ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
267/KH-UBND
|
Đồng
Tháp, ngày 06 tháng 09 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TRỢ GIÚP XÃ HỘI VÀ
PHỤC HỒI CHỨC NĂNG CHO NGƯỜI TÂM THẦN, TRẺ EM TỰ KỶ VÀ NGƯỜI RỐI NHIỄU TÂM TRÍ
DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
Căn cứ Quyết định
số 1929/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự
kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban
nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng
trên địa bàn tỉnh, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
Tăng cường trợ
giúp về vật chất, tinh thần, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống;
sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ can thiệp, phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí, đặc
biệt là trẻ tự kỷ bị tâm thần nặng.
Huy động sự
tham gia của toàn xã hội nhất là gia đình, cộng đồng tăng cường trợ giúp về vật
chất, tinh thần, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ
và người rối nhiễu tâm trí nhằm thực hiện có hiệu quả công tác trợ giúp xã hội
và phục hồi chức năng cho đối tượng theo Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 25
tháng 11 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Mục tiêu
cụ thể
a) Giai đoạn
2021 - 2025
- Hằng năm ít
nhất 80% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch
vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được
sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật dạng tự kỷ và được can thiệp sớm.
- Ít nhất 80%
trẻ khuyết tật dạng tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất có
5.000 người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động
trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã hội; ít nhất 2.500 hộ gia đình có người rối nhiễu
tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 80% người
tâm thần và người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp các
dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có
nhu cầu.
- Hằng năm, ít
nhất 80% người tâm thần nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình và cộng đồng và
100% người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng
luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 60%
cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí có câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ của người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; thu hút ít nhất 20% người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục, thể thao; 20%
người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia văn hóa, văn
nghệ và biểu diễn văn nghệ tại cơ sở trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 60%
số người trầm cảm, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ
cao bị tâm thần và người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức
năng và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và cơ sở chăm
sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 40%
gia đình có người tâm thần, 40% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí có nguy cơ cao bị tâm thần được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm
sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Ít nhất 70%
cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông
qua tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
b) Giai đoạn
2026 - 2030
- Hằng năm khoảng
90% trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các
hình thức khác nhau; 80% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm
khuyết tật dạng tự kỷ và được can thiệp sớm, khoảng 500 trẻ em tự kỷ nặng được
điều trị, giáo dục phục hồi chức năng và trợ giúp xã hội phù hợp.
- Ít nhất 90%
trẻ khuyết tật dạng tự kỷ ở độ tuổi mầm non và phổ thông được tiếp cận giáo dục.
- Ít nhất có
5.500 người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí được hỗ trợ hướng nghiệp, lao động
trị liệu tại cơ sở trợ giúp xã hội; ít nhất 3.000 hộ gia đình có người rối nhiễu
tâm trí có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn với lãi suất ưu đãi theo quy định.
- 85% người
tâm thần và người rối nhiễu tâm trí có khó khăn về tài chính được cung cấp các
dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có
nhu cầu.
- Hằng năm, ít
nhất 90% người tâm thần nặng có hành vi nguy hiểm đến gia đình, cộng đồng và
100% người tâm thần lang thang được tiếp nhận, chăm sóc, phục hồi chức năng
luân phiên tại các cơ sở trợ giúp xã hội.
- Ít nhất 60%
cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc người tâm thần, trẻ em tự ký và người rối nhiễu
tâm trí có câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ; thu hút 30% người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia tập luyện thể dục,
thể thao; 30% người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tham gia
văn hóa, văn nghệ và biểu diễn nghệ thuật.
- Ít nhất 70%
số người trầm cảm, trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí khác có nguy cơ
cao bị tâm thần và người tâm thần được tư vấn, trị liệu tâm lý, phục hồi chức
năng và sử dụng các dịch vụ công tác xã hội khác tại cộng đồng và cơ sở chăm
sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, cơ sở y tế.
- Ít nhất 50%
gia đình có người tâm thần, 50% gia đình có trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí có nguy cơ cao bị tâm thần được tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm
sóc và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
- Ít nhất 80%
cán bộ, nhân viên công tác xã hội và cộng tác viên công tác xã hội trong lĩnh vực
chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cơ sở và cộng đồng được nâng cao năng lực thông
qua tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
1. Đối tượng
Người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí theo quy định tại Kế hoạch này là những
người có vấn đề sức khỏe tâm thần, gồm: tâm thần phân liệt; chứng động kinh, tổn
thương não, chậm phát triển trí tuệ, nghiện chất kích thích; rối loạn phổ tự kỷ,
rối loạn tăng động giảm chú ý; người bị rối loạn stress sau sang chấn tâm lý,
là nạn nhân của sự xâm hại, của bạo lực gia đình và học đường; người khuyết tật
dạng tâm thần kinh, tâm thần khác.
2. Phạm vi
Kế hoạch được
thực hiện trên địa bàn tỉnh, ưu tiên thực hiện tại các địa phương có số người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí, người có nguy cơ cao tâm thần.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Trợ giúp y tế
- Thực hiện dịch
vụ phát hiện sớm trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí; tuyên truyền, tư vấn về
phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí.
- Phát triển mạng
lưới cung cấp dịch vụ phát hiện sớm, điều trị, trị liệu và phục hồi chức năng đối
với trẻ em tự kỷ và người bị rối nhiễu tâm trí theo quy định của pháp luật.
Theo cơ chế có thu phí trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ
công tác xã hội đối với trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại Trung tâm Bảo
trợ Xã hội Tổng hợp Tỉnh.
- Triển khai
chương trình phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
2. Trợ giúp giáo dục
- Ban hành chính
sách ưu đãi, thu hút đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục đối với trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí
cơ sở có hoạt động can thiệp, hỗ trợ giáo dục trẻ tự kỷ và người chưa thành
niên rối nhiễu tâm trí. Đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trực tiếp dạy
trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí; tổ chức tập huấn cho
giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên hỗ trợ, trợ giúp giáo dục trẻ em tự kỷ,
người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí, gia đình về giáo dục trẻ em tự kỷ và
người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí.
- Biên soạn
tài liệu; sổ tay hỗ trợ gồm: các gia đình có trẻ em tự kỷ, người chưa thành
niên rối nhiễu tâm trí; tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn các
phương pháp nhận biết và kỹ thuật can thiệp cơ bản đối với trẻ em tự kỷ và người
chưa thành niên rối nhiễu tâm trí trong trường học; tập huấn phương pháp cung cấp
dịch vụ công tác xã hội trong hoạt động chăm sóc, giáo dục cho người chưa thành
niên rối nhiễu tâm trí, đặc biệt là trẻ em tự kỷ.
- Phát triển hệ
thống dịch vụ và mô hình giáo dục trẻ em tự kỷ, người chưa thành niên rối nhiễu
tâm trí có hiệu quả, phù hợp với nhu cầu đa dạng của trẻ em tự kỷ và người chưa
thành niên rối nhiễu tâm trí tại địa phương.
- Nghiên cứu,
xây dựng kế hoạch điều tra dữ liệu về giáo dục đặc biệt của trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí tích hợp vào phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục cho trẻ
em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí. Hàng năm tiến hành rà
soát, cập nhật, quản lý dữ liệu phần mềm quản lý hệ thống hỗ trợ giáo dục cho
trẻ em tự kỷ và người chưa thành niên rối nhiễu tâm trí. Rà soát, bổ sung, điều
chỉnh và quản lý cơ sở dữ liệu về lĩnh vực trợ giúp xã hội đối với người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
3. Trợ giúp hướng nghiệp, lao động trị liệu, hỗ trợ sinh kế và văn
hóa, thể thao.
Triển khai hướng
nghiệp, tổ chức lao động trị liệu, tổ chức các mô hình câu lạc bộ, các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm phục hồi chức năng cho người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội, gồm:
- Đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giảng viên hướng dẫn tổ chức lao động trị liệu cho người tâm thần,
trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Nghiên cứu
xây dựng và thí điểm mô hình hướng nghiệp, tổ chức lao động trị liệu cho người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
- Hướng nghiệp,
tổ chức lao động trị liệu, văn hóa và thể thao phù hợp cho người tâm thần, trẻ
em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở phục hồi
chức năng.
- Căn cứ vào
tình hình thực tế của địa phương, phấn đấu xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế đối
với gia đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí và mô hình
hỗ trợ gia đình có người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí khởi nghiệp.
- Ưu tiên gia
đình người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí được vay vốn ưu
đãi để tạo việc làm và mở rộng việc làm.
4. Phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội làm nhiệm vụ chăm
sóc, giáo dục phục hồi chức năng đối với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí
- Thực hiện
quy hoạch, phát triển mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, giáo dục và
phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.
Trong đó, chú trọng nâng cấp, mở rộng và phát triển các cơ sở trợ giúp xã hội
chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí nặng;
chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ.
- Đề nghị
Trung ương hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị cho cơ sở
xã hội có chức năng chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự
kỷ và người rối nhiễu tâm trí đạt tiêu chuẩn Nhà nước quy định, bảo đảm có các
phân khu chức năng, các hạng mục công trình đáp ứng hoạt động chăm sóc, giáo dục,
phục hồi chức năng, trị liệu và cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Dự kiến đến
năm 2025, Trung tâm mở rộng nuôi dưỡng 380 đối tượng, đến năm 2030 nuôi dưỡng
800 đối tượng; đồng thời tiếp tục tiến hành nghiên cứu, tổ chức lại chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo hướng phát hiện sớm, can thiệp sớm,
tư vấn, trị liệu, phục hồi chức năng, hỗ trợ chăm sóc tại gia đình, phát triển
cộng đồng, xây dựng các tiêu chuẩn chăm sóc và trợ giúp đối tượng.
5. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức viên chức và cộng tác viên
- Tổ chức các
lớp hoặc phân công cán bộ tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ trợ giúp xã hội, giáo dục và phục hồi chức năng, gồm:
+ Đào tạo kỹ
năng chuyên sâu về công tác xã hội lâm sàng trong chăm sóc sức khỏe tâm thần,
trẻ em tự kỷ và rối nhiễu tâm trí.
+ Đào tạo các
kỹ năng, sàng lọc phát hiện sớm đối với trẻ em tự kỷ và trẻ em tự kỷ; đào tạo,
bồi dưỡng cho đội ngũ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về sức khỏe tâm thần, trẻ
em tự kỷ; khảo sát, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, chuyên đề về sức khỏe tâm thần.
- Tập huấn cho
cán bộ, nhân viên, cộng tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp
chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí.
6. Truyền thông, nâng cao nhận thức
- Truyền
thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai
trò, vị trí hệ thống trợ giúp xã hội; kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần; chăm
sóc, giáo dục và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ và đối tượng khác.
- Tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu và phổ biến pháp luật về lĩnh vực trợ giúp xã hội chăm sóc và
phục hồi chức năng về sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm
trí cho cán bộ, nhân viên và cộng tác viên.
7. Huy động nguồn lực
Tăng cường hợp
tác, huy động nguồn lực trong và ngoài nước trên cả 3 lĩnh vực kỹ thuật, kinh
nghiệm và tài chính để thực hiện Kế hoạch.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Nguồn Ngân
sách tỉnh bố trí từ dự toán chi thường xuyên hàng năm cho các sở, ngành cấp tỉnh
và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố.
- Nguồn Ngân
sách trung ương hỗ trợ trực tiếp để thực hiện Đề án.
- Lồng ghép
các Chương trình, dự án khác.
- Nguồn huy động
hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Là cơ quan chủ
trì tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, có trách nhiệm phối hợp với các sở,
ngành liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện hàng năm về trợ giúp xã hội và phục
hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; tổ
chức việc chăm sóc, giáo dục và phục hồi chức năng tại các cơ sở của ngành; tạo
việc làm, hỗ trợ sinh kế cho gia đình của người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người
rối nhiễu tâm trí; triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức; khảo
sát, đánh giá và thu thập thông tin về người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối
nhiễu tâm trí; nâng cao năng lực đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên
làm công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự
kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân
dân Tỉnh; tổ chức sơ kết thực hiện Kế hoạch vào năm 2025 và tổng kết vào cuối
năm 2030.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan vận động các nguồn hỗ trợ phát triển chính thức
(ODA) cho các chương trình, dự án về tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng
cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
Cân đối bố trí nguồn ngân sách Tỉnh hỗ trợ đối ứng cho các dự án tác trợ giúp
xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu
tâm trí dựa vào cộng đồng.
3. Sở Tài chính
Hàng năm, tham
mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; tham gia kiểm tra
việc sử dụng kinh phí theo quy định
4. Sở Y tế
Chủ trì và phối
hợp các sở, ngành, các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện hoạt hỗ trợ y tế,
phục hồi chức năng và phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện
phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí
tại cộng đồng và trong các cơ sở trợ giúp xã hội; nâng cao năng lực đội ngũ
nhân viên, cộng tác viên y tế về chăm sóc sức khỏe tâm thần, trẻ em tự kỷ và
người rối nhiễu tâm trí.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai lồng ghép các
chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, học viên trong các cơ sở giáo
dục và đào tạo; triển khai các chương trình phòng ngừa, can thiệp sớm các trường
hợp học sinh có biểu hiện tự kỷ và rối nhiễu tâm trí trong các cơ sở giáo dục
và đào tạo; chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo phối hợp với các cơ sở y tế
có liên quan thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục, phục hồi khả năng học tập
và học nghề cho học sinh, học viên bị tự kỷ, rối nhiễu tâm trí và mắc bệnh thần
kinh, tâm thần.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan định hướng, hỗ trợ các cơ quan báo chí và hệ thống
truyền thanh cơ sở đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ
hiện đại nâng cao hiệu quả tuyên truyền về trợ giúp xã hội và phục hồi chức
năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
7. Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp, Báo Đồng Tháp
Phối hợp với các
đơn vị có liên quan thông tin, tuyên truyền các chính sách, pháp luật, mục
tiêu, ý nghĩa và các hoạt động về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người
tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.
8. Các Sở, ngành Tỉnh có liên quan
Theo chức năng
nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội xây dựng, tổ chức triển khai kế hoạch có hiệu quả và báo cáo kết quả thực
hiện theo yêu cầu.
9. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố
Trên cơ sở Kế
hoạch của Tỉnh, căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương
xây dựng kế hoạch hàng năm, bố trí kinh phí và lồng ghép các nguồn kinh phí
chương trình, dự án, kế hoạch có liên quan trên địa bàn để đảm bảo thực hiện
các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối
với người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí giai đoạn 2021 -
2030.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội
Vận động các tổ
chức, cá nhân, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho người người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa
vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030.
Các Sở, ban,
ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch.
Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
trước ngày 15/12 hằng năm để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh và Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB và XH;
- TT/TU, HĐND Tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT/UBND Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT,THVX (QM).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đoàn Tấn Bửu
|