Kế hoạch 268/KH-UBND năm 2018 về thực hiện Nghị quyết 126/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Số hiệu 268/KH-UBND
Ngày ban hành 30/01/2018
Ngày có hiệu lực 30/01/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Trương Minh Hiến
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 268/KH-UBND

Hà Nam, ngày 30 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 126/NQ-CP NGÀY 29/11/2017 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM

Thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống, tham nhũng đến năm 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam xây dựng kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ của UBND tỉnh trong công tác phòng, chng tham nhũng nhằm thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) đã được Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thông qua. Khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyn biến rõ rệt trong công tác phòng chống tham nhũng; ngăn chặn, từng bước đy lùi tham nhũng, thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận s21-KL/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị... củng clòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể hóa để triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020 và thực hiện Kế hoạch thực thi Công ước Liên hợp quốc về chng tham nhũng; là căn cứ để các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp Nhà nước và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng chống tham nhũng.

2. Yêu cầu

Việc triển khai thực hiện phải bảo đảm quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong phòng chống tham nhũng và đáp ng yêu cầu thực tiễn của công tác phòng chống tham nhũng, trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trviệc chống tham nhũng; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền trong xử lý tham nhũng, bất kngười đó là ai. Tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước đi vng chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Kiên quyết, kiên trì, khn trương xây dựng cơ chế phòng ngừa đ không ththam nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng; cơ chế bảo đảm đ không cn tham nhũng; phát huy sức mạnh tng hp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống tham nhũng.

II. NỘI DUNG

1. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng

- Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh phi xác định công tác phòng, chng tham nhũng là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng cung cp thông tin tuyên truyền phòng chng tham nhũng. Gắn công tác phòng chống tham nhũng với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chnh đốn Đảng; ngăn chặn, đy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, li sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyn hóa” trong nội bộ; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.

- Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước và người đứng đầu chính quyền các cấp, tổ chức, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng; chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

- Tổ chức theo dõi, đánh giá, công khai tình hình tham nhũng và kết quả phòng chng tham nhũng; tăng cường vai trò của xã hội trong việc theo dõi, đo lường, đánh giá tình hình tham nhũng nhằm bảo đảm khách quan, qua đó gây dựng và cng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

- Thực hiện chế tài xử lý người đứng đầu khi đxảy ra tham nhũng, lãng phí theo hướng: Nếu người đứng đầu làm tốt công tác phòng ngừa, không để xy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thì được biểu dương, khen thưởng; nếu để xảy ra tham nhũng nhưng kịp thời tự xử lý theo quy định và khắc phục hậu qu, báo cáo kịp thời với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì chỉ xử lý người có hành vi tham nhũng, không xử lý về trách nhiệm người đứng đầu; nếu đxảy ra tham nhũng nhưng phát hiện không kịp thời, đxảy ra hậu quả hoặc không tự phát hiện mà do các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý thì phải chịu trách nhiệm và tùy theo mức độ, hậu qumà xử lý theo quy định của pháp luật.

- Việc bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm đối với tổ chức, cá nhân phải được đánh giá cả tiêu chí hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng trong tổ chức, cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu thực hiện nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước về phòng chng tham nhũng với phương châm: Cán bộ phải gương mẫu hơn nhân viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.

2. Tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ

- Khẩn trương rà soát, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức, cán bộ. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý. Quy định chức trách của từng vị trí công tác, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nht là việc thực hiện quy tc ứng xử, những việc cán bộ, công chức không được làm, trách nhiệm giải trình, việc thực thi công vụ.

- Thực hiện nghiêm việc xử lý, điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biu hiện tham nhũng gây nhiều dư luận. Khắc phục những hạn chế của việc chuyn đi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng. Thực hiện hiệu quả chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương; không bố trí, đề bạt, bổ nhiệm những người có quan hệ gia đình cùng làm một số công việc, lĩnh vực nhạy cảm dxảy ra tham nhũng, tiêu cực.

- Thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính; các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ; các quy định về tặng quà và nhận quà, có chế tài nghiêm khắc đi với cá nhân, tổ chức vi phạm.

- Kiên quyết thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, đồng bộ với ci cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

- Thực hiện nghiêm chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức.

3. Kiểm soát tài sản, thu nhập; tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ

- Thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với các loại thông tin phải chủ động công bố, công khai; phương thức, phạm vi, thời gian công bố, công khai; mở rộng nội dung thông tin cung cấp theo yêu cầu.

- Thực hiện kê khai, công khai minh bạch tài sản, thu nhập nhằm kiểm soát biến động tài sản, thu nhập của các đối tượng có nghĩa vụ kê khai theo quy định; Chủ động t chc tiến nh xác minh tài sản, thu nhập theo thm quyn.

- Thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng theo quy định, từng bước hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong lĩnh vực thanh toán nhằm phát hiện các hành vi trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng...; đầu tư cơ sở hạ tầng về công nghệ.

- Tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của pháp luật, đặc biệt là văn bản về quyền tiếp cận thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước; kiểm soát việc thực thi quyền lực trong các hoạt động quản lý nhà nước..,

[...]