Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 3055/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị định 116/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 3055/KH-UBND
Ngày ban hành 22/06/2022
Ngày có hiệu lực 22/06/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Nguyễn Lộc Hà
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3055/KH-UBND

Bình Dương, ngày 22 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 116/2021/NĐ-CP NGÀY 21/12/2021 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy (sau đây viết tắt là Nghị định số 116/2021/NĐ-CP).

Thực hiện Công văn số 332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16 tháng 02 năm 2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ và xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 72/TTr-SLĐTBXH ngày 10/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; nâng cao sự chuyển biến về nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội và mỗi cá nhân, gia đình người nghiện ma túy trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành có liên quan, nhằm đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy và phòng, chống tái nghiện ma túy có hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện có thể tiếp cận các dịch vụ, khuyến khích người cai nghiện ma túy tự nguyện; giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn..

2. Yêu cầu

- Triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tưng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2657/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

II. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình, toàn xã hội để chủ động phòng ngừa và giải quyết tình trạng nghiện ma túy. Nâng cao kiến thức, nhận thức về nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ các cấp, các ngành liên quan để có sự quan tâm đầu tư và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện góp phần ngăn chặn, làm giảm cơ bản tệ nạn nghiện ma túy và giảm đến mức thấp nhất tác hại của nghiện ma túy đến sức khỏe, đời sống kinh tế gia đình và trật tự an toàn xã hội.

- Tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả và bền vững, góp phần làm giảm người nghiện và từng bước ngăn chặn người nghiện mới phát sinh trên địa bàn.

- Đảm bảo các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác cai nghiện và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các Ban ngành, đoàn thể về công tác cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện ma túy; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân tham gia vào công tác này.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành có liên quan, nhằm đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy; đa dạng hóa hình thức cai nghiện ma túy, với các giải pháp toàn diện, kiên trì; xác định điều trị lâu dài, liên tục; tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm cai nghiện ma túy, về thủ tục, cơ sở vật chất để người nghiện ma túy có thể tiếp cận các dịch vụ, khuyến khích người cai nghiện ma túy tự nguyện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, dạy nghề; phòng, chống thẩm lậu ma túy và các chất kích thích khác vào cơ sở cai nghiện, chống tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp làm ngơ, bao che cho học viên vi phạm; phòng chống hành vi gây rối trật tự, bạo loạn và tổ chức trốn tập thể trong các cơ sở cai nghiện. Tăng cường dạy nghề, lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường lành mạnh, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của học viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm khi về cộng đồng nhằm phòng, chống tái nghiện.

- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn; cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và cộng đồng.

3. Chỉ tiêu chủ yếu

- 100% cơ sở cai nghiện ma túy (kể cả cơ sở cai nghiện bắt buộc và tự nguyện) đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.

- Xem xét thành lập thêm các điểm điều trị Methadone ở các địa phương có nhiều người nghiện ma túy và các địa phương chưa thành lập các điểm điều trị Methadone để người nghiện dễ dàng tiếp cận và điều trị.

- Tuyên truyền giáo dục, vận động cam kết cai nghiện cho 80% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp.

- Hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho 40% người sau cai nghiện ma túy.

- 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao về kỹ năng, nghiệp vụ.

- 100% người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh được quản lý, tư vấn, giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp.

[...]