Kế hoạch 312/KH-UBND năm 2017 về tiếp tục thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Số hiệu 312/KH-UBND
Ngày ban hành 05/12/2017
Ngày có hiệu lực 05/12/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Thanh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 312/KH-UBND

Lào Cai, ngày 05 tháng 12 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG” GIAI ĐOẠN 2017-2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI.

I. MỤC ĐÍCH

1. Tiếp tục triển khai Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về kết quả thực hiện Chthị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân; Luật phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động (CBCNV), học sinh, sinh viên, học viên (người học) trong toàn ngành; góp phần tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.

2. Đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với những vấn đề về giáo dục được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của ngành.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PBGDPL; đa dạng hóa, phát hiện, xây dựng và nhân rộng các mô hình, hình thức PBGDPL có hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng (CBCNV và người học ở mỗi cấp học); có giải pháp nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, gn với đổi mới nội dung, chương trình, sách giáo khoa để công tác PBGDPL đạt hiệu quả.

II. YÊU CẦU

1. Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục giai đoạn 2017 - 2021, gn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về giáo dục mà dư luận xã hội quan tâm như dạy thêm, học thêm (DTHT) và các khoản thu, chi nguồn xã hội hóa giáo dục (các khoản thu, chi) hoặc cần định hướng dư luận, các quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục.

2. Kết hợp giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, lối sống cho người học; lồng ghép hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật với các cuộc vận động, các hoạt động ngoại khóa và các phong trào thi đua ln của ngành.

3. Triển khai nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả; khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực.

III. NỘI DUNG

1. Nâng cao nhận thức đối với việc dạy, học môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật và công tác PBGDPL trong nhà trường:

a) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trưởng phòng GD&ĐT huyện, thành phố và Hiệu trưởng các trường học xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên của toàn ngành dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của cơ quan quản lý giáo dục.

b) Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động (gọi chung là cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV)), người học thuộc các cấp học phải xác định rõ việc học tập, nghiên cứu để hiểu biết pháp luật, chấp hành nghiêm chnh pháp luật là trách nhiệm của bản thân.

c) Hàng năm, tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý giáo dục để nắm vững pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, của ngành. Trên cơ sở đó, tổ chức cho CBGVNV của ngành giáo dục đào tạo học tập pháp luật theo định kỳ hàng quý, hàng tháng và chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người học thuộc các cấp học.

2. Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập pháp luật trong các chương trình chính khóa:

a) Đổi mới phương pháp dạy học môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật.

- Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng người học thuộc các cấp học; phương pháp dạy học môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật phù hợp với lứa tuổi, phát huy tính tích cực, chủ động của người học trong từng cấp học.

- Tổ chức dạy học các môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật phù hợp với thực tế địa phương và điều kiện nhà trường. Coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp. Sử dụng các hình thức: kể chuyện pháp luật, sân khấu hóa, xem phim tư liệu, gây hứng thú cho người học tích cực tham gia thảo luận, trình bày nhận thức hoặc trao đổi các vấn đề trong thực tế đời sống liên quan đến nhận thức, thực hiện pháp luật. Phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, làm đồ dùng dạy học; sưu tầm hình ảnh, tư liệu phục vụ công tác PBGDPL trong chương trình chính khóa và ngoại khóa.

- Kiểm tra, đánh giá nhận thức theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của người học, không làm bài rập khuôn theo mẫu.

b) Cơ quan quản lý giáo dục, các trường học, hàng năm tổ chức hội nghị chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật và công tác PBGDPL.

c) Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật hoặc lồng ghép thực hiện “Ngày pháp luật” để tổ chức cho cán bộ quản lý giáo dục nắm vững pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước, của ngành; tổ chức hướng dẫn CBCNV học tập pháp luật theo định kỳ hàng quý, hàng tháng; thường xuyên chỉ đạo công tác PBGDPL cho người học phù hợp với từng cấp học.

d) Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chương trình môn giáo dục công dân và giáo dục pháp luật một cách linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng; cụ thể:

- Đối với giáo dục phổ thông: nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền cơ bản của công dân. Chú trọng các nội dung pháp luật gắn với cuộc sng và học tập của học sinh như an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội, quy chế thi cử, kiểm tra... Đặc biệt, chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật.

- Đối với giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp: thực hiện chương trình giáo dục pháp luật đại cương đảm bảo cho sinh viên khi ra trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật, có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết phục vụ cho từng vị trí công việc của mình đảm nhiệm.

- Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên: lựa chọn nội dung cơ bản, cn thiết, phù hợp với các chương trình và đối tượng giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trong đó nội dung giáo dục pháp luật, giáo dục công dân là bắt buộc đối với các chương trình cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

đ) Lựa chọn nội dung tuyên truyền, PBGDPL một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm hiệu quả thiết thực đối với từng đối tượng.

[...]