ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 313/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 15 tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TỔNG RÀ SOÁT, KIỂM TRA AN TOÀN VỀ PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU
NẠN, CỨU HỘ ĐỐI VỚI CÁC CƠ SỞ CÓ NGUY CƠ CHÁY NỔ CAO, NHÀ TRẺ, CƠ SỞ CHUNG CƯ,
CƠ SỞ KINH DOANH DỊCH VỤ CHO THUÊ TRỌ, CÓ MẬT ĐỘ NGƯỜI Ở CAO
Thực hiện Công điện số
796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại ngõ
29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội; đồng thời, để nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ trên địa bàn tỉnh (viết tắt là PCCC và CNCH). Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Phát huy sức mạnh tổng
hợp, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công
tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
2. Nắm chắc tình hình,
làm tốt công tác phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy
ra, không để xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do
nguyên nhân chủ quan.
Đánh giá đúng thực trạng về
PCCC và CNCH đối với cơ sở theo địa bàn, cấp quản lý; tiếp tục rà soát, tuyên
truyền, kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm về an toàn PCCC và CNCH, tạm đình
chỉ và đình chỉ hoạt động theo quy định tại Điều 17 Nghị định số
136/2020/NĐ-CP. Bắt buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả những tồn tại, vi phạm
về PCCC và CNCH theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC tương ứng với thời
điểm cơ sở đưa vào hoạt động, kiên quyết không để cơ sở vi phạm về PCCC và
CNCH, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động.
3. Phát huy trách nhiệm
của người đứng đầu các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các địa phương, doanh nghiệp,
hộ kinh doanh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC
và CNCH. Kiện toàn, củng cố phát huy có hiệu quả lực lượng tại chỗ làm công tác
PCCC và CNCH tại khu dân cư, chung cư, nhà trọ, nhà trẻ,…. cơ sở đáp ứng phương
châm “4 tại chỗ” bảo đảm thực chất, hiệu quả. Chấp hành chế độ thông tin, báo
cáo về công tác PCCC và CNCH theo quy định.
4. Công tác rà soát, kiểm
tra, xử lý vi phạm về PCCC và CNCH phải được triển khai quyết liệt, toàn diện,
bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hạn chế tối đa ảnh
hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở kinh
doanh.
II. ĐỐI TƯỢNG,
THỜI GIAN, NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Đối tượng rà soát, kiểm
tra
- Các cơ sở chung cư, cư xá,
nhà trẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.
- Các cơ sở có nguy cơ cháy nổ
cao trên địa bàn còn tồn tại, vi phạm về PCCC đang hoạt động; các cơ sở thuộc
diện quản lý về PCCC quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số
136/2020/NĐ-CP nhưng chưa được kiểm tra, quản lý theo quy định.
2. Thời gian kiểm tra: Từ
ngày 16/9/2023 đến ngày 30/10/2023.
3. Nội dung kiểm tra
a) Trách nhiệm về PCCC và CNCH
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 5 Luật PCCC
và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ.
b) Điều kiện an toàn PCCC và
CNCH đối với cơ sở theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24
tháng 11 năm 2020 của Chính phủ và Điều 12 Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18
tháng 7 năm 2017 của Chính phủ.
Quá trình kiểm tra các cơ sở
chung cư, cư xá, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao cần
lưu ý yêu cầu, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình: (1)
Thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và CNCH; (2) tự tổ
chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH, tập trung một số nội dung sau: Việc duy
trì yêu cầu về ngăn cháy lan, lối thoát khẩn cấp; hệ thống, thiết bị PCCC; hệ
thống điện; quản lý, sử dụng điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, chất dễ cháy, nổ,
thiết bị, sinh lửa, sinh nhiệt, sạc điện xe máy điện, xe đạp điện; bố trí, sắp
xếp vật dụng, phương tiện (ô tô, xe máy,…), hàng hóa kinh doanh trong nhà bảo đảm
ngăn cháy lan; tổ chức lực lượng PCCC tại chỗ trực để kịp thời phát hiện, xử lý
các sự cố ngay từ khi mới phát sinh; (3) trang bị hệ thống,
thiết bị báo cháy tự động, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, bình chữa
cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ,… phù hợp với quy mô của nhà.
c) Rà soát, kiến nghị khắc phục
các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH, trong đó làm rõ cụ thể các tồn tại, vi phạm
trong quá trình đầu tư xây dựng dự án, công trình, hoạt động của cơ sở.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
a) Phối hợp các sở, ban, ngành
cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn
kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân vào các “khung giờ vàng”
trên các kênh truyền hình địa phương, qua các phương tiện phát thanh tại các
khu dân cư, trên Zalo, Facebook... Trực tiếp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn
xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia
đình tại các chung cư, cư xá, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh
doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao.
b) Tổ chức tổng kiểm tra, đánh
giá đúng thực trạng về PCCC và CNCH đối với các cơ sở chung cư, cư xá, nhà trẻ,
cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; các cơ sở có nguy
cơ cháy nổ cao trên địa bàn còn tồn tại về PCCC đang hoạt động (đối với cơ sở
đang tạm ngừng hoạt động phải tổ chức kiểm tra, nắm tình hình, đình chỉ theo
đúng quy định) theo phân cấp quản lý. Kiến nghị thời hạn khắc phục
và xử phạt vi phạm hành chính về PCCC và CNCH theo quy định của Nghị định
144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ, tạm đình chỉ, đình chỉ
hoạt động theo quy định của Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020.
Quá trình kiểm tra mời đại diện các ngành chức năng (Xây dựng, Công thương,
Điện lực,…) để phối hợp kiểm tra đối với các cơ sở thuộc phân cấp quản lý.
Quá trình rà soát, kiểm tra
phát hiện cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, không bảo đảm an toàn về PCCC, không bảo
đảm yêu cầu về ngăn cháy lan, thoát nạn, trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy
đang hoạt động nhưng còn tồn tại, vi phạm về PCCC trong giai đoạn đầu tư xây dựng
và trong quá trình hoạt động: Đề nghị chủ cơ sở cam kết ngừng hoạt động, thực
hiện khắc phục theo đúng các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật về PCCC; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý nghiêm các trường
hợp không chấp hành kiến nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà
soát, thống kê danh sách công trình, phân loại các tồn tại, vi phạm theo lĩnh vực
xây dựng, PCCC, điện lực,… đối với các cơ sở chung cư, cư xá, nhà trẻ, cơ sở
kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao để tham mưu UBND cấp tỉnh
có giải pháp tăng cường về PCCC, thoát nạn với tinh thần hạn chế ảnh hưởng đến
nhu cầu sinh sống bình thường của người dân và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy
ra cháy do nguyên nhân chủ quan.
c) Có văn bản thông báo cho
UBND cấp huyện, cấp xã và thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử,
phương tiện truyền thông danh sách cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động,
cơ sở ngừng hoạt động, cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH để chính quyền
địa phương, người dân giám sát. Tổ chức giám sát chặt chẽ việc khắc phục các tồn
tại, vi phạm về PCCC, việc chấp hành quyết định tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt
động, bảo đảm chấp hành nghiêm các kiến nghị, quyết định của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
d) Trên cơ sở kết quả rà soát,
kiểm tra hoàn thành hồ sơ quản lý cơ sở về PCCC và CNCH, phương án chữa cháy,
phương án cứu nạn, cứu hộ của cơ quan Công an theo quy định (rà soát, kiểm
tra đến đâu, hoàn thiện đến đó); đảm bảo công tác quản lý, kiểm tra an
toàn về PCCC và CNCH được thực hiện đúng quy định, kiên quyết không để sót, lọt.
2. Sở Xây
dựng
a) Khẩn trương rà soát, kiểm
tra việc xây dựng, cấp phép xây dựng các công trình trên địa bàn theo thẩm quyền;
tổ chức kiểm tra công tác cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy
phép xây dựng tại các cơ quan cấp giấy phép xây dựng; nhất là các công trình
chung cư (mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao,
các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người,
cơ sở nguy hiểm cháy, nổ trong khu dân cư,… Những trường hợp vi phạm phải kiên
quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
b) Tổng hợp, xử lý hoặc đề xuất
cấp có thẩm quyền xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình cấp giấy phép
xây dựng theo đề nghị của các cơ quan chức năng đối với các công trình chuyển đổi
công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như: chung cư, cư
xá, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ,…
c) Giám đốc Sở Xây dựng chịu
trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các công trình xây dựng
không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt - chấp
thuận nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền nhưng
đã đưa vào hoạt động mà không kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các địa phương thực
hiện.
3. Sở
Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo về
PCCC và CNCH, sử dụng điện an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi
tin nhắn SMS đến các thuê bao di động, trên Hues, Zalo, Facebook,… khuyến cáo
cho người dân về kiến thức kỹ năng phòng ngừa cháy, nổ, thoát nạn, đặc biệt là
các loại hình cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, tập trung đông người.
4. Sở
Công thương chỉ đạo Công ty Điện lực tăng cường công tác quản lý, kiểm
tra an toàn hệ thống thiết bị điện tại khu dân cư, đặc biệt đối với loại hình
nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật
độ người cao; thường xuyên khuyến cáo việc sử dụng điện an toàn đối với các cơ
sở, nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà ở nhiều căn hộ
(chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, lưu trú,
karaoke, quán bar, vũ trường (sau công tơ),… có mật độ người ở cao.
5. Sở Nội
vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND cấp huyện kịp thời đề xuất
khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tham
mưu, tổ chức thực hiện Kế hoạch này và trong việc thực hiện công tác PCCC và
CNCH trên địa bàn tỉnh nói chung.
6. Các Sở,
ban, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương,
Chính phủ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác PCCC
và CNCH trên địa bàn tỉnh1.
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị,
địa phương phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình và thực hiện nghiêm túc
các quy định của pháp luật về PCCC; phải chủ động chỉ đạo xây dựng các phương
án, kịch bản ứng phó; thực hiện quyết liệt các biện pháp PCCC và CNCH tại cơ
quan, đơn vị, địa phương. Xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường
xuyên, cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân; kiềm chế,
ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm
trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Xác định và xử lý trách nhiệm
người đứng đầu cấp ủy - lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo,
chỉ đạo kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm theo chức
năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn quản lý của mình về công tác PCCC và CNCH, để
các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn
PCCC và để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.
7. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế
a) Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông tại địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức kỹ năng về
PCCC và CNCH cho Nhân dân, qua các phương tiện phát thanh tại các khu dân cư,
trên Zalo, Facebook... Chỉ đạo tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng và tổ
chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình tại các chung
cư, cư xá, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho
thuê trọ có mật độ người ở cao (việc tổ chức tập huấn và thực tập phương án,
hoàn thành trước ngày 05/10/2023; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh,
Văn phòng UBND tỉnh) để tập hợp báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh).
b) Tổ chức tổng kiểm tra, đánh
giá đúng thực trạng về PCCC và CNCH đối với các cơ sở chung cư, cư xá, nhà trẻ,
cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; các cơ sở có nguy
cơ cháy nổ cao trên địa bàn còn tồn tại về PCCC đang hoạt động (đối với cơ sở
đang tạm ngừng hoạt động phải tổ chức kiểm tra, nắm tình hình, đình chỉ theo
quy định) theo phân cấp quản lý. Kiến nghị thời hạn khắc phục và xử
phạt vi phạm hành chính về PCCC và CNCH theo quy định của Nghị định
144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ; tạm đình chỉ, đình chỉ
hoạt động theo quy định của Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020
của Chính phủ; trong đó:
(1) Khẩn trương rà soát, kiểm
tra việc xây dựng, cấp phép xây dựng các công trình trên địa bàn theo thẩm quyền,
nhất là các công trình chung cư, chung cư mini, nhà trẻ, cơ sở kinh doanh dịch
vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy
cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người, cơ sở nguy hiểm cháy, nổ trong khu
dân cư,… Đối với các cơ sở chuyển đổi công năng từ loại hình nhà ở sang cư xá,
chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ,… thì tập hợp, báo cáo về
Sở Xây dựng để hướng dẫn việc xử lý.
(2) Thành lập Đoàn kiểm tra
liên ngành cấp huyện (đại diện các ngành: xây dựng, công thương, điện lực,…)
để tiến hành kiểm tra:
- Đối với các cơ sở loại hình
chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê
trọ, lưu trú, … có mật độ người ở cao theo phân cấp quản lý trên địa bàn, kịp
thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm; những trường hợp vi phạm phải kiên
quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật (hoàn
thành trước ngày 20/10/2023).
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà
soát, thống kê danh sách công trình, phân loại các tồn tại, vi phạm theo lĩnh vực
xây dựng, PCCC, điện lực,… UBND cấp huyện phải có giải pháp tăng cường về PCCC,
thoát nạn với tinh thần hạn chế ảnh hưởng việc nhu cầu sinh sống chính đáng của
người dân và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra cháy do nguyên nhân chủ
quan. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các cơ sở có tồn tại,
vi phạm theo lĩnh vực xây dựng, PCCC, điện lực mà không chỉ đạo xử lý kịp thời.
- Đối với các cơ sở có nguy cơ
cháy nổ cao trên địa bàn còn chưa đảm bảo các quy định về PCCC và đang hoạt động,
phải kịp thời phát hiện, kiến nghị, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp
luật (hoàn thành trước ngày 30/10/2023).
Chủ tịch UBND các địa phương chịu
trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để các công trình xây dựng
không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt - chấp
thuận nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH có thẩm quyền nhưng
đã đưa vào hoạt động.
c) Có văn bản yêu cầu Chủ tịch
UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm đối với công tác quản
lý Nhà nước về PCCC đối với các loại hình cơ sở thuộc phân cấp quản lý theo quy
định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày
24/11/2020 của Chính phủ. Đồng thời chỉ đạo UBND cấp xã:
(1) Tổng rà soát, lập danh sách
100% cơ sở thuộc Phụ lục IV Nghị định số
136/2020/NĐ-CP; tiến hành lập hồ
sơ quản lý về PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở theo phương pháp "rà soát
đến đâu, hoàn thiện hồ sơ quản lý về PCCC đối với cơ sở đến đó" đảm bảo
công tác quản lý đầy đủ, không bỏ sót, lọt cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC và
CNCH (báo cáo kết quả tổng rà soát, danh sách cơ sở thuộc diện quản lý của
UBND cấp xã về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 30/9/2023 để tổng hợp
báo cáo).
Chủ tịch UBND cấp huyện thường
xuyên kiểm tra việc rà soát cơ sở thuộc Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP
ngày 24/11/2020 của Chính phủ đối với UBND cấp xã; chịu trách nhiệm liên đới nếu
tại UBND cấp xã bỏ lọt, sót đối tượng quản lý.
(2) Tổ chức kiểm tra:
- Đối với các cơ sở loại hình
chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà trẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ
cho thuê trọ, lưu trú, … có mật độ người ở cao theo phân cấp quản lý trên địa
bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm; những trường hợp vi phạm phải
kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật
(hoàn thành trước ngày 20/10/2023).
- Đối với các cơ sở có nguy cơ
cháy nổ cao trên địa bàn còn chưa đảm bảo các quy định về PCCC và đang hoạt động;
các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ nhưng chưa được kiểm
tra, quản lý theo quy định nhằm kịp thời phát hiện, kiến nghị, xử lý nghiêm các
vi phạm theo quy định pháp luật (hoàn thành trước ngày 30/10/2023).
Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND cấp
xã chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh nếu buông lỏng quản lý, để các cơ
sở không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH hoạt động, gây cháy lớn gây thiệt hại
nghiêm trọng về người và tài sản tại địa phương mà không có giải pháp kiến nghị,
xử lý theo quy định của pháp luật.
d) Thông báo công khai trên các
phương tiện thông tin địa phương những cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt
động, cơ sở ngưng hoạt động, cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC và CNCH để chính
quyền địa phương, người dân giám sát. Yêu cầu người đứng đầu cơ sở, chủ hộ kinh
doanh sau khi khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH phải có báo cáo kết
quả thực hiện; UBND cấp xã phối hợp với Công an cấp xã tổ chức kiểm tra đánh
giá lại, sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và CNCH mới được hoạt
động trở lại.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này, các sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã,
thành phố Huế xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về UBND
tỉnh (qua Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh); cụ thể:
a) Kế hoạch triển khai thực hiện
gửi trước ngày 20/9/2023.
b) Báo cáo kết quả: (1) tổng rà
soát, lập danh sách các cơ sở thuộc phân cấp quản lý về PCCC và CNCH; (2) lập
danh sách các cơ sở cần được kiểm tra theo mục 1, Phần II, Kế hoạch này; (3)
đăng ký chỉ tiêu kiểm tra từng tuần; gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Văn
phòng UBND tỉnh) trước ngày 30/9/2023.
c) Định kỳ 15 ngày UBND các huyện,
thị xã, thành phố Huế thống kê kết quả thực hiện và trước ngày 30 hàng tháng
báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh).
d) Báo cáo kết quả tổng rà
soát, kiểm tra, thống kê cụ thể danh sách cơ sở thuộc phân cấp quản lý về PCCC
và CNCH trước ngày 30/10/2023 (theo mẫu Phụ lục 1, 2 ban hành kèm
theo Kế hoạch này).
2. Giao Công an tỉnh
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các nội dung Kế hoạch
này; tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực: Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Uỷ ban MTTQ VN tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh uỷ;
- Văn phòng Tỉnh uỷ;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế;
- Công an tỉnh;
- VPUB: CVP, PCVP và các CV;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Hải Minh
|
Phụ lục 1. Mẫu báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra an toàn
về PCCC và CNCH
(Kèm theo Kế hoạch
số 313/KH-UBND ngày 15/9/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH/TP.............
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/………
|
…….,
ngày tháng năm 2023
|
BÁO
CÁO
Tổng
rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với
các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nhà trẻ, cơ sở chung cư, cơ sở kinh doanh dịch
vụ cho thuê trọ, có mật độ người ở cao
Căn cứ Kế hoạch số
……………………………………………………, UBND …… báo cáo kế quả thực hiện như sau:
I. Kết quả triển khai, thực
hiện
1. Công tác chỉ đạo, tổ chức
thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh
Việc ban hành kế hoạch, văn bản
triển khai thực hiện; thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện của
UBND các địa phương.
2. Kết quả công tác rà soát,
kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH
2.1. Kết quả thống kê số lượng:
(1) Các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó phân tích
rõ số liệu cơ sở theo lĩnh vực, loại hình cơ sở, thuộc Phụ lục I, II, III, IV
và Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP; (2)
các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nhà trẻ, cơ sở chung cư, cơ sở kinh doanh dịch
vụ cho thuê trọ, có mật độ người ở cao
2.2. Kết quả thực hiện công tác
kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH; xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động
của cơ quan Công an, UBND cấp xã, trong đó phân tích cụ thể số liệu thực hiện, những
thiếu sót, vi phạm về PCCC và CNCH phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng,
hoạt động của cơ sở (kiến nghị bao nhiêu cơ sở; số trường hợp bị xử phạt vi phạm
hành chính, số tiền; số cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động; những nhóm tồn
tại, thiếu sót, hành vi vi phạm phổ biến tại cơ sở). Đối với cơ sở thuộc diện
thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC: Thống kê các cơ sở bảo đảm quy định, đáp ứng
yêu cầu an toàn PCCC; danh sách cơ sở chưa đáp ứng quy định, yêu cầu về an toàn
PCCC).
(kèm theo bảng thống kê tại
Phụ lục 2).
3. Công tác quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH
Đánh giá thực trạng, tồn tại, hạn
chế trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, cụ thể:
Việc thực hiện trách nhiệm quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH của UBND cấp huyện, cấp xã, các cơ quan, ban, ngành
tại địa phương; xây dựng lực lượng dân phòng, phong trào, mô hình an toàn về
PCCC tại địa bàn, cơ sở.
II. Nguyên nhân
(Đánh giá nguyên nhân của
các tồn tại, thiếu sót)
1. Nguyên nhân khách quan (đánh
giá cụ thể việc tác động của chính sách, pháp luật, thực tiễn tại địa phương).
2. Nguyên nhân chủ quan (đánh
giá cụ thể đối với cơ quan quản lý nhà nước; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp).
III. Biện pháp khắc phục, kiến
nghị đề xuất
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Nơi nhận:
- Như trên;
- .......................
|
LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
Phụ lục 2. Mẫu báo cáo kết quả rà soát, kiểm tra an toàn
về PCCC và CNCH
(Kèm
theo Kế hoạch số 313/KH-UBND ngày 15/9/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên
Huế)
STT
|
Tên cơ sở
|
Địa chỉ
|
Năm đưa vào hoạt động
|
Quy mô
|
Phân loại theo Nghị định 1362020/NĐ-CP
|
Việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC
|
Tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH được phát hiện
|
Xử phạt vi phạm hành chính
|
Việc tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động
|
Đánh giá
|
Số tầng
|
Khối tích
|
Tổng diện tích sàn
|
Tiêu chí đặc thù khác (*)
|
Phụ lục II
|
Phụ lục III
|
Phụ lục IV
|
Đã thẩm duyệt, nghiệm thu
|
Đã thẩm duyệt, chưa nghiệm thu
|
Chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu
|
Số hành vi vi phạm phát hiện tại BBKT
|
Trong công tác đầu tư xây dựng (thẩm định,
thẩm duyệt, nghiệm thu)
|
Trong quá trình hoạt động
|
Số hành vi vi phạm bị xử phạt
|
Hành vi vi phạm bị xử phạt
|
Số tiền phạt (đồng)
|
Theo điểm a K1 Điều 17 NĐ 136
|
Theo điểm b K1 Điều 17 NĐ 136
|
Theo điểm c K1 Điều 17 NĐ 136
|
Ngày tạm đình chỉ
|
Ngày đình chỉ hoạt động
|
Đảm bảo an toàn PCCC
|
Không đảm bảo an toàn PCCC
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
17
|
18
|
19
|
20
|
21
|
22
|
23
|
24
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Công ty A
|
….
|
|
|
|
|
|
x
|
x
|
|
x
|
|
x
|
|
điểm a, khoản 2 Điều 38
|
…
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cộng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ghi chú:
- Cột 2: Ghi tên cơ sở tương
ứng với loại hình cơ sở thuộc lĩnh vực đang thống kê;
- Cột 3: Ghi rõ địa chỉ của
cơ sở:
- Cột 5: Ghi rõ quy mô số tầng,
khối tích, tổng diện tích sàn (diện tích từng sàn), số phòng...
- Cột 9,10,11: Chỉ thống kê
đối với cơ sở thuộc diện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC...
- Cột 12: Ghi tổng số hành
vi vi phạm được phát hiện.
- Cột 13, 14: Ghi điểm, khoản,
Điều của hành vi vi phạm theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP trong quá trình đầu
tư xây dựng; hoạt động của cơ sở..;
- Cột 15,16,17: Ghi nội dung
xử lý vi phạm hành chính theo lần kiểm tra an toàn PCCC, CNCH gần nhất; cột 16
ghi điểm, khoản, Điều của hành vi vi phạm theo Nghị định số 144/2021/NĐ-CP
- Cột 23,24: Đánh giá cơ sở
có bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC, CNCH theo quy định tại Điều 5, Điều 7
Nghị định 136/2020/NĐ-CP và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.
1 Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của
Ban Bí thư; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục
hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về
phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2020-2022, Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày
09/8/2022 của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Chính phủ về
tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Chỉ thị số
13-CT/TU ngày 13/8/2021 của Tỉnh ủy, Công văn số 2414-CV/TU ngày 14/6/2023 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Thông báo số 56/TB-TT.HĐND ngày 28/11/2021
của Thường trực HĐND tỉnh về kết luận giám sát việc thực hiện chính sách, pháp
luật về PCCC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2021; Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày
14/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số
01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng
cháy, chữa cháy trong tình hình mới theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; Chỉ
thị số 10/CT-UBND ngày 05/6/2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy
trong điều kiện khắc nghiệt hiện nay, Kế hoạch số 299/KH-UBND ngày 11/9/2023 về
phát động phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy” trên địa bàn tỉnh…