Kế hoạch 31/KH-UBND triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2025

Số hiệu 31/KH-UBND
Ngày ban hành 11/02/2025
Ngày có hiệu lực 11/02/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Trương Công Thái
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 11 tháng 02 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK NĂM 2025

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh năm 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung đẩy mạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra về PCCC và CNCH, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH góp phần kiềm giảm tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn phục vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

2. Trong công tác PCCC và CNCH, phải xác định lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực và động lực của công tác này, mọi hoạt động của lực lượng PCCC và CNCH phải đảm bảo các quyền lợi cho người dân, có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân.

3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.

4. Việc triển khai công tác PCCC và CNCH phải được thực hiện nghiêm túc. Chấp hành chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCCC và CNCH theo đúng quy định. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH theo chỉ đạo của Ban Bí thu Trung ương Đảng, Chính phủ tại Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02 - KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà để ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh; Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 23/12/2024 về các giải pháp cấp bách trong công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ, địa điểm tập trung đông người dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025.

2. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần thiết, hàng ngày. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình và có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động trong thực hiện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH, để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

3. Tập trung thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội phù hợp tình hình thực tế. Tăng cường công tác cải cách hành chính, chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao. Xây dựng, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, nhất là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, bar, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa dễ cháy, nổ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh,...Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.

6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo cháy, sự cố, tai nạn...). Chủ động nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

8. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành việc thực hiện giải pháp khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC đưa vào hoạt động trước ngày Luật PCCC có hiệu lực theo quy định tại Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao toàn diện chất lượng công tác đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tổng hợp, đánh giá và dự báo tình hình liên quan đến hoạt động PCCC và CNCH, nhất là nguy cơ, chiều hướng diễn biến về cháy, nổ, sự cố, tai nạn để đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp phòng ngừa, phương án xử lý hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.

- Tiếp tục triển khai xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần của Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Đề án số 10/ĐA-BCA-C07 ngày 15/3/2023 của Bộ Công an nhằm đảm bảo hệ thống tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nội dung quy hoạch hạ tầng PCCC tích hợp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt; tham mưu tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, đề án, dự án, quy hoạch, kế hoạch, quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

- Phối hợp với Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC và CNCH đối với các loại hình, đối tượng đặc thù tại địa phương nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật và kỹ năng xử lý cháy, nổ, sự cố, tai nạn và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình trong công tác PCCC và CNCH. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH.

- Duy trì nghiêm túc công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy, CNCH khi có tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tăng cường tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tổ chức thực tập phương án chữa cháy, CNCH tại các cơ sở, khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ cao, giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn phức tạp cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

- Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, triển khai cung cấp hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực PCCC và CNCH, không gây phiền hà, khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC và CNCH.

2. Sở Tư pháp

[...]
3