Kế hoạch 31/KH-BCĐ năm 2014 xây dựng xã, phường, thị trấn an toàn về ma túy do Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Thái Bình

Số hiệu 31/KH-BCĐ
Ngày ban hành 10/07/2014
Ngày có hiệu lực 10/07/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Phạm Văn Xuyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UBND TỈNH THÁI BÌNH
BAN CHỈ ĐẠO 138
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 31/KH-BCĐ

Thái Bình, ngày 10 tháng 07 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN AN TOÀN VỀ MA TÚY

Năm 2013, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện xây dựng thí đim mô hình 1 số xã an toàn về ma túy tại huyện Quỳnh Phụ. Sau 1 năm thực hiện đã đạt nhiều kết quả như: Đã đấu tranh triệt xóa hết các tụ điểm, điểm phức tạp; bắt giữ hết các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; không có người trồng cây có chứa chất ma túy; không có đối tượng điều chế, sản xut trái phép chất ma túy. Đặc biệt, ở những xã xây dựng đim, không phát sinh người nghiện ma túy mới, tội phạm và các vi phạm pháp luật khác giảm nhiều... góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, được cán bộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện Quyết định 4060/QĐ-BCA-C41 ngày 26/7/2013 của Bộ Công an vviệc Phê duyệt dự án "Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy", để làm tăng thêm số xã, phường, thị trấn an toàn về ma túy, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cp ủy Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các xã, phường, thị trấn; phát huy vai trò và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, sự tích cực tham gia của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

2. Tiến hành đồng bộ các giải pháp để kiềm chế và làm giảm sự gia tăng của tội phạm và người nghiện ma túy, không để phát sinh người nghiện mới; đấu tranh, triệt xóa hết các tụ đim, điểm; bắt giữ hết các đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn; tổ chức cai nghiện cho 100% số người nghiện ma túy tại các xã, phường, thị trấn; làm chuyển hóa địa bàn và tăng thêm số xã, phường, thị trấn an toàn về ma túy.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác xây dựng xã, phường, thị trấn an toàn về ma túy.

2. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục v phòng, chống ma túy với phương châm "phòng là chính"; kết hợp tuyên truyền trên diện rộng và tuyên truyền cá biệt theo hướng tập trung về cơ sở, đối tượng là nhóm có nguy cơ cao như thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; người đi lao động xa nhà.

Tăng thời lượng phát sóng, đưa nhiều tin bài tuyên truyền chuyên đề vphòng, chống ma túy trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình và hệ thống phát thanh, truyền thanh của các huyện, thành phố; của xã, phường, thị trấn. In tờ rơi, pa nô, áp phích, băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại các nơi công cộng. Chú trọng hoạt động truyền thông trực tiếp như nói chuyện chuyên đề, tọa đàm; thông qua xét xử lưu động các vụ án về ma túy; gặp g, động viên, cảm hóa giáo dục các loại đối tượng.

Củng cố, xây dựng và nhân rộng các mô hình xã, phường, câu lạc bộ, thôn, tổ tự quản, dòng họ, họ giáo an toàn về ma túy; phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy gn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

3. Phát huy vai trò của lực lượng chức năng, huy động đủ lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy tiến tới không còn tội phạm về ma túy. Huy động các lực lượng ở địa phương tổ chức quản lý chặt chẽ kiên quyết không để tái phức tạp trở lại.

Lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện.

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ phạm tội về ma túy và đưa ra xét xử lưu động tại các xã được chọn xây dựng điểm, phục vụ kịp thời công tác tuyên truyền và răn đe, trấn áp bọn tội phạm.

4. Rà soát, phân loại từng đối tượng nghiện ma túytrên địa bàn; đưa hết các đối tượng nghiện nặng vào Trung tâm chữa bệnh - giáo dục, lao động xã hội của tỉnh; số còn lại tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Phân công các t, hội, câu lạc bộ nhận cảm hóa, giáo dục giúp đỡ, quản lý người nghiện sau cai; chủ động phối hợp các doanh nghiệp bố trí tạo việc làm ổn định, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Chọn từ 7 đến 10 xã, phường, thị trấn để xây dựng mô hình điểm an toàn về ma túy; trong đó, tập trung tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, có tụ điểm, điểm về ma túy. Riêng y ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ chọn các xã khác 6 xã đã tchức xây dựng mô hình điểm năm 2013.

- Ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch tổ chức triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền cơ sở để thực hiện. Phân công lãnh đạo y ban nhân dân huyện trực tiếp chỉ đạo, thực hiện các giải pháp xây dựng mô hình điểm về ma túy.

- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như tăng thời lượng phát sóng trên hệ thống phát thanh, truyền thanh ở cơ sở; tuyên truyền di động vào tận thôn, ngõ tdân phố, khu dân cư; căng treo băng giôn, khẩu hiệu; lồng gắn vào các chương trình giảng dạy, tập huấn của trung tâm học tập cộng đồng. Phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng chống ma túy ngay từ địa bàn cơ sở; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”;

- Công khai danh tính các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng; công bdanh sách người nghiện ma túy trong các cơ quan, đoàn th, doanh nghiệp, trường học, thôn, tổ dân phố để nhân dân, theo dõi, giám sát;

- Chỉ đạo các phòng: Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tổ chức tư vấn, động viên, giúp đỡ những người cai nghiện tại gia đình và những người sau cai để họ từ bỏ ma túy, có công ăn việc làm ổn định. Lập hồ sơ đưa đối tượng vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện bắt buộc để làm giảm số người nghiện ở ngoài xã hội và giảm các loại tội phạm do người nghiện ma túy gây ra;

- Chỉ đạo y ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khu, tạm trú, tạm vắng, tập trung vào những người độ tuổi từ 18 đến 40 đi lao động làm xa ở tỉnh ngoài và số đến địa bàn tạm trú để học tập, lao động hoặc thăm bạn bè, người thân để đề phòng những người này mắc nghiện từ nơi khác vđịa phương, làm lây lan người nghiện mới. Khi có người đến xin giấy tạm vắng, Công an phường, thị trấn, Ban Công an xã phải nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết không được mắc tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy trong lúc xa gia đình, xa quê hương;

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo; duy trì, củng cố các mô hình tự quản về phòng, chống ma túy ở địa phương như mô hình thôn, dòng họ, họ giáo an toàn về ma túy; các câu lạc bộ về phòng chống ma túy; chú trọng, xây dựng mô hình tổ tự quản gia đình;

- Chỉ đạo thành lập các tổ công tác phòng, chống ma túy tại các thôn, tổ dân phố phối hợp với lực lượng công an tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý các đối tượng ma túy; giám sát, đẩy, đuổi các đối tượng từ nơi khác đến có biểu hiện hoạt động ma túy; bao vây, chốt chặn các điểm tụ, điểm ma túy; tiếp nhận, quản lý các điểm, tụ điểm đã bị lực lượng công an triệt phá, không để tái phức tạp trở lại.

2. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình: Có kế hoạch tăng thời lượng, đưa nhiều tin, bài, chuyên đề về phòng, chống ma túy; phản ánh các hoạt động phòng chống ma túy của tỉnh và địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp, hướng dẫn các ngành, đoàn thể, Đài Phát thanh và Truyền thanh huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn về hình thức, nội dung tuyên truyền để đạt hiệu quả cao.

[...]