Kế hoạch 37/KH-UBND triển khai hoạt động giáo dục nghề nghiệp tỉnh Hưng Yên năm 2022

Số hiệu 37/KH-UBND
Ngày ban hành 03/03/2022
Ngày có hiệu lực 03/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 37/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 03 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2022

Thực hiện Quyết định số 2239/QĐ-TTg ngày 30/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2021-2025.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai hoạt động giáo dục nghề nghiệp tỉnh năm 2022 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đổi mới, chủ động thích ứng, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo theo tinh thần chủ đề điều hành "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển".

- Triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác đào tạo nghề, chú trọng chất lượng đào tạo; đào tạo gắn với doanh nghiệp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, hoàn thành, mục tiêu,nhiệm vụ năm 2022 với chủ đề hành động là "Phát triển nhân lực có kỹ năng nghề".

2. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2022, tuyển sinh đào tạo cho khoảng 50.000 người. Tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 92%.

- Phấn đấu đến hết năm 2022, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 27%.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng mở, tinh gọn, phù hợp, chất lượng và hiệu quả; thực hiện cơ chế tự chủ đối với một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập.

- Phấn đấu năm 2022, tăng điểm chỉ số “đào tạo lao động” so với năm 2021, góp phần cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

II. NỘI DUNG

1. Tuyển sinh và đào tạo

Năm 2022, tuyển sinh các cấp trình độ cho khoảng 50.000 người, cụ thể: Tuyển sinh đào tạo chính quy cho 9.000 người, trong đó trình độ trung cấp khoảng 6.500 người, trình độ cao đẳng khoảng 2.500 người; đào tạo thường xuyên (sơ cấp, ngắn hạn, chuyển giao kỹ thuật...) cho khoảng 41.000 người.

Hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua thẻ cho khoảng từ 30 đến 50 thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị định số 74/2019/NĐ-CP ngày 23/9/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm.

Hỗ trợ đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho khoảng từ 150 đến 200 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Thông tư số 32/2018/TT-LĐTBXH ngày 26/12/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hỗ trợ đào tạo nghề cho từ 150 đến 200 lao động theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ để đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ thể:

- Áp dụng khung trình độ quốc gia về giáo dục nghề nghiệp; chương trình chuyên gia quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp. Hướng dẫn đơn vị thực hiện công tác kiểm định và tự kiểm định chất lượng đào tạo theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, đánh giá kỹ năng nghề tại các doanh nghiệp và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo các chuẩn được ban hành; các giải pháp tăng cường hiệu quả giáo dục nghề nghiệp theo hướng gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và xu hướng tự động hóa.

- Tăng cường hoạt động đánh giá, công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; phong trào thi kỹ năng nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tổ chức các kỳ thi, hội thi và trao giải thưởng dành cho người học tiêu biểu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm tôn vinh, lan tỏa những giá trị của nhân lực có kỹ năng nghề xuất sắc tới giới trẻ và xã hội.

- Thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.

- Tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực đào tạo cho các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và các trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm.

3. Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp

Triển khai thực hiện các hoạt động phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo; đầu tư hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số; phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước và quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

[...]