Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 30/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu 30/KH-UBND
Ngày ban hành 01/07/2021
Ngày có hiệu lực 01/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lữ Quang Ngời
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Vĩnh Long, ngày 01 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HOẠT ĐỘNG BÌNH ĐẲNG GIỚI VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2018 - 2025”;

Căn cứ Công văn số 39/UBDT-DTTS ngày 16/01/2018 của Ủy ban Dân tộc về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 1898/QĐ-TTg ngày 28/11/2017 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 02/3/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng dân tộc thiểu số trên địa tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2025” (giai đoạn II);

Căn cứ điều kiện và tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số về bình đẳng giới, tiến tới dần xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, định kiến giới và các quan niệm lạc hậu về giới trong cộng đồng các dân tộc thiểu số. Nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ dân tộc thiểu số trong gia đình, xã hội, giảm khoảng cách về giới, thúc đẩy thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc gia bình đẳng giới, góp phần vào sự phát triển, tiến bộ của vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

2. Yêu cầu

Các hoạt động hỗ trợ phải được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, trùng lặp, chồng chéo với các đề án, chương trình khác có nội dung tương tự đã và đang được triển khai tại các sở, ngành, địa phương. Kết hợp, lồng ghép các hoạt động thực hiện Đề án với các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan đang được triển khai bảo đảm hiệu quả.

Biện pháp tuyên truyền phải phù hợp với đối tượng, địa bàn và thời điểm thực hiện; Hình thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ dân tộc thiểu số, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% cán bộ làm công tác dân tộc cấp tỉnh, cấp huyện, thành phố; 80% cán bộ làm công tác liên quan đến bình đẳng giới xã, phường, thị trấn và người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được phổ biến pháp luật về bình đẳng giới và tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.

- Phấn đấu 80% số hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận thông tin về giới và pháp luật về bình đẳng giới.

- 100% các trường phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống về giới và bình đẳng giới với nội dung và thời lượng phù hợp với lứa tuổi học sinh.

III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Đối tượng

Cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh; cán bộ làm công tác liên quan đến bình đẳng giới cấp huyện, xã; người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ ấp và các tổ chức đoàn thể ở ấp tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

2. Phạm vi

Được triển khai thực hiện trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các huyện và thị xã trong tỉnh bao gồm: Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm và thị xã Bình Minh.

3. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm 2025.

IV. NỘI DUNG CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU

1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới bằng nhiều hình thức phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán địa phương nhằm chuyển biến nhận thức và hành vi của đồng bào các dân tộc thiểu số; lồng ghép vào các chương trình phát triển kinh tế, xã hội

- Tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình trong các trường học, nhất là trường dân tộc nội trú.

[...]