Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 30/KH-UBND về An toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

Số hiệu 30/KH-UBND
Ngày ban hành 10/02/2023
Ngày có hiệu lực 10/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Thanh Bình
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 10 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

AN TOÀN, VỆ SINH LAO ĐỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2023

Thực hiện Nghị định số 39/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tăng cường vai trò quản lý nhà nước về công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, không ngừng chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản của Nhà nước, của doanh nghiệp, tổ chức, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh

2. Mc tiêu cụ thể

- Giảm 5% tần suất tai nạn lao động, đặc biệt là các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng chết người, trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động (xây dựng, cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng, vận hành lưới điện...).

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, chính sách bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN).

- Phấn đấu trên 95% số người làm công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ ở cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và trong Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp được tập huấn nâng cao năng lực về ATVSLĐ.

- Phấn đấu trên 80% số người làm công tác ATVSLĐ, bộ phận y tế, an toàn vệ sinh viên trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ được huấn luyện về ATVSLĐ theo quy định.

- Phấn đấu trên 80% số làng nghề, hợp tác xã làm việc trong môi trường có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tiếp cận thông tin phù hợp về ATVSLĐ.

- 100% hồ sơ, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực an toàn, vệ sinh lao động được giải quyết đúng thời gian quy định.

- Đảm bảo 100% vụ tai nạn lao động xảy ra được điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Thông tin, tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, tư vấn về ATVSLĐ

- Tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, người sử dụng lao động, người lao động trên địa bàn tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới và đa dạng hóa các hình thức trong tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ phù hợp với từng lĩnh vực và ngành nghề, trong đó ưu tiên các ngành, nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

- Triển khai tốt các lớp tập huấn, huấn luyện mẫu về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động, người làm công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề, hợp tác xã có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho tất cả các nhóm đối tượng theo quy định.

- Hội đồng an toàn, vệ sinh lao động tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ cơ sở định kỳ tổ chức đối thoại nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động, người lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động và các cơ quan nhà nước để thúc đẩy việc cải thiện các điều kiện làm việc công bằng, an toàn cho người lao động, nâng cao hiệu quả xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật về ATVSLĐ.

2. Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023

Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động theo chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” gắn với Tháng Công nhân diễn ra từ ngày 01/5 đến ngày 30/5/2023, tạo đợt cao điểm về tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành về thực hiện công tác ATVSLĐ; đồng thời đẩy mạnh các chương trình phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, cơ sở, hộ gia đình. Qua đó, nâng cao hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ và các hoạt động nâng cao trách nhiệm, hiệu quả các phong trào quần chúng về công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

3. Hỗ trợ xây dựng và áp dụng hiệu quả Hệ thống quản lý ATVSLĐ

- Tiếp tục hỗ trợ, triển khai áp dụng Hệ thống quản lý ATVSLĐ phù hợp trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và làng nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ để xây dựng Hệ thống quản lý ATVSLĐ đạt chứng nhận theo chuẩn quốc tế như OHSAS 18000, ISO 45001.

4. Củng cố tổ chức bộ máy làm công tác ATVSLĐ, bộ phận y tế, mạng lưới an toàn vệ sinh viên trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ đủ về số lượng, đảm bảo về tiêu chuẩn, năng lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham mưu, tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ trong tình hình mới.

5. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, phong trào quần chúng, có hình thức tuyên dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, thăm hỏi hỗ trợ các trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn và xây dựng văn hóa an toàn lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

6. Tăng cường quản lý Nhà nước về ATVSLĐ

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cấp, các ngành, từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, giữa các cơ quan tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp có liên quan trong triển khai thực hiện mục tiêu của Kế hoạch.

[...]