Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3620/KH-UBND năm 2021 thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2020-2025

Số hiệu 3620/KH-UBND
Ngày ban hành 05/05/2021
Ngày có hiệu lực 05/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Đinh Văn Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3620/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 05 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN LỘ TRÌNH NÂNG TRÌNH ĐỘ CHUẨN ĐƯỢC ĐÀO TẠO CỦA GIÁO VIÊN MẦM NON, TIỂU HỌC, TRUNG HỌC CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2020-2025

Căn cứ Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; Thông tư số 24/2020/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo; Kế hoạch số 681/KH-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2020-2025;

Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 529/TTr-SGDĐT ngày 16 tháng 3 năm 2021, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2020-2025 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

- Triển khai, thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục năm 2019 theo lộ trình;

- Tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo các cấp học theo hướng đảm bảo về số lượng, thực chất về chất lượng, phù hợp về cơ cấu và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa;

- Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ mục tiêu đổi mới, hiện đại hóa đất nước nói chung và cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

2. Yêu cầu

- Công tác đào tạo nâng chuẩn trình độ đào tạo cho đội ngũ giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải được tổ chức, thực hiện nghiêm túc, tiết kiệm (về thời gian, kinh phí, nhân lực), hiệu quả, đúng quy định. Đồng thời, không được làm ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học tại đơn vị, đặc biệt là việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới;

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục khi có giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đi đào tạo nâng chuẩn trình độ;

- Việc xác định lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở giáo dục.

II. Thực trạng trình độ đào tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở

1. Về số lượng

Theo báo cáo của các địa phương và các cấp quản lý giáo dục, toàn tỉnh Khánh Hòa có 11.557 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập (sau đây gọi chung là giáo viên công lập). Trong đó, có 2.690 giáo viên mầm non, 4.854 giáo viên tiểu học và 4.013 giáo viên trung học cơ sở.

2. Về trình độ đào tạo

a) Toàn tỉnh có 11.557 giáo viên công lập có trình độ đào tạo như sau: 12 thạc sĩ; 8.548 đại học; 2.817 cao đẳng và 180 trung cấp.

b) Theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019, toàn tỉnh có 2.139/11.557 (tỷ lệ 18,51%) giáo viên công lập chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định. Giáo viên công lập phải tham gia đào tạo và được miễn tham gia đào tạo theo lộ trình trong giai đoạn (2020-2025), tính theo từng cấp học, cụ thể:

- Có 784/11.557 (tỷ lệ 6,78%) giáo viên công lập chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định, phải tham gia đào tạo theo lộ trình, trong đó: Giáo viên mầm non có 28/2.690 (1,04%); giáo viên tiểu học có 512/4.854 (10,55%) và giáo viên trung học cơ sở có 244/4.013 (6,08%);

- Có 744/11.557 (tỷ lệ 6,44%) giáo viên công lập chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định, nhưng được miễn tham gia đào tạo theo lộ trình do đang tự học, trong đó: Giáo viên mầm non có 25/2.690 (0,93%); giáo viên tiểu học có 508/4.854 (10,47%) và giáo viên trung học cơ sở có 211/4.013 (5,26%);

- Có 611/11.557 (tỷ lệ 5,29%) giáo viên công lập chưa đạt trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định, nhưng được miễn tham gia đào tạo theo lộ trình do không đủ thời gian quy định để đào tạo (tính đến tuổi nghỉ hưu bắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2020), trong đó: Giáo viên mầm non có 14/2.690 (0,52%); giáo viên tiểu học có 476/4.854 (9,81%) và giáo viên trung học cơ sở có 121/4.013 (3,02%).

(Đính kèm thống kê số lượng giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập phải tham gia và miễn tham gia nâng trình độ chuẩn được đào tạo tại Phụ lục I, II, III, IV và V).

III. Mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể

1. Mục tiêu

Trong giai đoạn 2020-2025, phấn đấu 100% giáo viên công lập (chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo) thuộc diện phải tham gia đào tạo theo lộ trình đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo theo quy định.

2. Chỉ tiêu cụ thể: Đến năm 2025 bảo đảm:

- Có 28/2.690 (1,04%) giáo viên mầm non công lập đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo và được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm;

[...]