Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 278/KH-UBND năm 2023 triển khai Quyết định 843/QĐ-TTg về chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 278/KH-UBND
Ngày ban hành 10/11/2023
Ngày có hiệu lực 10/11/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Lê Duy Thành
Lĩnh vực Thương mại,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 278/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 10 tháng 11 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 843/QĐ-TTG NGÀY 14/7/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT NHẰM THÚC ĐẨY THỰC HÀNH KINH DOANH CÓ TRÁCH NHIỆM TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2023-2027

Thực hiện Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện có hiệu quả Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao nhận thức và năng lực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, góp phần thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

- Nâng cao hiệu quả, chất lượng trong thực hiện công tác tổ chức thi hành pháp luật liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm của doanh nghiệp ở Việt Nam, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và thúc đẩy việc tiếp cận các biện pháp khắc phục.

- Hoàn thiện các chế tài để xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Các cơ quan trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, xây dựng các biện pháp ưu tiên, khuyến khích đối với các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

- Đảm bảo các doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, khuyến khích các doanh nghiệp thực hành kinh doanh có trách nhiệm trên mức quy định tối thiểu của pháp luật, qua đó đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức có liên quan và doanh nghiệp, người dân về chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

1.1. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực cho cơ quan, tổ chức có liên quan và doanh nghiệp, người dân về chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm; nâng cao năng lực của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, của Điều tra viên, năng lực tư vấn pháp luật của đội ngũ Luật sư trong các hoạt động liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

- Cơ quan thực hiện: Các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã; Đoàn Luật sư, Hội Luật gia; Liên đoàn Lao động tỉnh.

- Kết quả đầu ra: Lựa chọn thực hiện các biện pháp phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị địa phương như: Tổ chức các hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng, biên soạn tài liệu, sách, tờ rơi…, nâng cao nhận thức, năng lực; nhận thức, năng lực về chính sách pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công chức, người dân (bao gồm năng lực của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, của điều tra viên, của luật sư) được nâng cao.

- Thời hạn hoàn thành: Năm 2027.

1.2. Tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên và chức danh có liên quan trong việc giải quyết các vụ việc có liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

- Cơ quan chủ trì: Đề nghị Toà án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh chủ trì;

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia.

- Kết quả đầu ra: Các báo cáo về hoạt động tập huấn nâng cao năng lực; năng lực của đội ngũ Thẩm phán, Kiểm sát viên và chức danh có liên quan trong giải quyết các vụ việc có liên quan đến thực hành kinh doanh có trách nhiệm được nâng cao.

- Thời hạn hoàn thành: Năm 2027.

1.3. Truyền thông, xây dựng các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm để phát trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Truyền hình, Báo Vĩnh Phúc.

- Cơ quan phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và các cơ quan có liên quan.

- Kết quả đầu ra: Các tài liệu tuyên truyền, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm.

- Thời hạn hoàn thành: Năm 2027.

2. Hoàn thiện chính sách và pháp luật

[...]