ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 315/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023
Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP
ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày
17/9/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Chương trình
khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Trên cơ sở kết quả thực hiện
Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2022, xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ
trình số 5114/TTr-SCT ngày 31/10/2022, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch khuyến
công thành phố Hà Nội năm 2023, với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
- Triển khai có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội
giai đoạn 2021-2025; Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thuộc các
ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước
và xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ,
phát triển sản phẩm, thị trường bền vững; Khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng
dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng
tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, hướng đến mục tiêu tăng
trưởng xanh bền vững.
- Khuyến khích các hoạt động kết nối
giao thương trực tuyến phù hợp với tình hình mới. Tạo điều
kiện cho các cơ sở CNNT tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, thương mại
điện tử, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, tham gia các chuỗi
cung ứng và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.
- Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi
nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông
thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, hạn chế gây ô nhiễm
môi trường nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp
hóa - hiện đại hóa, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và
dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể:
Phấn đấu năm 2023, đưa kim ngạch xuất
khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; Tạo ra
600-750 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 550-600
lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ 20 cơ sở đầu
tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000-2.300 học viên là
lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản
lý.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Nâng cao năng
lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn
- Tổ chức tập huấn cho các cơ sở công
nghiệp nông thôn (về Quản trị doanh nghiệp, Marketing, Hội nhập kinh tế quốc tế,
khởi sự doanh nghiệp...); Thời gian học 2 ngày, giảng viên là các Giáo sư, Phó
Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện
nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà Nội.
- Tổ chức 01 Hội nghị kết nối cung cầu
nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.
- Tổ chức Hội thảo "Định hướng
chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường xuất
khẩu trọng điểm".
- Phát hành ấn phẩm hướng dẫn áp dụng
các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành đạt điều kiện xuất khẩu theo hiệp định
thương mại thế hệ mới.
2. Hỗ trợ xây dựng
mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị
tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN)
- Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết
bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm,
giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn.
- Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu
quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn
kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018).
3. Hỗ trợ phát
triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
- Tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng
hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 (Hanoi Giftshow 2023) với quy mô khoảng
450-500 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công
mỹ nghệ có thị phần xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao đến từ Hà Nội, các tỉnh, thành
phố trong nước và một số nước trên thế giới. Thu hút khoảng
10.000 đến 12.000 lượt khách tham quan, trong đó có từ 650 đến 700 nhà nhập khẩu,
khách thương mại quốc tế, góp phần tăng nhanh giá trị xuất khẩu. Trong đó khuyến
khích các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương trực tuyến, ứng dụng các nền
tảng công nghệ thực tế ảo, số hóa.
- Tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu
niệm Thủ đô năm 2023 (Hanoi Great Souvenir 2023) với quy mô 100 gian hàng có thiết kế tiêu chuẩn và và khu triển lãm khoảng 1.500m2
của các doanh nghiệp, nghệ nhân, làng nghề cơ sở sản xuất kinh doanh, hàng lưu
niệm ngành TCMN tiêu biểu. Thu hút khách tham quan, mua sắm.
- Tổ chức hội chợ hàng công nghiệp
nông thôn Thủ đô năm 2023 với quy mô khoảng 150 gian hàng của các doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm CNNT.
- Mời và hỗ trợ
các nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ
quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2023. Với mục tiêu thu hút khoảng 650 đến
700 nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế kết nối, tham
quan, giao dịch với Hội chợ; tạo điều kiện, cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương,
ký kết hợp tác, hợp đồng xuất khẩu, quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ,
công nghiệp nông thôn tiêu biểu...
- Tổ chức hoạt động trưng bày chuyên
đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Thủ đô" tại
176 Quang Trung, Hà Đông. Dự kiến tổ chức 04 kỳ trưng bày
chuyên đề giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP (đạt 3 sao trở lên); sản phẩm
công nghiệp nông thôn, thủ công mỹ nghệ, làng nghề tiêu biểu; sản phẩm của các
Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội; tổ chức các
hoạt động quảng bá; kết nối giao thương; hội thảo chuyên để phục vụ giới thiệu
và quảng bá các sản phẩm.
- Chương trình bình chọn sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Tổ chức các hội nghị: thông báo triển khai
chương trình; họp hội đồng bình chọn (ban tổ chức, ban
giám khảo); Tổ chức Tổng kết, lễ trao tặng chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp Thành
phố.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ
quốc tế hàng TCMN, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ
Lifestyle 2023) tại TP Hồ Chí Minh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối
giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu.
- Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia
Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài (EU, Nhật Bản, Hồng
Kông-Trung quốc...), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch
tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN 2023.
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia hội
chợ, triển lãm chuyên ngành trong nước.
4. Phát triển sản
phẩm mới
- Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản
phẩm TCMN Hà Nội năm 2023 với mục tiêu thu hút khoảng 100 đến 150 tổ chức, cá
nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được tạo ra. Có từ
80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố
công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải và tôn vinh các đơn vị, cá nhân có sản
phẩm đạt giải Cuộc thi.
- Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu
thiết kế hàng TCMN mới, sáng tạo năm 2023 (dự kiến tổ chức tại huyện Thường
Tín) với quy mô khoảng 100 gian hàng và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế
mới sáng tạo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất,
kinh doanh tiếp cận, kết nối với các mẫu thiết kế mới nhất của Nghệ nhân, thợ
giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế để đưa
vào sản xuất, kinh doanh phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, đáp ứng tốt nhất yêu
cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
- Thuê chuyên gia tư vấn để hỗ trợ
cho các cơ sở công nghiệp nông thôn thiết kế mẫu sản phẩm, bao bì sản phẩm mới
phù hợp với nhu cầu, xu thế của thị trường.
- Tổ chức hỗ trợ xây dựng và đăng ký
nhãn hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn cho các cơ sở CNNT trên địa bàn
Thành phố.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tư
vấn truyền thông, thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội thực hiện hỗ trợ
thông tin, tuyên truyền về công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố; Tăng cường
ứng dụng công nghệ các phương tiện truyền thông, thông tin tiên tiến để tổ chức
tốt tuyên truyền về hoạt động Khuyến công.
5. Nâng cao năng
lực quản lý, tổ chức hoạt động khuyến công trên địa bàn Thành phố
- Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu,
cập nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ
công tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công.
- Quản lý chương trình khuyến công: Tổ
chức đoàn công tác thẩm tra, khảo sát, nghiệm thu các nhiệm vụ khuyến công tại các đơn vị, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố được thụ hưởng
chính sách khuyến công; tổ chức kiểm tra, giám sát Kế hoạch, nhiệm vụ.
(Có Danh mục hoạt động khuyến công
thành phố Hà Nội năm 2023 được chi tiết tại Phụ lục đính kèm).
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch khuyến
công Thành phố năm 2023, gồm:
- Kinh phí từ nguồn ngân sách Thành
phố giao Sở Công Thương theo quy định và Quyết định số 21/2019/QĐ-UBND ngày 21/10/2019 của UBND Thành phố Hà Nội về việc Ban hành “Quy chế
quản lý kinh phí khuyến công và mức chi cho các hoạt động khuyến công thành phố
Hà nội”;
- Kinh phí đối ứng tự chi trả của các
cơ sở công nghiệp nông thôn;
- Các nguồn huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Công Thương
- Chủ trì, tổ chức, hướng dẫn, triển
khai thực hiện Kế hoạch Khuyến công năm 2023 theo đúng quy định của pháp luật,
đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không trùng lặp, đúng mục tiêu, kết quả đề ra và gắn
với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 của Trung ương và Thành phố. Định kỳ tổng
hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức khảo sát, thẩm tra lựa chọn những nội dung, hoạt động, đề xuất
của các đơn vị, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn có đủ năng lực triển khai
thực hiện hỗ trợ năm 2023; Kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện hoạt động
khuyến công trên địa bàn Thành phố đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không chồng
chéo, đúng các quy định pháp luật và Thành phố; Xây dựng kế hoạch chi tiết: Các
đoàn tham gia hội chợ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở nước ngoài; Tổ chức Hội
chợ Quốc tế quà tặng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023; Hỗ trợ ứng dụng thiết bị
tiên tiến hiện đại vào sản xuất đảm bảo đúng mục tiêu, đối tượng, tiết kiệm,
thiết thực, hiệu quả; trình UBND Thành phố xem xét, phê duyệt trước khi triển
khai thực hiện.
- Là cơ quan Thường trực tổ chức cuộc
thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới sáng tạo năm 2023, chịu trách
xây dựng và ban hành Kế hoạch chi tiết tổ chức Cuộc thi; Quy chế tổ chức,
nguyên tắc chấm điểm cuộc thi; thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, các Tiểu
ban giúp việc Cuộc thi; Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan triển khai thực hiện Cuộc thi đảm bảo công khai, minh bạch, khách
quan và đạt được các mục tiêu Thành phố đề ra; Trình UBND Thành phố công nhận sản
phẩm của các tổ chức, cá nhân đạt giải Cuộc thi.
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng với
nguồn kinh phí khuyến công Thành phố đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp trên địa bàn nông thôn thành phố Hà Nội; quản lý, sử dụng, quyết
toán kinh phí theo đúng quy định.
- Chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ (Ban
Thi đua - Khen thưởng Thành phố) lựa chọn, đề xuất các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công năm 2023
trình UBND Thành phố khen thưởng.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Công Thương tham mưu
báo cáo UBND Thành phố bố trí kinh phí từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp
Thành phố để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hiện
hành.
3. Các Sở, ngành có liên quan
Các sở, ngành: Lao động Thương binh
và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa và Thể thao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Nội vụ, Ngoại vụ,
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thành phố và các đơn vị liên
quan có trách nhiệm: Phối hợp Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch khuyến công
Thành phố năm 2023; Lồng ghép các chương trình, kế hoạch do đơn vị mình tổ chức
thực hiện (nếu có) với Kế hoạch khuyến công Thành phố Hà Nội năm 2023 đảm bảo
không trùng lặp, nâng cao hiệu quả công tác khuyến công trên địa bàn Thành phố.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã
- Căn cứ Kế hoạch Khuyến công Thành
phố năm 2023, xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch Khuyến công tại địa
phương.
- Phối hợp Sở Công Thương trong khảo
sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở đủ điều kiện
để thực hiện hỗ trợ kinh phí khuyến công Thành phố năm 2023. Kiểm tra, giám
sát, nghiệm thu các nội dung, hoạt động khuyến công đảm bảo đúng đối tượng, hiệu
quả và quy định của pháp luật.
- UBND huyện Thường Tín: Chỉ đạo các
đơn vị liên quan đảm bảo bố trí mặt bằng để Sở Công Thương thi công, trang trí
và tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng hàng TCMN mới, sáng tạo
năm 2023 đảm bảo tiến độ, thiết thực, hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với Sở Công
Thương tổ chức tuyên truyền, giới thiệu hoạt động của triển lãm tới mọi tổ chức,
cá nhân trên địa bàn. Hỗ trợ, vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tham quan triển lãm để cập
nhật, kết nối và đưa các thiết kế mới vào thực tế sản xuất tại địa phương.
- Triển khai hỗ trợ phát triển sản phẩm
CNNT tiêu biểu; hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện, để cơ sở công nghiệp nông
thôn có sản phẩm CNNT tiêu biểu được thụ hưởng chính sách khuyến công.
- Chủ động cân đối một phần ngân sách
khuyến công cấp huyện hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn phát
triển sản xuất.
5. Các tổ chức chính trị, chính trị
- xã hội, các Hội, Hiệp hội ngành nghề trên địa bàn Thành phố
Đề xuất các đề án khuyến công và đơn
vị thụ hưởng; phối hợp Sở Công Thương khảo sát, thẩm tra, lựa chọn các doanh
nghiệp, cơ sở đủ điều kiện được hỗ trợ kinh phí khuyến công năm 2023. Kiểm tra,
giám sát, nghiệm thu các đề án khuyến công được hỗ trợ kinh phí đảm bảo đúng đối
tượng, đúng mục tiêu và đạt hiệu quả.
Yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND
các huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai nếu có khó
khăn vướng mắc, tổng hợp, đề xuất gửi Sở Công Thương để tham
mưu, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền;
- Các Sở, ngành: LĐTB&XH, KH&ĐT, TC, CT, KH&CN, VH&TT,
NN&PTNT, DL, NV, Ngoại vụ, TTXTĐTTMDL, KBNN TP;
- UBND các huyện, thị xã;
- VPUB: CVP, PCVP N.M.Quân, KTN, KGVX, TH;
- Lưu: VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ
NỘI NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 315/KH-UBND
ngày 06 tháng 12 năm
2022 của UBND Thành phố Hà Nội)
STT
|
Nhiệm
vụ hoạt động khuyến công
|
Kết quả cần đạt được
|
Thời
gian thực hiện
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
I. NÂNG CAO
NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHO CÁC DOANH NGHIỆP, CƠ SỞ CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN
|
1
|
Tổ chức tập huấn cho các cơ sở CNNT
(về Quản trị doanh nghiệp, Marketing, Hội nhập kinh tế quốc tế, khởi sự doanh
nghiệp...)
|
Tổ chức 23 lớp tập huấn, thời gian
02 ngày cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về Quản trị doanh nghiệp,
Marketing, Hội nhập kinh tế quốc tế, khởi sự doanh nghiệp...); Giảng viên là
các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà
Nội.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
2
|
Tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu
nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc
|
Tổ chức 01 Hội nghị kết nối cung cầu
nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc
|
Tháng
01-12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
3
|
Tổ chức Hội thảo "Định hướng
chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường xuất
khẩu trọng điểm"
|
Tổ chức 01 Hội thảo "Định hướng
chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường xuất
khẩu trọng điểm"
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
4
|
Biên soạn, phát hành ấn phẩm hướng
dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành
|
Biên tập tài liệu hướng dẫn quy chuẩn,
tiêu chuẩn đạt điều kiện xuất khẩu các chuyên ngành: may
mặc, đồ da, nhựa và các sản phẩm từ nhựa, theo các hiệp định thương mại thế hệ
mới; Thiết kế, in ấn 6.000 ấn phẩm.
|
Tháng
01-12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các cơ sở công nghiệp nông thôn.
- Các chuyên gia ngành may mặc, đồ
da, nhựa và các sản phẩm từ nhựa.
|
II. HỖ TRỢ XÂY
DỰNG MÔ HÌNH TRÌNH DIỄN KỸ THUẬT, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ VÀ ỨNG DỤNG MÁY MÓC
TIÊN TIẾN, TIẾN BỘ KHKT VÀO SẢN XUẤT CN-TTCN
|
5
|
Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết
bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất
|
10-20 dự án đầu tư máy móc, thiết bị
tiên tiến, hiện đại được đưa vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng
sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông
thôn
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Sở khoa học và công nghệ;
- UBND các huyện, thị xã.
|
6
|
Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu
quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn
kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018)
|
- Xây dựng 05 quy trình công nghệ,
quy trình sản xuất, phục vụ cho việc gia tăng năng suất,
trình diễn kỹ thuật.
- Biên tập xây dựng 05 video về quy
trình sản xuất để phục vụ việc trình diễn kỹ thuật.
- Tổ chức 05 hội nghị phổ biến và
trình diễn kỹ thuật.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã; Các cơ sở
CNNT;
- Các Hội, Hiệp hội.
|
III. HỖ TRỢ
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN TIÊU BIỂU
|
7
|
Tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng
hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023.
|
Hội chợ có quy mô khoảng 450-500
gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ
nghệ có thị phần xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao đến từ Hà Nội và các tỉnh,
thành phố trong nước và một số nước trên thế giới. Thu hút khoảng 10.000 đến
12.000 lượt khách tham quan, trong đó có từ 600 đến 650
nhà nhập khẩu, khác thương mại quốc tế, tạo giá trị xuất
khẩu ước đạt 5,5 triệu USD. Tổ chức các hoạt động thông tin truyền thông và Lễ
khai mạc Hội chợ....
|
Tháng
10/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Cục Công Thương địa phương;
- Các sở, ngành; UBND các huyện, thị
xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
8
|
Tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu
niệm Thủ đô năm 2023
|
Hội chợ triển
lãm có quy mô 100 gian hàng có thiết kế tiêu chuẩn và và khu triển lãm khoảng
1500m2 của các doanh nghiệp, nghệ nhân, làng nghề cơ sở sản xuất
kinh doanh, hàng lưu niệm ngành TCMN tiêu biểu. Tổ chức các hoạt động thông
tin truyền thông và Lễ khai mạc Hội chợ...
|
Tháng
01 - 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành: Du lịch;
VH&TT, CATP, Trung tâm Xúc tiến ĐTTMDL Thành phố.
- UBND quận, huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội.
|
9
|
Tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp
nông thôn Thủ đô năm 2023
|
Hội chợ có quy mô khoảng 120-150
gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghiệp
nông thôn. Tổ chức các hoạt động thông tin truyền thông và Lễ khai mạc Hội chợ...
|
Tháng
01 - 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành; UBND các huyện, thị
xã;
- Các Hội, Hiệp hội;
- Các tổ chức chính trị xã hội;
|
10
|
Mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu nước
ngoài đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội
năm 2023
|
- Thuê phiên dịch 3 thứ tiếng (Anh,
Pháp, Nhật) hỗ trợ các nhà nhập khẩu kết nối giao thương tại hội chợ và tham
quan các cơ sở CNNT.
- Hỗ trợ đưa đón
các nhà nhập khẩu đi tham quan thực tế tại một số làng nghề trên địa bàn Hà Nội
|
Tháng
10/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung
tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố
- Cục XTTM, XNK- Bộ Công Thương;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
11
|
Tổ chức hoạt động triển lãm chuyên
đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô" tại 176 Quang Trung, Hà Đông
|
- Tổ chức 04 kỳ triển lãm chuyên đề
giới thiệu các sản phẩm OCOP Hà Nội (3 sao trở lên), sản phẩm CNNT, TCMN tiêu
biểu và sản phẩm các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú ngành thủ công mỹ
nghệ Hà Nội. Tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, thông tin truyền
thông các ký triển lãm và các hoạt động, các sản phẩm của Điểm OCOP.
- Tổ chức các hoạt động hội thảo
nhóm, hội thảo chuyên đề về phát triển sản phẩm OCOP ngành TCMN, sản phẩm
CNNT tiêu biểu tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP thủ
đô.
|
Tháng
01-12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
12
|
Chương trình bình chọn sản phẩm
công nghiệp nông thôn tiêu biểu
|
Tổ chức các hội nghị thông báo triển
khai chương trình; Hỗ trợ hướng dẫn các cơ sở CNNT phát triển sản phẩm CNNT
tiêu biểu tham gia chương trình bình chọn cấp Tỉnh; họp hội đồng bình chọn
(ban tổ chức, ban giám khảo); Tổ chức Tổng kết, lễ trao tặng chứng nhận, sản phẩm CNNTTB cấp Thành phố.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở Công
Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
13
|
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ
quốc tế hàng TCMN, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2023) tại
TP Hồ Chí Minh
|
Dự kiến hỗ trợ 6 đến 15 cơ sở sản
xuất hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội tham gia Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ
nghệ, đồ gỗ, quà tặng và hàng gia dụng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle Vietnam 2023) nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết
hợp đồng xuất khẩu (Trong trường hợp Hội chợ được tổ chức).
|
Tháng
01 - 10/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công
mỹ nghệ Việt Nam;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
14
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia
Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài (EU, Nhật Bản,
Hồng Kông- Trung Quốc)
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia
02-03 Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài tại EU, Nhật, Hồng Kông, kết hợp
mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà
tặng hàng TCMN 2023.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Các sở, ngành: Ngoại vụ; Trung
tâm Xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố
- Cục XTTM;
- Thương vụ Việt Nam tại các nước.
|
15
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia
hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong nước
|
Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia
03-05 hội chợ, triển lãm chuyên ngành trong nước
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
IV. CUNG CẤP THÔNG
TIN, PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ MỚI
|
16
|
Tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu sản
phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023
|
- Tổ chức, phát động Cuộc thi;
tuyên truyền về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng; các hội
nghị tư vấn, định hướng các sản phẩm/nhóm sản phẩm dự thi.
- Cuộc thi thu hút khoảng 100 đến
150 tổ chức, cá nhân tham dự cuộc thi, với khoảng 300-350 mẫu sản phẩm mới được
tạo ra. Có từ 80 đến 100 sản phẩm của các tổ chức, cá nhân được UBND Thành phố
công nhận đạt giải. Tổ chức lễ trao giải cuộc thi.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Sở VH và TT, Sở Du lịch;
- Hiệp hội làng nghề Việt Nam;
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
17
|
Tổ chức triển lãm các sản phẩm, mẫu
thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo năm 2023
|
- Quy mô triển lãm khoảng 100 gian
hàng và khu trưng bày các sản phẩm có thiết kế mới sáng tạo.
- Đối tượng tham gia: doanh nghiệp,
cơ sở công nghiệp nông thôn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ
tiếp cận, kết nối với các thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới nhất của
Nghệ nhân, thợ giỏi, chuyên gia trong và ngoài nước, nhà thiết kế... đưa vào
sản xuất tạo ra các sản phẩm có giá trị xuất khẩu.Tổ chức thông tin truyền
thông và Lễ khai mạc Triển lãm.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương và UBND huyện Thường Tín
|
- Các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ;
- Sinh viên, chuyên gia các trường
đại học chuyên ngành mỹ thuật.
|
18
|
Hỗ trợ doanh nghiệp thiết kế mẫu sản
phẩm thủ công mỹ nghệ; thiết kế bao bì sản phẩm mới
|
- Hỗ trợ trực tiếp: 10 cơ sở sản xuất
công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Hà Nội thiết kế mẫu mã
sản phẩm; 15 cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn ngành thủ công mỹ nghệ thiết
kế bao bì sản phẩm mới.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
19
|
Hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu
cho sản phẩm công nghiệp nông thôn
|
Hỗ trợ 05 cơ sở xây dựng và đăng ký
nhãn hiệu đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Sở Khoa học và Công Nghệ; UBND
các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
20
|
Tuyên truyền về hoạt động khuyến
công trên các phương tiện truyền thông
|
- 50 bài viết truyền thông trên các
trang thông tin điện tử tuyên truyền về các hiệp định thương mại thế hệ mới
ngành TCMN, các hoạt động khuyến công Thành phố.
- 80 bản tin về nhu cầu thị trường
trong và ngoài nước về các sản phẩm TCMN, CNNT.
- Biên tập xây dựng video (TVC),
phóng sự quảng bá các hoạt động khuyến công trên các ứng dụng di động thông
minh, mạng xã hội,... về các nội dung thực hiện chương trình khuyến công Thành phố năm 2023.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
Các cơ quan, đơn vị truyền thông
|
V. NÂNG CAO NĂNG
LỰC QUẢN LÝ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG KHUYẾN CÔNG
|
21
|
Tổ chức khảo sát, thu thập số liệu,
cập nhật thường xuyên dữ liệu về cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội phục vụ
công tác hỗ trợ và quản lý các hoạt động khuyến công
|
Bổ sung tập cơ sở dữ liệu về cơ sở
công nghiệp nông thôn.
|
Tháng
01- 12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- UBND các huyện, thị xã;
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ.
|
22
|
Quản lý chương trình khuyến công
|
- Tổ chức đoàn đi thẩm tra, đi khảo sát, kiểm tra giám sát, nghiệm thu đề án khuyến công tại
các đơn vị, cơ sở CNNT trên địa bàn Thành phố.
- Triển khai các hoạt động phục vụ
quản lý công tác khuyến công.
|
Tháng
01-12/2023
|
Sở
Công Thương
|
- Sở, ngành; UBND các huyện, thị xã
liên quan
- Các Hội, Hiệp hội ngành nghề thủ
công mỹ nghệ;
- Các tổ chức chính trị - xã hội.
|