Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 377/KH-UBND năm 2023 thực hiện Dự án "Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 377/KH-UBND
Ngày ban hành 16/06/2023
Ngày có hiệu lực 16/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 377/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 16 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN "TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG TRƯỜNG HỌC ĐẾN NĂM 2025" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Căn cứ Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 356/QĐ-BGDĐT ngày 03/02/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phê duyệt Dự án "Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025”; Kế hoạch số 1043/KH-BGDĐT ngày 13/6/2023 của Bộ GD&ĐT về triển khai thực hiện Dự án "Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025" trong Ngành Giáo dục; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ giao trong Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025;

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, Nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên (HSSV) trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy; tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai, thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Tạo chuyển biến mang tính đột phá về công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tệ nạn ma tuý cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên

2. Yêu cầu

Tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa hiệu quả, làm giảm tội phạm, vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ triển khai hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG

1. Phạm vi:

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao về kiến thức, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma túy (PCMT) cho HSSV, nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên và người lao động được thực hiện trong các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, Trường Cao đẳng Bắc Kạn (sau đây gọi chung là các nhà trường).

2. Đối tượng:

HSSV, nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên và người lao động của nhà trường (sau đây gọi chung là thành viên nhà trường).

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của thành viên nhà trường trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường.

- Phối hợp, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị chung tay tham gia công tác PCMT nhằm tạo ra phong trào rộng khắp cả tỉnh và xây dựng cơ chế tự phòng vệ cho toàn xã hội trước sự tấn công của tệ nạn ma túy.

- Sử dụng đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào thế hệ trẻ và ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma tuý, góp phần làm giảm số người nghiện, người sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% nhà trường xác định được thực trạng công tác PCMT trong nhà trường (ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân hạn chế, yếu kém); hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục PCMT cho các thành viên nhà trường, từ đó đề xuất các biện pháp tiếp cận mới, tổng quát và hiệu quả hơn.

- 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về PCMT với các hình thức, nội dung phù hợp với các nhà trường.

- Có ít nhất 90% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, người lao động nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng PCMT để có đủ năng lực thực hiện được việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục PCMT trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma tuý cho HSSV khi cần.

- 100% nhà trường thành lập Ban chỉ đạo PCMT gắn với nhiệm vụ, hoạt động thường xuyên của nhà trường trong từng năm học; thiết lập được đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh, tư vấn, hỗ trợ và có giải đáp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác PCMT trong trường học.

IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện

Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường thực hiện ngay việc kiện toàn Ban chỉ đạo PCMT. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao về PCMT trong trường học và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ PCMT trong trường học.

[...]