ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/KH-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 11
tháng 02 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
NĂM 2025
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình
hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng
cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ,
nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh
năm 2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về PCCC và CNCH theo đúng quy định của pháp luật. Tập trung đẩy mạnh
công tác hướng dẫn, kiểm tra về PCCC và CNCH, công tác tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, pháp luật về PCCC, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và
CNCH góp phần kiềm giảm tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn phục vụ thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
2. Trong công tác PCCC và CNCH, phải xác định
lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, là nguồn lực và động lực của công tác
này, mọi hoạt động của lực lượng PCCC và CNCH phải đảm bảo các quyền lợi cho
người dân, có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân.
3. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị, của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác lãnh đạo,
chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
4. Việc triển khai công tác PCCC và CNCH phải
được thực hiện nghiêm túc. Chấp hành chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCCC
và CNCH theo đúng quy định. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị, địa phương, tổ chức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực
hiện công tác PCCC và CNCH.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc,
có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH theo
chỉ đạo của Ban Bí thu Trung ương Đảng, Chính phủ tại Chỉ thị số 47-CT/TW ngày
25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác PCCC; Kết luận số 02 - KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về
tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14
ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày
11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc
hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách,
pháp luật về PCCC; Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 về tăng cường công tác
PCCC trong tình hình mới; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường
công tác PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà để ở riêng lẻ kết hợp
sản xuất, kinh doanh; Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 23/12/2024 về các giải pháp cấp
bách trong công tác PCCC và CNCH tại các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ, địa điểm
tập trung đông người dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2025.
2. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng
của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu
trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên,
cần thiết, hàng ngày. Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm
túc, đầy đủ trách nhiệm của mình và có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động trong thực
hiện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Xử lý trách
nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương nếu để các
cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC
và CNCH, để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ
đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Tập trung thực hiện hiệu quả chính sách,
pháp luật về công tác PCCC và CNCH mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực
thi hành từ ngày 01/7/2025 để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển
kinh tế - xã hội phù hợp tình hình thực tế. Tăng cường công tác cải cách hành
chính, chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là
tại các địa bàn, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, khu đô thị, khu công
nghiệp, cụm công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao. Xây dựng, thực
hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng
yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức
công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng,
vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với
công tác PCCC và CNCH. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng
phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC
và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ
cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tăng cường công tác kiểm tra,
hướng dẫn cơ sở thực hiện đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, nhất
là đối với các cơ sở tập trung đông người, có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ như
chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng, cơ sở kinh doanh
karaoke, vũ trường, bar, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa dễ cháy, nổ, nhà để ở
kết hợp sản xuất, kinh doanh,...Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải
được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm
bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy
định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng
dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ
chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các
điều kiện an toàn về PCCC và CNCH.
6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật
chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở
cơ sở, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu
quả, thực chất. Tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội
và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên
tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, xử lý tình huống cháy, nổ,
sự cố, tai nạn.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác
PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ
tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ
thống cảnh báo cháy, sự cố, tai nạn...). Chủ động nghiên cứu, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi
nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang
thiết bị PCCC và CNCH.
8. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để
hoàn thành việc thực hiện giải pháp khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo
yêu cầu về PCCC đưa vào hoạt động trước ngày Luật PCCC có hiệu lực theo quy định
tại Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ,
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao toàn diện chất lượng công tác
đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt công tác tổng
hợp, đánh giá và dự báo tình hình liên quan đến hoạt động PCCC và CNCH, nhất là
nguy cơ, chiều hướng diễn biến về cháy, nổ, sự cố, tai nạn để đề xuất, tham mưu
UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp phòng ngừa, phương án xử lý hiệu quả, không để
bị động, bất ngờ.
- Tiếp tục triển khai xây dựng lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo
tinh thần của Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Đề án số
10/ĐA-BCA-C07 ngày 15/3/2023 của Bộ Công an nhằm đảm bảo hệ thống tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa
phương có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nội dung quy hoạch hạ tầng
PCCC tích hợp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
đã được phê duyệt; tham mưu tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, đề án, dự
án, quy hoạch, kế hoạch, quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.
- Phối hợp với Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị
liên quan rà soát, nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương
về PCCC và CNCH đối với các loại hình, đối tượng đặc thù tại địa phương nhưng
chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định về bảo đảm an
toàn PCCC và CNCH.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
kiến thức, pháp luật và kỹ năng xử lý cháy, nổ, sự cố, tai nạn và xây dựng
phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ
gia đình trong công tác PCCC và CNCH. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC và
CNCH.
- Duy trì nghiêm túc công tác thường trực, sẵn sàng
chiến đấu, đảm bảo về lực lượng, phương tiện để tham gia chữa cháy, CNCH khi có
tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tăng cường tổ chức huấn luyện, bồi
dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; tổ chức thực
tập phương án chữa cháy, CNCH tại các cơ sở, khu dân cư có nguy hiểm cháy, nổ
cao, giả định các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn phức tạp cần huy động nhiều
lực lượng, phương tiện tham gia.
- Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, cải cách thủ tục
hành chính, triển khai cung cấp hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch
vụ công Bộ Công an, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực PCCC và CNCH,
không gây phiền hà, khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết các thủ
tục hành chính về PCCC và CNCH.
2. Sở Tư pháp
Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh tham mưu UBND tỉnh đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp
luật về Luật PCCC và CNCH được Quốc hội thông qua ngày 29/11/2024 có hiệu lực kể
từ ngày 01/7/2025 vào kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2025, hướng dẫn,
chỉ đạo các đơn vị thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp
tỉnh và Hội đồng các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.
3. Sở Xây dựng
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn UBND các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp cấp
thiết tăng cường về thoát nạn, ngăn chặn cháy lan và trang bị phương tiện PCCC
và CNCH đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất,
kinh doanh trên địa bàn tỉnh, các nhiệm vụ trong công tác cấp nước PCCC theo hướng
dẫn của Bộ Xây dựng.
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng
đối với các công trình phải có giải pháp, thiết kế về PCCC và CNCH, đặc biệt là
các công trình chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở có tập trung
đông người như vũ trường, quán bar, karaoke, nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ,...;
kiên quyết xử lý, rút giấy phép xây dựng, cưỡng chế phá dỡ công trình, hạng mục
công trình xây dựng trái phép, không đúng giấy phép,...Chịu trách nhiệm trong
quản lý xây dựng đối với các cơ sở, công trình theo quy định của pháp luật về
PCCC và CNCH.
- Nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC đảm bảo phù hợp với tình hình
thực tiễn.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan
tham mưu UBND tỉnh về kinh phí cho lực lượng PCCC và CNCH, đầu tư mua sắm
phương tiện, thiết bị phục vụ công tác chữa cháy, CNCH; nguồn kinh phí thực hiện
các nội dung quy hoạch hạ tầng PCCC...bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được
giao, góp phần làm giảm thiểu đến mức thấp nhất các sự cố, tai nạn, cháy, nổ có
thể xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Thông
tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các
cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh theo quy định. Phối hợp các đơn vị có liên
quan chỉ đạo, hướng dẫn các trường học thực hiện đúng các quy định, điều kiện đảm
bảo an toàn PCCC và CNCH, trang thiết bị, phương tiện PCCC, CNCH và thành lập lực
lượng PCCC tại chỗ.
- Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức các hoạt động
tuyên truyền về PCCC và CNCH, trải nghiệm, hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống
cháy, nổ, thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra cho đội ngũ cán bộ,
giáo viên và học sinh, sinh viên.
6. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện
tốt công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy, nổ.
Phối hợp kiểm tra, rà soát, kiểm tra năng lực các tổ chức, cá nhân quản lý, sử
dụng các thiết bị hàn, cắt kim loại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm có thể
dẫn đến cháy, nổ. Lồng ghép tuyên truyền PCCC và CNCH vào các chương trình giảng
dạy, hoạt động thực tế, thực hành trong đào tạo nghề ở các cấp, bậc học tại các
trường, cơ sở dạy nghề do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối
với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; kiểm soát chặt chẽ các điều kiện
kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch
vụ karaoke, vũ trường, đặc biệt là các điều kiện về đảm bảo an toàn PCCC; kiên
quyết rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn về
PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của Công an tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC và CNCH đối với
các cơ sở Quốc phòng do đơn vị quản lý; phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực
hiện tốt Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa
Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo
đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc
phòng; phối hợp lực lượng Công an, Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị liên quan thực
hiện hiệu quả công tác PCCC rừng; phòng, chống thiên tai, bão, lũ, dịch bệnh,
tìm kiếm CNCH...
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các cơ
quan liên quan nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư ngân sách, khai thác các
nguồn vốn khác phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành nhằm xây dựng cơ sở
vật chất, trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH; đề án, dự án phục vụ chiến lược
xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính quy,
tinh nhuệ, trong đó tập trung vào quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 của tỉnh. Bảo đảm thực hiện quy hoạch về PCCC đồng bộ với quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương, Phòng Văn
hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, kiến thức về PCCC, CNCH và các biện pháp, giải pháp thoát nạn,
cứu người khi có sự cố cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, đăng phát các
tin, bài, phóng sự, clip cổ động, hướng dẫn kỹ năng, biện pháp đảm bảo an toàn
về PCCC và CNCH; chú trọng phát sóng, đưa tin vào các khung giờ và chuyên mục
có lượng người theo dõi cao. Tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa phương
pháp, hình thức và nội dung các phóng sự, chuyên mục tuyên truyền vận động, giới
thiệu gương người tốt, việc tốt, các cách làm hay, hiệu quả trong công tác PCCC
và CNCH, phê phán các hành vi cố ý vi phạm quy định pháp luật về PCCC, CNCH.
11. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị liên
quan tăng cường thực hiện công tác PCCC rừng; tổ chức tuyên truyền nâng cao ý
thức người dân về PCCC rừng; phân công lực lượng thường trực, tuần tra canh gác
và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC rừng trong mùa khô; bổ sung,
hoàn thiện, tổ chức thực tập phương án chữa cháy rừng.
12. Sở Công Thương
Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị điện lực thực hiện việc
kiểm tra, khắc phục kịp thời sự cố kỹ thuật nhằm ngăn ngừa cháy, nổ xảy ra trên
đường dây, trạm biến áp theo quy định; phối hợp với Công an tỉnh tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý và hướng dẫn cơ quan, tổ chức, người dân
sử dụng điện an toàn, đặc biệt là đối với các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại
và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các loại chất, hàng có
đặc tính nguy hiểm cháy, nổ.
13. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có
liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có hình thức khen thưởng, động viên kịp
thời đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC
và CNCH.
14. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì rà soát, nghiên cứu, đề xuất xây dựng, ban
hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC và CNCH đối với các loại hình, đối
tượng đặc thù tại địa phương nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia quy định về bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
15. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Chỉ đạo UBND cấp xã trên địa bàn thực hiện hiệu
quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định; tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về PCCC và CNCH, đặc biệt là tại
các khu dân cư, cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh
doanh,...Tăng cường thực tập phương án chữa cháy, CNCH có huy động nhiều lực lượng,
phương tiện tham gia. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã nếu buông lỏng
quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm
trọng về người, tài sản tại cơ sở quản lý do không đảm bảo các điều kiện an
toàn về PCCC và CNCH nhưng không được kiểm tra, xử lý.
- Đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân PCCC và
CNCH, nhân rộng các mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công
cộng” để phát huy vai trò của lực lượng quần chúng Nhân dân tham gia chữa cháy
ngay từ “thời điểm vàng”. Củng cố, kiện toàn lực lượng dân phòng, lực lượng
tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, quan tâm đầu tư, trang bị phương tiện,
thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH thông dụng, thường xuyên tổ chức các lớp
huấn luyện để nâng cao trình độ nghiệp vụ về PCCC và CNCH, duy trì các hoạt động
tuần tra, nắm tình hình của lực lượng dân phòng, lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự ở cơ sở để phát huy vai trò của các lực lượng này trong việc phối
hợp với lực lượng quần chúng Nhân dân, lực lượng cơ sở kịp thời xử lý khi xảy
ra cháy, nổ đảm bảo theo phương châm: “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở
trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.
- Tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC và CNCH
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của cấp huyện, cấp xã, trong đó tập
trung tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; kỹ năng, biện pháp thoát nạn, chữa
cháy khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra. Tổ chức ký cam kết bảo đảm an toàn
PCCC đối với các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ
cao.
- Chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch
chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy
cơ cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ
công tác chữa cháy, CNCH. Tích cực vận động Nhân dân tự nguyện di dời các cơ sở
sản xuất nhỏ, lẻ có nguy hiểm cháy, nổ cao ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm
thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH tại chỗ. Trong năm 2025, cần tập trung ưu
tiên rà soát, đánh giá để đầu tư xây dựng các bến, bể, trụ nước chữa cháy tại các
đô thị tập trung đông dân cư để giải quyết những khó khăn về nguồn nước phục vụ
chữa cháy hiện nay.
- Chỉ đạo, xem xét khi cấp phép xây dựng, cải tạo,
chuyển đổi công năng và mục đích sử dụng công trình đối với các nhà để ở, nhà để
ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải xem xét việc bảo đảm các quy định về an
toàn PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Kiên quyết không cấp phép kinh
doanh đối với các hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất, kinh doanh nhưng
không bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC và CNCH tại khu dân cư.
- UBND thị xã Buôn Hồ; UBND các huyện: Ea H’Leo,
M’Drak, Cư M’Gar, Krông Pắc, Ea Kar tiếp tục triển khai thực hiện và duy trì tốt
các giải pháp khắc phục tồn tại, thiếu sót về PCCC đối với 07 chợ đảm bảo đúng
quy định tại Nghị quyết số 13/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Kế hoạch số
21/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số
13/2021/NQ-HĐND và Quyết định số 1736/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 của UBND tỉnh về
phê duyệt Danh mục cơ sở cần thực hiện các biện pháp khắc phục để đảm bảo an
toàn về PCCC.
16. Ban Quản lý các khu công
nghiệp tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm
tra, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC đối với hạ tầng kỹ thuật các khu
công nghiệp; hoàn thành việc lập và trang bị phương tiện PCCC cho đội PCCC
chuyên ngành theo quy định của pháp luật đối với các khu công nghiệp đầu tư hạ
tầng bằng vốn ngân sách; phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn, đôn đốc người
đứng đầu cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp triển khai thực
hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, nhất là các dự án đầu
tư mới, mở rộng, nâng cấp cơ sở, chuyển đổi mục đích, công năng sử dụng của các
công trình phải thực hiện công tác thẩm định thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm
thu về PCCC.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên hướng dẫn Nhân dân thực hiện
giám sát công tác PCCC và CNCH; huy động Nhân dân tham gia xây dựng phong trào
toàn dân PCCC và CNCH; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường,
thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC; xây dựng
và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững mạnh,
đáp ứng yêu cầu theo phương châm 04 tại chỗ.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức năng,
nhiệm vụ tiến hành xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện. Trong đó, phân công
nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân để triển khai thực hiện
có hiệu quả.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì theo dõi, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; tổng hợp tình hình, tham
mưu UBND tỉnh định kỳ hoặc đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh)
để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để báo cáo)
- Bộ Công an (qua Cục C07); (để báo cáo)
- TT Tỉnh ủy; (để báo cáo)
- TT HĐND tỉnh; (để báo cáo)
- CT, PCT UBND tỉnh (đ/c Trương Công Thái);
- UBMTTQVN tỉnh (để phối hợp t/h);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể; (để thực hiện)
- UBND các huyện, thị xã, thành phố; (để thực hiện)
- Đài PTTH tỉnh;
- Báo Đắk Lắk (để phối hợp t/h);
- Phó CVP UBND tỉnh (đ/c Nguyễn Tiến Dũng);
- TTCN&CTTĐT tỉnh;
- Các Phòng: TH, HCTC (QC45d);
- Lưu: VT, NC(w.10b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Công Thái
|