ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 346/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 09
tháng 09 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
NGHỊ QUYẾT SỐ 53/2013/NQ-HĐND NGÀY 13/7/2013 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ PHÁT
TRIỂN THƯƠNG MẠI NÔNG THÔN GẮN VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH HÀ TĨNH ĐẾN NĂM
2020
Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI đã
ban hành Nghị quyết số 53/2013/NQ-HĐND ngày 13/7/2013 về Phát triển thương mại
nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 (sau đây gọi
là Nghị quyết), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với
những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo, mục tiêu,
nhiệm vụ, giải pháp và yêu cầu đối với việc phát triển thương mại nông thôn gắn
với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn toàn tỉnh.
- Tổ chức phổ biến rộng rãi Nghị quyết để các đơn
vị, địa phương liên quan biết, tham gia phát triển thương mại nông thôn.
- Cụ thể hóa nội dung, yêu cầu nhiệm vụ của UBND
các cấp, các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển
khai thực hiện đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch triển khai thể hiện việc trước mắt và
lâu dài. Thực hiện nghiêm túc chế độ thống kê, báo cáo đánh giá tình hình và
kết quả thực hiện, trên cơ sở đó đề ra những giải pháp phù hợp để thực hiện có
hiệu quả nội dung của Nghị quyết.
- Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã,
các cơ quan, đơn vị được giao trách nhiệm chủ trì hoặc tham gia phối hợp phải
đảm bảo thực hiện tốt nội dung công việc được phân công tại Kế hoạch này.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Nhiệm vụ chung
Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND huyện,
thành phố, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết
và tổ chức thực hiện những nội dung của Đề án Phát triển thương mại nông thôn
gắn với xây dựng nông thôn mới đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số
53/2013/NQ-HĐND ngày 13/7/2013.
Đề nghị Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh chỉ đạo các tổ
chức thành viên phối hợp với các sở, ngành liên quan, chính quyền các cấp đẩy
mạnh công tác tuyên truyền và tham gia tổ chức thực hiện Nghị quyết.
2. Sở Công Thương
2.1. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại;
khuyến khích, vận động các doanh nghiệp đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về
phục vụ ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng tái định cư gắn với thực
hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tổ
chức giao thương, hợp tác, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ xây dựng
thương hiệu, bao bì, nhãn mác, đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn
thực phẩm để đưa các sản phẩm vào hệ thống tiêu thụ hàng hóa; hỗ trợ tham gia
các hội chợ, các hội nghị xúc tiến giao thương để giới thiệu, quảng bá sản
phẩm; hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường nhằm giúp định hướng sản xuất, tiêu
thụ sản phẩm.
2.2. Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề
xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí, sắp xếp biên chế, phương tiện để Sở Công
Thương, UBND huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước
đối với hoạt động thương mại ở địa bàn nông thôn; chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu,
đầu cơ găm hàng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, sản xuất
kinh doanh hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, không đảm bảo VSATTP tại
nông thôn...
2.3. Chủ trì triển khai xây dựng các quy hoạch, đề
án, dự án:
a) Quy hoạch, đề án:
- Năm 2013: Hoàn chỉnh quy hoạch
phát triển thương mại nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đến 2020.
- Năm 2014: Điều chỉnh, bổ sung quy
hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 tầm nhìn
đến 2025.
- Năm 2014 - 2015: Xây dựng Đề án
chuyển đổi mô hình quản lý chợ.
b) Các dự án nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực thương mại nông thôn:
- Giai đoạn 2014 - 2015:
+ Đào tạo, bồi dưỡng 5.000 hộ kinh
doanh, thành viên hợp tác xã (HTX) thương mại dịch vụ (TMDV) và thương nhân.
- Đào tạo nghiệp vụ cho 100 cán bộ
quản lý chợ, thời gian đào tạo từ 01 - 2,5 tháng, hình thức đào tạo tập trung.
Sau khóa học học viên được cấp chứng nhận, chứng chỉ nghiệp vụ quản lý chợ.
+ Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ
quản lý chợ cho 300 cán bộ quản lý chợ, thời gian bồi dưỡng từ 2 - 5 ngày, hình
thức tập trung. Sau khóa học cấp chứng nhận, chứng chỉ bồi dưỡng, tập huấn.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Đào tạo,
bồi dưỡng 5.000 hộ kinh doanh, thành viên HTX TMDV và thương nhân. Đào tạo, bồi
dưỡng nghiệp vụ cho 100 cán bộ quản lý chợ, thời gian đào tạo từ 1 - 2,5 tháng,
hình thức đào tạo tập trung và cấp chứng nhận, chứng chỉ nghiệp vụ quản lý chợ.
Bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ quản lý chợ cho 200 cán bộ quản lý chợ, thời gian
bồi dưỡng từ 2 - 5 ngày.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và Văn phòng điều phối Chương trình MTQG XDNTM
- Phát triển và nhân rộng các mô hình
phát triển kinh tế trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp các sở,
ngành chức năng tham mưu bố trí kinh phí xây dựng chợ nông thôn mới từ nguồn
vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM nhằm đạt tiêu chí số 7 theo lộ
trình của tỉnh.
- Hình thành, triển khai vùng sản
xuất nông sản tập trung, cơ sở chăn nuôi tập trung, trang trại, gia trại, cơ sở
giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, đảm bảo các sản phẩm sạch phục vụ cho chế
biến và tiêu thụ; hình thành mạng lưới kho nông sản sau thu hoạch, mạng lưới
bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản theo đúng quy hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan hướng dẫn UBND huyện, thành phố, thị xã rà soát quy hoạch
sử dụng đất, cân đối và phân bổ quỹ đất phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế
- xã hội nói chung và hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn nói riêng.
- Hướng dẫn và tạo điều kiện cho
các tổ chức và cá nhân có nhu cầu hoạt động trên lĩnh vực thương mại thực hiện nhanh
gọn các thủ tục về đất đai, môi trường và những nội dung liên quan đến công tác
quản lý nhà nước của ngành; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh
vực thương mại trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành các công trình xử
lý môi trường để bảo đảm chất thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn trước
khi thải ra nguồn trực tiếp.
5. UBND huyện, thành phố, thị
xã/Ban Quản lý Khu kinh tế
5.1. Nhiệm vụ
chung
- Xây dựng kế hoạch cụ thể để
triển khai Nghị quyết, đề án, chính sách về phát triển thương mại nông thôn,
triển khai kế hoạch này trên địa bàn quản lý.
- Phối hợp với Sở Công Thương, các
sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Đề án phát
triển Thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Phối hợp với Sở Công
Thương triển khai dự án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh
vực thương mại nông thôn.
- Tập trung đầu tư phát triển hạ
tầng thương mại trên địa bàn, góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, giao lưu
thương mại, kết nối thị trường giữa các địa phương. Hàng năm, lập kế hoạch xây
dựng mới và cải tạo, nâng cấp hạ tầng thương mại nông thôn trên địa bàn (trên
cơ sở quy hoạch được duyệt); lựa chọn dự án, mô hình gửi sở Công Thương;
- Căn cứ tiến độ triển khai Đề án
phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh đến
năm 2020 kêu gọi các nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và
các tầng lớp dân cư để thực hiện. Thực hiện thu hồi, bồi thường giải phóng mặt
bằng để bàn giao cho Nhà đầu tư, Chủ đầu tư theo phân cấp hoặc theo ủy quyền
của UBND tỉnh để xây dựng hạ tầng thương mại nông thôn, phát triển sản xuất,
kinh doanh.
- Chủ động cân đối bố trí ngân
sách cấp huyện để hỗ trợ thực hiện chính sách phát triển thương mại nông thôn,
đồng thời huy động các nguồn lực để thực hiện Đề án, kế hoạch, chính sách nói
trên thuộc địa bàn.
5.2. Chủ trì triển khai xây
dựng các dự án
5.2.1. UBND thành phố Hà
Tĩnh:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới: Chợ Thanh Tiến, xã
Thạch Môn (2014); chợ Thạch Trung (2015); chợ Đò, xã Thạch Đồng (2015).
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Thạch Hạ
(2014).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng Trung tâm thương mại và
dịch vụ phía Tây thành phố (đường Hàm Nghi); Trung tâm thương mại và dịch vụ
mới phía Bắc thành phố tại giao lộ đường Quang Trung và đường Ngô Quyền thuộc
xã Thạch Hạ.
- Xây dựng Siêu thị Trung tâm
thương mại và dịch vụ Hàm Nghi (đường Hàm Nghi); siêu thị Thạch Hạ (giao Tỉnh
lộ 9 và đường Ngô Quyền).
5.2.2. UBND huyện Kỳ Anh:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Trạm, xã Kỳ Giang (2014);
chợ thị trấn Kỳ Anh (2013 - 2015); chợ đầu mối nông sản Nam Kỳ Anh, thị trấn Kỳ
Anh (2015).
+ Trung tâm thương mại HDB, thị
trấn Kỳ Anh; Trung tâm thương mại và dịch vụ nhà ở Đại Dương, xã Kỳ Thư.
+ Siêu thị thị trấn Kỳ Anh (2014 -
2015).
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Voi, xã
Kỳ Bắc (2014); chợ Cầu, xã Kỳ Châu (2015), chợ Điếm, xã Kỳ Thư (2015).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
- Chợ Kỳ Tây; chợ Kỳ Văn; chợ Kỳ Hoa; chợ Kỳ Hợp; chợ Kỳ Hải.
+ Khu khách sạn, nhà hàng Hồ Thủy
Sơn (thị trấn Kỳ Anh).
+ Siêu thị Kỳ Phong; siêu thị Kỳ
Lâm.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Kỳ Đồng;
chợ Kỳ Thọ; chợ Kỳ Sơn; chợ Kỳ Khang; chợ Kỳ Lâm; chợ Kỳ Xuân; chợ Kỳ Tiến; chợ
Trạm Voi, xã Kỳ Phong; chợ Kỳ Phú; chợ Kỳ Lạc; chợ Kỳ Thượng.
5.2.3. UBND huyện Cẩm Xuyên:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Trung tâm thương mại chợ Hội
(hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013); chợ đầu mối thủy sản, xã Cẩm Nhượng (2014
- 2015).
+ Trung tâm thương mại và dịch vụ
Cẩm Xuyên (2013 - 2015).
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Cẩm Bình
(2014); chợ Cơn Gọ, xã Cẩm Nam (2015); chợ Biền, xã Cẩm Lạc (2015).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Cẩm Yên; chợ Cẩm Thành; chợ
Cẩm Hòa; chợ Cẩm Phúc; chợ Cẩm Quang; chợ Thiên Cầm; chợ Cẩm Hưng; chợ đầu mối
nông sản Cẩm Vịnh.
+ Trung tâm thương mại Cẩm Huy;
Trung tâm thương mại Nam Cẩm Xuyên, xã Cẩm Trung; Trung tâm thương mại và dịch
vụ Bắc Cẩm Xuyên; Trung tâm thương mại và dịch vụ ven biển thị trấn Thiên Cầm.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Lụi, xã Cẩm
Hà; chợ Cẩm Dương; chợ Cầu, xã Cẩm Thạch; chợ Vực, xã Cẩm Duệ; chợ Thá, xã Cẩm
Lĩnh; chợ Bãi Bằng, xã Cẩm Minh; chợ Cầu, xã Cẩm Lộc; chợ Cẩm Trung; chợ Tran,
xã Cẩm Quan; chợ Kẻ Gỗ, xã Cẩm Mỹ; chợ Cẩm Sơn; chợ Mới, xã Cẩm Thịnh).
5.2.4. UBND huyện Thạch Hà:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Chợ đầu mối thủy sản Tượng Sơn
(2014 - 2015).
+ Trung tâm thương mại Kinh doanh
tổng hợp Đại Bàng, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà.
+ Xây dựng kho Logistic tại khu
Công nghiệp Thạch Long.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Ba Giang,
xã Phù Việt; Chợ Trẻn, xã Thạch Long (2015); chợ Trổ, xã Thạch Đài; chợ Đạo, xã
Thạch Văn (2014).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Bắc Sơn; chợ Thạch Ngọc; chợ
Thạch Lâm; chợ Thạch Hải.
+ 02 điểm thương mại dịch vụ tại
Thạch Khê và Thạch Việt.
+ Siêu thị tổng hợp thị trấn Thạch
Hà; Siêu thị Thạch Khê; Siêu thị điện máy tại cụm Công nghiệp Thạch Long.
- Cải tạo: Chợ Rú, xã Thạch Sơn;
chợ Thạch Lưu; chợ Đón, xã Thạch Đinh; chợ Thạch Thắng; chợ Đồn, xã Thạch Điền;
chợ Thạch Trị; chợ Động, xã Thạch Hội; chợ Bia, xã Thạch Xuân; chợ Gát, xã Việt
Xuyên; chợ Chùa Sò, xã Thạch Lạc; chợ Hương Bộc, xã Thạch Hương; chợ Nông
Trường, xã Ngọc Sơn; chợ Mới, xã Thạch Vĩnh; chợ Mới, xã Thạch Khê.
5.2.5. UBND huyện Lộc Hà:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Chợ đầu mối thủy sản Thạch Kim.
+ 02 điểm thương mại dịch vụ tại
xã Thạch Bằng và Thạch Châu.
- Cải tạo: Chợ Phủ, xã Thạch Châu
(2013); chợ Eo, xã Ích Hậu (2014); chợ Mới, xã Thạch Bằng (2015); chợ Trai, xã
Hộ Độ (2015).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới: Siêu thị Lộc Hà,
thị trấn Bằng Sơn.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Cồn, xã
Thạch Mỹ; chợ Phủ, xã Mai Phụ; chợ Cầu Trù, xã Phù Lưu; chợ Đình, xã Tân Lộc;
chợ Hôm, xã Thạch Kim; chợ Lù, xã Hồng Lộc; chợ Vùn, xã Thịnh Lộc.
5.2.6. UBND huyện Can Lộc:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới;
+ Chợ Thanh Lộc (2014).
+ Trung tâm thương mại Thiên Lộc
(Ocean bank)
+ Siêu thị Thiên Lộc.
- Cải tạo, nâng cấp: chợ Phù Minh,
xã Thiên Lộc (2013 - 2014); Chợ Lối, xã Quang Lộc (2015); chợ Huyện, xã Đồng
Lộc (2014); chợ Quán Trại, xã Thường Nga (2015).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Xuân Lộc; chợ Thượng Lộc,
+ Trung tâm thương mại thị trấn
Can Lộc.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Nghèn,
thị trấn Can Lộc; chợ Lù, Tùng Lộc, chợ Phúc Lộc; chợ Vi, xã Kim Lộc; chợ Tổng,
xã Song Lộc; chợ Đình, xã Trung Lộc; chợ Nhe, xã Vĩnh Lộc; chợ Quan, xã Trường
Lộc; chợ Đại Thành, xã Nhân Lộc; Chợ Cường, xã Sơn Lộc.
5.2.7. UBND huyện Đức Thọ:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Hôm, xã Thái Yên (2014); chợ
Cầu Nghiêng, xã Trung Lễ (2015); Chợ Thượng, xã Trường Sơn (2015); chợ Hôm, thị
trấn Đức Thọ (2013 - 2014).
+ Xây dựng 07 điểm thương mại dịch
vụ tại các xã: Đức Lạng, Đức Lâm, Đức Thịnh, Yên Hồ, Bùi Xá, Đức Vĩnh, Đức Thủy.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Trổ, xã Đức
Nhân; chợ Bàu, xã Đức Long.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Đức Hòa; chợ đầu mối nông
sản thị trấn Đức Thọ.
+ Trung tâm thương mại dịch vụ Đức
Thọ; Trung tâm thương mại dịch vụ Hồng Đức, thị trấn Đức Thọ.
+ Xây dựng 8 điểm thương mại dịch
vụ tại các xã: Đức Lập, Tân Hương, Đức Thanh, Đức La, Đức Quang, Đức Yên, Đức
Châu, Liên Minh.
+ Siêu thị Đức Thọ, thị trấn Đức
Thọ.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Giấy, xã
Đức Dũng; chợ Nướt, xã Đức Lạc; chợ Tùng, xã Đức Tùng; chợ Chay, xã Đức An; chợ
Đàng, xã Đức Đồng.
5.2.8. UBND thị xã Hồng Lĩnh:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Trung tâm thương mại Hồng Lĩnh (Ngân
hàng Bắc Á).
+ Siêu thị tổng hợp và văn phòng
cho thuê Bắc Hồng.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Đồng Đán, xã Thuận Lộc; chợ
đầu mối nông sản Hồng Lĩnh.
+ Trung tâm thương mại dịch vụ
đường 70 và Điểm TMDV Đức Thuận.
+ Siêu thị Trung Lương và siêu thị
Đức Thuận.
5.2.9. UBND huyện Nghi Xuân:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Cương Gián (2014 - 2015).
+ Xây dựng 06 điểm thương mại dịch
vụ tại các xã: Xuân Lĩnh, Xuân Thành, Xuân Hội, Cương Gián, thị trấn Xuân An;
Xuân Viên.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Hôm, xã
Xuân Hội (2014), chợ thị trấn Xuân An (2015).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Xuân Lĩnh; chợ Xuân Viên;
chợ Xuân Mỹ; chợ Xuân Phổ.
+ Xây dựng 10 điểm thương mại dịch
vụ tại các xã: Tiên Điền, Xuân Phổ, Xuân Liên, Cổ Đạm, Xuân Hồng, Xuân Trường,
Xuân Hải, Xuân Mỹ, Xuân Giang, Xuân Yên.
+ Siêu thị thị trấn Xuân An; siêu
thị thị trấn Nghi Xuân.
- Cải tạo nâng cấp: Chợ Đò Củi, xã
Xuân Hồng; chợ Xuân Liên; chợ Đón, xã Xuân Hải; chợ Bơ, xã Xuân Đan; chợ Xuân
Trường; chợ Cầu, xã Xuân Yên; chợ Xuân Thành; chợ Giang Đình, thị trấn Nghi
Xuân; chợ Cổ Đạm.
5.2.10. UBND huyện Hương Sơn:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới: Chợ Nầm, xã Sơn
Châu (2013).
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Rạp, xã
Sơn Trung.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Sơn Ninh; chợ Sơn Long; chợ
Sơn Lễ; chợ Sơn Giang; chợ Sơn Mỹ; chợ Sơn Trường; chợ Sơn Lĩnh; chợ biên giới
Sơn Hồng.
+ Trung tâm thương mại Phố Châu;
Trung tâm phân phối hàng hóa thị trấn Phố Châu.
+ Siêu thị thị trấn Phố Châu.
- Cải tạo, nâng cấp: chợ Choi, xã
Sơn Hà; Chợ Sông Con, xã Sơn Diệm; chợ Gôi, xã Sơn Hòa; chợ Chùa, xã Sơn Tiến;
chợ Phố Châu, thị trấn Phố Châu; chợ Đình, xã Sơn Thủy.
5.2.11. UBND huyện Vũ Quang:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới: chợ Bộng (Đức
Bồng).
b) Giai đoạn 2016 - 2020
- Xây dựng mới:
+ Trung tâm thương mại Vũ Quang.
+ Siêu thị Vũ Quang.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Quánh,
Hương Thọ; chợ Sơn Thọ; chợ Đại, thị trấn Vũ Quang; chợ Phùng, xã Đức Hương.
5.2.12. UBND huyện Hương Khê:
a) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới:
+ Trung tâm thương mại Hương Khê
(thị trấn Hương Khê).
+ Siêu thị thị trấn Hương Khê.
- Cải tạo, nâng cấp: chợ Hương
Trà; chợ Phúc Trạch; chợ Gia, xã Phú Gia; chợ Đón, xã Hương Long.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Sơn, thị trấn Huơng Khê; chợ
Hương Lâm.
+ Điểm thương mại và dịch vụ Gia
Phố.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ La Khê,
xã Hương Trạch; chợ Sòng, xã Hương Thủy; chợ Hôm, xã Phương Mỹ; chợ Hào, xã
Hương Bình; chợ Vang, xã Phương Điền; chợ Hà Linh; chợ Phúc Đồng; chợ Nổ, xã
Hòa Hải.
5.2.13.
Ban quản lý KKT CKQT Cầu Treo:
b) Giai đoạn 2013 - 2015:
- Xây dựng mới chợ biên giới Sơn
Kim 1.
- Cải tạo, nâng cấp chợ Hà Chua,
xã Sơn Tây (2015).
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Hà Tân.
+ Trung tâm thương mại khu vực
cổng B, Khu Kinh tế Cầu Treo Trung tâm phân phối hàng hóa thị trấn Tây Sơn.
+ Siêu thị thị trấn Tây Sơn.
- Cải tạo, nâng cấp chợ Tây Sơn.
5.2.14. Ban quản lý KKT Vũng
Áng:
Giai đoạn 2016 - 2020:
- Xây dựng mới:
+ Chợ Kỳ Phương; chợ Kỳ Thịnh; chợ
Kỳ Liên; chợ Kỳ Lợi.
+ Điểm thương mại và dịch vụ Kỳ
Phương; Trung tâm thương mại Cảng Vũng Áng; Điểm thương mại và dịch vụ Nam Cảng
Vũng Áng; Điểm thương mại và dịch vụ Kỳ Nam.
+ Siêu thị Cảng Vũng Áng; siêu thị
Nam Cảng Vũng Áng.
- Cải tạo, nâng cấp: Chợ Kỳ Ninh;
chợ Kỳ Hà; chợ Kỳ Long; chợ Kỳ Trinh; chợ Kỳ Nam.
6. Đề nghị Hội Nông dân phối hợp
thực hiện
a) Phối hợp với Sở Công Thương, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, địa phương liên quan triển
khai dự án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực thương
mại nông thôn, phát triển sản xuất sản và chế biến sản phẩm hàng hóa đảm bảo
chất lượng.
b) Chủ trì, phối hợp sở Công
Thương các sở ngành liên quan, UBND huyện, thành phố, thị xã lựa chọn dự án để xây
dựng, nhân rộng mô hình thí điểm liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và cung
ứng nguyên liệu đầu vào. Chủ trì xây dựng, nhân rộng các mô hình sau:
- Giai đoạn 2013 - 2015: Xây dựng
tối thiểu 05 mô hình thí điểm liên kết cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ
sản phẩm đầu ra, cụ thể:
+ Năm 2014 xây dựng tối thiểu 02
mô hình cho sản phẩm: Thịt lợn thương phẩm và rau củ quả đối với vùng sản xuất
tập trung của tỉnh hoặc mô hình có sức lan tỏa rộng.
+ Năm 2015 xây dựng tối thiểu 03
mô hình cho sản phẩm: Lúa, lạc và hải sản đánh bắt đối với vùng sản xuất tập
trung của tỉnh hoặc mô hình có sức lan tỏa rộng.
- Giai đoạn 2016 - 2020: Nhân rộng
tối thiểu 05 mô hình thí điểm liên kết cung ứng nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ
sản phẩm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp nông thôn, cụ thể:
+ 2016: Nhân rộng tối thiểu 01 mô hình
cho các sản phẩm thịt lợn thương phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.
+ 2017: Nhân rộng tối thiểu 01 mô
hình cho rau củ quả trên địa bàn tương đồng với mô hình thí điểm rau củ quả nêu
trên của tỉnh.
+ 2018: Nhân rộng tối thiểu 01 mô
hình cho sản phẩm lúa trên địa bàn tương đồng với mô hình thí điểm rau củ quả
nêu trên của tỉnh.
+ 2019: Nhân rộng tối thiểu 01 mô
hình cho sản phẩm lạc trên địa bàn tương đồng với mô hình thí điểm cho sản phẩm
lạc nêu trên của tỉnh.
+ 2020: Nhân rộng tối thiểu 01 mô
hình cho sản phẩm hải sản đánh bắt trên địa bàn tương đồng với mô hình thí điểm
cho sản phẩm hải sản đánh bắt nêu trên của tỉnh.
7. Liên minh Hợp tác xã
- Hình thành và phát triển các hợp
tác xã (HTX), tổ hợp tác để cung ứng nguyên, nhiên liệu đầu vào cho sản xuất và
tiêu thụ đầu ra hàng hóa nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ...; các HTX; tổ hợp
tác đa chức năng hoặc HTX dịch vụ tổng hợp, chú trọng mô hình HTX nông nghiệp,
TM - DV phục vụ sản xuất nông nghiệp.
- Phối hợp với Sở Công Thương,
UBND huyện, thành phố, thị xã đôn đốc, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý tại
các chợ sang mô hình HTX quản lý chợ; hướng dẫn thành lập mới HTX quản lý chợ;
đề xuất cơ chế hỗ trợ kinh phí chuyển đổi mô hình Ban quản lý chợ sang mô hình
HTX quản lý chợ. Phấn đấu giai đoạn từ 2013 - 2015 mỗi năm chuyển đổi hình thức
quản lý chợ sang mô hình HTX quản lý chợ 01 HTX; mỗi năm thành lập 01 HTX quản
lý chợ.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, UBND huyện, thành phố, thị xã tổ
chức tuyên truyền Luật HTX, Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của
Chính phủ về phát triển và quản Lý chợ và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày
23/12/2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
02/2003/NĐ-CP.
- Phối hợp với Sở Công Thương
triển khai dự án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực
thương mại nông thôn.
8. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban
ngành liên quan hướng dẫn UBND huyện, thành phố, thị xã rà soát, bổ sung, điều
chỉnh quy hoạch giao thông để thuận lợi cho việc phát triển hệ thống hạ tầng
thương mại nông thôn gắn với nông thôn mới, bảo đảm nối liền mạng lưới chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị, mạng lưới hậu cần logistics... với các trục
đường giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và phương
tiện vận chuyển.
- Xem xét thẩm định các phương án
bảo đảm an toàn giao thông của các dự án đầu tư chợ, trung tâm thương mại, siêu
thị, mạng lưới hậu cần logistics...
9. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh
Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng
chính sách và các chi nhánh ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân... đơn
giản hóa các thủ tục, thực hiện các chính sách tín dụng liên quan đến phát triển
thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh theo
các chủ trương, chính sách có liên quan để các đối tượng dễ tiếp cận vốn vay,
phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực thương mại nông thôn gắn
với xây dựng nông thôn mới.
Các chi nhánh ngân hàng thương
mại, ngân hàng chính sách, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn: Xây dựng kế hoạch
tín dụng hàng năm đối với lĩnh vực cho vay phát triển thương mại nông thôn gắn
với XDNTM, chú trọng đẩy mạnh việc cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các dự
án phục vụ hoạt động thương mại nông thôn có hiệu quả.
III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
KẾ HOẠCH
- Kinh phí thực hiện theo quy định
tại Quyết định số 37/2013/QĐ-UBND ngày 27/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Quy định chính sách hỗ trợ phát triển thương mại nông thôn gắn với xây
dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.
- Hàng năm căn cứ vào nội dung
nhiệm vụ trọng tâm và phân công thực hiện của Kế hoạch, các sở, ban, ngành,
UBND huyện, thành phố, thị xã chủ động xây dựng kế hoạch kinh phí trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương: Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch; là cơ
quan đầu mối, định kỳ hàng năm tổng hợp tình hình thực hiện, đánh giá kết quả,
hiệu quả của việc thực hiện Kế hoạch báo cáo UBND tỉnh.
Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thực
hiện Đề án phát triển thương mại nông thôn gắn XDNTM trong tháng 9/2013.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Triển khai có hiệu quả các đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn,
nông dân đã được UBND tỉnh phê duyệt. Chủ trì tổ chức thực hiện có hiệu quả
chương trình MTQG về xây dựng NTM.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường công tác xúc
tiến, kêu gọi các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh và nước ngoài để tham gia thực
hiện các dự án, chương trình trong Kế hoạch đề ra; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp, HTX... trong quá trình thực hiện đầu tư, sản xuất kinh doanh
tại địa bàn.
4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp
với Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh trình
HĐND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách
trong dự toán thu, chi ngân sách tỉnh hàng năm; phối hợp với Sở Công Thương và
các ngành liên quan ban hành văn bản liên ngành hướng dẫn việc quản lý, sử
dụng, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án về bảo vệ môi trường. Hướng dẫn,
kiểm tra, xử lý các vấn đề về môi trường đối với các trung tâm thương mại, chợ,
cơ sở kinh doanh thương mại...; quy hoạch quỹ đất có lợi thế về thương mại để bố
trí cho hạ tầng thương mại nông thôn.
6. Ban quản lý Khu kinh tế: Chủ trì,
phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, UBND huyện có Khu kinh tế điều
tra số liệu về dân số các xã trong Khu kinh tế; lao động, việc làm tại các
doanh nghiệp và cung cấp cho Sở Công Thương tính toán nhu cầu tiêu dùng để tổ
chức các hoạt động thương mại trên địa bàn cho phù hợp.
7. Liên minh hợp tác xã: Tuyên
truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể trong lĩnh vực TMDV ở
địa bàn nông thôn. Hướng dẫn các HTX trên địa bàn nông thôn tăng cường liên kết
với các hộ nông dân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trên địa bàn nông
thôn thông qua hợp đồng tiêu thụ nông sản, hợp đồng đại lý.
8. Hội nông dân: Vận động hội viên
tham gia mô hình liên kết kinh tế với các tổ chức, cá nhân khác; chủ trì xây
dựng, triển khai có hiệu quả các mô hình được phân công tại Kế hoạch này.
9. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh: Hỗ
trợ, hướng dẫn và phối hợp các ngành liên quan để khuyến khích phát triển các
loại hình thương mại phù hợp với yêu cầu phát triển thương mại nông thôn.
10. UBND huyện, thành phố, thị
xã/Ban quản lý Khu kinh tế: Huy động xã hội hóa đầu tư hạ tầng thương mại nông
thôn để triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án, đã được phân công theo Kế hoạch
này; chỉ đạo UBND xã, thị trấn, các phòng ban chức năng thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ được giao.
11. UBND các xã, thị trấn:
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến
cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn xã/thị trấn hiểu và triển khai thực hiện tốt Nghị
quyết, Đề án, Kế hoạch, Chính sách về phát triển thương mại nông thôn; xây dựng
chương trình hành động cụ thể để thực hiện đảm bảo có hiệu quả trong thực tế.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý
nhà nước trên địa bàn, phối hợp lực lượng chức năng để quản lý thị trường, đo
lường chất lượng, quản lý môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng
cháy chữa cháy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Khuyến khích, vận động
thành lập doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác.
12. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ
kinh doanh thương mại đổi mới mô hình tổ chức, công nghệ kinh doanh theo hướng chuyên
nghiệp hóa, hiện đại hóa để từng bước xây dựng các loại hình doanh nghiệp.
13. Các sở, ban, ngành và đơn vị liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ lập và triển khai kế hoạch hành động thực hiện
Nghị quyết của từng đơn vị.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án Phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới
theo Nghị quyết số 53/2013/NQ-HĐND ngày 13/7/2013 của HĐND tỉnh; yêu cầu các cơ
quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ hàng
quý, năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương), Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phản ánh về Sở Công Thương để tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- TTr Tỉnh ủy,
TTr HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- UBMT TQVN tỉnh về các đoàn thể;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- VP điều phối CTMTQGXDNTM;
- Huyện ủy, Thành ủy,
Thị ủy;
- HĐND, UBND: Huyện, thành phố, thị xã;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Hội Bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng tỉnh;
- Chi nhánh Ngân hàng
Nhà nước Hà Tĩnh, các ngân hàng, các quỹ tín dụng trên địa bàn tỉnh
(giao CN NH Nhà nước Hà Tĩnh gửi);
- UBND xã, thị trấn (giao UBND
huyện, thành phố, thị xã sao gửi);
- Một số DNKD thương mại (giao Sở Công Thương
gửi);
- Chánh, Phó VP.UBND
tỉnh;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Các tổ chuyên viên VP/UB;
- Lưu: VT, TM.
- Gửi: VB giấy và điện tử.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Minh Kỳ
|