Kế hoạch 265/KH-UBND năm 2024 xây dựng Tổ dân phố, thôn không ma túy và Xã, phường, thị trấn không ma túy trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Số hiệu 265/KH-UBND
Ngày ban hành 10/09/2024
Ngày có hiệu lực 10/09/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 265/KH-UBND

Hà Nội, ngày 10 tháng 9 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG "TỔ DÂN PHỐ, THÔN KHÔNG MA TÚY" VÀ "XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN KHÔNG MA TÚY" TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy và Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”, căn cứ thực tiễn công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố, để thực hiện mục tiêu xây dựng các mô hình “vùng xanh” trong phòng, chống ma túy, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành kế hoạch xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy”“Xã, phường, thị trấn không ma túy” trên địa bàn Thành phố với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức, các lực lượng quần chúng, huy động các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn xã, phường, thị trấn tham gia phối hợp phòng, chống ma túy trên địa bàn, tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy, nâng cao hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm cấp cơ sở.

2. Tập trung đầu tư nguồn lực cho phường, xã, thị trấn, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp: Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa, kiềm chế, tiến tới kéo giảm phát sinh người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy nhất là sử dụng trái phép ma túy tổng hợp; Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy; Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, góp phần kiềm chế, tiến tới giảm tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn phường, xã, thị trấn.

3. Làm tốt công tác phòng, chống ma túy từ cơ sở, từ gia đình, dòng họ, tổ dân phố, thôn, xóm tới xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thị xã và cấp Thành phố; chú trọng, ưu tiên mọi nguồn lực, biện pháp để đấu tranh, “làm sạch” ma túy ngay tại tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn; lấy phòng ngừa là chính, làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân từ tổ dân phố, thôn đến xã, phường, thị trấn, phấn đấu xây dựng quận, huyện, thị xã không ma túy với phương châm “Lấy phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, lâu dài; đấu tranh là trọng tâm, thường xuyên, đột phá”, trong đó cần bám sát các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và Thành phố để triển khai các giải pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa.

4. Kế thừa, phát huy truyền thống, thành tựu đạt được trong công tác phòng, chống ma túy của các cấp, các ngành trên địa bàn Thủ đô; tham khảo, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm hay, hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy của các đơn vị, địa phương; có lộ trình thực hiện cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của từng giai đoạn, đảm bảo phát huy cao nhất mọi nguồn lực (nhân lực, vật lực) cho công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố.

5. Đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất từ khâu tổ chức triển khai đến việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn Thành phố; tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn “không ma túy”, tiến tới xây dựng “quận, huyện, thị xã không ma túy”. Phát hiện và kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; tổ chức sơ kết đúng thời hạn, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, gia đình, cộng đồng và chính bản thân người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người có nguy cơ cao trong công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.

b) Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh ngay từ cơ sở, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.

2. Mục tiêu cụ thể (hằng năm)

a) Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy

- 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trên địa bàn Thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp, hiệu quả; phát huy tính sáng tạo trong triển khai hình thức tuyên truyền mới mẻ, sinh động, hấp dẫn để cho thấm, ngấm sâu vào từng người dân, đặc biệt là giới trẻ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để tuyên truyền.

- 100% Tổ dân phố/Thôn được tiếp cận thông tin truyền thông phòng, chống ma túy ít nhất 01 lần/quý. Tổ chức tuyên truyền cá biệt tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, không có công ăn việc làm, có tiền án tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt...

- 100% các trường học (THCS, THPT, trường dạy nghề...) trên địa bàn Thành phố được tiếp cận thông tin tuyên truyền và tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy dưới mọi hình thức; phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng “Trường học không ma túy”.

b) Công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện, người sau cai nghiện ma túy và cai nghiện ma túy

- 100% người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được phát hiện, ra Thông báo được lập hồ sơ quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định.

- 100% người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy trở về địa phương được lập hồ sơ đưa vào quản lý người sau cai nghiện ma túy ở nơi cư trú.

- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

- 100% người được xác định tình trạng nghiện ma túy được lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân các quận, huyện, thị xã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đưa người nghiện ma túy vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc vận động cai nghiện tự nguyện dưới mọi hình thức.

- Tích cực vận động người sử dụng trái phép chất ma túy không sử dụng ma túy (từ bỏ ma túy); phối hợp các đơn vị liên quan vận động, tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, phát triển các mô hình cai nghiện hiệu quả tại cộng đồng.

- 100% người sau cai nghiện, hoàn thành quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú được đánh giá tỷ lệ tái nghiện; phấn đấu 50% người trong danh sách quản lý sau cai tại nơi cư trú sẽ “cai nghiện thành công”[1].

c) Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

- Tỷ lệ số vụ mua bán trái phép chất ma túy khởi tố từ 02 đối tượng trở lên chiếm từ 20% đến 30% tổng số vụ xử lý hình sự; giảm 5% tỷ lệ khởi tố vụ tàng trữ trái phép chất ma túy trong tổng số vụ xử lý hình sự.

- Không để tiềm ẩn sản xuất, ổ nhóm, đối tượng đường dây mua bán trái phép chất ma túy lớn mà không được phát hiện.

[...]