Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 301/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu 301/KH-UBND
Ngày ban hành 12/05/2022
Ngày có hiệu lực 12/05/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 301/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 12 tháng 5 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN LĨNH VỰC THÔNG TIN CƠ SỞ GIAI ĐOẠN 2022-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

Thực hiện Quyết định số 1381/QĐ-BTTTT ngày 07/9/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về ban hành Chiến lược phát triển lĩnh vực thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025; UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN

1. Kết quả đạt được

Hoạt động thông tin cơ sở hiện nay được tổ chức bằng nhiều loại hình thông tin khác nhau, trong đó truyền thanh cơ sở (xã, phường, thị trấn) là loại hình thông tin chủ lực, phát huy được vai trò, hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở, đưa thông tin trực tiếp đến người dân.

Về hệ thống truyền thanh cơ sở: Toàn tỉnh hiện có 209 đài truyền thanh xã, phường, thị trấn (gọi chung là đài truyền thanh cấp xã), đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 17/209 xã đã chuyển đổi sang hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (CNTT-VT). Nhân lực phụ trách đài truyền thanh cấp xã là 209 cán bộ, hoạt động bán chuyên trách.

Về hệ thống truyền thanh cấp huyện: Toàn tỉnh hiện có 10 Đài truyền thanh cấp huyện (sáp nhập thành Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao theo Quyết định số 308/QĐ-TTg ngày 13/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quản lý hoạt động truyền thanh - truyền hình cấp huyện đến năm 2020), đạt tỷ lệ 100%. Tổng số nhân lực làm việc tại các cơ sở truyền thanh cấp huyện hiện tại là 54 viên chức.

Về trang thông tin điện tử (bản tin điện tử): Hiện nay, tỉnh Bắc Giang có 38/209 xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã đang hoạt động (gồm huyện Tân Yên và thành phố Bắc Giang).

Về bản tin thông tin cơ sở (bản tin giấy) và tài liệu không kinh doanh: Hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông cấp khoảng 150 giấy phép cho các địa phương, đơn vị, trong đó đa phần là tài liệu sinh hoạt nội bộ của các huyện, thành phố và lịch sử đảng bộ các xã, phường, thị trấn; tài liệu tuyên truyền nghiệp vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về hoạt động tuyên truyền viên cơ sở: Toàn tỉnh có 209 tuyên truyền viên cấp xã, là cán bộ phụ trách hoạt động đài truyền thanh cấp xã.

Ngoài ra, các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp còn tổ chức các hình thức thông tin khác để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân, như: Bảng tin truyền thống, bảng tin điện tử công cộng chạy chữ, màn hình điện tử LCD đặt ở các khu vực trung tâm đông dân cư, trụ sở cơ quan, đơn vị; các điểm bưu điện - văn hóa xã; tủ sách pháp luật.

2. Đánh giá chung

2.1. Ưu điểm

Những năm qua, hoạt động thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là một kênh thông tin thiết yếu, có lợi thế nhất ở cơ sở (gần dân, sát dân), tuyên truyền rất hiệu quả đến người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, mà không có kênh truyền thông nào có thể làm được với số lượng người được tiếp cận thông tin rất đông đảo.

2.2. Hạn chế

Chính quyền địa phương một số nơi chưa thấy hết được vai trò, hiệu quả của thông tin cơ sở nên chưa quan tâm bố trí nguồn lực, duy trì hoạt động hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn.

Phương thức tổ chức hoạt động chủ yếu theo cách làm truyền thống, thông tin một chiều từ trên xuống, chưa có sự tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.

Công nghệ, thiết bị kỹ thuật của hệ thống thông tin cơ sở phần lớn là cũ, lạc hậu. Ứng dụng công nghệ trong tổ chức, quản lý hoạt động thông tin cơ sở còn hạn chế. 100% nhân lực làm công tác thông tin cơ sở là cán bộ kiêm nhiệm, bán chuyên trách, nên thường xuyên thay đổi, hiệu quả làm việc không cao.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2025

1. Mục tiêu tổng quát

- Phát triển mạng lưới thông tin cơ sở tỉnh Bắc Giang hiện đại, đồng bộ và thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã trong một hệ sinh thái thông tin đa ngành, đa lĩnh vực, tương tác và phản ánh nhanh nhạy trước những tác động của đời sống kinh tế - xã hội, thiên tai, dịch bệnh, thảm họa môi trường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

- Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa thông tin cơ sở theo mô hình kết hợp giữa tập trung và phân quyền quản lý theo cấp hành chính; kiểm soát, giám sát và đánh giá được hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở.

- Phát triển thông tin cơ sở nhằm tăng cường tương tác hai chiều để người dân tham gia nhiều hơn vào các hoạt động của chính quyền, cùng giải quyết những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ sở.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại

- Cấp xã:

+ 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, bản, tổ dân phố, khu dân cư.

[...]