ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
30/KH-UBND
|
Nghệ
An, ngày 18 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG NĂM 2022
Thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định 130/2020/NĐ-CP
ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người
có chức vụ quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nghị quyết số 04-NQ/TW Hội
nghị (lần thứ ba) Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; Kết luận số 10 -KL/TW về việc tiếp
tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày
22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu
quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải
quyết công việc; Chỉ thị 04/CT-TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt
trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; UBND tỉnh Nghệ An ban hành Kế
hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả Luật Phòng,
chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu
nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và các văn
bản chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN).
- Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng
các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTN và thực hiện tốt
các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trên địa bàn tỉnh theo đúng đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN.
- Nâng cao hiệu quả công tác PCTN; đẩy
mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN để nâng cao nhận thức,
ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn;
phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn xã hội trong đấu tranh PCTN; từng bước
ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội;
nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với những giải pháp cụ thể phù hợp
với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Từng nhiệm vụ, giải
pháp có phân công trách nhiệm các cơ quan tham mưu, thời gian thực hiện nhằm
triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm phát hiện
các hành vi tham nhũng để kịp thời xử lý theo đúng quy định pháp luật, ngăn chặn
các hậu quả do hành vi tham nhũng gây ra; xác định đúng trách nhiệm của người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác đấu tranh PCTN, lãng phí.
II. CÁC NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC PCTN VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ PCTN
1. Nâng cao vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu Cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác
lãnh đạo, chỉ đạo PCTN
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về PCTN; triển
khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát,
chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 05-KL/TW
ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ
Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số
10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 3 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng
phí...; Quy định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về
trách nhiệm nêu gương đối với người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị
và kỷ luật, kỷ cương hành chính. Chú trọng quán triệt, tuyên truyền sâu, rộng
Quy định số 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm
ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số
205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống
chạy chức, chạy quyền.
Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp;
đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành, thực hiện
các quy định về PCTN tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, phải chịu trách nhiệm khi xảy
ra tham nhũng, vi phạm tại cơ quan, đơn vị do mình quản lý.
Tăng cường kiểm tra, giám sát trong nội
bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị; Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc
thực hiện công tác PCTN; chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc phát
sinh phức tạp, dư luận xã hội quan tâm theo quy định của pháp luật.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN
Các địa phương, đơn vị tiếp tục xây dựng
kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
PCTN; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội,
đoàn thể (công đoàn, phụ nữ, các hiệp hội,...) trong công tác giáo dục, tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu
quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4
(khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung
ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Nội dung tuyên truyền: Luật PCTN năm
2018, Nghị định số 59/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật PCTN, Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ
quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong
cơ quan, tổ chức, đơn vị; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng
Chính phủ; Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt
trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày
15/5/2016 của Bộ Chính trị; Kết luận số 10-KL/TW về việc tiếp tục thực hiện Nghị
quyết Trung ương 3 khóa X và các văn bản dưới luật do Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban
hành về PCTN.
Về đối tượng tuyên truyền: Tất cả cán
bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Về hình thức tuyên truyền: Sử dụng
các hình thức truyền thống như: báo, đài, trang thông tin điện tử, tổ chức hội
nghị, tuyên truyền trong nhà trường bằng chương trình giảng dạy chính khóa và
ngoại khóa... kết hợp với các hình thức tuyên truyền khác cho phù hợp với đặc
điểm tình hình, nhiệm vụ được giao của các địa phương, đơn vị.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về đưa nội dung PCTN vào
chương trình giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.
3. Thực hiện kịp
thời, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng
3.1. Thực hiện công khai, minh bạch
trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị
Các địa phương, đơn vị căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ của mình thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan,
thời gian, thời điểm công khai, nội dung công khai, hình thức công khai theo
quy định của Luật PCTN và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Tập trung
vào một số lĩnh vực cụ thể như: đầu tư, tài chính ngân sách, mua sắm công, tài
nguyên và môi trường, công tác cán bộ, công tác giáo dục, đào tạo; y tế...
Ngoài hình thức công khai theo quy định
của Luật PCTN, các địa phương, đơn vị phải chọn thêm hình thức công khai trên cổng
thông tin điện tử của đơn vị.
Tổng hợp báo cáo kết quả việc thực hiện
công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị (lồng ghép trong các báo cáo định
kỳ về công tác PCTN, photo tài liệu chứng minh phục vụ báo cáo Đánh giá công
tác PCTN của UBND tỉnh theo Bộ chỉ số của Thanh tra Chính phủ) gửi về Thanh tra
để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3.2. Xây dựng và thực hiện chế độ,
định mức, tiêu chuẩn
- Sở Tài chính tiếp tục nghiên cứu,
rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị HĐND
tỉnh ban hành văn bản về chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong quản lý, sử dụng
kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng tài sản công theo quy định hiện hành. Tăng
cường kiểm tra việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn của
các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Hàng năm, tổng hợp báo cáo về việc
xây dựng, thực hiện và kiểm tra chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các đơn vị gửi
về UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh (trong báo cáo định kỳ và Báo cáo đánh giá công
tác PCTN hàng năm).
- Các địa phương, đơn vị có sử dụng
ngân sách Nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ, định
mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng tại đơn vị mình,
việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ,
định mức, tiêu chuẩn theo quy định đảm bảo cơ quan hoạt động hiệu quả. Định kỳ,
các đơn vị, địa phương gửi báo cáo về việc thực hiện chế độ, tiêu chuẩn, định mức
tại đơn vị mình.
3.3. Thực hiện quy tắc ứng xử, đạo
đức nghề nghiệp
- Lãnh đạo các địa phương, đơn vị tiếp
tục thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp theo Luật PCTN năm 2018; Chỉ
thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan
hành chính nhà nước các cấp; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế văn hóa công sở; Quyết định số 03/2007/QĐ-
BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương; Chỉ thị số
17 -CT/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 10/2013/CT-UBND ngày 06/4/2013 của UBND tỉnh
về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh để từng bước xóa bỏ tình trạng
quan liêu trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; các quy định những
việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm của Trung ương và của tỉnh.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người
có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng,
trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và trong trường hợp cần
thiết khác theo quy định của pháp luật; không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận
quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan
đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ đạo
thực hiện các quy định của pháp luật về xung đột lợi ích; nhận diện các dấu hiệu
có xung đột lợi ích theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 59/NĐ-CP ngày
01/7/2019 của Chính phủ; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và xử lý
thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích.
- Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các
cơ quan có liên quan có kế hoạch kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức
nghề nghiệp; văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức,
viên chức; định kỳ báo cáo kết quả kiểm tra về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để
tổng hợp.
3.4. Thực hiện chuyển đổi vị trí
công tác của cán bộ, công chức, viên chức
Tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị
trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật PCTN năm
2018. Định kỳ hàng năm, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải ban hành
và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền
hạn theo thẩm quyền quản lý cán bộ.
Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc các địa phương, đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí
công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời, theo dõi, kiểm tra và tổng
hợp báo cáo kết quả theo quy định.
3.5. Thực hiện kê khai, minh bạch
tài sản, thu nhập
- Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn
triển khai thực hiện Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy
định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
- Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tham
mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện kê
khai, minh bạch tài sản theo đúng quy định của pháp luật; xây dựng kế hoạch và
tổ chức xác minh tài sản, thu nhập khi có hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
3.6. Cải cách hành chính, đổi mới
công nghệ quản lý và phương thức thanh toán
- Về cải cách hành chính: Các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm
công khai, hướng dẫn thủ tục hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục trực
tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khi giải quyết công việc;
tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử
dụng tài chính công, tài sản công; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức; quy định về vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình; thực hiện nhiệm vụ khác về cải cách hành chính.
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực
hiện công tác cải cách hành chính theo quy định và báo cáo kết quả định kỳ về
UBND tỉnh (đồng thời gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp).
- Về đổi mới công nghệ quản lý: Các
cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng
cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong tổ chức
và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
- Về thực hiện phương thức thanh
toán: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện việc thanh toán không dùng tiền
mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn tại địa bàn đáp ứng điều kiện về
cơ sở hạ tầng để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của
Chính phủ; các khoản chi lương, thưởng và chi khác có tính chất thường xuyên.
Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tính tiếp
tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị hưởng lương từ ngân sách Nhà nước
thực hiện trả lương qua tài khoản theo quy định.
4. Công tác phát
hiện và xử lý hành vi tham nhũng
4.1. Công tác kiểm tra và tự kiểm
tra của cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Người đứng đầu cơ quan quản lý nhà
nước có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của mình nhằm kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý tham nhũng.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị có trách nhiệm chủ động tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ
của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường xuyên, trực tiếp giải
quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác nhằm kịp thời phát
hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng.
- Khi phát hiện có hành vi tham
nhũng, người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước phải kịp thời xử lý theo thẩm
quyền hoặc báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
4.2. Công tác thanh tra gắn với đấu
tranh PCTN
Thanh tra tỉnh; UBND các huyện, thị
xã, thành phố; Thủ trưởng các sở ban, ngành tiến hành thanh tra theo đúng kế hoạch
đã được phê duyệt. Hoạt động thanh tra, kiểm tra hướng vào việc phát hiện, chấn
chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật (nếu có); qua thanh tra chủ động
phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất
cập trong quản lý và cơ chế, chính sách; tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra,
kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp trong việc chấp hành
pháp luật về PCTN gắn với thanh tra việc thực hiện chức trách công vụ của cán bộ,
công chức; tăng cường công tác xử lý sau thanh tra; các kết luận, kiến nghị,
quyết định sau thanh tra cần phải được chỉ đạo xử lý nghiêm, kịp thời theo quy
định pháp luật.
4.3. Công tác giải quyết khiếu nại,
tố cáo hành vi tham nhũng
- Các đơn vị, địa phương tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Quyết định số 86/2014/QĐ-UBND ngày 08/11/2014 của UBND tỉnh quy định chế độ
trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong công tác tiếp công dân
và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai trên địa
bàn tỉnh.
- Các đơn vị, địa phương chú trọng việc
tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin về tham nhũng qua đơn tố cáo, tố giác
tội phạm của quần chúng nhân dân và của các cơ quan ngôn luận.
4.4. Công tác điều tra, truy tố,
xét xử
- Công an, Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp tăng cường phối hợp, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố
và xét xử các vụ án tham nhũng, đảm bảo không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm;
tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử; tập trung xử lý
dứt điểm các vụ việc, vụ án tham nhũng không để kéo dài; định kỳ có báo cáo kết
quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng
phí về Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
- Các đơn vị có liên quan tiếp tục thực
hiện tốt Quy chế phối hợp Liên ngành số 01/QCPHLN ngày 23 tháng 4 năm 2018 của
Viện kiểm sát, Tòa án, Công an, Bộ đội biên phòng, Cục hải quan, Chi cục kiểm
lâm, Thanh tra, Cục thuế, Chi cục QLTT tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện một số
quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác,
tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Quy chế phối hợp Liên ngành số
02/QCPHLN ngày 23/4/2018 của Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án
nhân dân tỉnh trong giải quyết án hình sự.
- Thanh tra tỉnh phối hợp, trao đổi
thông tin với Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh về
tình hình, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu
tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh; tham mưu tổng hợp báo cáo theo quy định.
5. Thực hiện công
tác PCTN trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước
Thực hiện các quy định của Luật PCTN,
Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử
lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân,
doanh nghiệp”.
- Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài
Nhà nước xây dựng và thực hiện Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc đạo đức
kinh doanh; quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa tham nhũng;
thực hiện tự kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền xử lý hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức mình; có trách nhiệm
phản ánh, báo cáo khi phát hiện hành vi tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức
khu vực ngoài Nhà nước theo quy định; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý
trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham
nhũng, tiêu cực tại đơn vị.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng
Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An theo dõi, hướng dẫn, tổng hợp kết quả công tác
PCTN của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo niên độ báo
cáo định kỳ hoặc đột xuất.
7. Phát huy vai
trò của xã hội trong công tác PCTN
- Lãnh đạo địa phương, đơn vị có
trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên
cùng cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục nhân dân và các thành viên tổ chức
mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; xem xét kiến nghị của Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên về các biện pháp nhằm phát hiện
và phòng, ngừa tham nhũng.
- Kịp thời xem xét, giải quyết những
kiến nghị của doanh nghiệp và người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, Văn
phòng Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp yêu cầu; cung cấp thông tin
và trả lời cơ quan báo chí theo quy định pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở Kế hoạch này, các địa
phương, đơn vị xây dựng Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 để tổ
chức thực hiện tại đơn vị, địa phương mình; đồng thời gửi Kế hoạch về Thanh tra
tỉnh để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/02/2022.
2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao nhiệm vụ căn cứ nội dung Kế hoạch để triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo
mục tiêu, yêu cầu; chủ động kết hợp kiểm tra việc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị;
nội dung kế hoạch phải bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh; đề ra các nội dung nhiệm
vụ, giải pháp sát với thực tế tại địa phương, đơn vị.
3. Thanh tra tỉnh phối hợp với các
đơn vị liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc việc xây dựng và triển khai thực hiện
Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện chế độ thông tin báo
cáo của các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị. Kiến nghị xử lý đối với những
đơn vị thực hiện không nghiêm túc; tổng hợp dự thảo báo cáo kết quả công tác
phòng, chống tham nhũng định kỳ của UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT.Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Viện Kiểm sát ND tỉnh; Tòa án ND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Ngân hàng , Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh;
- Các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh;
- Chánh VP, các Phó VP UBND tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VTUB (P.Thắng).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Vinh
|