Kế hoạch 315/KH-UBND năm 2022 về khuyến công thành phố Hà Nội năm 2023

Số hiệu 315/KH-UBND
Ngày ban hành 06/12/2022
Ngày có hiệu lực 06/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Mạnh Quyền
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 315/KH-UBND

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

KHUYẾN CÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023

Căn cứ: Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công; Quyết định số 4159/QĐ-UBND ngày 17/9/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Trên cơ sở kết quả thực hiện Kế hoạch khuyến công Thành phố năm 2022, xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 5114/TTr-SCT ngày 31/10/2022, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch khuyến công thành phố Hà Nội năm 2023, với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình khuyến công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025; Hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) thuộc các ngành có tiềm năng, thế mạnh, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, thị trường bền vững; Khuyến khích chuyển giao công nghệ, ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh bền vững.

- Khuyến khích các hoạt động kết nối giao thương trực tuyến phù hợp với tình hình mới. Tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT tiếp cận các cơ hội phát triển kinh tế số, thương mại điện tử, nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh, tham gia các chuỗi cung ứng và thực hiện có hiệu quả lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thuộc các thành phần kinh tế, tạo động lực thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, hạn chế gây ô nhiễm môi trường nông thôn. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, tăng tỷ trọng sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể:

Phấn đấu năm 2023, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng thủ công mỹ nghệ hồi phục và tăng trưởng 6-8%/năm; Tạo ra 600-750 mẫu thiết kế mới phục vụ thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ 550-600 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế; hỗ trợ 20 cơ sở đầu tư thiết bị mới tiên tiến hiện đại vào sản xuất; khoảng 2.000-2.300 học viên là lãnh đạo, quản lý của cơ sở công nghiệp nông thôn được nâng cao năng lực quản lý.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn

- Tổ chức tập huấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (về Quản trị doanh nghiệp, Marketing, Hội nhập kinh tế quốc tế, khởi sự doanh nghiệp...); Thời gian học 2 ngày, giảng viên là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Chuyên gia đầu ngành đến từ các Trường đại học, Viện nghiên cứu lớn trên địa bàn Hà Nội.

- Tổ chức 01 Hội nghị kết nối cung cầu nguyên liệu đầu vào ngành TCMN giữa Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

- Tổ chức Hội thảo "Định hướng chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu hàng TCMN tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm".

- Phát hành ấn phẩm hướng dẫn áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn chuyên ngành đạt điều kiện xuất khẩu theo hiệp định thương mại thế hệ mới.

2. Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN)

- Hỗ trợ đầu tư ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn.

- Hỗ trợ cơ sở CNNT hoàn chỉnh tài liệu quy trình công nghệ, hoàn thiện quy trình sản xuất, phục vụ cho việc trình diễn kỹ thuật (áp dụng các bước theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018).

3. Hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

- Tổ chức hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2023 (Hanoi Giftshow 2023) với quy mô khoảng 450-500 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ có thị phần xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao đến từ Hà Nội, các tỉnh, thành phố trong nước và một số nước trên thế giới. Thu hút khoảng 10.000 đến 12.000 lượt khách tham quan, trong đó có từ 650 đến 700 nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế, góp phần tăng nhanh giá trị xuất khẩu. Trong đó khuyến khích các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương trực tuyến, ứng dụng các nền tảng công nghệ thực tế ảo, số hóa.

- Tổ chức Hội chợ triển lãm hàng lưu niệm Thủ đô năm 2023 (Hanoi Great Souvenir 2023) với quy 100 gian hàng có thiết kế tiêu chuẩn và và khu triển lãm khoảng 1.500m2 của các doanh nghiệp, nghệ nhân, làng nghề cơ sở sản xuất kinh doanh, hàng lưu niệm ngành TCMN tiêu biểu. Thu hút khách tham quan, mua sắm.

- Tổ chức hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2023 với quy mô khoảng 150 gian hàng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm CNNT.

- Mời và hỗ trợ các nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế đến tham quan, giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN Hà Nội năm 2023. Với mục tiêu thu hút khoảng 650 đến 700 nhà nhập khẩu, khách thương mại quốc tế kết nối, tham quan, giao dịch với Hội chợ; tạo điều kiện, cơ hội gặp gỡ, kết nối giao thương, ký kết hợp tác, hợp đồng xuất khẩu, quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

- Tổ chức hoạt động trưng bày chuyên đề tại "Điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Thủ đô" tại 176 Quang Trung, Hà Đông. Dự kiến tổ chức 04 kỳ trưng bày chuyên đề giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP (đạt 3 sao trở lên); sản phẩm công nghiệp nông thôn, thủ công mỹ nghệ, làng nghề tiêu biểu; sản phẩm của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội; tổ chức các hoạt động quảng bá; kết nối giao thương; hội thảo chuyên để phục vụ giới thiệu và quảng bá các sản phẩm.

- Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Tổ chức các hội nghị: thông báo triển khai chương trình; họp hội đồng bình chọn (ban tchức, ban giám khảo); Tổ chức Tổng kết, lễ trao tặng chứng nhận sản phẩm CNNTTB cấp Thành phố.

- Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ quốc tế hàng TCMN, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam (Hội chợ Lifestyle 2023) tại TP Hồ Chí Minh nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương, ký kết hợp đồng xuất khẩu.

- Hỗ trợ các cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ xuất khẩu hàng TCMN ở nước ngoài (EU, Nhật Bản, Hồng Kông-Trung quốc...), kết hợp mời nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan giao dịch tại Hội chợ quốc tế quà tặng hàng TCMN 2023.

[...]