Kế hoạch 3/KH-TBTT năm 2022 về truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 với thông điệp “Linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sinh hoạt bình thường của nhân dân, vì một tết Nhâm Dần sum họp, an toàn” do Tiểu ban Truyền thông ban hành
Số hiệu | 3/KH-TBTT |
Ngày ban hành | 21/01/2022 |
Ngày có hiệu lực | 21/01/2022 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tiểu Ban Truyền thông |
Người ký | Nguyễn Mạnh Hùng |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
BAN CHỈ ĐẠO QUỐC
GIA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3/KH-TBTT |
Hà Nội, ngày 21 tháng 01 năm 2022 |
Dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng nhân dân. Tuy nhiên, nước ta đã hoàn thành các mục tiêu quan trọng của công tác phòng chống dịch, đặc biệt là trong việc tiêm đủ vắc xin đúng đối tượng, làm tốt hơn công tác chăm sóc người nhiễm COVID-19 từ cơ sở, với ngày càng nhiều bệnh nhân được tiếp cận oxy, thuốc đặc trị từ sớm. Tất cả vì một cuộc sống sớm trở lại bình thường, trẻ em sớm được quay lại trường, các hoạt động kinh tế được phục hồi giao thương, đi lại được thông suốt, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Công tác báo chí - truyền thông đã và đang tiếp tục đóng góp tích cực vào việc thông tin kịp thời, khách quan về diễn biến của công tác phòng chống dịch và về những nỗ lực chung nhằm thích ứng linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tuy nhiên, tâm lý chung của toàn xã hội vẫn còn nhiều lo ngại khi cách hiểu và cách làm của nhiều tỉnh, thành phố, nhiều ngành vẫn còn rất khác nhau, dẫn đến nhiều biện pháp hành chính “cực đoan” vẫn đang được áp dụng cục bộ ở một số địa phương, gây phiền hà cho người dân và làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội khi phải chịu tác động của các quyết định thiếu cơ sở khoa học. Một số tiêu chí phân vùng dịch bệnh, xác định cấp độ dịch và kịch bản ứng phó với dịch không còn phù hợp với thực tiễn nhưng vẫn chậm được điều chỉnh. Nhiều số liệu “thô” của tình hình dịch bệnh vẫn được đưa lên không gian truyền thông mà thiếu sự phân tích để thấy được trọng tâm, bản chất vấn đề, khiến cho báo chí - truyền thông và dư luận hoang mang, các cấp chính quyền thiếu cơ sở để đưa ra các quyết định phù hợp với tình hình mới.
Kế hoạch truyền thông này, cũng như những kế hoạch sắp tới do Tiểu ban Truyền thông ban hành có sự điều chỉnh phù hợp cả về tần suất ban hành lẫn nội dung, nội hàm.
1. Mục đích
- Bảo đảm việc phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chỉ đạo, quản lý trong việc định hướng thông tin; xử lý sự cố truyền thông; xử lý triệt để việc đưa tin không chính xác, giật tít, câu “view”, gây tâm lý hoang mang cho người dân về dịch bệnh.
- Bảo đảm thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác công tác phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới". Nêu bật và làm rõ các giải pháp, quyết sách của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đối với công tác phòng, chống dịch trong năm 2022.
- Truyền thông tác động hiệu quả đến công tác xây dựng, hoạch định chính sách y tế, bảo hiểm... cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
- Truyền thông tạo đồng thuận xã hội, người dân và doanh nghiệp ở mức độ cao nhất. Truyền thông luôn đi trước, chủ động, kịp thời, có nội dung thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt và định hướng dư luận.
2. Yêu cầu
- Công tác truyền thông được thực hiện thống nhất theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời dựa trên kiến thức tổng hợp và dữ liệu chính xác, thông tin chuyên môn, khoa học được cung cấp từ Bộ Y tế để có những bài viết phân tích, bình luận thực chất tình hình bệnh dịch.
- Tổ chức nắm bắt thông tin, dư luận xã hội về công tác phòng, chống dịch ở các địa phương.
- Đa dạng hình thức truyền thông, kết hợp với công nghệ mới, nhằm đảm bảo tính thiết thực, chất lượng và hiệu quả để người dân yên tâm và đồng thuận trong công tác phòng, chống dịch.
1. Chủ đề truyền thông:
“Linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sinh hoạt bình thường của nhân dân, vì một Tết Nhâm Dần sum họp, an toàn”.
2. Các nội dung truyền thông cụ thể:
2.1. Đối với Bộ Y tế (Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19):
- Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo dứt khoát việc tách bạch 2 luồng thông tin trong phòng chống dịch: 01 Luồng thông tin mang tính chuyên môn sâu phục vụ các công tác chỉ đạo chuyên môn đối với các lực lượng tuyến đầu (không đưa tất cả lên không gian truyền thông, đặc biệt là không chỉ cung cấp số liệu thô mà không phân tích, đánh giá, làm rõ bản chất vấn đề từ góc độ chuyên môn khoa học), 01 luồng thông tin cung cấp cho báo chí, với nhiều nhận định, tuyên bố, đánh giá, phân tích để dư luận hiểu và thống nhất nhận thức đúng về kết quả của công tác kiểm soát dịch bệnh[1].
- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 354/VPCP-KGVX ngày 15/01/2022, để chuẩn bị những nội dung, thông điệp truyền thông (nếu có).
- Đối với việc rà soát, sửa đổi hướng dẫn đánh giá cấp độ dịch tại Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP, đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Tiểu ban Truyền thông và các cơ quan báo chí, truyền thông có ảnh hưởng để đảm bảo “truyền thông chính sách” đi trước một bước, để các bộ, ngành, địa phương, người dân nắm rõ, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình sửa đổi, ban hành và triển khai thực hiện.
2. Đối với các cơ quan báo chí:
Công tác truyền thông được đặc biệt chú trọng với phương châm “truyền thông đi trước”, chủ động giải thích rõ chính sách, thống nhất nhận thức, tạo sự đồng thuận đối với các giải pháp phòng, chống dịch, hỗ trợ giám sát công tác thực thi chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, giải toả bức xúc của người dân và doanh nghiệp, cụ thể:
- Truyền thông rõ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch; tuyên truyền về việc chúng ta tiếp tục kiên định thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Xác định tiêm chủng vắc-xin, thuốc điều trị COVID-19 và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân là các yếu tố quyết định trong kiểm soát dịch bệnh thành công để phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.
Đặc biệt, khi Tết Nguyên đán sắp đến gần, người dân có nhu cầu về quê ăn Tết, thăm hỏi trong dịp Tết, các hoạt động đi lại, buôn bán, giao thương tăng cao...; bên cạnh tuyên truyền về việc đi lại đảm bảo an toàn, báo chí cần tăng cường truyền thông, tuyên truyền, cảnh báo để người dân không chủ quan về việc đã tiêm vắc-xin mà lơ là phòng dịch, không để lây lan, bùng phát dịch; tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.
- Báo chí - Truyền thông cần tăng cường tham gia kiến nghị các giải pháp cho các vấn đề mà COVID-19 gây ra (vấn đề huy động y tế tư nhân, huy động các nguồn lực xã hội hoá tham gia chăm sóc bệnh nhân COVID-19, vấn đề tăng cường chi trả từ nguồn bảo hiểm y tế cho công tác điều trị, xét nghiệm, giảm tải cho ngân sách, cho người bệnh, cho doanh nghiệp,...), chứ không chỉ đi tìm “thủ phạm”, tìm “người chịu trách nhiệm”, vì việc này sẽ đẩy tâm lý “né tránh trách nhiệm” lên cao, và góp phần dẫn tới những quyết định hành chính gây khó khăn cho xã hội.