ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
08/KH-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 28 tháng 02 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
TRONG NHÀ TRƯỜNG” GIAI ĐOẠN 2013 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất
lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Căn cứ tình hình thực tế của tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2013 -2016 trên địa bàn tỉnh như
sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục
tiêu
a) Mục tiêu
chung:
- Đẩy mạnh
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường, nâng cao trình
độ hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ quản lý giáo dục,
nhà giáo, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; rèn luyện ý thức “Sống, làm việc
theo Hiến pháp và Pháp luật” cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, học
sinh, sinh viên.
- Thường xuyên phổ biến, giáo dục sâu rộng những quy định của pháp luật phù hợp với các đối tượng
trong nhà trường, cập nhật kịp thời những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
- Đổi mới
phương pháp dạy học, xác định rõ bộ môn Giáo dục công dân, Giáo dục pháp luật là bộ môn quan trọng trong
việc hình thành ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên.
- Sử dụng nhiều
phương pháp, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện có hiệu quả công
tác PBGDPL.
- Gắn giáo dục pháp luật với giáo dục
đạo đức, giáo dục truyền thống văn hóa, các hoạt động
ngoại khóa…; chú trọng bồi dưỡng, nâng cao ý thức tự tìm
hiểu pháp luật, tự giác chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục, nhà giáo, làm tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên noi
theo.
- Quan tâm đầu
tư có hiệu quả các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác PBGDPL; huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt
là sự tham gia tích cực của phụ huynh, gia đình; sự tham gia, phối hợp các lực lượng xã hội trong công tác PBGDPL.
b) Mục tiêu cụ
thể:
- 100% học sinh, sinh viên được học tập
môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục pháp luật theo chương trình chính
khóa phù hợp với mục tiêu, yêu cầu
của từng cấp học, trình độ đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được
phổ biến, giáo dục các quy định pháp luật liên quan đến từng đối tượng.
- Phấn đấu đến
năm 2016, 100% trường học có đủ giáo viên giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công
dân, Giáo dục pháp luật đúng chuyên môn được đào tạo, không còn tình trạng dạy
chéo môn. Định kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phương pháp
giảng dạy cho đội ngũ giáo viên của các nhà trường.
- 100% trường
học có tủ sách pháp luật và được trang bị tài liệu, thiết bị phục vụ công tác
PBGDPL. Việc khai thác tủ sách pháp luật thực hiện theo đúng tinh thần Quyết định
số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây
dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật. Việc trang bị tài liệu, thiết bị, học
liệu căn cứ theo Quyết định số
1467/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 4 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về danh mục thiết bị, tài liệu, học liệu hỗ trợ công tác PBGDPL
trong trường mầm non, phổ thông.
- 100% đơn vị
bố trí kinh phí dành riêng cho công tác PBGDP đủ để đáp ứng nhu cầu cho công
tác dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục pháp luật được quy định
trong chương trình dạy học.
2. Yêu cầu
- Công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường phải được tổ chức thực hiện thường
xuyên, đúng quy định theo Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”,
đảm bảo đúng tiến độ, khoa học, khả thi.
- Các biện
pháp thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, không trùng lặp,
chồng chéo với các đề án, chương trình đã và đang được triển khai thực hiện tại
cơ sở giáo dục.
- Kết hợp
giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp
luật một cách hợp lý trong môn học Đạo đức, Giáo dục công dân ở cấp học phổ
thông, môn Giáo dục pháp luật ở các trường chuyên nghiệp; bảo đảm sự liên thông
về kiến thức giữa các cấp học.
- Từng bước
thực hiện xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm phát huy mọi
khả năng và các nguồn lực xã hội để thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
- Việc nâng
cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường phải gắn với việc xây dựng
ngành Giáo dục và Đào tạo thực sự trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ
“Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
II. NỘI DUNG VÀ
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng
cao nhận thức đối với việc dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục
pháp luật; công tác PBGDPL trong nhà trường
a) Thủ trưởng
cơ quan quản lý giáo dục các cấp phải xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên của toàn ngành
dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cơ quan quản
lý giáo dục.
b) Mỗi cán bộ
quản lý giáo dục, nhà giáo, người học phải xác định rõ việc học tập, nghiên cứu
để hiểu biết pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật là trách nhiệm của bản
thân.
c) Tổ chức
các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý giáo dục, tập trung quán triệt các văn bản quy phạm
pháp luật của nhà nước, của ngành
nhằm trước hết thực hiện nhiệm vụ theo đúng pháp luật. Trên cơ sở đó tổ chức hướng
dẫn cán bộ, công chức, viên chức học tập pháp luật theo định kỳ hàng quý, hàng
tháng; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên.
2. Nâng
cao chất lượng giảng dạy, học tập pháp luật trong các chương trình chính khóa
a) Đổi mới
phương pháp dạy học môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật:
- Giáo viên,
giảng viên dạy học môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật linh hoạt
sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi, phát huy tính tích cực, chủ động của
học sinh. Triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng phù hợp với từng đối
tượng học sinh, sinh viên.
- Tập trung đổi mới phương pháp giảng
dạy các môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật, gắn kết
chặt chẽ với việc tuyên truyền, PBGDPL.
- Tiến hành
kiểm tra, đánh giá theo hướng khuyến khích tinh thần tự học, tự sáng tạo của học sinh, chủ động nắm bắt kiến
thức pháp luật và vận dụng vào cuộc sống một cách tốt nhất.
- Tổ chức dạy
học các môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật phù hợp với thực tế địa phương và điều kiện
nhà trường. Coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học linh
hoạt kết hợp với kể chuyện pháp luật, sân khấu hóa, xem phim tư liệu... để tạo
hứng thú, tích cực chủ động tham gia thảo luận, chủ động tiếp thu kiến thức của học sinh, sinh viên; khuyến
khích việc sử dụng công nghệ thông tin, các mô hình trực quan vào quá trình dạy
học.
b) Cơ quan quản lý giáo dục, các trường học
hàng năm tổ chức hội nghị chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học môn đạo đức,
giáo dục công dân và giáo dục pháp luật và công tác PBGDPL.
c) Tổ chức
các lớp tập huấn kiến thức pháp luật và phương pháp PBGDPL cho báo cáo viên,
tuyên truyền viên pháp luật của đơn vị cơ sở theo 3 cấp:
Cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Tư pháp phối hợp tổ chức;
Cấp huyện do Phòng Giáo dục và Đào tạo,
phòng Tư pháp phối hợp tổ chức;
Cấp cơ sở do trường tổ chức.
Duy trì và tổ chức tốt “Ngày pháp luật”
tại các cơ sở giáo dục.
d) Thực hiện
đầy đủ, có hiệu quả chương trình bộ môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục
pháp luật với từng đối tượng, cụ thể:
- Đối với
Giáo dục mầm non: Cơ bản là việc hình thành những thói quen hành vi đạo đức cho trẻ, do đó có thể lồng ghép một số nội dung
giáo dục pháp luật như: An toàn giao thông, vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh an
toàn thực phẩm phòng tránh tai nạn thương tích..., thông qua các trò chơi phù hợp
nhằm hình thành một số thói quen thực hiện những hành vi đúng, chuẩn bị tâm thế
cho việc làm theo các chuẩn mực đạo đức xã hội, tuân theo pháp luật của Nhà nước.
- Đối với
Giáo dục phổ thông: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công
dân theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền
cơ bản của công dân. Chú trọng các nội dung gắn với cuộc sống hàng ngày của học
sinh như: An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,
phòng chống ma túy, cờ bạc, mại dâm, quy chế thi cử, kiểm tra... Đặc biệt chú
trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn
trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật của học sinh.
- Đối với
giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề: Thực hiện chương
trình giáo dục pháp luật đại cương đảm bảo cho sinh viên khi ra trường nắm được
lý luận cơ bản về pháp luật, có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết phục vụ
cho từng vị trí công việc của mình đảm nhiệm.
- Đối với
giáo dục thường xuyên: Lựa chọn nội dung cơ bản, cần thiết, phù hợp với các
chương trình và đối tượng giáo dục thường xuyên trong đó nội dung giáo dục pháp
luật, giáo dục công dân là bắt buộc đối với các chương trình cấp văn bằng của hệ
thống giáo dục quốc dân.
e) Lựa chọn nội
dung tuyên truyền, PBGDPL một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm hiệu quả thiết
thực đối với từng đối tượng:
- Đối với cán
bộ, công chức, viên chức trong ngành Giáo dục và Đào tạo: Cần tập trung vào các
nội dung cơ bản như pháp luật về giáo dục, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, cán bộ công chức, lao động, cải cách hành chính, thực hiện
dân chủ ở cơ sở, hội nhập quốc tế và các quy định liên quan đến nhiệm vụ chuyên
môn của từng đối tượng.
- Đối với học
sinh, sinh viên: Cần tập trung vào các nội dung cơ bản như quyền và nghĩa vụ của
công dân, lý luận cơ bản về pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện
pháp luật. Trước mắt cần tập trung PBGDPL về an toàn giao thông, phòng chống ma
túy, bảo vệ môi trường, quy chế thi cử và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc
sống và học tập phù hợp từng cấp học và trình độ đào tạo.
g) Giáo viên,
cán bộ làm công tác PBGDPL giới thiệu, hướng dẫn học sinh, sinh viên truy cập
các trang Website về pháp luật để tra cứu thông tin. Xây dựng và hướng dẫn học
sinh, sinh viên sử dụng Email để trao đổi nội dung học tập, tìm hiểu pháp luật
với thầy cô và bạn đọc.
3. Củng
cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ làm công tác
PBGDPL
a) Tổ chức khảo
sát tình hình đào tạo cán bộ làm công tác PBGDPL của ngành giáo dục và đào tạo,
nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật ở các cơ sở
giáo dục sư phạm về trình độ đào tạo, năng lực thực hiện công tác chuyên môn.
b) Bổ sung đủ
cán bộ làm công tác PBGDPL, nhà giáo được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi
dưỡng cơ bản về pháp luật để giảng dạy đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục
pháp luật ở các cấp học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề.
c) Củng cố,
hoàn thiện tổ chức pháp chế ở Sở Giáo dục và Đào tạo theo Nghị định số
55/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật
ngành Giáo dục và Đào tạo từ tỉnh đến cơ sở; bố trí sử dụng cán bộ có trình độ
chuyên môn, nhiệt tình và trách nhiệm để phụ trách công tác PBGDPL ở các cơ
quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
d) Tiếp tục
tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công
tác PBGDPL, cụ thể:
- Tập huấn cập
nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên dạy
môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật.
- Tập huấn
báo cáo viên pháp luật, cán bộ làm công tác pháp chế ngành giáo dục chưa qua
đào tạo chuyên ngành luật.
4. Đổi
mới, nâng cao chất lượng các hình thức PBGDPL ngoại khóa
a) Hoạt động PBGDPL ngoại khóa phải được thực hiện theo kế hoạch chuyên đề để bảo đảm
tính hệ thống và hiệu quả. Kết hợp giáo dục chính khóa và ngoại khóa, tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật trong các
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chú trọng
tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động mang tính thực hành pháp luật trong
thực tiễn như tham gia các phiên tòa xét xử lưu động, các hoạt động tổ chức thực
hiện pháp luật tại địa phương.
b) Các trường
học thực hiện lồng ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Căn cứ chủ
điểm năm học, chủ điểm giáo dục hàng tháng, các hoạt động của địa phương đưa nội
dung phù hợp theo từng thời điểm và từng đối tượng.
- Tổ chức các
hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp để học sinh, sinh viên tham gia các hoạt
động chính trị pháp lý như phiên tòa minh họa, lập hộp thư Email tư vấn.
- Đa dạng hóa
các cuộc thi với nhiều hình thức, phương pháp và nội dung khác nhau: Viết, vẽ
tranh, dựng các tiểu phẩm vui, sân khấu hóa những tình huống pháp luật. Thành lập
các câu lạc bộ chuyên đề pháp luật, văn phòng tư vấn pháp luật do Đoàn TNCSHCM,
nhà giáo giảng dạy môn Giáo dục công dân môn Pháp luật phụ trách. Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng hình thức tuyên truyền miệng.
c) Cung cấp
các tài liệu PBGDPL và xây dựng tủ sách pháp luật: Phát hành các tờ rơi, tài liệu
hỏi đáp về pháp luật đến tận tay cán bộ, công chức, viên chức và học sinh,
sinh viên. Mỗi cơ quan quản lý giáo dục, trường học có tủ sách pháp luật riêng;
có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, báo, tạp chí pháp luật cần thiết, tổ
chức giới thiệu sách, thu hút và phục vụ bạn đọc kịp thời đầy đủ.
d) Tổ chức
báo cáo chuyên đề về pháp luật: Tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông,
phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc
sống, học tập, đảm bảo phù hợp từng cấp học, trình độ đào tạo.
e) Tổ chức
các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật
vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các đợt sinh hoạt chính trị...
g) Các cơ sở
giáo dục tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi môn Giáo dục công dân cấp
trường, cấp huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp tổ chức thi tìm
hiểu về pháp luật trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.
h) Chỉ đạo thực
hiện giờ phát thanh học đường, câu lạc bộ pháp luật, tổ chức các cuộc thi, sân
khấu hóa, tiểu phẩm vui, vẽ tranh cổ động..., có nội dung tuyên truyền, PBGDPL.
i) Thực hiện
việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai
không”; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực” bằng các việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của đơn vị, của
cán bộ, công chức, viên chức và học
sinh, sinh viên.
5. Tăng
cường việc PBGDPL trong trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng
a) Website của
Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học, Báo Ninh
Bình, Đài PTTH Ninh Bình mở chuyên mục PBGDPL và tăng dung lượng các thông tin
PBGDPL trực tiếp đến các đối tượng. Giới thiệu với cán bộ, công chức, viên chức
và học sinh, sinh viên địa chỉ các Website về pháp luật để mọi người cùng tìm
hiểu. Khuyến khích mỗi cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên có
email riêng để trao đổi thông tin, hỏi đáp, tìm hiểu pháp luật.
b) Các trường
học tổ chức đưa tin về pháp luật trên bản tin của trường và trong chương trình
phát thanh học đường của các trường học. Thông qua bản tin và chương trình phát
thanh học đường phổ biến những điều cần biết về pháp luật cho cán bộ, công chức,
viên chức và học sinh, sinh viên. Chú ý những vấn đề gắn liền với cuộc sống, học
tập của học sinh, sinh viên; chú trọng phổ biến, giáo dục các quyền cơ bản và bổn
phận của trẻ em, pháp luật về giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống ma
túy, tệ nạn xã hội, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ
em, Luật Giáo dục...
6. Tập
trung đầu tư các điều kiện bảo đảm cho công tác PBGDPL
a) Về giáo
viên, giảng viên
Bổ sung đủ số lượng, nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật phù hợp
với từng ngành học, cấp học
b) Về cán bộ
làm công tác PBGDPL
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
pháp luật cho đội ngũ cán bộ pháp chế chưa qua đào tạo chuyên ngành luật, cho đội
ngũ nhà giáo giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật. Xây
dựng và phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ báo cáo viên pháp luật từ Sở,
Phòng Giáo dục đến các cơ sở giáo dục.
c) Về tài liệu,
thiết bị, kinh phí
- Trang bị đủ
theo danh mục thiết bị, tài liệu cơ bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo phục vụ công
tác soạn, giảng, tổ chức PBGDPL.
- Cung cấp đủ tài liệu PBGDPL phổ thông do Bộ Giáo dục
và Đào tạo biên soạn, bổ sung tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập
các kiến thức pháp luật, tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật theo hướng
cụ thể thiết thực.
- Thực hiện
cơ chế trợ giá, cấp không thu tiền
một số tài liệu pháp luật thiết yếu đối với các đối tượng ở vùng có điều kiện
kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của nhà nước.
- Củng cố,
khai thác, sử dụng có hiệu quả tủ sách pháp luật trong nhà trường, bổ sung tài
liệu, thiết bị phục vụ công tác giáo dục, tuyên truyền pháp luật: Cấp tiểu học, trung học cơ sở cần xây dựng bộ truyện tranh, hình minh họa lồng ghép
nội dung, thông điệp tuyên truyền PBGDPL; cấp trung học phổ thông, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề cần cung cấp cho sinh viên sách
hỏi đáp pháp luật bỏ túi.
- Trang bị đồng
bộ panô, áp phích phục vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật phù hợp lứa tuổi như:
An toàn giao thông, phòng chống ma túy, bảo vệ môi trường.v.v.
- Ứng dụng một
số phần mềm hỗ trợ cho việc giảng dạy, tìm hiểu, tổ chức cuộc thi đố vui tìm hiểu
pháp luật. Phát động tổ chức thi tự
làm đồ dùng dạy học giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, môn pháp luật.
- Xây dựng kế
hoạch bố trí ngân sách dành riêng cho công tác PBGDPL. Tăng cường việc huy động
kinh phí từ các dự án, chương trình mục tiêu và các nguồn kinh phí khác phục vụ
cho công tác PBGDPL.
7. Tăng cường phối hợp tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL
- Các cấp sở,
ngành: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội,
Tài chính, Nội vụ và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao chủ trì, phối hợp tổ chức quán triệt triển khai thực hiện Đề án;
theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đơn vị trực thuộc. Tổ chức sơ kết, tổng kết,
đánh giá rút kinh nghiệm, tuyên dương khen thưởng định kỳ.
- Tổ chức kiểm
tra việc triển khai ở các cấp học, trường học. Các đơn vị giáo dục tổ chức kiểm
tra, tự kiểm tra ý thức tự giác tìm hiểu và chấp hành pháp luật trong cán bộ,
giáo viên, học sinh, sinh viên.
III. KINH PHÍ
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Kinh phí xây
dựng và thực hiện Đề án thực hiện theo Thông tư liên tịch số 73/2010/TT-BTC-BTP
ngày 14 tháng 5 năm 2010 của liên bộ Tài chính - Tư pháp hướng dẫn việc lập, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL và các văn bản
khác có liên quan.
2. Hàng năm,
cơ quan giáo dục các cấp lập dự toán kinh phí thực hiện Đề án và trình cơ quan
có thẩm quyền cùng cấp phê duyệt, cấp kinh phí triển khai, thực hiện...
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo:
- Chủ trì, phối
hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai Kế hoạch
thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”
giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thành
các nhiệm vụ của kế hoạch hàng năm; tổ chức kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch,
sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch hàng năm và cả giai đoạn.
- Chủ trì, phối
hợp với các cấp, các ngành có liên quan thực hiện việc rà soát, báo cáo thực trạng
cán bộ làm công tác PBGDPL và nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo
dục pháp luật; xây dựng kế hoạch củng cố và kiện toàn về đội ngũ.
- Phối hợp với
Sở Nội vụ nghiên cứu, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bố trí cán bộ làm
công tác PBGDPL của ngành giáo dục và nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công
dân, giáo dục pháp luật đảm bảo đủ số lượng và đúng chuyên môn.
- Chỉ đạo thực
hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng chương trình môn đạo đức, giáo dục công
dân, giáo dục pháp luật trong các nhà trường (kể cả các trường cao đẳng, trung
cấp chuyên nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, sở, ngành).
- Phối hợp với
Sở Tư pháp hàng năm tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản
lý, nhà giáo dạy môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Chỉ đạo các
nhà trường xây dựng, củng cố, khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật theo quy định
tại Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính
phủ về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật.
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện tốt các nội dung tại Mục
II Kế hoạch này.
- Thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện Đề án, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của
Đề án.
2. Sở
Tư pháp
- Sở Tư pháp
thực hiện trách nhiệm theo Thông tư liên tịch Bộ Tư pháp - Bộ Giáo dục và đào tạo
số 30/2010/TTLT-BTP-BGDĐT ngày 16/11/2010 về phối hợp thực hiện nhiệm vụ PBGDPL
trong nhà trường.
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc hoàn thiện
chương trình, tài liệu, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên và báo cáo viên pháp luật
phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
- Chỉ đạo các
cơ quan, đơn vị thuộc ngành Tư pháp trong việc phối hợp với ngành Giáo dục triển
khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo in ấn tờ gấp tuyên truyền, PBGDPL; mẫu tranh ảnh, sổ
tay hỏi đáp pháp luật (dạng tài liệu bỏ túi) cho sinh viên, học sinh. Tổ chức
quay phim hoặc mua bản quyền của đài truyền hình một số phiên tòa xét xử các đối
tượng vi phạm pháp luật (nhất là các đối tượng là thanh, thiếu niên) để cung cấp
cho các trường làm tư liệu giảng dạy PBGDPL.
3. Sở
Tài chính
- Hướng dẫn
các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã lập dự toán kinh phí để triển
khai thực hiện có hiệu quả Đề án này theo đúng quy định hiện hành của nhà nước.
- Phối hợp với
các ngành, các đơn vị liên quan tham mưu trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các
quy định về quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí PBGDPL trong nhà trường.
4. Sở
Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan hướng dẫn
việc bố trí đủ nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật
trong trường học theo quy định.
5. Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
Triển khai thực hiện Đề án trong
các trường dạy nghề do Sở quản lý thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
công tác PBGDPL trong nhà trường.
6. Sở
Y tế
Triển khai thực hiện Đề án trong trường
Cao đẳng Y tế Ninh Bình do Sở quản lý, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
công tác PBGDPL trong nhà trường.
7. UBND các huyện, thành phố, thị xã
- Xây dựng kế
hoạch, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương, định kỳ hàng
năm báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
- Chỉ đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo khảo sát
thực trạng và tham mưu đối với việc củng cố, kiện toàn về tổ chức và đội ngũ
cán bộ làm công tác PBGDPL ngành Giáo dục và giáo viên dạy môn đạo đức, môn
giáo dục công dân; xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu của địa phương và tổ chức thực hiện.
- Bảo đảm
kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện việc bồi dưỡng,
tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ làm
công tác PBGDPL ngành giáo dục, giáo viên dạy môn đạo đức, môn giáo dục công
dân.
- Có chính
sách khuyến khích, thu hút huy động các nguồn lực hỗ trợ và đóng góp cho hoạt động
PBGDPL trong nhà trường.
- Thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện Đề án, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của Đề
án.
8. Trường
Đại học Hoa Lư và các cơ sở giáo dục
- Xây dựng kế
hoạch, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Đề án của đơn vị; định kỳ hàng năm
báo cáo kết quả thực hiện Đề án về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Hiệu trưởng,
các Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn TNCSHCM, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền
phong Hồ Chí Minh, Chủ tịch Công đoàn, nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân,
giáo dục pháp luật, giáo viên phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp có trách
nhiệm thực hiện Đề án tại nhà trường.
- Tổ chức thực
hiện các mục tiêu, yêu cầu của Đề án, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong
nhà trường, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức pháp luật, ý thức chấp
hành pháp luật của cán bộ, giáo viên và người học tại các nhà trường.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” giai đoạn
2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành,
cơ sở giáo dục và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ để chỉ đạo, tổ chức, đảm bảo kinh
phí thực hiện Kế hoạch./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Tài
chính, Nội vụ, Tư pháp;
- Trường Đại học Hoa Lư;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công báo tỉnh;
-Lưu: VT, VP6, VP7.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Dung
|