ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 272/KH-UBND
|
Lào
Cai, ngày 21 tháng 6 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 695/QĐ-TTG NGÀY 10/5/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ GIÁM
SÁT, KIỂM TRA, THANH TRA NHẰM PHÒNG NGỪA, PHÁT HIỆN, XỬ LÝ HÀNH VI VI PHẠM PHÁP
LUẬT, TIÊU CỰC, THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC” GIAI ĐOẠN
2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
Thực hiện Quyết định số 695/QĐ-TTg
ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước”, Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Quán triệt, triển khai thực hiện
nghiêm Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám
sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước”.
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả
giám sát, kiểm tra, thanh tra phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước; bảo đảm
việc quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp,
góp phần nâng cao vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong phát triển kinh tế -
xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành, địa phương cần
xác định rõ các nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo, điều hành để hoàn thành các mục
tiêu, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và triển khai có
hiệu quả các biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp
luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ
quan và người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cơ
quan và người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu trong hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước; vai trò giám sát của xã hội đối với hoạt
động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Việc tổ chức thực
hiện Kế hoạch phải kịp thời, đầy đủ các nhiệm vụ đề
ra, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức. Chú trọng tổng
kết thực tiễn, kế thừa và phát huy kinh nghiệm tốt trong giám sát, kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả
giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước; bảo đảm việc
quản lý, sử dụng có hiệu quả vốn, tài sản của Nhà nước tại
doanh nghiệp, góp phần nâng cao vai trò của doanh nghiệp Nhà nước trong phát
triển kinh tế - xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phân định rõ thẩm
quyền, trách nhiệm, phạm vi, nội dung giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp Nhà nước.
b) 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch
của các cơ quan có chức năng thanh tra không bị trùng lặp về phạm vi, đối tượng,
nội dung, thời gian thanh tra.
c) 100% công chức trực tiếp giám sát
doanh nghiệp Nhà nước được đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về quản trị
doanh nghiệp, chính sách pháp luật có liên quan.
d) 100% báo cáo giám sát, kết luận kiểm
tra, kết luận thanh tra được công khai trừ những nội dung thuộc bí mật Nhà nước.
đ) Nâng cao tính chính xác, khách
quan, kịp thời, khả thi của các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với doanh nghiệp Nhà nước. Bảo đảm mọi kết luận,
kiến nghị, quyết định xử lý từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra được thực
hiện nghiêm túc.
III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI
1. Đối tượng
Các chủ thể có thẩm quyền giám sát,
kiểm tra, thanh tra; các chủ thể có trách nhiệm thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra.
2. Phạm vi
Tập trung vào hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, trong thời gian 05
năm, từ 2021 đến 2025.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Hoàn thiện
chính sách, pháp luật về giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước
- Nghiên cứu, tổng hợp ý kiến tham
gia góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra năm 2010.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế,
bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm phù hợp với quy định
của Luật Thanh tra (sửa đổi).
- Công bố Thủ tục hành chính được
thay thế trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền giải quyết của
UBND tỉnh; các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND cấp huyện tỉnh Lào Cai.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu ban
hành văn bản hướng dẫn về tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh
nghiệp Nhà nước.
- Doanh nghiệp Nhà nước ban hành quy
chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm
pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước.
- Công khai chính sách, văn bản quy
phạm pháp luật điều chỉnh các doanh nghiệp Nhà nước để các tổ chức, doanh nghiệp
thuận tiện trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp.
2. Tăng cường
trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước
- Tăng cường trách nhiệm và sự phối hợp
giữa cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra
trong xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước. Cơ quan đại
diện chủ sở hữu giám sát chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra hoạt động của doanh
nghiệp Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý và chịu trách nhiệm theo chức năng,
nhiệm vụ được giao khi xảy ra vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng
phí.
- Kế hoạch kiểm tra, thanh tra của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải xác định
rõ doanh nghiệp là đối tượng kiểm tra, thanh tra; phạm vi, nội dung kiểm tra,
thanh tra. Trước ngày 01 tháng 10 hằng năm, cơ quan đại diện chủ sở hữu chủ động
cung cấp thông tin, tài liệu về phạm vi, nội dung cần kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của mình cho các cơ quan có thẩm quyền kiểm
tra, thanh tra để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra đối với doanh nghiệp Nhà nước do UBND tỉnh là đại diện chủ sở hữu có
trách nhiệm gửi dự thảo kế hoạch kiểm tra, thanh tra về Thanh tra tỉnh để rà
soát, xử lý chồng chéo, trùng lặp. Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp
về đối tượng, phạm vi, nội dung, thời gian kiểm tra, thanh
tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, Thanh tra tỉnh quyết định cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp kiểm tra, thanh tra và kịp thời thông báo cho cơ
quan chủ trì xây dựng dự thảo kế hoạch, cơ quan phối hợp trước khi phê duyệt kế
hoạch. Trường hợp phát hiện có chồng chéo, trùng lặp về đối tượng, phạm vi, nội
dung, thời gian kiểm tra, thanh tra giữa các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương
và trung ương, Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và
Chánh Thanh tra bộ quản lý ngành để xử lý. Trường hợp có sự không thống nhất,
Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Thanh tra Chính phủ để xử
lý.
- Tăng cường trách nhiệm, kịp thời xử
lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của các chủ thể có thẩm quyền trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước; xử lý nghiêm hành vi vi phạm
trong thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước.
- Trong quá trình giám sát, nếu phát
hiện có dấu hiệu vi phạm cần kiểm tra, thanh tra đột xuất, cơ quan đại diện chủ
sở hữu kịp thời tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm
quyền tiến hành kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra chịu trách nhiệm về nội dung kết luận kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
Nhà nước.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ
quan quản lý Nhà nước, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước; kịp thời thông tin về tình
hình triển khai thực hiện, những vướng mắc và biện pháp tháo gỡ.
3. Kiện toàn tổ
chức; nâng cao đạo đức công vụ, năng lực chuyên môn và trách nhiệm của các chủ
thể có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước
- Rà soát, sắp xếp hợp lý các tổ chức,
đơn vị thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước
trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Bố trí công chức có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm
công tác, am hiểu pháp luật về lĩnh vực quản lý tài chính ngân sách, vốn, đầu
tư, doanh nghiệp làm công tác tham mưu cho cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước
và thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước.
- Tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vốn, tài sản trong
doanh nghiệp và công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra cho người đứng đầu cơ
quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giám
sát, kiểm tra, thanh tra và người giữ chức danh lãnh đạo, quản lý trong doanh
nghiệp.
4. Thực hiện minh
bạch, trách nhiệm giải trình và ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước
- Doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn
tỉnh Lào Cai thực hiện nghiêm túc việc công bố thông tin về tổ chức và hoạt động
theo quy định của pháp luật; bảo đảm thông tin được công bố phải kịp thời, đầy
đủ, chính xác; chịu trách nhiệm về nội dung thông tin được công bố.
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu Nhà nước
có trách nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp Nhà nước theo quy định của pháp luật, trong
đó, phải công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan mình về giám sát, kiểm
tra, thanh tra tài chính - trừ các nội dung thuộc bí mật Nhà nước - bao gồm:
Báo cáo tự giám sát của doanh nghiệp Nhà nước; kết quả giám sát đầu tư và kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước; kết
quả giám sát, kiểm tra, thanh tra tài chính đối với doanh nghiệp Nhà nước; kết
quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp Nhà nước.
- Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra,
thanh tra kịp thời công khai thông tin về hoạt động kiểm
tra, thanh tra đối với doanh nghiệp Nhà nước theo quy định của pháp luật, trong
đó phải công khai trên Trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan, đơn vị
mình gồm: Kế hoạch, quyết định kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước; kết
luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà
nước; kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra,
thanh tra doanh nghiệp Nhà nước (trừ nội dung thuộc bí mật Nhà nước).
- Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình
trước thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trực tiếp về: việc xây dựng kế hoạch;
quá trình tiến hành giám sát, kiểm tra, thanh tra; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm
tra, thanh tra theo quy định của pháp luật. Trưởng đoàn, thành viên đoàn, cá
nhân được giao nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về việc
thực hiện nhiệm vụ được giao với người ra quyết định kiểm tra, thanh tra.
- Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm giải trình về kết luận, kiến nghị,
quyết định, hành vi của mình khi có yêu cầu của doanh nghiệp Nhà nước và các chủ
thể có liên quan bị tác động bởi kết luận, kiến nghị, quyết định, hành vi đó.
Việc giải trình được thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham
nhũng.
- Thủ trưởng cơ quan đại diện chủ sở
hữu, thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách
nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong:
+ Công khai thông tin về hoạt động của
doanh nghiệp Nhà nước và hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp
Nhà nước.
+ Thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền
giám sát, kiểm tra, thanh tra có trách nhiệm ứng dụng phần mềm tác nghiệp trong
quá trình tiến hành hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước,
đặc biệt là trong các khâu: xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, thanh tra;
theo dõi, quản lý quá trình kiểm tra, thanh tra trực tiếp;
xây dựng báo cáo, kết luận kiểm tra, thanh tra; theo dõi việc thực hiện kết luận,
kiến nghị, quyết định từ hoạt động kiểm tra, thanh tra.
+ Xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử của
cơ quan mình về giám sát, kiểm tra, thanh tra, phục vụ việc khai thác, chia sẻ,
kết nối, liên thông dữ liệu.
5. Phát huy vai
trò của xã hội trong hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà
nước
- Cơ quan đại diện chủ sở hữu, người
đứng đầu các cơ quan có thẩm quyền giám sát, kiểm tra,
thanh tra tổ chức đầu mối tiếp nhận các thông tin, phản ánh, khiếu nại, tố cáo
về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp
Nhà nước.
- Kịp thời xử lý các thông tin, phản
ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giám sát,
kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp Nhà nước và việc thực hiện kết luận, kiến nghị,
quyết định từ hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp Nhà nước.
- Tăng cường đối thoại, chia sẻ thông
tin giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp Nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, cơ quan
báo chí về những nội dung liên quan đến hoạt động giám sát, kiểm tra, thanh tra
doanh nghiệp Nhà nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố;
các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh.
Căn cứ vào Kế hoạch này và chức năng,
nhiệm vụ được giao, tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị,
xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; thường xuyên theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện. Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực
hiện Kế hoạch này, gửi Thanh tra tỉnh trước ngày 05/12 hằng năm.
2. Thanh
tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan có liên quan:
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc
triển khai thực hiện Kế hoạch của các đơn vị: việc xây dựng
kế hoạch phải phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm; lồng
ghép thực hiện Đề án với kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai.
- Phối hợp có hiệu quả trong hoạt động
giám sát, kiểm tra, thanh tra và đồng bộ với các biện pháp
phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng,
lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước.
- Định kỳ hằng năm tổ chức sơ kết,
đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ của Đề án, tổng hợp, xây dựng Báo cáo của Ủy
ban nhân dân tỉnh gửi kết quả thực hiện về Thanh tra Chính phủ theo quy định.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch này, nếu có vướng mắc,
phát sinh, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Thanh
tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy; HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Cục Thuế tỉnh;
- Bảo Hiểm xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các, huyện, thị xã, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Các DNNN thuộc tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trịnh Xuân Trường
|