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học - kỹ thuật... giữa Nhân dân tỉnh
Bình Dương với Nhân dân các nước.
- Phối hợp vận động, điều phối viện
trợ của các tổ chức phi Chính phủ và các cá nhân nước ngoài nhằm góp phần vào
công cuộc phát triển kinh tế xã hội và viện trợ nhân đạo;
đề xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phi Chính phủ và cá nhân nước ngoài thực
hiện các dự án, chương trình về kinh tế, xã hội, khoa học, văn hóa, nghệ thuật
trên địa bàn tỉnh.
b) Đơn vị chủ trì: Liên hiệp các tổ
chức hữu nghị.
c) Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ, các
sở, ban, ngành có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức đoàn thể phối hợp thực hiện chính sách xã hội
a) Tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện
các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình,
kế hoạch của tỉnh về xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.
b) Tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia cùng với
các cấp, các ngành, các địa phương trong việc triển khai thực hiện hiệu quả các
chính sách về y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa, thông tin, khoa học công nghệ
trên địa bàn tỉnh nhằm mục tiêu phục vụ người dân, hướng vào người dân, đảm bảo
thực hiện hiệu quả chính sách xã hội cho người dân; đồng
thời, khuyến khích người dân tự vươn lên, tiếp cận các kiến
thức về văn hóa, giáo dục, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, thông tin, khoa học
kỹ thuật nhằm hướng đến quá trình hội nhập Quốc tế.
c) Tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện
việc thực hiện chính sách về văn hóa, xã hội tại địa phương, đơn vị; trên cơ sở
đó phản ánh những vấn đề khó khăn, vướng
mắc tại địa phương, định ra các giải pháp để khắc phục.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương triển khai thực hiện
hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN với
các nội dung sau:
a) Chỉ đạo các đơn vị triển khai thực
hiện hiệu quả các nội dung về lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, chính sách an sinh
xã hội, thông tin, bảo vệ môi trường trên địa bàn.
b) Hàng năm, xây dựng các nhiệm vụ thực
hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN vào chương trình, kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.
c) Tăng cường công tác tuyên truyền,
vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động, nhằm mục đích
nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, hướng vào mục tiêu phục vụ Nhân
dân; đồng thời, thực hiện hiệu quả các mục tiêu của tỉnh nhằm xây dựng Cộng đồng
Văn hóa - Xã hội ASEAN.
d) Định kỳ hàng năm báo cáo kết quả
thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh).
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch do ngân
sách Nhà nước đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Các sở, ban,
ngành liên quan căn cứ nhiệm vụ, chức năng quyền hạn được giao xây dựng kinh
phí triển khai thực hiện Kế hoạch của ngành.
2. Huy động và sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực tài chính hợp pháp từ các tổ chức trong nước và nước ngoài.
V. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Ban hành kịp thời các văn bản hướng
dẫn, cụ thể hóa các quy định của Trung ương, rà soát kịp thời các quy định pháp
luật có liên quan, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật của tỉnh; đồng thời kiến nghị, sửa đổi, điều chỉnh các quy định chưa phù hợp
liên quan đến thực hiện chính sách xã hội đối với người dân; đặc biệt chú trọng
đến xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.
2. Đổi mới công tác quản lý Nhà nước
trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người dân. Thực hiện có hiệu quả
phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với triển
khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện tốt chính
sách xã hội. Khuyến khích người dân tự vươn lên ổn định cuộc sống góp phần vào
việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Rà soát, lồng ghép và tổ chức thực
hiện các nội dung của Kế hoạch thực hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội
ASEAN đến năm 2025 trong kế hoạch, chương trình hàng năm của các sở, ban,
ngành, các huyện, thị xã, thành phố.
a) Rà soát hệ thống
pháp luật, chính sách, chương trình, chiến lược, mục tiêu, tổ chức bộ máy của
các ngành lao động - thương binh và xã hội; Giáo dục và đào tạo; Y tế; Văn hóa,
Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Ngoại vụ;
Nội vụ; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Liên
hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh để triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện mục
tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.
b) Xây dựng chương trình, kế hoạch, lồng
ghép các mục tiêu xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong các đề án,
chương trình, kế hoạch của đơn vị để triển khai thực hiện hiệu quả.
c) Các sở, ban, ngành, các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách về văn hóa, xã hội phù hợp
với tình hình của đơn vị, có trọng tâm, trọng điểm, xác định việc thực hiện
chính sách văn hóa, xã hội là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của từng cấp ủy
Đảng, chính quyền địa phương, đoàn thể và của cả hệ thống chính trị được xây dựng
trong hệ thống chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của đơn vị,
địa phương cũng là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
hàng năm.
4. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận
động nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về Cộng đồng
Văn hóa - Xã hội ASEAN và các mục tiêu của Kế hoạch.
a) Biên soạn và phát hành các ấn phẩm
truyền thông về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, những kết quả, thành tựu cho
cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết, nghiên cứu và nâng cao tầm hiểu
biết của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong quá trình hội nhập.
b) Tăng cường, đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, thông tin về các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển Cộng đồng Văn
hóa - Xã hội ASEAN cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân; đặc
biệt là đồng bào dân tộc thiểu số biết và thực hiện.
5. Hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy
của các cấp, các ngành; nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kiến thức về hội
nhập Quốc tế, đào tạo bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học cho cán bộ, công chức,
viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi để đáp ứng
nhu cầu cho quá trình hội nhập của tỉnh.
6. Đào tạo, nâng cao chất lượng cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập thực hiện chính
sách văn hóa, xã hội. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong việc thực hiện
các chính sách cho người dân đảm bảo mục tiêu phục vụ Nhân dân.
7. Tăng cường huy động nguồn lực,
nhân lực thực hiện tốt chính sách văn hóa, xã hội; tăng cường hợp tác Quốc tế,
tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm của các tổ chức Quốc tế trong việc xây dựng và
thực hiện chính sách về văn hóa và xã hội.
Đẩy mạnh các hoạt động nhằm vận động,
thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về thực hiện chính sách
cho người dân hướng đến xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Khuyến khích
các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh để thực hiện Kế hoạch.
8. Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu về các lĩnh vực giáo dục, y
tế, văn hóa, môi trường, thông tin, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực
và thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho người dân; đảm bảo hướng
vào người dân, phục vụ người dân.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nội
dung và tinh thần của Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về
hội nhập Quốc tế; Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ về thực
hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập Quốc tế;
Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề
án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa
- Xã hội ASEAN đến năm 2025 và Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện của đơn vị
dựa trên Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch đã đề ra.
b) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, các
sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện
kế hoạch hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện Kế hoạch
giai đoạn 2016 - 2020, tổ chức tổng kết thực hiện Kế hoạch giai đoạn 2016 -
2025.
3. Sở Tài chính: Căn cứ tình hình thực tế cân đối ngân sách của tỉnh đảm bảo kinh phí
thực hiện Kế hoạch.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan vận động nguồn hỗ trợ để
thực hiện Kế hoạch.
5. Sở Ngoại vụ: Xây dựng chương trình, kế hoạch để triển
khai thực hiện Kế hoạch này cho phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ được giao (hoàn thành vào cuối năm 2017); phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu
nghị tỉnh trong việc vận động nguồn lực các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đến
từ các nước trong khu vực cộng đồng ASEAN và các nước khác trên thế giới.
6. Các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Ngoại Vụ, Nội vụ, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin
và Truyền thông
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch để
triển khai thực hiện Kế hoạch này cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao
(hoàn thành vào cuối năm 2017).
b) Phối hợp các sở, ban, ngành liên
quan thực hiện các nhiệm vụ đã được phê duyệt tại Kế hoạch này.
c) Phối hợp chặt chẽ Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện đánh giá giữa kỳ vào
năm 2020 và đánh giá cuối kỳ vào năm 2025.
d) Tạo điều kiện, khuyến khích các cơ
quan, đơn vị và người dân tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển, giám
sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch trên cơ sở phù hợp với chức năng, nhiệm vụ
được giao.
7. Đề
nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các tổ
chức đoàn thể các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
chính sách về y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa, thông tin, khoa học công nghệ
nhằm mục tiêu xây dựng xã hội hướng vào người dân, phục vụ người dân, hướng đến
xây dựng cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.
8. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan báo, đài tăng cường công
tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến với mọi người
dân, hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng và địa
phương.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số
161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các mục tiêu của
Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 tại địa phương.
b) Định kỳ báo cáo kết quả việc triển
khai thực hiện theo quy định.
10. Chế độ báo cáo
Định kỳ 06 tháng, hàng năm các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả triển
khai Kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tổng hợp).
Trên đây là Kế hoạch thực hiện các mục
tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Bình
Dương; đề nghị các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, nếu thấy cần
thiết phải bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chủ động kiến nghị, đề xuất gửi về Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội để tổng hợp
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- VPCP, Bộ
LĐTBXH;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, các PCT;
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành (20);
- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị;
- UBND các huyện, tx, tp;
- LĐVP, Thái, TH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đặng Minh Hưng
|