Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 33/KH-UBND về hội nhập quốc tế năm 2020 do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 33/KH-UBND
Ngày ban hành 06/03/2020
Ngày có hiệu lực 06/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 33/KH-UBND

Cà Mau, ngày 06 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HỘI NHẬP QUỐC TẾ TỈNH CÀ MAU NĂM 2020

Thực hiện Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 03/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch Hội nhập quốc tế năm 2020, với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục quán triệt kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về Hội nhập quốc tế.

- Tăng cường tính chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị đối với công tác hội nhập quốc tế; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Đồng thời tận dụng tốt cơ hội và giảm thiểu các thách thức, tác động tiêu cực mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau phát triển nhanh và bền vững.

2. Yêu cầu

Các thành viên của Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế tỉnh, các ngành, các cấp trong tỉnh chủ động, tích cực triển khai kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, liên tục giữa các thành viên Ban Chỉ đạo; giữa các thành viên Ban Chỉ đạo với doanh nghiệp đảm bảo triển khai, thực hiện các nội dung về hội nhập quốc tế thiết thực, hiệu quả.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Các thành viên Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế của tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo có liên quan về hội nhập quốc tế của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành, cụ thể: Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 07/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục triển khai Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng hiệu lực và hiệu quả hơn; Chương trình hành động số 21-CTr/TU ngày 03/10/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 05/11/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới,...

2. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 18/3/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 121/QĐ-TTg ngày 24/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

3. Đa dạng hóa các hình thức, kênh thông tin phù hợp để phổ biến thông tin cho các cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt các ngành, các cấp, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh về các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA...).

4. Tăng cường rà soát, bổ sung, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực phụ trách, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đáp ứng yêu cầu cam kết của các Hiệp định thương mại tự do.

5. Rà soát, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế; đẩy mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh.

6. Tận dụng cơ hội, lợi thế từ Hiệp định thương mại và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để mở rộng thị trường trong và ngoài nước, kết hợp vốn, công nghệ, kiến thức quản lý để phát triển doanh nghiệp và sản phẩm; thúc đẩy liên kết, hợp tác liên ngành, đa ngành và đa phương, bền vững, nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh của tỉnh.

7. Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với các địa phương và các đối tác nước ngoài đi vào chiều sâu, hiệu quả qua việc triển khai cụ thể hóa các thỏa thuận, cam kết đã ký; thực hiện hiệu quả Chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch ngoài nước và hợp tác hữu nghị của tỉnh năm 2020.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Công Thương

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến và triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới CPTPP, EVFTA, về tình hình thương mại, tranh chấp thương mại..., nhất là EVFTA sẽ có hiệu lực trong năm 2020.

- Phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh, các đơn vị có liên quan phổ biến và hướng dẫn thực thi các cam kết hội nhập cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn và phổ biến thông tin về hội nhập quốc tế trên phương tiện thông tin đại chúng.

- Phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan mở các lớp bồi dưỡng cho công chức, viên chức làm công tác hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động phối hợp với các ngành hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh định hướng, tranh thủ tận dụng các cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp; phổ biến thông tin thị trường, thông tin về các rào cản kỹ thuật, chính sách thương mại của các nước và các hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị ký kết...

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu ứng phó, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổng kết báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

- Tham mưu rà soát để kiện toàn và đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo hội nhập quốc tế tỉnh.

2. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

- Tiếp tục kết nối và tăng cường mối quan hệ hợp tác với các cơ quan lãnh sự, cơ quan ngoại giao của các nước và các cơ quan hợp tác quốc tế thông qua việc duy trì và mở rộng nhiều loại hình hoạt động hợp tác đa dạng, thiết thực theo phương châm: Bình đẳng, cùng có lợi. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các kế hoạch hợp tác với từng đối tác đã có mối quan hệ với tỉnh dựa trên phương châm: Lấy hợp tác kinh tế làm trung tâm, phục vụ cho những lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh là nông nghiệp và du lịch.

[...]