UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
315/KH-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 10 tháng 10 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 98/NQ-CP NGÀY 03/10/2017
CỦA CHÍNH PHỦ; CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 34-CTR/TU NGÀY 25/7/2017 CỦA TỈNH ỦY BẮC
NINH VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 10-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG
ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN TRỞ THÀNH MỘT ĐỘNG LỰC QUAN TRỌNG
CỦA NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP
ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương
Đảng lần thứ năm khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan
trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Công văn số
10361/VPCP-TH ngày 29/9/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc tập trung triển
khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII; Chương trình hành động số
34-CTr/TU ngày 25/7/2017 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về thực hiện Nghị quyết số
10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển
kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai và cụ thể
những nội dung Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày
25/7/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xác định
rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình hành động.
Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao
trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và nhân
dân trên địa bàn tỉnh để thực hiện.
2. Yêu cầu
Việc triển khai Kế hoạch phải đảm
bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung của Ủy ban nhân
dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, cộng đồng
doanh nghiệp, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và tăng cường sự
giám sát của nhân dân.
Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp; phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cấp,
các ngành, đơn vị gắn với kiểm tra, đánh giá theo định kỳ việc triển khai thực
hiện. Quán triệt sâu sắc, đầy đủ nội dung thực hiện Chương trình hành động tới
các cấp, các ngành và nhân dân.
3. Mục tiêu
Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh,
hiệu quả, bền vững, thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời
sống của nhân dân, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh, sớm đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm
2022 theo hướng văn minh, hiện đại.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường tuyên truyền,
giáo dục, thống nhất nhận thức về phát triển kinh tế tư nhân
Các Sở, ban, ngành, địa phương thực
hiện việc tuyên truyền, giáo dục nhằm quán triệt sâu rộng trong toàn xã hội, đặc
biệt đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội,
nghề nghiệp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước về các nội dung và
tinh thần của Chương trình hành động số 34-CTr/TU ngày
25/7/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban
Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Tạo lập môi trường đầu
tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển kinh tế tư nhân
- Triển khai thực hiện đồng bộ các
giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đẩy nhanh quá trình cơ cấu
lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.
- Chủ động, linh hoạt điều hành
chính sách tiền tệ theo cơ chế thị trường, kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý. Phối
hợp đồng bộ, hiệu quả giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các
chính sách kinh tế vĩ mô khác. Đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng
gắn với xử lý nợ xấu; cơ cấu lại ngân sách nhà nước gắn với giảm bội chi ngân sách,
bảo đảm an toàn nợ công và nâng cao hiệu quả đầu tư công; khuyến khích đầu tư của
khu vực tư nhân.
- Nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi bổ
sung các quy định của địa phương phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, bảo
đảm thực hiện nghiêm minh quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền,
nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
- Có các cơ chế, chính sách khuyến
khích thành lập doanh nghiệp tư nhân; tạo điều kiện để kinh tế tư nhân đầu tư,
phát triển sản xuất kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực, địa bàn mà pháp luật
không cấm, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
trong từng thời kỳ.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho
các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động, tự nguyện liên kết
hình thành các hình thức tổ chức hợp tác hoặc chuyển đổi sang hoạt động kinh
doanh theo mô hình doanh nghiệp thông qua các chính sách như: Miễn, giảm thuế
thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất trong những năm đầu hoạt động; tư vấn,
hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh
doanh; tổ chức công tác tài chính, kế toán; cung cấp thông tin; hướng dẫn quản
trị doanh nghiệp và tư vấn pháp luật.
- Xây dựng, hoàn thiện Quy định
chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy
phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo tiền đề cho kinh tế tư nhân phát
triển, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, nông
nghiệp.
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung
chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Chú trọng phát triển
các ngành công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu
quả đào tạo nghề cho nông dân.
- Bảo đảm các cơ chế, chính sách
khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân phù hợp với cơ chế thị trường
và thúc đẩy tính tự chủ, cạnh tranh của kinh tế tư nhân; không biến các cơ chế,
chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành bao cấp, phục vụ “lợi ích
nhóm” dưới mọi hình thức. Không biến việc chấp thuận, xác nhận, chứng nhận đáp ứng
các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn kỹ thuật thành giấy phép con, gây cản trở
hoạt động của kinh tế tư nhân.
- Hoàn thiện và bảo đảm cơ chế thực
thi nghiêm minh, có hiệu quả pháp luật về hợp đồng. Nâng cao năng lực, hiệu lực,
hiệu quả của các thiết chế giải quyết tranh chấp kinh tế, dân sự, trọng tâm là
các hoạt động thương lượng, hòa giải, trọng tài thương mại và tòa án nhân dân
các cấp, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
- Phát triển mạnh mẽ, thông suốt,
đồng bộ các thị trường, hệ thống lưu thông, phân phối hàng hoá, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh, đặc biệt là thị trường tư liệu sản xuất, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Làm tốt công tác quy hoạch
mạng lưới phân phối phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm địa phương. Có biện
pháp hiệu quả ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đối với hàng
nông sản. Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi
phối thị trường, bóp méo giá cả, quan hệ cung - cầu hàng hoá, dịch vụ.
- Xoá bỏ các rào cản, chính sách,
các biện pháp hành chính can thiệp trực tiếp vào thị trường và sản xuất kinh
doanh tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn và
đất đai, cơ hội kinh doanh ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của kinh tế tư
nhân. Tăng cường tính minh bạch và kiểm soát độc quyền kinh doanh, bảo đảm cạnh
tranh lành mạnh trên thị trường.
- Thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá
trị giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân... Đẩy mạnh xã hội hoá,
tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân tham gia cung cấp dịch vụ công.
- Tiếp tục thu hút đầu tư trực tiếp
nước ngoài đối với các dự án đầu tư có công nghệ cao, các công ty đa quốc gia lớn,
gắn với yêu cầu chuyển giao và lan toả rộng rãi, công nghệ
tiên tiến và quản trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các
doanh nghiệp tư nhân trong nước, nhất là trong phát triển ngành chế biến, chế tạo,
công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao.
- Tập trung phát triển hệ thống kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là giao thông, năng lượng,
viễn thông, đô thị, cấp, thoát nước, thủy lợi, xử lý chất thải, dịch vụ hậu cần
và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng bình đẳng, với
chi phí hợp lý.
- Sớm hoàn thiện thể chế để đẩy mạnh
thực hiện cơ chế hợp tác công - tư trong đầu tư, khai thác, sử dụng, kinh doanh
các dự án, công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - kỹ thuật. Kiểm soát chặt chẽ
chi phí đầu tư, việc vận hành và thu hồi vốn của các dự án kết cấu hạ tầng để
giảm chi phí sản xuất, kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp.
- Rà soát, hoàn thiện quy hoạch và
đẩy mạnh đầu tư phát triển đồng bộ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đáp ứng
đầy đủ yêu cầu của doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, kinh doanh với hạ tầng
kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ đầy đủ và chi phí hợp lý.
- Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy
định của địa phương về đất đai, tài nguyên và môi trường phù hợp với quy định của
pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân tiếp cận thị trường đất
đai, tài nguyên một cách minh bạch, bình đẳng.
- Phát triển đa dạng các định chế
tài chính, các Quỹ phát của địa phương, các tổ chức tài
chính vi mô, các tổ chức tư vấn tài chính, dịch vụ kế toán, kiểm toán, thẩm định
giá, xếp hạng tín nhiệm… Tạo điều kiện bình đẳng, thuận lợi cho kinh tế tư nhân
tiếp cận vay vốn ngân hàng, vốn vay các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư và các nguồn
vốn khác.
- Phát triển hệ thống các tổ chức
tín dụng an toàn, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền,
khách hàng và của bản thân tổ chức tín dụng. Phát triển đa dạng và nâng cao chất
lượng các dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ tín dụng và thanh toán cho nền
kinh tế. Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách tín dụng phù hợp với các
phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng, tăng cường kết nối các
khâu trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị.
- Phát triển đa dạng và nâng cao
chất lượng các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm để góp phần giảm thiểu rủi ro, tổn thất
và ổn định sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân và doanh nghiệp. Chú trọng
phát triển bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp.
- Có cơ chế, chính sách tạo điều
kiện để kinh tế tư nhân tích cực tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Hỗ trợ kinh tế tư nhân tiếp cận, khai thác các cơ hội trong hội nhập quốc tế, mở
rộng thị trường, đẩy mạnh đầu tư và thương mại quốc tế; xóa bỏ các rào cản bất
hợp lý đối với kinh tế tư nhân khi tham gia thương mại, đầu tư quốc tế. Tạo điều
kiện để kinh tế tư nhân phát triển, nâng cao năng lực từng bước tham gia sâu, vững
chắc vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
- Thí điểm triển khai cách mạng công nghiệp 4.0
trên địa bàn tỉnh trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, giáo dục, sản xuất
công nghiệp, trong đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội
tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, phương thức sản xuất mới mà cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.
- Tập trung xây dựng mô hình thành phố thông
minh, tạo môi trường cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận và cung cấp các giải
pháp thông minh tới người dân của tỉnh.
- Xây dựng khu công nghiệp công nghệ thông tin tập
trung là tiền đề thu hút các doanh nghiệp công nghệ cao từ đó hướng tới việc
phát triển nền kinh tế tri thức, bền vững.
3. Hỗ trợ kinh tế tư nhân
đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao
năng suất lao động
- Khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư
nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao
công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu
trí tuệ. Phát triển các quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Áp dụng
chính sách thuế, hỗ trợ tài chính, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt
động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hóa công nghệ. Kết nối doanh nghiệp, ý tưởng
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Ưu tiên phát triển các khu công
nghệ cao, các vườn ươm công nghệ cao và các doanh nghiệp khoa học - công nghệ.
Đẩy mạnh đầu tư, phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ, đội ngũ
các nhà khoa học. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong nghiên cứu
phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; mua bán, chuyển giao các sản phẩm
khoa học, công nghệ mới. Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học,
công nghệ.
- Phát triển nguồn nhân lực,
đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo,
nhất là đào tạo nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng đủ nhu cầu
số lượng và chất lượng nhân lực cho phát triển kinh tế tư nhân. Tăng cường hợp
tác, liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; quy hoạch và phát
triển đào tạo theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thị trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và
phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội
ngũ doanh nhân có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng quản lý, quản trị hiện đại,
đạo đức kinh doanh và tinh thần trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Xây dựng
và triển khai rộng rãi các chuẩn mực đạo đức, văn hóa của doanh nhân trong nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Khuyến khích, động viên tinh thần
kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, nhất là
trong cộng đồng doanh nghiệp. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục kiến thức
kinh doanh, khởi nghiệp trong toàn xã hội.
4. Nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý nhà nước
- Xây dựng bộ máy nhà nước tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả; phát triển đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, có tư tưởng
chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao.
- Nâng cao năng lực xây dựng và tổ
chức thực hiện có hiệu quả pháp luật, cơ chế, chính sách, kế hoạch, quy hoạch,
chiến lược phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, an toàn cho
kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh, đúng định hướng.
- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm giải trình của các cơ
quan nhà nước đối với việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; kịp thời phát hiện
và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm không làm ảnh hưởng
đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo gánh nặng tâm lý đối với người dân và
doanh nghiệp. Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp
trong việc giải quyết các tranh chấp kinh tế, thương mại, dân sự.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính mà
trọng tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt
các quy định tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện. Đơn giản hóa,
rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, nhất là về thành lập doanh
nghiệp, đăng ký kinh doanh, cấp phép, thuế, xuất khẩu, nhập khẩu, giải quyết
tranh chấp, tố tụng, xét xử, thi hành án, phá sản…; tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, hiện đại hóa dịch vụ hành chính công để tiết kiệm thời gian,
chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Phát
triển các kênh tiếp nhận kiến nghị, phản ánh, thắc mắc, khiếu nại, tố cáo của
doanh nghiệp, người dân; nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công tác
hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh; đồng thời tăng cường cơ chế đối thoại có hiệu quả
giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp thông qua các Hội nghị
đối thoại doanh nghiệp, các Chương trình gặp mặt doanh nghiệp hàng năm nhằm nắm
bắt và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên quan đến phát
triển kinh tế tư nhân.
- Nâng cao năng lực, hiệu quả phối
hợp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực và địa phương đối với kinh tế tư
nhân, bao gồm cả việc bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước đối với các tổ chức xã
hội - nghề nghiệp. Đẩy mạnh phân cấp đi đôi với bảo đảm sự quản lý thống nhất,
phối hợp liên thông, gắn kết giữa các cơ quan hành chính cùng cấp, giữa cấp tỉnh
và cấp huyện.
- Hoàn thiện và công khai, minh bạch
hệ thống thông tin kinh tế - xã hội, cơ sở dữ liệu, văn bản quy phạm pháp luật,
các quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển, cơ chế, chính sách quản lý để tạo
điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận khai thác và sử dụng. Khẩn
trương xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thống nhất,
tích hợp về khu vực kinh tế tư nhân.
5. Đổi mới nội
dung, phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức chính trị -
xã hội, xã hội - nghề nghiệp đối với kinh tế tư nhân
- Các cấp chính quyền tập trung chỉ
đạo trong việc nâng cao hiệu quả trong quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo của các
Cấp ủy Đảng, Thủ trưởng
đơn vị trong công tác triển khai và tổ chức thực hiện về phát triển kinh
tế tư nhân cho phù hợp với tình hình và yêu cầu, nhiệm vụ chính
trị của đơn vị trong giai đoạn hiện nay và tăng cường giám sát quá trình thực
hiện.
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo
môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao. Phát huy vai trò
làm chủ của nhân dân, bảo đảm quyền tự do, dân chủ trong hoạt động kinh tế của
người dân theo quy định của pháp luật. Bảo đảm sự tham gia có hiệu quả của các
tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp và của nhân dân vào quá trình
phát triển kinh tế tư nhân.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ những nội dung chủ yếu
trong Kế hoạch này, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện của
ngành, đơn vị, địa phương mình và cụ thể hóa thành nhiệm vụ trong kế hoạch công
tác hàng năm, xác định rõ từng mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp cụ thể. Định kỳ
hàng quý, 6 tháng, hàng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch của
ngành mình, cấp mình, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu
tư để tổng hợp).
- Tiếp tục rà soát
các thủ tục hành chính, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh kiến nghị cấp có thẩm quyền
xem xét sửa đổi, bổ sung. Công khai các thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa
theo quy định.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, đôn đốc,
kiểm tra các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch này; định kỳ
hàng quý, 6 tháng, năm tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và kịp thời đề xuất
Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết những vấn đề vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền.
- Triển khai thực hiện nghiêm túc
quy định trình tự thực hiện các dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp trên địa bàn
tỉnh; quy định một số chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ
và vừa; quy chế phối hợp quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác; quy chế phối hợp quản
lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư trong nước nằm ngoài khu công nghiệp; đề án chỉnh lý tài liệu lưu trữ và số hóa hồ sơ đăng
ký doanh nghiệp...; thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới
sáng tạo; tạo tiền đề cho kinh tế tư nhân phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực
công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, nông nghiệp.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến khích đầu
tư vào nông nghiệp nông thôn.
- Tiếp tục thu
hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với các dự án đầu tư có công nghệ cao, các
công ty đa quốc gia lớn, gắn với yêu cầu chuyển giao và lan toả rộng rãi công
nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với
các doanh nghiệp của tư nhân trong nước, nhất là trong phát triển ngành chế biến,
chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao. Đề
xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, coi kinh tế tập thể cùng với kinh tế
tư nhân là nòng cốt để phát triển.
- Tăng cường cơ chế đối thoại có
hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước với người dân, doanh nghiệp thông qua
các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, các Chương trình gặp mặt doanh nghiệp hàng
năm nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các nhu cầu, nguyện vọng, vướng mắc liên
quan đến phát triển kinh tế tư nhân.
3. Sở Tài chính
- Thực hiện
điều hành ngân sách chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách và quản lý nợ công; đẩy mạnh quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các
đơn vị sử dụng ngân sách gắn với ban hành các tiêu chí giám sát, đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vụ theo Luật Ngân sách nhà nước, thực hiện nghiêm kỷ luật
tài chính trong thu, chi ngân sách nhà nước.
- Phối hợp rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách khuyến
khích ưu đãi đầu tư các doanh nghiệp được hưởng
theo quy định.
- Nghiên cứu,
đề xuất nguồn kinh phí hỗ trợ đào tạo hàng năm đối với các doanh nghiệp nhằm
thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.
4. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
- Phát triển đa dạng các định chế
tài chính, các Quỹ tài chính, các tổ chức tài chính vi mô,
các tổ chức tư vấn tài chính, dịch vụ kế toán, kiểm toán, thẩm định giá, xếp hạng
tín nhiệm…; Tạo điều kiện bình đẳng, thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận vay
vốn ngân hàng, vốn vay các tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư và các nguồn vốn khác.
- Phát triển hệ thống các tổ chức
tín dụng an toàn, lành mạnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền,
khách hàng và của bản thân tổ chức tín dụng. Phát triển đa dạng và nâng cao chất
lượng các dịch vụ ngân hàng, nhất là dịch vụ tín dụng và thanh toán cho nền
kinh tế. Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách tín dụng phù hợp với các
phương thức sản xuất kinh doanh, đối tượng khách hàng, tăng cường kết nối các
khâu trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị.
5. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn
- Đẩy mạnh ứng
dụng khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng trong sản
xuất, chế biến nông sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường xúc tiến
thương mại, xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực, mở rộng thị trường
tiêu thụ nông sản hàng hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm nông
sản.
- Thực hiện đẩy mạnh phát triển, tổ
chức lại sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển
bền vững; gắn kế hoạch chuyển giao, ứng dụng công nghệ với kế hoạch tái cơ cấu
nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh xây dựng
đề án “Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm”; thực hiện có hiệu quả quy hoạch
phát triển nông nghiệp; tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản
xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; khai thác có
hiệu quả các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tiếp tục đổi mới
và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; thực hiện tốt Chương
trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
- Thực hiện gắn
kết tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị thông qua các hoạt
động của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác,
hộ nông dân để liên kết sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu, rà soát và đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức phù hợp
đồng thời nhân rộng các mô hình tổ chức sản xuất mới có hiệu quả, xây dựng, quảng
bá thương hiệu nông sản. Phát triển sản xuất nông ngiệp theo hướng hàng hóa, tập
trung theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công
nghệ cao, phổ biến áp dụng các quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp
VietGAP; nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hiệu
quả; chú trọng các khâu công nghệ sau thu hoạch và bảo quản, chế biến sâu.
- Mở các lớp để tuyên truyền, tư vấn
học nghề và việc làm cho lao động nông thôn; phát triển chương trình đào tạo, hỗ
trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo cho các trung tâm dịch vụ việc làm
- giáo dục nghề nghiệp thanh thiếu niên, các trường trung cấp nghề thủ công mỹ
nghệ... Xây dựng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả cho lao động nông thôn
theo từng ngành, lĩnh vực để tổ chức triển khai nhân rộng.
6. Sở Công thương
- Phát triển mạnh mẽ, thông suốt,
đồng bộ các thị trường, hệ thống lưu thông, phân phối hàng hoá, dịch vụ trên địa
bàn tỉnh, đặc biệt là thị trường tư liệu sản xuất; Bảo đảm cạnh
tranh lành mạnh trên thị trường. Làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới phân phối
phù hợp với quy mô dân số và đặc điểm địa phương. Có biện pháp hiệu quả ổn định
thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là đối với hàng nông sản. Tăng cường
công tác phòng, chống gian lận thương mại, thao túng, chi phối thị trường, ảnh
hưởng quan hệ cung - cầu hàng hoá, dịch vụ.
- Rà soát, hoàn thiện quy hoạch và
đẩy mạnh đầu tư phát triển đồng bộ các cụm công nghiệp đáp ứng đầy đủ yêu cầu của
doanh nghiệp về mặt bằng sản xuất, kinh doanh với hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, dịch
vụ hỗ trợ đầy đủ và chi phí hợp lý.
7. Sở Xây dựng và Sở Giao thông vận tải
Tập trung phát triển hệ thống kết
cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, nhất là giao
thông, năng lượng, viễn thông, đô thị, cấp, thoát nước, thủy lợi, xử lý chất thải,
dịch vụ hậu cần và tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân tiếp cận, sử dụng
bình đẳng, với chi phí hợp lý.
8. Liên minh Hợp tác xã
tỉnh
- Tiếp tục phát triển hợp tác xã
kiểu mới và các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập
huấn, hướng dẫn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã sau chuyển đổi.
- Thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ
phát triển Hợp tác xã; Nghiên cứu, xây dựng mô hình hợp tác xã nông nghiệp toàn
xã và hợp tác xã dịch vụ phục vụ khu công nghiệp; đề án Củng cố và nâng cao hiệu
quả hoạt động của Trung tâm dịch vụ hỗ trợ các Hợp tác xã thuộc liên minh Hợp
tác xã tỉnh Bắc Ninh.
9. Viện nghiên cứu phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh
Phát triển các kênh tiếp nhận kiến
nghị, phản ánh, thắc mắc, khiếu nại, tố cáo; nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ
công tác hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh; tiếp tục triển khai Đề án xây dựng
chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2020.
10. Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội
Phát triển nguồn nhân lực. Đổi mới
căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là đào tạo
nghề, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng đủ nhu cầu số lượng và
chất lượng nhân lực cho phát triển kinh tế tư nhân. Tăng cường hợp tác, liên kết
chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo; quy hoạch và phát triển đào tạo
theo nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và thị trường.
11. Sở Ngoại vụ
Nghiên cứu cơ chế, chính sách tạo
điều kiện để kinh tế tư nhân tích cực tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế. Hỗ trợ kinh tế tư nhân tiếp cận, khai thác các cơ hội trong hội nhập
quốc tế, mở rộng thị trường, đẩy mạnh đầu tư và thương mại quốc tế; xóa bỏ các
rào cản bất hợp lý đối với kinh tế tư nhân khi tham gia thương mại, đầu tư quốc
tế. Tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển, nâng cao năng lực từng bước
tham gia sâu, vững chắc vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
12. Sở Nội vụ
Đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng
tâm là tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện tốt các
quy định tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện.
13. Sở Khoa học và Công
nghệ
- Khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư
nhân đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, ứng dụng, chuyển giao
công nghệ tiên tiến. Hoàn thiện và bảo đảm thực thi hiệu quả pháp luật về sở hữu
trí tuệ, tăng cường công tác phổ biến, thúc đẩy các hoạt động sáng kiến
và áp dụng sáng kiến vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phát triển các quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Áp dụng
chính sách thuế, hỗ trợ tài chính, tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi phù hợp với hoạt
động nghiên cứu, đổi mới, hiện đại hóa công nghệ. Kết nối doanh nghiệp, ý tưởng
khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo với các nhà đầu tư, quỹ đầu tư.
- Tăng cường công tác quản lý lĩnh vực Tiêu chuẩn
Đo lường Chất lượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao chất lượng
sản phẩm, hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
- Ưu tiên phát triển các khu công
nghệ cao, các vườn ươm công nghệ cao và các doanh nghiệp khoa học - công nghệ.
Đẩy mạnh đầu tư, phát triển các cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ, đội ngũ
các nhà khoa học. Tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế trong nghiên cứu
phát triển, ứng dụng khoa học, công nghệ; mua bán, chuyển giao các sản phẩm
khoa học, công nghệ mới. Đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học,
công nghệ.
14. Sở Tài nguyên và Môi
trường
Rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định
của địa phương về đất đai, tài nguyên và môi trường phù hợp với quy định của
pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân tiếp cận thị trường đất
đai, tài nguyên một cách minh bạch, bình đẳng.
15. Thanh tra tỉnh
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công
tác thanh tra, kiểm tra, trách nhiệm của các Sở, ngành, địa
phương trong việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân; kịp thời phát hiện
và xử lý nghiêm sai phạm, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh của người
dân và doanh nghiệp. Nhưng phải tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp,
không thanh tra trùng lặp, chỉ thanh tra theo kế hoạch, một năm thanh tra một lần
đối với doanh nghiệp, trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm hoặc có yêu cầu của cấp
trên.
16. Sở Thông tin và Truyền thông
- Tham mưu xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng
thành phố thông minh. Đẩy mạnh các giải pháp thực hiện nghị quyết 36a/NQ-CP của
Chính phủ.
- Tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý nhà nước; tạo thông tin minh bạch, giúp doanh nghiệp khai thác, sử
dụng thông tin được thuận lợi; khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư ứng dụng
công nghệ thông tin để tăng sức cạnh tranh, tham gia hội nhập.
17. Ban Quản lý các
khu công nghiệp tỉnh
- Thực hiện xúc tiến, thu hút đầu
tư vào các Khu công nghiệp theo hướng thu hút các dự án lớn, sử dụng công nghệ
cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường như công nghiệp điện tử, công nghệ
thông tin, sinh học, môi trường, sử dụng nhiều lao động, có đóng góp lớn vào
quá trình phát triển kinh tế xã hội.
- Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong Khu công nghiệp; kịp thời tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong qúa trình triển khai dự án và hoạt động sản xuất kinh
doanh trong khu công nghiệp.
- Có giải pháp
cụ thể thực hiện các đề án trong khu công nghiệp, tạo sự liên kết giữa doanh
nghiệp tư nhân với các doanh nghiệp FDI lớn.
18. Cục Thuế tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật
thuế; tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chính sách, pháp luật
thuế.
- Rà soát các
thủ tục hành chính, đánh giá quy trình quản lý, rút ngắn thời gian khai và nộp
thuế của người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp các
ngành rà soát chính sách ưu đãi về thuế, kiến nghị
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung để khuyến khích đầu tư; hướng dẫn doanh nghiệp
thực hiện hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định.
19. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh
- Thông tin kịp thời về các văn
bản pháp luật của Nhà nước và của tỉnh và các giải pháp chỉ đạo điều hành của
các cấp có nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung
ương, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch triển khai thực hiện của
UBND tỉnh.
- Xây dựng chuyên đề để tuyên
truyền để thành phần kinh tế tư nhân hiểu và tham gia, xây dựng, phát triển
thành phần kinh tế tư nhân theo đúng định hướng, góp phần vào sự nghiệp chung của
tỉnh.
20. Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh nâng
cao vai trò và hỗ trợ các doanh nghiệp; thông tin kịp thời các chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp; lắng nghe và tập hợp ý kiến, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp
để phản ánh với UBND tỉnh có biện pháp giải quyết, xây dựng môi trường kinh
doanh thân thiện, an toàn, minh bạch, đồng hành với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
động viên các doanh nghiệp chấp hành pháp luật, thực hiện trách nhiệm của doanh
nghiệp đối với nhà nước; tạo thuận lợi cho các cơ quan nhà nước hoàn thành nhiệm
vụ.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu cần thiết bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch này, các Sở, ban, ngành; UBND
các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp,
đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (b/c);
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban, cơ quan thuộc Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQ tỉnh; các Đoàn thể tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy; HĐND; UBND các
huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh;
- Hội doanh nhân trẻ tỉnh;
- Đại diện báo nhân dân, TTXVN tại Bắc Ninh;
Báo Bắc Ninh; Đài PTTH tỉnh; Cổng thông tin điện tử tỉnh; Công báo;
- CVP; các Phó CVP UBND tỉnh;
- Các phòng chuyên môn;
- Lưu: VT; KTTH.
|
TM. UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Nhường
|